Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/05/2020

Thấy gì qua phiên xử phúc thẩm Vũ "nhôm" ?

Người Buôn Gió - Trân Văn

Xử án nhanh gọn, phục vụ hội nghị trung ương

Người Buôn Gió, 12/05/2020

Trước một ngày kết thúc phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Văn Minh và Phan Văn Anh Vũ, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo trực tiếp tòa án phúc thẩm tuyên bắt giam ngay hai ông Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến tại tòa.

vunhom1

Các bị cáo nghe đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Thành phố Hà Nội đọc bản luận tội và đề nghị mức án ngày 12/06/2019. Ảnh minh họa

Ông Minh từng giữ chức chủ tịch Thành phố Đà Nẵng, Phó ban tổ chức trung ương, ủy viên trung ương đảng. Việc chỉ đạo cho tòa bắt ông này ngay lập tức, cho thấy quyền lực của Phúc rất lớn, định đoạt số phận của nguyên ủy viên trung ương đảng chỉ trong một tích tắc.

Cuối cùng thì dân đen hay quan chức, đại gia đều có chung một kiểu xét xử giống nhau, đó là chỉ đạo từ trước, chỉ đạo từ trên ngay khi đang xử. Cũng giống như vụ Hồ Duy Hải, vụ việc mua đất của Vũ với Thành phố Đà Nẵng không có chứng cứ vi phạm nào, nhưng có người chết, có đất giá trị thì tất có vụ án và có kẻ chịu tôi.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 329 Bộ luật Tố tụng hình sự "trường hợp bị cáo không bị tạm giam nhưng bị xử phạt tù thì họ chỉ bị bắt tạm giam để chấp hành hình phạt khi bản án đã có hiệu lực pháp luật. Hội đồng xét xử có thể ra quyết định bắt tạm giam bị cáo ngay tại phiên tòa nếu có căn cứ cho thấy bị cáo có thể trốn hoặc tiếp tục phạm tội". 

Việc Hội đồng xét xử ra quyết định bắt tạm giam đối với ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến theo lệnh thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là nhằm triệt hạ những phản đối từ hai ông này, bởi trước sau như một cả hai đều không nhận sai và đưa ra những chứng cứ, nghị quyết, kết luận của thủ tướng, trung ương và bộ chính trị. Cơ quan điều tra cũng không kết luận được động cơ vụ lợi của họ. 

Các ông Chiến và Minh đã làm theo đường lối của thành ủy Đà Nẵng, đường lối chứ không phải ý kiến riêng của ông Bá Thanh.  Đường lối bán đất công lấy tiền để phát triển đô thị, mang lại bộ mặt phát triển của Đà Nẵng đến nỗi người ta khen ngợi đó là hiện tượng mới.

Cả hai vụ án Hồ Duy Hải và Trần Văn Minh, Phan Văn Anh Vũ đều diễn ra một lúc, đều không cần xem xét đến chứng cứ hay phản biện, tòa án kết tội như một cái máy đã được lập trình sẵn từ trước. Nếu vụ Hồ Duy Hải là tiến thân của Nguyễn Hòa Bình thì vụ Đà Nẵng là đường tiến tiếp của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Với việc 17/17 thẩm phán đồng ý với kết luận Hồ Duy Hải đúng tội. Chánh án Nguyễn Hòa Bình có cửa đi tiếp tới chức phó thủ tướng coi về tư pháp như người đàn anh tiền nhiệm Trương Hòa Bình.  Ở vụ án Đà Nẵng thì Nguyễn Xuân Phúc cũng vậy. Cả hai đều mượn tòa án để dập tắt những ý kiến chỉ trích mình, nhằm dọn sạch sẽ các dấu vết để không ai dị nghị được.

Trở lại vụ việc Đà Nẵng,  công văn số 1570/ CV-BCSĐ ngày 19/11/2019 của ban Cán sự tòa án tối cao, đã báo cáo Ban chỉ đạo 110 rằng không đủ chứng cứ kết tội các bị cáo là đồng phạm. Nhưng cả Bản án sơ thẩm và Bản án phúc thẩm đều bỏ qua ý kiến này và xử theo "luật của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc".  

Điều này cho thấy thực lực của Phúc ở trước thềm Đại hội 13 rất mạnh, nếu như Phúc đã chỉ đạo được với nhóm công an, viện kiểm sát, tòa án như vậy... thì tương lai nếu trụ được, Phúc sẵn sàng tiêu diệt bất cứ ai dám ý kiến ngăn cản Phúc ngồi lại khóa sau. Bởi thế ở Hội nghị trung ương 12 đang diễn ra, Phúc không chịu về hưu, còn đòi mình phải ngồi ghế tổng bí thư kiêm chủ tịch nước nếu như ông Trọng về hưu. Tình hình này rất khó cho chọn nhân sự chủ chốt, bởi thực lực Phúc quá mạnh, có thể khiến đại hội bất thành vì không thống nhất được chọn nhân sự.

Lường trước được dã tâm tham vọng của Phúc, tổng bí thư Trọng đã nhấn mạnh không chọn người bè phái, tham vọng quyền lực, được cái mã ngoài, người vợ con thân thích tư lợi... nhưng lòng người phù thịnh chẳng phù suy, ông Trọng già yếu, ông Vượng thì thiếu phe cánh hỗ trợ... con đường đi tiếp của Nguyễn Xuân Phúc khá thênh thang. Cửa duy nhất Nguyễn Phú Trọng có thể áp dụng là theo tiền lệ trước, chỉ một trường hợp duy nhất quá tuổi do bộ chính trị giới thiệu ở lại, còn lại phải làm đơn từ chức. Nhưng tiền lệ trước còn quy định đại hội giới thiệu ai thì người đó làm đơn từ chối, rồi đại hội bầu xem đồng ý từ chức không, sau đó bầu tiếp. Phúc đã lường trước bài học này, đương nhiên sẽ không viết đơn từ chức từ bộ chính trị, không viết đơn từ chối nếu đại hội bầu ra. Qua hai cửa này, Phúc vẫn còn cửa đại hội sẽ bỏ phiếu không đồng ý cho Phúc từ chức.

Các đại gia sân sau của Phúc đã cho người chuẩn bị đi mua phiếu của các đoàn đại biểu. Khi việc mua bán thống nhất xong, sẽ đến màn truyền thông thổi bùng dữ dội về những ưu điểm cực kỳ lớn của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Những cây bút trái quan điểm sẽ bị triệt hạ ngay tại thời điểm trung ương 13, 14 họp.

Chuyện đấu đá, tranh giành ghế là chuyện thường tình của nội bộ Đảng cộng sản Việt Nam. Nhưng dùng tòa án xét xử bất công để phục vụ âm mưu giành quyền chức của mình, lại là điều đụng đến tính mạng của người dân, đụng đến công bằng mà người dân nào cũng trông đợi. Nếu một xã hội mà pháp luật quyết định đúng sai thế nào là do quan chức quyết định, thì đấy là điều đáng sợ cho nhân dân.

Hãy thôi những trò xét xử theo kiểu căn cứ vào nhân chứng, hồ sơ, bị cáo đã nhận. Vì nhân chứng một chiều, hồ sơ tự bịa ra, bị cáo bị đánh đập phải nhận tội, hay kể cả không nhân tội.

Hãy tuyên án thế này :

Căn cứ vào yêu cầu của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, để phục vụ việc thăng tiến của lãnh đạo, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình xét thấy đầy đủ tình lý để xác định tội bị cáo, không cần phải tranh luận, đối chất, đưa bằng chứng, tòa tuyên án…

Hãy tuyên án thế, chắc chắn dân sẽ tâm phục, khẩu phục.

Người Buôn Gió

Nguồn : nguoibuongio1972, 12/05/2020

******************

Thách thức của Vũ 'Nhôm' và thử lý giải : Sai ở chỗ nào ?

Trân Văn, VOA, 12/05/2020

Đề ngh ca Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") khi t bào cha ti phiên x phúc thm v án "vi phạm quy đnh v qun lý, s dng tài sn nhà nước gây tht thoát, lãng phí" và "vi phạm các qui đnh v qun lý đt đai" xảy ra ti Đà Nng, rõ ràng là s thách thc Hi đng xét x ca Tòa án nhân dân tối cao : Chỉ rõ b cáo đã li dng lãnh đo nào và li dng thế nào ? Nếu Vin Kim sát vn không đưa ra được chng c vt cht đ buc ti, đ ngh hủy án sơ thm, tuyên b cáo vô tội (1)...

vunhom2

Cựu thượng tá an ninh Phan Văn Anh Vũ, còn được gi là Vũ 'nhôm', ti phiên tòa xét x hôm 7/1/2020 Đà Nng. (nh chp màn hình Tui Tr Onlone)

Nếu theo dõi din biến v án này t s thy, h thng tư pháp Vit Nam (cơ quan điu tra ca công an, Vin Kim sát – nơi thc thi quyn công t, cũng như tòa án các cp) không th chng minh Vũ "nhôm" lợi dng quan h vi lãnh đo Đà Nng và lãnh đạo cao cp ca B Công an đ thâu tóm nhà đt...

Vụ án va đ cp xy ra ti Đà Nng t gia thp niên 2000 đến đu thp niên 2010. Trong giai đon y, chính quyn thành ph này đã duyt bán cho Vũ "nhôm" bn khu đt là công th, khiến công qu mt 18.200 tỉ đng và 15 công th, khiến công qu mt 1.700 t đng.

Ngoài Vũ "nhôm", có 20 viên chức Đà Nng b truy cu trách nhim hình s, trong s này có hai tng là Ch tch thành ph. Ging như phiên x sơ thm, phiên x phúc thm (bt đu t 5 tháng 5 tại Hà Nội), ngoài Vũ "nhôm", các viên chc Đà Nng đã b tòa án cp sơ thm kết án cùng kêu oan.

Ông Văn Hữu Chiến, Ch tch thành ph Đà Nng t 2006 đến 2011, người b Hi đng xét x sơ thm pht 12 năm tù, chng minh, bản án sơ thm có 17 đim không chính xác. Ông chỉ là người tha hành ch trương "gim giá 10%" ca Thường trc Thành y và Hi đng nhân dân thành ph Đà Nng (2).

Ông Chiến khng đnh : Việc "gim giá 10%" khi bán công th, công th cho Vũ Nhôm" được thc hin công khai, B Tài chính, Kim toán Nhà nước và nhiu cơ quan hu trách khác đu biết và không có ai, không có nơi nào phn đi. Thm chí, có công th (16 Bch Đng), năm 2012 được duyt cho thuê 50 năm là theo đ ngh ca ông Trn Đi Quang, lúc đó là B trưởng Công an và vic đnh giá công thự b cáo buc gây thit hi cho công qu là do ông Huỳnh Đc Thơ, nay là Ch tch thành ph thc hin…

Những điu ông Chiến đ cp đu có trong h sơ nhưng thm phán ch ta phiên x phúc thm không… ưng, thành ra ông liên tc b ch ta nhc : Không đổ li, đ trách nhim cho h thng lãnh đo cp trên na ! Ông Trần Văn Minh, mt cu Ch tch khác ca thành ph Đà Nng và là đng phm trong v án đang được phúc thm cũng kêu oan y ht như vy. Ông Minh đ ngh triu tp ông Hoàng Tun Anh – người tiền nhim và ông Huỳnh Đc Thơ – người đương nhim, đến tòa đ đi cht nhưng đ ngh b tòa bác (3).

***

Lập lun ca Vũ "nhôm" khi t bào cha trong phiên phúc thm v án "vi phạm quy đnh v qun lý, s dng tài sn nhà nước gây tht thoát, lãng phí" và "vi phạm các qui đnh v qun lý đt đai" xảy ra ti Đà Nng, rõ ràng là hu lý : Công thổ, công th thuc quyn qun tr ca h thng công quyn, nếu có sai sót khi bán thì đó là trách nhim ca nhng người đ ra ch trương và nhng người thc hin, không thể buc ti bên mua vn ch là doanh nghip kinh doanh bt đng sn.

Vậy thì ti sao Vũ "nhôm" li tr thành b cáo ca hàng lot v án đã hoc chưa thành án và trước các Hi đng xét x c sơ thm ln phúc thm, Vũ "nhôm" luôn t ra bt phc vì h thng pháp t công an, kim sát đến tòa án không chng minh được Vũ "nhôm" lũng đon h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương ?

Tại sao ch mt cơ s chuyên gia công nhôm – kính đt nhiên tr thành sĩ quan tình báo cp tá ca Bng an và "nghiệp v" chính ch là m mang s nghip kinh doanh bt đng sn ca mình ? Ti sao Vũ "nhôm" có th mua hết công th này đến công th khác t Đà Nng ti Thành phố Hồ Chí Minh và tr thành doanh nhân tên tui ly lng ?

Tại sao rt nhiu cá nhân lãnh đo B Công an và hệ thng công quyn Đà Nng, Thành phố Hồ Chí Minh hết sc tích cc trong vic giúp Vũ "nhôm" làm giàu nhưng không có ai, t ba viên tướng công an (Trn Vit Tân, Bùi Văn Thành, Phan Hu Tun), 2/3 là Th trưởng Công an cho đến các cu Ch tch thành ph, cu Phó Chủ tch thành ph, giám đc cp S,… Đà Nng, Thành phố Hồ Chí Minh b truy cu trách nhim vì phm các ti liên quan đến tham nhũng, chng hn như "nhn hi l" ?..

Khi trách nhiệm hình s trong vic sp đt t trên xung dưới, t trong ra ngoài đ cùng nhau bán hết công th này đến công th khác cho Vũ "nhôm" ch loanh quanh nhng ti như "cố ý làm l tài liu bí mt nhà nước", "thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng", "vi phạm quy đnh v qun lý, s dng tài sn nhà nước gây tht thoát, lãng phí", "vi phạm các qui định v qun lý đt đai" thì hệ thng tư pháp khó mà buc Vũ "nhôm" phi "tâm phc, khu phc".

***

Chứng minh viên chc nào đó phm nhng ti liên quan đến tham nhũng chưa bao gi là chuyn d làm. Đó cũng là lý do thiên h buc các viên chc phi kê khai tài sn và công b các bn kê khai tài sn cho công chúng giám sát. Vit Nam ch làm na đu (buc các viên chc kê khai tài sn) và giu na còn li vì… "nhạy cm và phc tp" (4).

Ngoài việc công b bn kê khai tài sn ca các viên chc, thiên hạ còn hình s hóa "làm giàu bất chính" (sử dng bin pháp hình s đ x lý nhng viên chc có tài sn ln khác thường so vi thu nhp hp pháp và không th gii thích hp lý v ngun gc tài sn). Hình s hóa "làm giàu bất chính" đã trở thành cam kết chung, thể hin trong Công ước Chng tham nhũng ca Liên Hip Qu(United Nations Convention against Corruption – UNCAC) (5) nhưng Vit Nam không chp nhn gii pháp này.

Khi bỏ phiếu thông qua Lut Hình s mi vào năm 2015, ri sa Lut Hình s mi sa năm 2015 vào năm 2017, Quốc hi Vit Nam liên tc gt b đ ngh xác đnh "làm giàu bất chính" là tội phm. Cui năm 2018, khi thông qua D lut sa Lut Phòng – Chng tham nhũng, Quc hi Vit Nam tiếp tc gt b nhng qui đnh v x lý tài sn, thu nhp mà các viên chức không th gii trình hp lý v ngun gc vì "không đáp ứng yêu cu không gây xáo trn, không tác đng ti ai mà vn bo đm chng được tham nhũng" (6).

Những phiên x các v án liên quan đến vic Vũ "nhôm" thâu tóm công sn đã phơi bày vai trò, trách nhim ca ông Nguyn Bá Thanh (cu Ch tch, cu Bí thư Thành y Đà Nng, cu Trưởng Ban Ni chính ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam) và ông Trn Đi Quang (cu B trưởng Công an, cựu Ch tch Nhà nước, cu y viên B Chính tr).

Nếu áp dng các bin pháp phòng – chng tham nhũng như thiên h, công b bn kê khai tài sn ca ông Nguyn Bá Thanh, ông Trn Đi Quang, ít nht điu đó cũng đã giúp cho hàng triu người không ng nhn ông Thanh là… "anh hùng" chng… tham nhũng, gia đình ông t đã tránh khi b bàng khi trót b tin xây đn th ông cho bá tánh đến viếng. Quan trng nht, thay vì là tài sn tha kế, có th thu hi khi tài sn khng l tr giá hàng ngàn t mà ông Thanh tạo lp đ tr li cho nhân dân.

Tương t, nếu hình s hóa "làm giàu bt chính" đ thu hi nhng tài sn ln khác thường so vi thu nhp hp pháp và không th gii thích hp lý v ngun gc, nhân dân s không phi nghe ông Chiến kêu oan vì chỉ thc hin đ ngh ca B trưởng Công an năm 2012, giao công th s 16 Bch Đng cho Vũ "nhôm" thuê 50 năm đ phát trin tim lc ngành và cũng không cần phi thc mc, ti sao tun ri, ch ta phiên x phúc thm liên tc răn ông Chiến : Không đổ li, đ trách nhim cho h thng lãnh đo cp trên na !..

Chẳng l chy ban Kim tra ca Ban chấp hành trung ương đng chưa kết lun ông Quang có "sai phạm đến mc phi k lut" và "đề ngh B Chính tr, Ban Bí thư xem xét" nên sự dính líu ca ông Quang vi Vũ "nhôm" tr thành bt kh tư ngh, k c khi vai trò ca ông th hin rt rõ ràng trong h sơ nhng v án dính líu đến Vũ "nhôm" ? L nào do ông Quang nm trong din c nước phi đ… tang và đã có… lăng nên h thng tư pháp thn nhiên chuyn trách nhim ca ông sang… vai người khác ?

Đã thề "chống tham nhũng không có vùng cm, không có ngoi l" sao lại như thế ? Đng như thế, có l thiên h đã không cm thy Vũ "nhôm" hu lý khi thách thc h thng tư pháp, cũng không cm thy ln cn khi nhng người như ông Văn Hu Chiến, Trn Văn Minh kêu oan vì xét cho đến cùng, rõ ràng h không phi chính phm.

Vì sao cùng tham gia vào tiến trình thc hin ch trương chuyn hóa công th, công th thành tài sn riêng ca Vũ "nhôm" mà mt s người b pht tù, mt s người như ông Hoàng Tun Anh vô sự, thm chí còn được ct nhc lên v trí cao hơn như ông Huỳnh Đc Thơ (hin là Ch tch kiêm Phó Bí thư thành ph Đà Nng).

Năm 2016, Bản Kê khai tài sn ca ông Huỳnh Đc Thơ – Ch tch thành ph Đà Nng b tiết l, dư lun rúng đng khi biết ông là chủ mt bit th 300 mét vuông, bn tha đt có din tích t 150 mét vuông đến 1.021 mét vuông trung tâm thành ph Đà Nng và tnh Qung Nam, chưa k ông còn s hu mt tri nuôi tôm din tích 1,5 héc ta, đng s hu mt cánh rng, bn cơ s sn xut kinh doanh và một khi lượng ln c phiếu ca Công ty Dana – Ý...

Ông Thơ không thèm gii thích vì sao ông giàu mà ch khăng khăng đòi truy tìm "k xu" đã… hãm hi ông. Ban Thường v Thành y và UBND thành ph Đà Nng cũng vy, không ai bn tâm ti sao ông Thơ giàu có bt thường mà ch yêu cu điu tra vì sao Bn Kê khai tài sn ca ông Thơ "b lt ra ngoài" (7).

Ông Thơ không nm trong s các trường hp Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam mun… xem xét, B Chính tr, Ban Bí thư Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam thì vn không xem giàu có bất thường là… bt thường, thành ra không nhng vô s, ông Thơ còn được "qui hoch" đ ngi vào nhng v trí cao hơn.

Trước, ông Nguyn Bá Thanh, ông Trn Đi Quang và nhiu "ông" khác tng thế, gi cũng thế, chc chn sp ti s còn nhiu "ông" khác hệt như thế. "Chống tham nhũng không có vùng cm, không có ngoi l" kiểu Vit Nam rõ ràng không n vì to ra nhiu nghch lý.

Những nghch lý y khiến thiên h va thy ti nghip chính mình vì công sn tiếp tc tht thoát hết chc ngàn t này đến chc ngàn tỉ khác, n nn mà chính h và con cháu phi chia nhau gánh vác càng lúc càng nng, phúc li công cng càng ngày càng teo tóp, li va có s đng cm nht đnh vi nhng Vũ "nhôm", Văn Hu Chiến, Trn Văn Minh,… bi xét cho đến cùng, nhng cá nhân này kém may mắn hơn, ch không phi kém t tế hơn nhiu cá nhân khác.

Chuyện k lut nhiu "ông", pht tù mt s "ông" không thu hi được công sn đã tht thoát. Đã có thế thy "chống tham nhũng không có vùng cm, không có ngoi l" nhưng t chi công b các bản kê khai tài sản, ngăn cn x lý "làm giàu bất chính" giống như khuyến khích đưa công sn đã trm, cướp được vào các bn kê khai tài sn vì tài sn s được bo v nghiêm ngt bi yếu t "nhạy cm và phc tp" đe dọa vic duy trì s lãnh đo toàn din, tuyt đi ca đng. Thành ra ch cn kê khai trung thc là… xong !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 12/05/2020

Chú thích

(1) https://www.tienphong.vn/phap-luat/phan-van-anh-vu-de-nghi-chi-ro-minh-loi-dung-lanh-dao-nao-1655312.tpo

(2) https://vnexpress.net/ong-van-huu-chien-toi-khong-co-thuc-quyen-4094908.html

(3) https://laodong.vn/phap-luat/vi-sao-bi-cao-tran-van-minh-de-nghi-toa-trieu-tap-chu-tich-ubnd-da-nang-802857.ldo

(4) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/tong-bi-thu-ke-khai-tai-san-can-bo-la-van-de-rat-kho-nhay-cam-1286576.tpo

(5) http://dantri.com.vn/phap-luat/giau-bat-thuong-co-the-bi-tich-thu-tai-san-1386181152.htm

(6) https://news.zing.vn/tham-nhung-gay-thiet-hai-gan-60000-ty-chi-thu-hoi-duoc-hon-4500-ty-post797699.html

(7) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/da-nang-kiem-tra-vi-sao-ho-so-ong-huynh-duc-tho-lot-ra-ngoai-1134545.tpo

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Người Buôn Gió, Trân Văn
Read 607 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)