Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/05/2020

Nền báo chí không sợ hãi và thiên vị

Đinh Yên Thảo

Trên trang mạng ca Liên Hip Quc, li trích trong thông đip ca Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nhân Ngày T Do Báo Chí Thế Gii được đưa lên đu trang rng, "Khi đi dch Covid-19 đang lan rng, nó cũng xy ra mt đi dch th hai v thông tin sai lch, từ li ch dn y tế nguy hi cho đến nhng thuyết âm mưu ba bãi. Báo chí cn cung cp thuc gii bng tin tc và phân tích được kim chng, khoa hc và có căn c".

baochi1

Một cuộc tuần hành nhân ngày tự do báo chí thế giới tại Manila, Philippines, 2019.

Tổng thư ký Guterres viết rng, các ký gi và nhân viên truyn thông báo chí là quan trọng nhằm giúp chúng ta có nhng quyết đnh đy hiu biết, mà trong cơn đi dch thì đó là nhng quyết đnh to nên khác bit gia s sng và cái chết ca mi người. Nhưng nhiu ký gi đang b gia tăng s gii hn hay trng pht ch đơn thun vì làm nhim vụ của mình. Ông cm ơn và ghi nhn nhng ký gi đang đóng vai trò cu người trong vic tường trình các tin tc, phân tích v y tế cng đng, cũng như kêu gi các chính ph bo v và duy trì s t do báo chí, mt điu thiết yếu cho mt tương lai ca hòa bình, công lý và nhân quyền đến cho mi người.

Ngày Tự Do Báo Chí Thế gii (World Press Freedom Day) được Đi Hi Đng Liên Hiệp Quốc công b vào năm 1993 theo sau đ ngh ca t chc UNESCO, đã chn ngày 3 tháng Năm thường niên đ nhc nh các quc gia tôn trng cam kết về quyn t do báo chí và gii ký gi v giá tr, đo đc cùng các nguyên tc căn bn ca ngh nghip. Ngày báo chí này cũng kêu gi s đoàn kết bo v các cơ quan truyn thông trước s tn công vào vai trò đc lp ca h, đng thi tôn vinh nhng ký gi đã nằm xung trong khi làm nhim v.

Không phải không có lý do khi Liên Hiệp Quốc kêu gi và tái khng đnh s cn thiết cho s t do báo chí trên toàn thế gii hin nay. Trong khi đây là mt trong nhng quyn hiến đnh căn bn thì s t do báo chí trong thi gian qua không chỉ b đe da nghiêm trng nhng quc gia đc tài mà xy ra c nhng th chế dân ch lâu đi.

Những ký gi chưa b hành hung, ngc tù hay đe da tính mng như ti mt s quc gia đc tài khác nhưng h thường xuyên đi din vi s tr thù hành chính qua các sự gii hn hay bin pháp ngăn tr nghip v t gii hu trách khi đưa tin tc b xem là bt li. H b xúc phm, lăng nhc vô c gia khi các h thng truyn hình quc gia đang phát sóng trc tiếp và trên các phương tin truyn thông xã hi khi muốn đào sâu vào vn đ.

Bên cạnh đó, h đi din vi mt dng "kim duyt dân s" ca nhóm đc gi mi : thiên kiến và t chi s xác thc ca d liu đ ch mun nghe hay đc điu mình đang tin hay mun nghe-đc trong thi đi mng xã hi đy các thông tin nhiễu lon. Mt câu nói, mt bài báo trình bày d liu hay th hin quan đim khác bit cũng có th to nên hiu ng và phn ng đám đông. Đáng tiếc là có không ít nhng phn ng tiêu cc, đôi lúc không h liên quan đến vn đ được trình bày.

Đây là một thc tế mà hi gia tháng Tư va qua, chính Giám Đc đài VOA là bà Amanda Bennett - mt ký gi kỳ cu tng đt gii thưởng Pulitzer, đã phi gi đin thư nhc nh nhân viên ca mình rng, "Chúng ta có nhiu vic đ làm. Đó là công vic khó khăn và quan trọng. Chúng ta đng đ b phân tâm cho công vic trước mt", nhm tái khng đnh vai trò và nhim v mà VOA đã theo đui trong sut 75 năm qua.

Những th thách ca gii báo chí k trên là chưa k đến tình trng sa sút tài chính chung ca k ngh cùng các nguy hiểm ngh nghip mà các ký gi và nhân viên truyn thông phi đi din khi làm nhim v tường trình. T các vùng chiến s, thiên tai, các v bo đng nói chung hay như trong cơn dch bnh hin nay, h có th tr giá bng sinh mng ca mình.

Theo số liu t t chc Press Emblem Campaign có tr s ti Geneva, Thy Sĩ thì đã có ít nht là 55 ký gi, nhân viên ngành truyn thông báo chí khp thế gii b chết vì nhim coronavirus t đu tháng Ba đến nay. Trong đó có khong gn mười ký gi M, mà s mt mát to lớn nht ca riêng mt s cơ quan truyn thông là cái chết ca ký gi kỳ cu Maria Mercader, 54 tui thuc h thng truyn hình CBS và ký gi nh ni tiếng Anthony Causi, 48 tui ca t New York Post. Nhng s hy sinh này không được biết đến nhiu cho dù nhiệm v ca h không ngoài mc đích tường trình tin tc, thông tin dch bnh đến người dân mi ngày.

Sự tn công vào truyn thông báo chí cách này hay cách khác là điu nguy him trong xã hi dân ch và văn minh. Nó biến báo chí tr thành mt nn báo chí thiếu chuyên nghip, không đáng tin cy và ch phc v theo hay cho nhà cm quyn và cho mt nhóm đc gi gii hn khi phi dè dt, né tránh trong vic chuyn ti thông tin cùng các vn đ mt cách xác thc, cân bng và toàn din.

Đồng thi người dân cũng vô tình đánh mất quyn được hưởng mt nn t do báo chí quý giá, có th giúp h t trang b cho mình mt ngun thông tin đa dng cùng các kiến thc hu dng khi kỳ vng mt dng truyn thông ch ct mang đến s hài lòng nhưng b dn dt hay ngy to. Trong khi chính nền truyn thông đa dng và đa chiu mi giúp h đi chiếu, đánh giá và suy xét các vn đ chính tr xã hi bng kiến thc cùng nhn thc ca chính mình.

Nên quả không tha khi trong ngày báo chí này, cũng cn nhc li và nhn biết rng, vai trò của truyn thông báo chí trong mt xã hi dân ch là không ch đưa tin mà còn thay mt người dân đ đòi hi tính minh bch và s công khai hóa ca chính ph. Nó được phép ch trích hay phn bin các chính sách đi ngược li hiến pháp, xâm phm đến các giá trị dân ch, nhân quyn cùng li ích quc gia và người dân mt cách xác thc và hp pháp. Vic phn ánh thái đ và phn ng ca người dân trước các vn đ xã hi hay chính sách, có th giúp các chính quyn đa phương và chính ph đưa ra nhng thay đi và giải pháp cn thiết trong vic vn hành được hiu qu hơn.

Vi ch đ "Nn báo chí không s hãi và thiên v" do cơ quan UNESCO đưa ra trong năm 2020 này, thách thc cho các ký gi và nn truyn thông thế gii là mt s can đm đ nói ra s tht, binh vc lẽ phi mt cách chính xác, công bng và mang xu hướng tích cc. Đây là điu không d dàng nhưng qu là mt chn la danh giá cho nhng người thc hin đúng theo tôn ch và đo đc ngh nghip ca nn báo chí tiến bộ.

Đinh Yên Thảo

Nguồn : VOA, 05/06/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đinh Yên Thảo
Read 463 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)