Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/04/2020

Thủ tướng Anh bị Huawei làm áp lực giữa đại dịch Covid-19

Nguyễn Hùng - Gordon Corera

Corona ở Anh : Nhà nhà bị quản thúc tại gia

Nguyễn Hùng, VOA, 15/04/2020

Cuối tun trước tôi và mt nhóm bn t tp "nhu nht", dĩ nhiên là qua mng. Chúng tôi dùng Zoom, cnh báo luôn vi quý v là h có đt máy ch Trung Quc đy nên ch nhu qua mạng thì được, còn công vic thì hãy cnh giác. Mi người chúng tôi ôm mt ly, người ung gin, người ung vang, người thì bia. Mi người k cho nhau nghe tun va ri đi đâu, làm gì. Tr nhng người làm ngành y, bán hàng siêu th hay mt s ngh chủ chốt khác, còn li đi thì ch t phòng khách ra phòng ng ri ra bếp. Nếu may có vườn thì ra đó sưởi nng vì thi tiết my ngày qua Anh khá đp.

anh1

Thủ tướng Anh, Boris Johnson.

Dịch corona này làm cho nhiu người thu hiu thế nào là qun thúc ti gia. Người Anh vn được ra đường tp thể dc ngày mt ln và được đi mua sm các mt hàng thiết yếu. Nhưng hu hết thi gian trong ngày là nhà. Đã có nhng cnh báo v chuyn nhiu người b trm cm, thm chí mun t t vì bng dưng chng còn được đi đâu. S người gi ti đường dây nóng dành cho những người b bo hành ti gia cũng tăng. Ri người đăng ký nhn tr cp khó khăn cũng tăng ti c my trăm ngàn. M thì nguy cơ chết có th lên ti na triu người Anh theo các nhà khoa hc. Đóng cht như hin nay kh năng s người chết s mc 20.000 người. Dĩ nhiên trong s na triu người được d đoán s chết vì corona mi, nhiu người không có vi rút này cũng không còn sng được lâu na. Mi năm Anh có hơn 600.000 người t vong vì các lý do khác nhau và năm nào cũng có chng 10% người trên 80 tuổi qua đi. Quy lut sinh lão bnh t vn c như vy dù có corona mi hay không.

Tuy nhiên mộthống kê mi được công b cho thấy s người chết Anh và X Wales trong tun tính ti 3/4/2020 là trên 16.000, tăng 6.000 so vi con s trung bình ca năm năm trước đó cho cùng tun. Trong khi đó s người chết được đăng ký vì Covid-19 là gần 3.500, chiếm trên 20% tng s người chết. Nhưng đây cũng chính là điu gây lo ngi vì s gn 2.500 người chết nhiu hơn so vi thng kê trung bình cho năm năm trước đó là do đâu ? Người ta ng rng có nhiu người trong s đó chết vì vi-rút corona mới nhưng không được xét nghim đ khng đnh. Con s người chết vì Covid-19 ti Anh cũng ch gii hn trong thng kê t các bnh vin và cơ s y tế. Nó không bao gm s người chết có th vì Covid-19 ti các tri dưỡng lão. D liu t các nước bao gm s t vong vì Covid-19 ti các cơ s chăm sóc người già như vy ti Pháp và Ai-len cho thy s người chết trong các nhà dưỡng lão hai nước tương ng là 45% và 54% trong tng s người chết vì Covid-19. Hin đang có lo ngi Anh ri có th s ch đng sau Hoa Kỳ về s người chết vì vi-rút corona mi.

Trở li bàn nhu o nhưng rượu bia tht ca chúng tôi, có hai người bn tôi làm siêu th nên h vn phi đi làm. Mt người làm qun lý nói ca hàng ln nht ca hãng anh ti trung tâm London thông thường mi tun đón trên 36.000 khách gi tt xung còn 12.000 trong khi doanh thu gim t na triu bng mt tun xung chng 300.000 bng. Mt s hãng xưởng ca Anh đã sp phá sn vì tình trng đóng nn kinh tế như hin nay. Có mô hình còn d đoán kinh tế Anh steo tới 35% trong giai đon t tháng 4-6 vì chính sách giãn cách xã hội hin nay. S là khiếm khuyết nếu không có thng kê nhng người b gim tui th hay thm chí chết vì giãn cách xã hi.

Nước Anh trong những ngày Covid-19 này làm tôi nh ti s tê lit ca c h thng mi khi tuyết rơi nhiu. Anh không phi là nước thường xuyên sng chung vi tuyết nên h không chun b gì c. Xe xúc tuyết không có my và tàu c có tuyết là chy như rùa hoc ngh luôn. Với Covid-19, ngành y tế không được đu tư đúng mc trong nhiu năm vn luôn căng thng vào mi mùa đông, gi thêm Covid-19 càng thêm oi. Ngoài ra Anh cũng t nhn là không có nn công nghip chn đoán bnh tt như Đc nên s người được xét nghim không đủ mc cn thiết. Trang thiết b bo h cho nhân viên ngành y cũng thiếu. Th tướng Anh sau khi ra vin vì Covid-19 đã nói "không nghi ng gì NHS [h thng y tế Anh] đã cu mng tôi". Hy vng ông s không nói đãi bôi và có đu tư đúng mc cho ngành y tế.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 15/04/2020

******************

Virus corona : Huawei cảnh báo Anh quốc đừng đổi ý về 5G sau đại dịch

Gordon Corera, BBC, 13/04/2020

Công ty viễn thông Trung Quốc Huawei nói rằng việc phá vỡ sự tham gia của Anh vào quá trình triển khai 5G sẽ là "điều bất lợi" cho nước này.

anh2

Công ty Huawei cho biết họ tập trung vào việc giữ cho Vương quốc Anh được kết nối trong cơn khủng hoảng Covid-19. Ảnh GETTY IMAGES

Vào tháng Giêng, chính phủ Anh đã phê duyệt một vai trò hạn chế cho Huawei trong việc xây dựng các mạng dữ liệu mới của Anh.

Nhưng đến tháng Ba, một loạt phản ứng trong đảng Bảo thủ đã báo hiệu những nỗ lực lật đổ động thái này.

Trong một bức thư ngỏ, công ty Huawei cho biết họ tập trung vào việc giữ cho Vương quốc Anh được kết nối trong cơn khủng hoảng Covid-19.

Nhưng đại dịch có thể làm tăng áp lực lên chính phủ là phải có một đường lối cứng rắn hơn đối với Huawei.

'Làn đường chậm'

Trong lá thư nói trên, Victor Zhang, người đứng đầu Huawei tại Vương quốc Anh, cho biết việc sử dụng dữ liệu tại nhà đã tăng ít nhất 50% kể từ khi virus này tấn công nước này, gây "áp lực đáng kể" cho các hệ thống viễn thông.

Huawei cho biết đã hợp tác với các đối tác như BT, Vodafone và EE để đối phó với nhu cầu tăng cao, và cũng đã thiết lập ba nhà kho mới trên toàn quốc, để đảm bảo việc có thể sẵn sàng cung cấp các phụ tùng thay thế.

Ông Zhang cũng nói rằng cuộc khủng hoảng hiện nay đã cho thấy rõ có bao nhiêu người, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, "bị kẹt trong làn đường chậm của kỹ thuật số". Và ông cảnh báo rằng loại Huawei khỏi vai trò tương lai trong 5G của nước Anh sẽ là một sai lầm.

"Có những người chọn tiếp tục tấn công chúng tôi mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào", ông viết.

"Làm gián đoạn sự tham gia của chúng tôi trong việc triển khai 5G sẽ khiến tạo cho Anh nhiều bất lợi".

Chính phủ Anh đã loại Huawei khỏi các bộ phận nhạy cảm nhất trong các mạng di động của nước này và giới hạn Huawei chỉ được cung cấp ở mức 35% "vùng ngoại biên" của mạng 5G, bao gồm các cột sóng radio.

Nhưng các nhà phê bình cho rằng cho phép công ty Trung Quốc này đóng bất kỳ vai trò nào tại Anh cũng là một rủi ro an ninh vì lo ngại Huawei có thể được Bắc Kinh sử dụng để do thám hoặc thậm chí phá hoại truyền thông.

Đầu tháng Ba, 38 nghị sĩ đảng Bảo thủ phản đối quyết định cho Huawei tham dự vào việc xây dựng các mạng dữ liệu mới của Anh.

Số nghị sĩ tỏ sự bất bình cao hơn dự kiến. Điều đó chỉ ra một kết quả đảo ngược tiềm tàng khi Dự luật cơ sở hạ tầng viễn thông xuất hiện trước Quốc hội, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Cuộc khủng hoảng virus corona nhấn mạnh sự căng thẳng giữa các vấn đề an ninh kinh tế và quốc gia khiến chủ đề này càng trở nên gây tranh cãi.

Một vế của cuộc tranh cãi là nhu cầu kết nối lớn hơn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Phe ủng hộ vai trò của Huawei lập luận rằng việc loại trừ nó sẽ làm chậm đi và tăng chi phí của việc cung cấp các mạng nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.

Vế kia là sự tức giận nhắm vào Trung Quốc từ một số thành phần vì đánh già là nước này không xử lý bệnh dịch Covid-19 từ lúc ban đầu, cũng như mối lo ngại ngày càng tăng đối với sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào công nghệ và công ty của Trung Quốc.

Một số các bộ trưởng và quan chức cấp cao giấu tên gần đây đã được trích dẫn nói rằng sẽ phải có một sự "xét lại" sau khi cuộc khủng hoảng hiện tại đã kết thúc.

Một phần của việc xét lại này có thể liên quan đến việc đảo ngược quyết định của tháng Giêng - một mối quan tâm có thể giải thích cho quyết định viết thư của Huawei.

Vào ngày 4/4, một nhóm gồm 15 nghị sĩ bảo thủ kêu gọi Anh quốc suy nghĩ lại về mối quan hệ với Trung Quốc trong lá thư họ gửi Thủ tướng Boris Johnson, viết một ngày trước khi ông được đưa vào bệnh viện".Theo thời gian, chúng ta đã để cho mình phụ thuộc vào Trung Quốc và đã không thất bại trong việc có một cái nhìn chiến lược về nhu cầu kinh tế, kỹ thuật và an ninh dài hạn của Anh", nhóm này viết. Trong số những người ký tên có Iain Duncan Smith, David Davis và Bob Seely.

Được biết Huawei đã đợi cho đến khi Thủ tướng ra khỏi bệnh viện trước công bố bức thư.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng, Gordon Corera
Read 551 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)