Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/03/2020

EU không hiểu biết nên đánh giá chủ quan Việt Nam và Trung Quốc

Nguyễn Hoàng Hải

Coronavirus hay Hiệp ước Thương mại song phương Vit Nam - EU, Liên Hip Châu Âu, và các th chế dân ch khác, không đ hiu biết v Vit Nam, Trung Quc nhưng li ch quan đánh giá thp nhng đi tác Châu Á theo mô hình toàn tr.

eu1

Tedros Adhanom của WHO và Tp Cn Bình ti Bc Kinh, 28/01/2020.

Trước tiên chúng ta hãy điểm li tin theo dòng s kin. Bt đu t tháng 12, đu tháng Giêng, đã có nhng tin tc rò r không kim chng kinh khng v dch corona bên Vũ Hán, v tc đ lây nhim và s lượng người chết.

Tuy nhiên đến ngày 30/01, ln đu tiên WHO ra thông cáo về coronavirus, và nói rng, WHO không có khuyến ngh hn chế du lch, di chuyn hay buôn bán.

Phó chủ tch y ban Thương mi ca Quc hi Châu Âu, Liliu Winkler, cùng vi nhóm đng EPP ngày 11/12/2019 đưa ra tuyên b buôn bán vi Vit Nam có quy tc hơn là buôn bán vi Vit Nam không có quy tc, ng ý rng có th ép đi tác tuân th lut chơi ca Liên Hip Châu Âu. Bernd Lange, Ch tch y ban Thương mi Quc hi Châu Âu, ngày 12/02/2020, còn tuyên b s cô lp không làm thay đi mt đt nước, mà là hợp tác ; ng ý rng, thông qua hp tác, Liên Hip Châu Âu có th thay đi được đi tác Vit Nam.

Ngày 8/03/2012, Ý phong tỏa mt s thành ph phía bc nơi có 16 triu người sinh sng. Con s người nhim Ý vượt qua 10.000.

Ngày 09/03, Quốc hi Châu Âu ct ngắn phiên hp toàn th đáng l kéo dài 4 ngày vì corona. Cùng ngày Viêt Nam hủy vic min th thc cho công dân thuc 8 nước trong Liên Hip Châu Âu.

14/03, Liên Hiệp Châu Âu giật mình khi M đóng ca biên gii vi 26 nước trong khi Liên Hip Châu Âu. Cùng ngày, Áo đơn phương đóng ca vi Italy, bt chp nguyên tc không biên gii bên trong khi Schengen.

Ngày 15/03, Việt Nam t chi nhp cnh công dân ca UK và 26 nước trong khi Schengen.

Ngày 16/3, chín nước bao gm Tip, Cypris, Đan Mch, Hungary, Latvia, Lithuania, Poland, Slovakia, and Tây Ban Nha đóng cửa biên gii vi người nước ngoài bt chp nguyên tc ca khi Schengen, mà như mi người biết, nguyên tc t do đi li (free movement) là mt trong nhng nguyên tc sng còn ca Liên minh này.

Hoàn toàn ở thế b đng, ngày 17 tháng 3, Liên Hip Châu Âu đành phi điu phi vi các nước thành viên đ ra quyết đnh chung, cm nhp cnh vào 27 quc gia thành viên trong 30 ngày ti.

Đến nay thì ít nht các nước Ý, Pháp, Đc, B, Đan Mch ban b tình trng phong tỏa. Và hin ti tâm đim ca đi dch là Châu Âu như thông cáo ca WHO. Ngày hôm nay báo chí đưa tin chính ph Ý phi s dng nhiu xe quân đi vn chuyn thi hài bnh nhân Covid-19.

Nhắc li s kin hơi dài dòng đ mi người nm bt được tm nhìn, thực lc ca b máy hành chính và chính tr ca Liên Hip Châu Âu.

Theo ý kiến ca người viết, đu tiên là do không hiu biết đ v nhng đi tác Châu Á theo mô hình toàn tr, đáng l h có th tiếp nhn và x lý nhng ngun thông tin không chính thng t tháng 12, và cui tháng 1, đ mà chun b và lên chiến lược đi phó vi virus corona t sm (đơn c là tm hy visa vi người Trung Quc, cách ly 14 ngày, t đu tt c khách du lch khi nhp cnh vào Châu Âu) thì mi chuyn d dàng hơn rt nhiu.

Liên Hiệp Châu Âu chủ quan khi ch nghĩ mt chiu, rng thông qua hp tác làm ăn thì Liên minh có th thay đi đi tác mà không nghĩ đến chiu ngược li, đi tác có th thay đi mình, và h ly khi mình ngi cùng xung vi đi tác. Đi tác làm xung chìm là mình cũng chết chùm vi người ta.

Chính sự ch quan và khinh đch và thiếu hiu biết, h máy móc, không chp nhn, không tiếp nhn, không x lý nhng thông tin không chính thng b lt ra dưới các chế đ toàn tr. Mc dù biết là các chế đ toàn tr Châu Á nói trên nằm top 5 các nước kim soát thông tin kht khe, được xếp vào k thù ca Internet, h vn đòi hi thông tin phi t ngun chính thng. T cui tháng 12, và đu tháng 1, các tin tc không kim chng v dch bnh Corona bên Vũ Hán vi tc đ lan truyền kinh khủng, t l người chết ước đoán rt cao, nhưng Liên Hip Châu Âu, cũng như các quc gia Châu Âu khác không tiếp nhn các thông tin đó mà ch tiếp nhn thông tin t chính ph Trung Quc (vi t l t vong thp, c 3,4%) và t chc y tế thế gii WHO. Mà WHO thì không làm tròn nhiệm v khuyến cáo thế gii, đ đến khi Europe là trung tâm ca đi dch toàn cu thì mi ra tuyên b.

Nhìn trên thế gii, giao thương buôn bán gia Đài Loan và Trung Quc rt cht ch ; và Đài Loan thành công trong vic kim soát virus corona. Có lẽ do Đài Loan hiu rõ v Trung Quc hơn Liên Hip Châu Âu nên h có s chun b t sm, thích ng t sm.

Nói nôm na cuộc chơi gia Châu Âu (hay phương tây nói chung) và Trung Quc (cũng như Vit Nam), ging như gii bóng đá có 2 chiu. Chiều trên sân nhà, Trung Quc và Châu Âu cùng áp dng lut FIFA, các đài báo quc doanh ca Trung Quc (hay Vit Nam) được phép đi sâu đi sát khai thác các đ tài h thp, đánh giá tiêu cc mô hình dân ch ca các nước phương tây. Nhưng chiu lượt đi đá trên sân Trung Quốc (hay Vit Nam), thì ch các cu th Trung Quc (hay ch có các cu th Vit Nam) được phép dùng tay (chn Twitter, trường hp Trung Quc), chn website ca các hãng tin bng tiếng đa phương, như VOA tiếng Vit, BBC tiếng Trung, BBC tiếng Việt…), chn hoc ép Facebook, YouTube theo lut ca Bc Kinh và Hà Ni ; hay bt giam hoc khng chế các nhà hot đng dân s dũng cm, lũng đon các t chc thế gii như WHO. Chp nhn cuc chơi bt bình đng như vy, Châu Âu đang phi tr giá. Liu Liên Hip Châu Âu và các thể chế dân ch khác có rút ra được bài hc này không ?

Nguyễn Hoàng Hải (Bỉ)

Nguồn : VOA, 26/03/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hoàng Hải
Read 532 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)