Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/02/2020

nCoV làm mất niềm tin vào chế độ

Phạm Phú Khải

Mấy hôm nay đi đâu cũng nghe v coronaVirus (nCoV). nhà. trường hc con cái. công s. ch gp g bn bè. các ba ăn vi gia đình. Trên truyn hình. Trên mng xã hi v.v. Có l không nơi nào tránh khi thông tin và bình lun v nCoV này trong nhng ngày qua.

ncov1

Phóng ảnh vi khuẩn Virus Corona. Ảnh minh họa 

Theo viện nghiên cu tĐại hc John Hopkins vào hôm nay 9 tháng 2, thì nạn dch nCoV hin có 34.549 người trên thế gii b mc bnh, ít nht 813 người đã b chết, trong đó ch có 2 người ngoài Trung Quc, mt ti Phi và mt ti Hng Kông. 2.707 trường hp được cha tr. Người dân thuộc 28 quc gia trên thế gii đã được phát hin là b nhim nCoV, mà phn ln là nhng người đã đến Trung Hoa đi lc.

Trong 28 quốc gia nêu trên thì Singapore chiếm 40 trường hp, kế đến là Thái Lan 32, Hng Kông 26, Nam Hàn 25, Nht 25, Úc 15,… và Vit Nam 13. Ti Nht, có 64 trường hp được phát hin trên du thuyn Diamond Princess, và tt c các trường hp này đang được chính ph Nht cách ly hoàn toàn ti Yokohama.

Mỗi ngày số người b phát hin nhim bnh ngày càng gia tăng. S người b phát hin nhim, hay chết, hôm qua thì hôm nay đã khác, đã gia tăng đáng k. Bây gi các chuyên gia y tế hàng đu đang cn c s liu ln thi gian đ xác đnh t l t vong. Hin nay thì tỷ l t vong khong 2 phn trăm (so vi SARS năm 2002-2003 là 10 phn trăm). Yếu t quan trng khác trong khng hong này là t l vi trùng lan truyn. nCoV có phát trin nhanh chóng và lan ttuyn rng rãi như SARS không thì hin nay khoa hc vn chưa đánh gía chính xác.

Một s bin pháp phòng nga, và cách ly, đang áp dng hin nay là cn thiết đ ngăn nga s lây lan ca bnh dch này. Chng hn, các chuyến bay đến và đi t Wuhan cũng như t Trung Hoa đi lc, nhng người mi đến phi trường/cng có triu chứng ca nCoV, và ti Trung Quc, cách ly nhng bng nhân vi các nhân viên y tế, v.v… là cn thiết.

Chẳng hn, đi vi Úc,  quan Chính yếu Bo v Y tế ca Úc Châu (Australian Health Protection Principal Committee/AHPPC) đã họp hành hàng ngày đ đưa ra các li đ ngh đi phó vi nn dch này. Trong đó đ ngh mi công dân Úc không đến Trung Quc na. Th tướng Úc áp dng bin pháp gii hạn di chuyển đi vi nhng ai đến Úc t Trung Hoa đi lc sau ngày 1 tháng Hai va qua. Nhng ai không phi là công dân Úc đến t Trung Hoa đi lc thì s không được vào Úc 14 ngày sau khi h đã ri hay chuyn tiếp ti Trung Quc đi lc. Nhng ai có s tiếp xúc gần vi nhng người đã nhim bnh thì phi t cách ly chính mình trong sut 14 ngày sau khi gp người nhim bnh đó. Còn các công dân Úc được rước ra khi Vũ Hán thì hin đang được tm cư ti Christmas Island, và sau 14 ngày chun bnh và nếu không có triệu chng, thì có th được cho v nhà.

Nhưng cũng chưa đ.

Theo Tom Inglesby, Giám đốc Trung tâm An ninh Y tế ca John Hopkins, thì các vic kế tiếp cn làm là : mt, s phn ng mnh m và kiên trì t các chính quyn và cng đng quc tế ; hai, phát trin vc-xin là cp thiết nht hin nay đ làm gim kh năng lan rng và nhng tác hi ca nó mt cách đáng k. Nhưng làm ra được vc-xin thường mt nhiu thi gian, nhiu khi mt c năm. Như thế thì vic ngăn nga s tr nên vt v và khó khăn t đây đến đó. Nhưng nếu được s ym tr và khuyến khích ti đa t chính ph, cng đng quc tế, các nhà t thin v.v. đ có s phi hp gia các ng viên vc-xin muốn nghiêm chnh đt được kết qu thì rt có th có được kết qu nhanh hơn.

Khi đã có được vc-xin thì vn đ làm sao sn xut nó hàng lot, đ nó được đến my chc ngàn người đang b nhim, cũng như nhng ai mun chích nga, trên toàn cu. Đó là mt tiến trình dài và rắc ri. Vn đ sn xut, phân phi hàng lot ti nhiu nơi trên thế gii là hơi bt thường vì phn ln làm ti mt ch. Có th vì nhu cu cp bách hin nay mà WHO cn điu hp khéo léo đ vic này xy ra mt cách tt đp hiu qu nht.

Sẽ mất nhiều thi gian đ đi phó và ngăn chn hoàn toàn nCoV này và nn dch lan tràn ca nó. Nếu chính quyn Vũ Hán nói riêng, và Trung Quc nói chung, coi trng các tiếng nói chuyên môn đc lp nhưng không chính thng, như trường hbác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang), người công khai lên tiếng báo đng v s lây lan ca dch bnh corona, thì h qu đâu đến ni như bây gi. Người dân Hng Kông và nhiều nơi khác hong ht cao đ, không ch vì s, mà chính vì không tin tưởng, không còn niềm tin vào cách quản lý thông tin và đưa thông tin trung thực ca Bc Kinh đến người dân. Người dân không còn tin tưởng kh năng ca chính quyn có th bo v mng sng ca h và ngăn chn con virus này. S s hãi ca h là chính đáng, vì đây không phi là ln đu.

Theo thống kê năm 2006 thì 53 phần trăm người dân khp nơi còn tin tưởng rng Trung Quc hành x phn nào đó trách nhim, nhưng đến năm 2019 thì t l này tt xung ch còn 28 phn trăm. Ngoài ra, theo bn khảo sát mi nht ca Lowy Poll thì 45 phn trăm người được kho sát cho biết h không tht s tín nhim Ch tch Tp Cn Bình s làm điu đúng đng đi vi các vn đ quc tế, trong khi đó 23 phn trăm cho biết hoàn toàn không tín nhim ông Tp.

Nạn dch nCoV ở tm quc tế hin nay cn nim tin vào nơi xut phát con dch, tc Vũ Hán nói riêng và Bc Kinh nói chung, có kh năng ngăn nga kim soát và dp tt nCoV càng sm càng tt. Nhưng vi cái đà ngày càng gia tăng nCoV hin nay và cung cách kim soát bưng bít của chế đ cng sn, tht là khó đ lc quan tin rng an toàn và mng sng ca người dân Trung Quc nói riêng và thế gii nói chung là ưu tiên ca Bc Kinh. Vì thế cho nên mi quc gia phi tìm mi cách đi phó tt nht trong kh năng mình lúc này cho đến khi vc-xin được ra đi và có th dùng cho mi người.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 11/02/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải,
Read 546 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)