Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/02/2020

500.000 USD

Từ Thức

Ông Phúc vừa viện trợ cho Tàu 500.000 USD, để giúp chống virus.

trieucong1

Cái vội vàng, khúm núm của người dâng tiền, khiến người ta nghĩ đến phong tục triều cống thiên triều ngày xưa, hay phong tục gia nhân - Ảnh minh họa cảnh phái đoàn vương quyền chư hầu triều cống thiên triều Bắc Kinh thời phong kiến

Thường thường, người ta có cảm tình với người có lòng tốt, nhanh tay giúp đỡ đồng loại, và hãnh diện ít nhiều, nếu Mạnh Thường Quân là người đồng hương. Nửa triệu dollars, trên tầm vóc quốc gia, cũng không có gì quá đáng.

Lần này, người ta có cảm giác khác, kỳ kỳ, gần như khó chịu. Không phải vì nhỏ nhen, không còn tình người, nhưng vì nhiều lý do khác :

- Chính phủ Tàu giàu nhất nhì thế giới, sẵn sàng bỏ ra 1000 tỉ dollars thực hiện kế hoạch "nhất đái, nhất lộ" để chinh phục, xâm lăng thiên hạ, nửa triệu chỉ là muối bỏ biển.

- Việt Nam là nước nghèo đói, mặc dù lãnh tụ đều là đại gia, tỷ phú. Nếu Thủ tướng bỏ tiền túi ra làm việc nghĩa, ít người dám ho he, nhưng của công có những việc tiêu khẩn cấp hơn. Thí dụ giúp đỡ nhân công người Việt bị Tàu đuổi về nước, giúp dân đang xanh máu mặt tìm khẩu trang, thuốc rửa tay, giúp trẻ em bơ vơ, đói khát khi bố mẹ nhiễm virus chờ chết. Làm chính trị, theo đúng nghĩa, là biết đặt những ưu tiên

- Người nhận quà không một lời cám ơn, dù chỉ một cái xoa đầu khen ngợi đầy tớ.

- Cùng ngày, tàu tuần cảnh của Tàu công khai, rầm rộ hoành hành trong hải phận Việt Nam. Nửa triệu dollars chắc chỉ đủ trả tiền xăng nhớt cho tàu nước lạ.

- Cái vội vàng, khúm núm của người dâng tiền, khiến người ta nghĩ đến phong tục triều cống thiên triều ngày xưa, hay phong tục gia nhân, người làm nhịn đói mua quà Tết, biếu gia chủ hay bề trên để giữ việc.

Tóm lại, một nghĩa cử, đáng lẽ rất đẹp, rất cảm động, trở thành một hành đông khó chịu, khó nhìn. Có lẽ vì cả người dâng quà, lẫn người nhận (chính phủ Tàu) vốn là những người bất chính, cái gì họ làm cũng có vẻ giả dối, lố bịch. Kể cả khi họ làm việc tốt, nhất là khi họ làm việc tốt. Chắc bạn đã chứng kiến cảnh mấy ông Cộng Sản gộc, vô thần, đầu trộm đuôi cướp, thắp hương, xì xụp lễ Phật.

Từ Thức

(04/02/2020)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Từ Thức
Read 651 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)