Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/01/2020

Đồng Tâm : giải thích gì cũng không che giấu được tội ác của chính quyền

Nhiều tác giả

Đồng Tâm : Có một huy chương từ nhân dân

Mặc Lâm, VOA, 15/01/2020

Khi lực lượng chính ph tn công vào làng Đng Tâm vào khuya ngày 9/1, người dân khp nước nghe tin vi tâm trng hoang mang. Nhiu người nghĩ rng đây ch là mt v cưỡng chế đt bình thường n xưa nay vn xy ra trên khp mi min đt nước nhưng ti khi nghe tin có người chết và nht là lc lương tn công cũng có ba công an t thương thì dư lun v ra nhng đn đoán chung quanh nhng cái chết này. Không ít người cho rng công an b người dân Đồng Tâm tn công khi b bao vây nhưng nhiu người chng minh ngược li khi cho rng không có người dân nào dám tn công lc lượng công an đông đào và hùng hu như vy ngoi tr h b lâm vào đường cùng như v án anh em Đoàn Văn Vươn Tiên Lãng vi "trn đánh đẹp" ca Đi tá công an Đ Hu Ca.

dongtam1

Ông Lê Đình Kình. Ảnh minh họa

Cho tới sáng cùng ngày thì người dân bên ngoài Đng Tâm biết thêm mt ít thông tin nh… h thng Công an. Mi t báo không có tin tc riêng mà được mt bn tin do B Công an phát ra và vì vy người dân li càng b bao vây giữa bn bc tường thông tin. Bt k lc lượng đông đo ca người s dng Facebook chăm chăm vào Đng Tâm, chính quyn t ra rt cao tay khi phong ta mi con đường vô hình ln hu hình đ thâm nhp vào bên trong Đng Tâm nơi có gn 9.000 người sinh sống và làm vic.

Rồi báo chí được thêm tin t B Công an cho biết có ba công an t thương trong trn tn công này. Tên tui ca c ba người được công khai và sáng ngày 11 tc hai ngày sau khi t thương c ba được truy thưởng huân chương chiến công hng nht t Ch tch nước. Th tướng Nguyn Xuân Phúc đng ý vi đ xut ca B trưởng Công an v vic phong lit sĩ, truy thăng quân hàm trước thi hn cho 3 người đã hy sinh.

Ba người được truy tng Huân chương gm : đi tá Nguyn Huy Thnh (Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát Cơ đng Th đô, B Tư lnh Cnh sát Cơ đng) ; trung úy Dương Đc Hoàng Quân (cán b Tiu đoàn 1, Trung đoàn Cnh sát Cơ đng Th đô) và thượng úy Phm Công Huy (cán b Đi cha cháy và cu nn, cu h khu vc 3, Phòng Cnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nn cu h, Công an Hà Ni).

Theo thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng, người phát ngôn B Công an, cho biết quyết đnh này da trên đ xut ca B Công an. Trước hết là truy thăng quân hàm vượt cp vi 3 chiến sĩ. Hai là công nhn 3 người hy sinh là liệt sĩ. Ba là đ ngh truy tng Huân chương chiến công hng Nht. Và bn là t chc l tang 3 chiến sĩ theo nghi thc Công an nhân dân ti Nhà tang l Quc gia.

Cùng lúc đó là cái xác của c Lê Đình Kình được cơ quan công an giao tr v cho gia đình.

Khi những cơn sóng bt mãn v các tm huân chương trao đi thì cái chết ca c Kình tiếp tc làm chúng tr thành sóng thn, ít ra trên mng xã hi, hu như không ai là không biết đến cái tên Lê Đình Kình cùng hình nh ca ông tràn ngp h thng mng xã hi Việt Nam. Người ta công khai bun bã, khóc than và nht là lên án k đã bn vào ông, mt c già 84 tui đi vi 58 tui đng. Mt c ông minh mn đến kỳ l, nh và k vanh vách nhng din biến v Đng Tâm t bao nhiêu năm qua mà không cn liếc qua mt trang giấy nào. Có xem video của ông André Menras khi về chính ngôi nhà ca c quay li nhng gì mà c nói người ta khó tin đây là mt con người ca bo lon. Trong tng li tng chữ, c khng đnh vic làm ca mình là chng li bt công, sai trái ca nhng ai c tình lèo lái v Đng Tâm vào ba ch "tranh chp đt". C khng đnh ý đ ca nhiu người chc quyn mun ly đt Đng Tâm vì nó liên quan ti tp đoàn Viettel, nơi tng có một sĩ quan làm vic cho Viettel khng đnh vi c là đt Đng Tâm đã được chính quyn huyn M Đc bán cho tp đoàn này.

Dưới cái nhìn ca rt nhiu người quan tâm ti v Đng Tâm thì c Lê Đình Kình là mt anh hùng thc s. Anh hùng vì c dám đng ra chống lại c h thng. Vi gn 60 năm sinh hot đng cùng vi nhng chc v nh nht là Ch tch Hợp tác xã, ri Trưởng công an, ri Bí thư UBND Xã Đng Tâm c Kình không l gì tâm ý ca đng trước các vn nn gai góc v đt đai. Biết nhưng c không s hãi, c đng lên trước người dân Đng Tâm năm ln by lượt b khng b, bt gi, đánh đp, thương tn thân xác đến tàn tt nhưng c không chùn chân. Đã vy c còn cho phép c nhà mình t con đến cháu, quây qun chung quanh c như nhng con chim nh bé núp dưới đôi cánh đại bàng đ cùng nhau sng còn vi miếng đt ca mình và ca nhân dân.

Cái chết ca c kéo theo s tù ti ca con cháu cùng h ly không đếm hết ca người dân Đng Tâm. Có l đây là cái chết ca mt đng viên gây thương tn xã hi nhiu nht. Nó khiến người dân thương cm bao nhiêu thì h thng đng li b dn xóc by nhiêu. Người đng trong đng còn lương tri thì cht lưỡi tiếc cho mt hành đng được h đánh giá là "nông ni’. Người có chc phn lên án c là k phn đng chng đng… cũng không hiếm người nhanh chóng b cào vào làn sóng dư lun viên cho rng c b mua chuc… Mi biu hin đu cho thy hình nh ca c không nhng s biến mt sau cái chết như chính quyn mong đi mà nó li bùng lên như ánh đuc trong đêm ti soi ri nhng góc khut nht của v án Đng Tâm.

Người dân nhc ti c Kình luôn đi kèm ti li l không hay v ba công an t thương trong v tn công Đng Tâm. Có người nhc ti như mt s đáng tiếc vì dù sao ba người cũng thi hành công v mà chết, có người gin cá chém tht cho rng hành vi tấn công nhân dân vào đêm ti s chuc hu qu không th khác hơn, nhưng mt lung dư lun khác li công phn vi người ký quyết đnh trao tng huân chương mà không đ ý ti s bt mãn ca nhân dân trước cái chết ca c Kình.

Ba cái huân chương này không khác gì là vật hi l cho mt quyết đnh nông ni. Nó chng t hành vi cha cháy, an tâm nhng người có mt trong trn càn Đng Tâm và nhn nh vi lc lượng vũ trang rng dù gì đi na thì h cũng s được đng bao che nếu h biết vâng li đng.

Cụ Lê Đình Kình là một ni đau ca đng vì c không vâng li đng và vì vy c được nhân dân tôn kính. Không có bt c thứ huân chương nào đáng tôn quý bng nhng cái cúi đu thinh lng tưởng nh ca người dân. C được người dân c nước đng lòng nh ti và vì vậy c vĩnh vin là mt biu tượng nhân cách trong thi đi mà s lun cúi được tôn vinh trong c h thng.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 15/01/2020

*****************

Đồng Tâm : Khi nào có thể tin được chính quyền ?

Nguyễn Hùng, VOA, 15/01/2020

Cuộc tn công vào Đng Tâm được thc hin vào lúc đêm hôm, internet b ct, đin thoi b phá sóng và các quan sát viên đc lp trong đó có các lut sư ca dân Đng Tâm b cm vào làng.

dongtam2

Hình trích xuất t video trên trang YouTube của Vit Mai Sau.

Hiển nhiên chính quyn đã c tình dng lên bc tường ngăn thông tin khách quan lt ra bên ngoài. Vy khi nào chúng ta có th tin vào nhng gì chính quyn nói ?

Câu trả li là chúng ta không th nào tin vào nhng gì h nói mà ch có th tin khi có nhng hìnhnh và video quay li nhng gì h đã làm. Đó là nhng video phi còn nguyên các d liu v ngày tháng, máy quay nào được s dng và nhng góc quay khác nhau ca cùng mt s kin (1). Đi vi video, công c mang tên InVID (2) sẽ giúp xác đnh đa đim, ngày gi quay video nếu người ta chưa xóa nhng thông tin đó đi. Nhng nh không có ngày gi và đa đim đu khó có th kim chng dù không phi là không th.

n na, do chính quyn đã chn tiến hành cuc b ráp vào ban đêm, các hình nh quay được, nếu h có quay, s khó rõ ràng ngoi tr họ dùng camera đc bit.

Cho tới khi có nhng hình nh thu t nhng góc đ khác nhau mà chúng ta có th kim chng, tt c nhng gì chính quyn đưa ra ch là li bao bin cho mt cuc tn công tàn ác nhưng được thc hin kém ci ti mc có ba quân chính ph thit mng. Ngay c chi tiết ba cnh sát thit mng cũng vn cn phi có hình nh đng xác thc mi có th chng minh hoàn cnh h qua đi.

Trong thời đi 4.0 mà chính quyn Hà Ni đang mun tn dng trit đ các li thế, vic ghi li các hình nh ca cuc tn công là chuyn rt d dàng. Cũng không loi tr trường hp h đã có nhng thước phim đó nhưng không th s dng công khai vì chúng bt li cho chính quyn.

Tương t, nhng li khai ca các thành viên gia đình đng viên xu s Lê Đình Kình mà VTV đưa đều vô giá tr. Ch có các video quay li hành đng h làm mi có th làm bng chng.

Các tù nhân Việt Nam tng khai b cnh sát đánh đp dã man, thm chí gí c roi đin vào dương vt ri treo ngược h lên đánh. Đ bo toàn tính mng, người ta s c đc những gì công an viết sn đ ri ra toà s phn cung. Có nhng người nhn ti giết người trong quá trình điu tra và b tù nhiu năm nhưông Nguyễn Thanh Chn dù có phản cung v sau này. Nhiu trường hp được cho là "t t" ngay trong quá trình tm giam, có nhng trường hp còn được cho là t đút tay vào đin đ t sát.

Chuyện nhng người b bt Đng Tâm có gương mt thâm tím khi lên truyn hình cũng có th là s c tình ca phía công an và nhng người làm tuyên giáo hòng làm h d b phn dân chúng bc tc vì chính quyn kém ci khi đ ba cnh sát thit mng.

Những người làm tuyên giáo cũng dùng tiu xo đ đánh la dư lun mt cách tinh vi. Chng hn h dùng mt đon video mà người dân k li kế hoch bo v Đng Tâm hi năm 2017 đ nói rng đó là âm mưu h s thc hin trong năm 2020.

Đoạn t giây thứ 44 trong video ca VTV1 có ti đường dn này (3) chính là đoạn phng vn ông Bùi Viết Hiu đã có trên YouTube ài 52’36" (4) nhân kỷ niệm hai năm din biến ông Lê Đình Kình vô c b đánh gãy chân khiến dân làng bt gi mt nhóm cnh sát. Ông Hiu, người là cánh tay phi ca ông Lê Đình Kình, được cho là hin vn đang nm ti Bnh vin Quân y 103 nhưng gia đình không được phép vào thăm. Trong lần ông Kình b đánh què chân, ông Hiu cũng b bt dn ra xe công an nhưng vùng chy thoát.

Để hình dung ra đôi chút cách lc lượng cnh sát cơ đng đi x vi ông Lê Đình Kình ra sao vào lúc m ti ngày 9/1, hãy nghe chính ông kể li ln đu h tn ông hi tháng 4/2017 sau khi lừa ông ra khi làng :

"Khi đến đy mt cái là mt anh cnh sát cơ đng nhưng h toàn mc qun bò áo thun đen…, mt anh nhy xung, đng vào cái góc tường đy và n hai băng đạn ch thiên và ngay lúc đó là Trn Thanh Tùng đá tôi mt cái, Trn Thanh Tùng đng đng sau tôi, mà Trn Thanh Tùng là v công tác ti xã Đng Tâm này nhiu ln ri, mà ngay hôm đy và cách đy my hôm vn gp tôi, vn c làm vic.

"Đá tôi một cái tung lên và trôi một mét rưỡi. Cái đá ca mt công an mà h đang sung sc thì có th nói nó là mt cái đá mà mc đích là tiêu dit mình cho nên mt cái đá h không thương tiếc. Thì tôi tung lên mt cái ri ngã nga, đp đu xung đường bê tông nhưng mà hôm y tôi đội mũ bo him. Nếu không đi mũ bo him thì hôm y có th v đu ngay ti ch y, và chết ngay ti ch y.

"Thế sau đó là ba anh cnh sát, thì mt anh tc là nó n ch thiên đ nó nhy lên sau, còn hai anh nó n cái đít xe lên thì mi anh đng mt bên nó cầm mt chân mt tay tôi nó tung lên như mt con vt, tung lên xe…

"Khi lên, thì tôi biết là gãy chân tôi ri, thì tôi xin li tôi chi mt câu "ĐCM chúng mày, chúng mày đá gãy chân b mày ri" thế thì lp tc ly tay, còng tay s tám tôi và ly gi đút nút chặt vào mm tôi và ly mt mũ len ba l kéo kín mít thế này".

Lần này ông Lê Đình Kình, vn còn là đng viên vào rng sáng ngày 9/1, đã b nhng viên đn găm thng vào người. Ông cũng không còn có th mô t li được h đã giết ông ra sao và tt c những nhân chng đang nm trong tay ca nhng người giết ông. S tht v nhng gì din ra sáng hôm đó có th s không bao gi được biết ti vì không loi tr kh năng nhng người chng kiến s b kết án t hình.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 15/01/2020

(1) Đ kim chng nh, người ta ch vic ti lên trang http://fotoforensics.com/ và lấy thông tin k thut ca nh.

(2) http://bit.ly/kiem_tra_video

(3) http://bit.ly/vtv_tieu_xao

(4) http://bit.ly/dong_tam_2017

********************

Đồng Tâm : Tổ chức ‘học tập’ nhưng để sót… anh hùng

Trân Văn, VOA, 15/01/2020

Bộ Công an Vit Nam va "trang trọng phát đng trong toàn lc lượng Công an nhân dân phong trào hc tp tm gương dũng cm hy sinh ca Đi tá - lit sĩ Nguyn Huy Thnh, Đi úy - lit sĩ Phm Công Huy, Thượng úy - lit sĩ Dương Đc Hoàng Quân vì k cương phép nước, vì bình yên cuộc sống ca nhân dân đã anh dũng hy sinh trong quá trình làm nhim v đm bo an ninh, trt t ti thôn Hoành, xã Đng Tâm, huyn M Đc, thành ph Hà Ni" (1).

dongtam3

Lễ tang ông Lê Đình Kình, thit mng trong v cnh sát đt kích vào Đng Tâm, din ra hôm 13/1/2020.

"Phong trào học tp tm gương dũng cm hy sinh" được phát đng cùng lúc vi vic mt Trung tướng là thứ trưởng B Công an, khai báo li vi công chúng, c ba lit sĩ t nn do rt xung "h k thut sâu bn mét" khi công an nhân dân đt kích vào tư gia c Lê Đình Kình lúc rng sáng 9/1.

Do phản ng d di ca công chúng, t khi phát lnh tn công đến nay, B Công an đã nhiu ln phi thay đi "li khai". Song "li khai" nào cũng có nhiu đim phi lý, không th che đy được s càn r ca lc lượng bo v - thi hành pháp lut và B Công an càng t ra "thành khn" thì càng bc l nhiu đim đáng ng, nên công chúng vn tiếp tc "tra kho" h thng công quyn bng vô s thc mc.

Cứ quan sát mng xã hi, các din đàn đin t và nhng website Vit ng, du vô tâm cũng có th nhn ra ngay lp tc, công chúng nghĩ gì v công an Vit Nam, mun gì trong điều tra v cuc tn công vào làng Hoành ? Chc chn nhng thông tin, nhn đnh y tác đng rt mnh m đến nhn thc và s chi phi hành đng ca cán b, chiến sĩ công an khi "thi hành công v" trong tương lai.

Do vậy, có th hiu ti sao B Công an Vit Nam "trang trọng phát đng" việc "học tp tm gương dũng cm hy sinh" của ba sĩ quan công an đã t nn khi tn công vào thôn Hoành "trong toàn lc lượng Công an nhân dân" ! Tuy nhiên vi nhng gì đã xy ra, đc bit là khi nhân tâm, dân ý như đã thy, chng ai dám khẳng đnh n lc này có th giúp "phát huy truyền thng anh hùng v vang ca lc lượng Công an nhân dân" hay không ?

***

Cứ cho là B Công an thành tht khi khai báo v cuc bao vây xã Đng Tâm, tn công vào thôn Hoành… C cho là quan đim v "chiến công" của công an nhân dân nói riêng, lc lượng vũ trang ca Vit Nam nói chung, tuy khác hn thiên h nhưng vn hết sc đúng đn, thành ra ba sĩ quan công an đã t nn do "rơi" xung "h k thut sâu bn mét", tht s xng đáng vi "Huân chương Chiến công Hạng nht"…

Cứ cho là dù có đến ba sĩ quan công an cùng t nn trong cuc đt kích vào mt khu dân cư mà "k thù" ch vũ trang bng nhng vũ khí thô sơ như B Công an đã trưng bày dưới dng "chiến li phm, song kế hoch tác chiến, kh năng ch huy thc hiện kế hoch vn "hoàn ho" (nói theo kiu "Công an nhân dân" là có th viết thành "sách") và không cn t chc kim đim, rút kinh nghim, truy cu trách nhim vì đ xy ra t thương…

Thì nỗ lc xin dương chính mình ca B Công an vn còn có… sơ sót đáng kể !

Ai hoặc nhng ai đã vượt qua được… "h k thut sâu bn mét", lt vào tư gia "đi tượng Lê Đình Kình" đp gãy chân, bn xuyên tim, vô hiu hóa "đi tượng" 84 tui và tàn tt này ? Ai hoc nhng ai va "dũng cm" xông đến, va "khéo léo" g được trái lựu đạn mà theo hình nh B Công an tng công b v "chiến li phm", rõ ràng đã b rút cht, cn by có th bt ra bt kỳ lúc nào ri phát n (2) ?

So với ba sĩ quan công an đã "anh dũng hy sinh", đã được tng "Huân chương Chiến công Hng nht", gi đang được Bộ Công an xem là nhng "tm gương" đ "toàn bộ lc lượng Công an nhân dân hc tp", rõ ràng những cá nhân trc tiếp "tiêu dit" c Lê Đình Kình xng đáng hơn nhiu c v… k năng tác chiến, ln s… dũng cm và hiu qu khi "làm nhiệm v đm bo an ninh, trật t ti thôn Hoành".

Tại sao B Công an li pht l, không nhng không tng gì cho cá nhân hoc nhng cá nhân này mà còn không t chc cho "toàn bộ lc lượng Công an nhân dân hc tp" ?

***

Nhìn một cách tng quát, "Phong trào hc tp tm gương dũng cảm hy sinh" của ba sĩ quan công an t nn khi tn công vào thôn Hoành mà B Công an va "trang trng phát đng" chính là mt… cú hích, buc công chúng phi chú ý, thúc h cht vn mnh m hơn : Ti sao li giết c Kình ? Ti sao không điu tra và tr li mt cách rạch ròi, "tiêu dit" c Kình là chính đáng hay lm sát đ răn đe ?

Ông Trần Hu Dũng, người t chc và điu hành website viet-studies.net (chuyên la chn, gii thiu nhng thông tin, ý kiến đáng chú ý đến Vit Nam) đã dn tin "Phát đng phong trào hc tp tm gương anh dũng hy sinh ca 3 cán b, chiến sĩ trong quá trình làm nhim v ti xã Đng Tâm" t trang web ca B Công an, kèm thc mc như mt tiếng th dài : Bạn không tin vào mt mình ư ? Bn vn tưởng s đc ác và ngu xun là có đáy ?

Chắc chn ông Dũng không đơn đc, có nhiu người cũng thc mc và th dài như thế nhưng chng l li tiếp tc thc mc và th dài ri… thôi ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 15/01/2020

Chú thích :

(1) http://www.bocongan.gov.vn/tin-tuc-su-kien/phat-dong-phong-trao-hoc-tap-tam-guong-anh-dung-hy-sinh-cua-03-can-bo-chien-sy-trong-qua-trinh-lam-nhiem-vu-tai-xa-dong-tam-d17-t27147.html

(2) https://baovephapluat.vn/cong-to-kiem-sat-tu-phap/khoi-to/vu-gay-roi-o-dong-tam-gia-han-tam-giu-nhieu-doi-tuong-81396.html

************************

Khi công dân tra khảo công an : Vài ngày có một lời khai mới

Trân Văn, VOA, VOA, 15/01/2020

Lời khai ca Trung tướng Lương Tam Quang hôm 14/1 đã ph nhn li khai ca Thiếu tướng Tô Ân Xô hôm 10/1. Trước đó, Thiếu tướng Tô Ân Xô đã tng ph nhn thông báo ca B Công an hôm 9/1.

dongtam4

Trung tướng, thứ trưởng B Công an Lương Tam Quang.

Sáng 9/1, Bộ Công an thông báo, va có mt si tượng chng đi, s dng lu đn, bom xăng, dao phóng... tn công lc lượng xây dng hàng rào bo v sân bay Miếu Môn khiến ba cán b chiến sĩ công an hy sinh (1)…

Ngày hôm sau, ông tướng mt sao là Chánh Văn phòng kiêm Phát ngôn viên B Công an, khai rằng, chuyn không xy ra công trường xây dng sân bay Miếu Môn, công an trn áp làng Hoành vì "t công tác đi vào làng" thì b tn công bng "lu đn, bom xăng, dao phóng", khiến "ba cán b, chiến sĩ công an hi sinh" (2). Li khai y rõ ràng bt li cho Bộ Công an, ít nht nó cũng chng t B công an "khai báo gian di" !

Tuy nhiên mới đây, ông tướng hai sao, chc v cao hơn (Th trưởng B Công an), tiếp tc khai li, li khai còn nguy hi hơn li khai ca tướng Xô : Không có "t công tác" nào đi vào làng Hoành mà ngược li, làng Hoành b các "t công tác" bao vây bi rt nhiu "cht". Cuc tn công vào làng Hoành xy ra vì "cht 16" b "ném lu đn", khiến "lc lượng chc năng phi tiến hành các bin pháp cn thiết".

Cứ như li tướng Quang thì dù đã khai lại, thành khn hơn so vi B Công an, tướng Xô vn còn gian di" : "Ba cán b, chiến sĩ công an hy sinh" không phi vì "lu đn, bom xăng, dao phóng" mà do cùng té xung "h k thut". Tướng Quang cũng chính thc xác đnh, "li khai" ca nhiu cá nhân, nhóm ủng h công an, bo v đng v chuyn các đi tượng chng đi đào hm, cm chông, by các cán b, chiến sĩ công an là… tht thit (2).

Tại sao B Công an, Chánh Văn phòng kiêm Phát ngôn viên B Công an, thứ trưởng Công an liên tc thay đi li khai ? Ai cũng thấy đó là vì phn ng d di ca công chúng. Nhng thc mc, nhn đnh v hàng lot yếu t phi lý trong các li khai ca B Công an và đi din cho b này, ri nhng thông tin, hình nh liên quan đến v tn công mà B Công an không th ngăn chn đã buộc B Công an phi khai đi, khai li !

***

Tuy tướng Quang đã… thành khn hơn nhưng cuc tn công vào lành Hoành lúc rng sáng 9/1 vn còn nhiu thc mc mà công chúng đã truy vn vn chưa được tr li : Ti sao li bao vây mt xã khi dân chúng trong xã chỉ thc mc – khiếu ni đòi gii quyết tha đáng vic thu hi đt ? Lut pháp Vit Nam có cho phép h thng công quyn tùy tin ct đin, ct dch v đin thoi, Internet, phá sóng, cm đi li, k c buc tr con phi ngh hc đ gây áp lc lên nhng cá nhân và cộng đng có cá nhân thc mc – khiếu ni hay không ? Lut pháp Vit Nam có cho phép s dng các đơn v tinh nhu tn công vào mt khu dân cư, nơi cư trú ca công dân lúc rng sáng ?

Vì sao Bộ Công an hết sc lp l v s "hi sinh" ca "ba cán b, chiến sĩ công an". Ban đu, c tình dn dt công chúng, khiến h ng nhn rng c ba thit mng vì "lu đn, bom xăng, dao phóng", gi mi tha nhn nhn c ba thit mng do cùng té xung "h k thut" sâu bn mét. Kế hoch tác chiến đã được son tho như thế nào đ ba sĩ quan cùng thit mng do "té" xung "h k thut" ? Ai lp, ai phê duyt kế hoch tác chiến và có truy cu trách nhim nhng cá nhân này vi tình tiết tăng nng là vi phm pháp lut (t chc tn công ngoài khung thi gian lut đnh), tr thành nguyên nhân (trời ti) gây hu qu nghiêm trng hay không ?

Khi lời khai ca B Công an hết sc bt nht, chng t B Công an thiếu trung thc khi khai báo vi công chúng v cuc tn công làng Hoành, ti sao không t chc điu tra riêng đ xác đnh : Có thực là các đi tượng chng đi đã s dng lu đn, đ xăng thiêu sng cùng lúc "ba cán b, chiến sĩ công an" hay không ? Vào lúc đó, hàng ngàn "cán b, chiến sĩ công an" khác đang đâu đ các đi tượng chng đi có th thc hin hành vi phm ti ? Lut Qun lý, sử dng vũ khí, vt liu n và công c h tr (có hiu lc t tháng 7/2018) cm n súng vào người già tr trường hp s chng tr ca h đe da tính mng, sc khe ca người thi hành công v hoc người khác (4).

Không ai tin cụ Lê Đình Kình đã t thương mà còn có th nm cht trong tay mt trái lu đn rút sn cht đ công an thu gi như bng chng "chng tr" vì trái vi l t nhiên. Ai s trưng cu, ai s giám đnh thc – hư ? Ai s t chc điu tra xem ai hoc nhng ai n súng vào c Kình ? Qui định nào của lut pháp Vit Nam cho phép công an thay mt h thng bo v pháp lut tước đot sinh mng ca mt công dân, ch vì công dân đó b cáo buc là "cm đu mt nhóm chng đi" ? Khi đã xác đnh tình tiết "c Kình chết mà còn có th nm cng mt trái lựu đn đã rút cht nên lu đn không n", ai s xem xét, truy cu trách nhim nhng cá nhân tham gia vào vic che đy hành vi giết c Kình ?

***

Cho dù một s cá nhân, nhóm ch đng "gii đc dư lun" ngay sau khi B Công an tn công vào làng Hoành, du các đợt tn công vào mt s trang facebook, tài khon trên YouTube, din đàn đin t, website,… cung cp thông tin, hình nh, ý kiến trái vi "quan đim chính thng" hết sc d di, thm chí h thng công quyn Vit Nam còn bt ngay – thông báo lp tc v việc tm gi hình s ông Chung Hoàng Chương vì "đăng nhiu bài viết mang tính cht xuyên tc, làm mt uy tín ca cơ quan nhà nước, lc lượng vũ trang trong v ‘chng người thi hành công v’ xy ra ti xã Đng Tâm" nhm răn đe công chúng (5) nhưng áp lc t lun vn tiếp tc tăng.

Chính áp lực có tính cht tra kho đó đã buc B Công an nói riêng và chính quyn Vit Nam nói chung phi liên tc phân bua và c vài ngày, B Công an li khai thêm mt tình tiết mi. Đây có l là ln đu tiên h thng công quyn Việt Nam b đng đến như vy. Chng riêng B Công an, B Thông tin và truyn thông cũng hết sc vt v và có th vì thế mà ni đóa, công khai ch trích Facebook "phn ng rt chm, quan liêu, t làm theo ý mình" nên hiu qu "ngăn chn, g b"…. rt thp. Trong mắt B Thông tin và truyn thông, ch có Google và YouTube đ thin chí "rút ngn thi gian x lý khi nhà nước Vit Nam gi yêu cu g b ni dung vi phm" (6) !

Ít nhất là t trung tun tháng này đến nay, c Facebook ln YouTube, Google… đang phi đối din vi áp lc tăng vt t chính quyn Vit Nam ln khách hàng. Chc chn nhng doanh nghip này đã nhn ra, chính quyn Vit Nam có quan h mt thiết vi vô s báo cáo láo khiến h phi đóng hay xóa nhiu trang facebook, nhiu tài khon trên YouTube,… và phải x lý vô s khiếu ni.

Chính quyền Vit Nam có th dùng "li" đ thúc ép nhng doanh nghip như Facebook, YouTube, Google nhưng nhng doanh nghip này không th vì "li" mà vt b các giá tr ph quát vn đã được các x s văn minh s dng lut pháp đ bo v. Người Vit c trong lẫn ngoài Vit Nam có th yêu cu các t chc quc tế, các chính khách nhiu quc gia h tr n lc tra kho công an, tìm kiếm công lý cho đng bào ca mình.

Chưa k nhng cam kết trong nhiu hip đnh thương mi t do mà chính quyn Vit Nam tng ký kết không ch hn chế đáng k kh năng "trng pht" nhng doanh nghip như Facebook, YouTube, Google mà còn có th đy chính quyn Vit Nam vào v thế hết sc bt li do không tôn trng nhng nguyên tc mà Vit Nam cam kết s thc thi đ không gây tn hi cho bất kỳ doanh nghip nào ca các bên có liên quan.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 15/01/2020

Chú thích :

(1) https://thanhnien.vn/thoi-su/ba-chien-sy-cong-an-hy-sinh-o-dong-tam-1169993.html

(2) https://tuoitre.vn/khoi-to-vu-an-voi-3-toi-danh-xay-ra-tai-xa-dong-tam-20200110160836281.htm

(3) https://news.zing.vn/vu-viec-khien-3-canh-sat-hy-sinh-o-dong-tam-dien-ra-the-nao-post1035946.html

(4) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/linh-vuc-khac/Luat-Quan-ly-su-dung-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-2017-320097.aspx

(5) https://anninhthudo.vn/chinh-tri-xa-hoi/vu-viec-tai-dong-tam-facebook-phan-ung-qua-cham-de-lan-truyen-thong-tin-sai-su-that-bop-meo/839540.antd

(6) https://anninhthudo.vn/chinh-tri-xa-hoi/vu-viec-tai-dong-tam-facebook-phan-ung-qua-cham-de-lan-truyen-thong-tin-sai-su-that-bop-meo/839540.antd

*******************

Từ Đồng Tâm nhìn tới tương lai của Đảng cộng sản Việt Nam

Nguyễn Ngọc Già, RFA, 13/01/2020

Theo báo chí trong nước - xung đột tại Đồng Tâm - do người dân sở tại chống đối đường lối chủ trương của Đảng cộng sản Việt Nam và pháp luật của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về sở hữu đất đai, kéo dài từ nhiều năm.

dongtam5

Bức ảnh cụ Lê Đình Kình chụp chung với gia đình - Ảnh minh họa

Cho đến ngày 15/4/2017, dân làng Đồng Tâm đã bắt giữ 38 cảnh sát cơ động để đòi hỏi yêu sách của họ phải được đáp ứng.

Cuộc xung đột tiếp diễn với quy mô lớn và khốc liệt gấp nhiều lần, dẫn đến 3 viên công an tử vong vào hôm 9/1/2020

Đảng cộng sản Việt Nam cùng nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã truy tặng huân chương chiến công hạng nhất và cấp bằng "Tổ quốc ghi công" cho 3 viên công an dưới đây :

1. Nguyễn Huy Thịnh - Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn cảnh sát cơ động Thủ đô - E22. 

2. Dương Đức Hoàng Quân - Công an viên Trung đoàn cảnh sát cơ động Thủ đô - E22.

3. Phạm Công Huy - Công an viên Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ số 3 Công an thành phố Hà Nội.

"Thủ lĩnh và linh hồn" cùng những khuất tất

So với tất cả các vụ tranh chấp đất từ : Thủ Thiêm, Văn Giang, Cồn Dầu, Vườn Rau Lộc Hưng v.v... cho đến Đoàn Văn Vươn [1], Đặng Ngọc Viết [2], Đặng Văn Hiến [3] v.v... những người liên quan đến "vụ chống đối" tại Đồng Tâm được xem là "tội phạm đặc biệt nghiêm trọng" - khái niệm đã được "pháp luật hóa" trong Bộ luật hình sự, bởi vụ án Đồng Tâm đã được khởi tố với 3 tội danh : "Giết người" - điều 123, "Tàng trữ vũ khí trái phép" - điều 306, "Chống người thi hành công vụ" - điều 330, trong đó tội "Giết người" có thể bị kết án lên đến mức tử hình.

Đã có 30 người dân làng Đồng Tâm bị bắt giam trong ngày 9/1/2020, theo thông tin từ các báo trong nước.

Đụng độ tại Đồng Tâm, tính cho đến nay, về phía dân làng, đã làm ông Lê Đình Kình thiệt mạng.

Biến loạn tại Đồng Tâm xảy ra ngày 9/1/2020 - Một phần của tình trạng nhà nước dai dẳng tranh chấp đất với dân - có thể nói, nó diễn ra như chưa từng được biết đến suốt chiều dài liên tục 45 năm, tính từ 1975 với nhân vật Lê Đình Kình được xem là "thủ lĩnh và linh hồn" của dân làng.

Đông đảo người dân dễ dàng tìm thấy hình ảnh như vậy từ wikipedia trích yếu lý lịch [5] :

Ông Lê Đình Kình sinh năm 1936 cư ngụ tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, ngoại thành thành phố Hà Nội ; là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, nhiều năm là lãnh đạo xã Đồng Tâm ; từng là Chủ nhiệm Hợp tác xã, Trưởng Công an xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm vào những năm 1980. 

Sau khi nghỉ hưu, với bề dày tham gia cách mạng cùng uy tín lâu năm trong làng, ông Lê Đình Kình trở thành người có ảnh hưởng rất lớn tại xã Đồng Tâm.

Trang kiemsat.vn phát hành ngày 2/5/2017 với tựa đề "Thôn Hoành hồ hỡi đón cụ Lê Đình Kình trở về" [6]. Trong bài báo, ngoài những lời trân trọng, còn có hình ảnh dân làng rất đông đảo cùng phấn khởi chào đón Lê Đình Kình xuất viện, sau khi ông tạm bình phục từ việc xương đùi bị gãy trong cuộc xô xát ngày 15/4/2017.

Ông Lê Đình Kình cũng được tặng huy hiệu 60 năm tuổi đảng- trang kiemsat.vn cho biết thêm.

Từ năm 2013, ông Kình tham gia "Tổ đồng thuận" của nhân dân xã Đồng Tâm đại diện cho họ gửi đơn thư khiếu kiện về đất đai.

So với tất cả địa phương khác, việc đòi hỏi và bảo vệ quyền sở hữu đất đai của người dân Đồng Tâm trở thành một tổ chức tự phát mà báo Người Lao Động đưa tin rằng, Tô Ân Xô - Chánh Văn Phòng Bộ Công An nói với báo giới [7] : "Lời khai của một số đối tượng bị bắt xác nhận ông Kình là người cầm đầu, chủ mưu các hoạt động chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật trong vụ việc tại Đồng Tâm".

Tuy nhiên, đông đảo người theo dõi lấy làm lạ về khái niệm "người cầm đầu" sẽ được hiểu ra sao với một ông già 84 tuổi cùng đôi chân tập tễnh, ở tại giường ngủ trong phòng riêng "điều binh khiển tướng" như thế nào vào lúc bóng đêm vẫn còn đặc quánh phủ trùm xung quanh mảnh đất hơn 50 hecta với toàn bộ đường internet tại đó bị khống chế ?

Sự nghi ngờ về vai trò "người cầm đầu" càng tăng lên gấp bội, khi báo giới khẳng định, xác của ông Lê Đình Kình được phía Công an Hà Nội trả về cho gia đình để mai táng mà cái xác đó đủ sức ám ảnh tất cả những ai nhìn qua với phát đạn ngay tim và đường mổ suốt chiều dài từ yết hầu cho đến rốn ?!

Ông Kình chết tại nhà, tại địa điểm nào đó trong làng Đồng Tâm hay tại nơi bị bắt giam của Công an Hà Nội ? Dù chưa thể xác định tại đâu, nhưng điều không thể chối cãi - bởi do chính phía Công an Hà Nội xác nhận - họ "làm chủ" cái xác, trước khi trao trả cho gia đình Lê Đình Kình - "người cầm đầu" (!).

Báo Vietnamnet cũng cho hay [8] : "Theo báo cáo của Công an thành phố Hà Nội, khi khám nghiệm tử thi, trên tay của ông Lê Đình Kình cầm giữ quả lựu đạn".

Tại sao cần phải có một đường mổ thật dài như vậy để làm gì ? Nếu đó là giám định pháp y thì biên bản là điều bắt buộc phải có, nhưng người ta không nhìn thấy được trao cho gia đình "người cầm đầu" ? Ông Kình chết vào lúc mấy giờ ?

Ông Kình "cầm quả lựu đạn" (nếu là thật) chưa kịp giật chốt và ném về phía công an - điều này vô hình chung, đã xác nhận phát đạn ngay tim được bắn ra ngay trong phòng ngủ của ông là đúng. Một câu hỏi cũng cần đặt ra, ai đã cung cấp quả lựu đạn mà ông Kình bị cho là "cầm trên tay" ?

Một thông tin có liên quan mật thiết về vụ công an Hà Nội tấn công làng Đồng Tâm : Số lượng gọi là "vũ khí" của người dân - do các trang báo trong nước đưa lên - lại không nhìn thấy bất cứ một cây súng nào, dù bất kể đó là loại súng gì - Làm sao có thể phản công phía công an lăm lăm trong tay toàn là võ khí chuyên nghiệp ?

Sinh thời, những lời nói của ông Lê Đình Kình mang đậm nét của những đại quan liêm chính xa xưa, như : Chu Văn An với "Thất Trảm Sớ" hay La Sơn Phu Tử - Nguyễn Thiếp được vua Quang Trung nhiều lần vời ra giúp nước.

Dáng vóc của ông Lê Đình Kình với chòm râu bạc làm người ta nhớ lại hai câu thơ của Tố Hữu :

Mong manh áo vải hồn muôn trượng

Hơn tượng đồng phơi giữa lối mòn

Có lẽ vì thế, trên mạng xã hội cho biết, sáng ngày 13/1/2020, toàn bộ người làng Đồng Tâm đều thắt khăn tang để tiễn đưa ông Lê Đình Kình cùng với nhiều người ở các làng kế cận và cả từ phương xa.

Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - khởi thủy từ Hồ Chí Minh "lập quốc" - vẫn là một nền văn hóa nông nghiệp lạc hậu đậm chất phong kiến thời kỳ suy tàn kéo dài mãi đến tận bây giờ, với khao khát "Việt Nam trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020" đã hoàn toàn phá sản - Là bằng chứng khó thể chối cãi, dành cho người cộng sản Việt Nam khi họ vẫn cứ khăng khăng con đường "công nghiệp hóa - hiện đại hóa" !

Dù Hồ Chí Minh đã khuất hơn 50 năm, nhưng "sùng bái cá nhân" vẫn chiếm một vị trí rất đáng kể trong xã hội hiện nay. Đặc biệt, qua "vụ án Đồng Tâm", khái niệm này càng đậm nét, bởi nguyên nhân quan trọng nhất : Người dân Việt Nam không còn chỗ nào bám víu vào niềm tin công lý ngoài những "lãnh đạo tinh thần" như ông Lê Đình Kình - đã được gọi tên "Anh Hùng". Đó là thực tế rất cần một cuộc điều tra xã hội học cho người dân mất đất nói riêng và toàn dân Việt Nam nói chung.

Có lẽ hình ảnh và hành động của ông Lê Đình Kình sẽ buộc rất nhiều người, trong đó nhất là người cộng sản Việt Nam phải "đau đầu" trong những ngày tháng trước mắt, bởi sự rầm rộ của dư luận trong và ngoài nước thuộc vào bậc nhất của những người dân mất đất tính từ 45 năm qua.

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam mất kiểm soát ?!

Nhiều nhà quan sát cho rằng, việc đánh úp làng Đồng Tâm vào đêm hôm khuya khoắt là một việc làm không chính danh của "nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Thật vậy, Luật Đất đai đã nêu rõ tại :

Điều 70. Cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc

1. Nguyên tắc cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc :

a) Việc cưỡng chế phải tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, bảo đảm trật tự, an toàn, đúng quy định của pháp luật ;

b) Thời điểm bắt đầu tiến hành cưỡng chế được thực hiện trong giờ hành chính.

Như vậy, việc công an Hà Nội huy động lực lượng vũ trang tấn công vào làng Đồng Tâm hoàn toàn sai trái, dù có được biện minh với động từ "cưỡng chế". Đây là hành vi mất kiểm soát đầu tiên của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Đài RFA vào hôm 11/1/2020 cho hay [9] Bộ Thông tin và truyền thông đã mất hết kiên nhẫn với tập đoàn Facebook, khi "làn sóng ngày biến động dữ dội" về cuộc tấn công của công an Hà Nội vào làng Đồng Tâm lan truyền trên mạng facebook khiến cộng đồng mạng có nguy cơ chìm lỉm từ thông tin vô số chiều, trong đó "giới hăng hái và quyết tâm bảo vệ nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bằng mọi giá" bỗng nhiều đến mức như "đội quân bóng đêm" trong bộ phim "Xác ướp Ai Cập" tràn về che khuất cả "Mặt trời đang tỏa sáng ở Việt Nam" - Nguyễn Phú Trọng - người ký truy tặng huân chương cho ba vị gọi là "liệt sĩ - tự hào vô kể về hình ảnh tươi sáng như thế (!). Vì vậy, thái độ mất hết kiên nhẫn của Nguyễn Mạnh Hùng là hành vi mất kiểm soát thứ hai cần nêu ra trong "vụ án Đồng Tâm".

Rất nhanh nhảu với việc truy tặng huân chương và bằng "Tổ quốc ghi công" là hành vi mất kiểm soát thứ ba cần nêu ra. Bởi, Trần Quốc Vượng - Thường trực Ban Bí thư nói rằng : "khi sang Châu Âu 10 năm sau Liên Xô sụp đổ, nghe các phương tiện thông tin đại chúng ở đây nói về sự kiện này như một ngày hội, ông đã rất đau xót. "Mình nghĩ lại làm sao để Đảng ta không bao giờ vướng vào chuyện như vậy" - báo Thanh Niên đưa tin [10] vào ngày 25/12/2019.

Cũng theo báo Thanh Niên nói trên, Trần Quốc Vượng cho biết thêm : "vấn đề thành hay bại chính là nằm ở công tác cán bộ, do đó, cần hết sức chú ý công tác nhân sự, nhất là nhân sự cho cấp ủy các cấp nhiệm kỳ tới. Đây là vấn đề quan trọng. Cơ đồ ta xây dựng 75 năm nay sụp đổ hay không cũng do chúng ta thôi, chẳng phải do kẻ thù đâu. Chẳng ai xâm lược mình, chẳng ai mang máy bay, đại bác đến xâm lược, lật đổ chúng ta đâu. Ta không làm tốt thì tự ta lật đổ ta thôi".

Nhân sự tham gia vào cuộc tấn công làng Đồng Tâm, cho đến nay không biết chính xác bao nhiêu nhưng chắc chắc lệnh điều động phải có cũng như phải có cụ thể tên tuổi người chỉ huy trận đánh kèm với người ký lệnh điều động.

Kết luận

Đảng cộng sản Việt Nam đang đứng trước thềm Đại hội đảng lần thứ XIII với quá nhiều dấu hiệu không lấy gì làm sáng sủa cho lắm, bởi "sự kiện Đồng Tâm" không còn gói gọn tại Việt Nam mà đang bị nghị viện Châu Âu xem xét kỹ lưỡng [11] trong mối liên hệ với hiệp định thương mại EVFTA được thông qua hay không.

"Con đường Bác đi" - một hình ảnh lung linh và huyền diệu, ru ngủ hàng triệu đảng viên được xem là trung kiên nhất trong hàng chục năm qua đang bị nứt toác và đầy những ổ gà, ổ voi do chính tay người cộng sản Việt Nam tạo ra từ những "trạm BOT lương tâm"...

Khi tôi còn là hạt bụi, người đã lên tàu đi xa
Khi bến Nhà Rồng đầy nước mắt, bước chân Bác đặt chốn này

Dấu chân không nhẹ như mây

Dấu chân không êm không ấm

Dấu chân không là dấu nắng

Mười ngón trăn trở bầm sâu

Dấu chân của Dân đứng đâu

Nặng hai vai là Tổ quốc... [12]

Thầm lặng ở cuối dòng người tiễn đưa nhà lão thành cách mạng Lê Đình Kình chắc chắc có "dấu chân của Bác" ngậm ngùi đưa tiễn...

Nguyễn Ngọc Già

Nguồn : RFA, 13/01/2020 (nguyenngocgia's blog) 

[1] https://vi.wikipedia.org/wiki/V%E1%BB%A5_c%C6%B0%E1%BB%A1ng_ch%E1%BA%BF_%C4%91%E1%BA%A5t_%E1%BB%9F_Ti%C3%AAn_L%C3%A3ng

[2] https://vnexpress.net/phap-luat/vu-no-sung-o-thai-binh-do-bat-dong-gia-den-bu-2879168.html

[3] https://news.zing.vn/y-an-tu-hinh-dang-van-hien-lien-quan-vu-ban-chet-3-nguoi-post859689.html

[4] https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/vu-chong-doi-o-dong-tam-da-bat-giu-30-doi-tuong-c46a1115518.html

[5] https://vi.wikipedia.org/wiki/L%C3%AA_%C4%90%C3%ACnh_K%C3%ACnh

[6] https://kiemsat.vn/thon-hoanh-ho-hoi-don-cu-le-dinh-kinh-tro-ve-44342.html

[7] https://nld.com.vn/phap-luat/bo-cong-an-ong-le-dinh-kinh-cam-giu-qua-luu...

[8] https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/clip-nong/bo-cong-an-khi-ong-le-dinh-ki...

[9] https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-frustrated-with-...

[10] https://thanhnien.vn/thoi-su/thuong-truc-ban-bi-thu-ta-khong-lam-tot-thi...

[11] https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/eu-parliament-representative-tal...

[12] Dấu chân phía trước - sáng tác Phạm Minh Tuấn

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mặc Lâm, Trân Văn, Nguyễn Hùng, Nguyễn Ngọc Già
Read 599 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)