Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/01/2020

Đồng Tâm ! Ôi Đồng Tâm ! Nhân dân một lòng chống cướp đất

Nhiều tác giả

Tuyên bố Đồng Tâm 9/1/2020

Các tổ chức xã hội dân sự độc lập Việt Nam, 09/01/2020

Như tin nhận được, vào khoảng 4g sáng ngày 9 tháng 1 năm 2020 nhân dân Đồng Tâm, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội bị các lực lượng vũ trang lên đến "hàng ngàn người vào bao vây, tấn công bằng lựu đạn cao su, hơi cay, dùi cui đánh từ người già đến trẻ nhỏ, không từ một ai".

Đặc biệt chúng cô lập, bao vây, xả lựu đạn cao su, hơi cay vào khu nhà cụ Lê Đình Kình, ông Lê Đình Công …bốn thế hệ từ tuổi gần 90 đến trẻ nhỏ 3 tháng tuổi, có người bị bắn vào tay chấn thương chẩy máu, có người già đã bị khói cay, bị thương yêu cầu bị cấp cứu"…

Trước đó, từ 25/12/2019 lực lượng chức năng đã cho chuẩn bị quân cán, diễn tập, uy hiếp nhân dân Đồng Tâm. Đến tối ngày 6/1/2020 nhà cầm quyền đã cắt wifi ở Đồng Tâm và canh giữ, cản trở những người hoạt động dân sự độc lập từ Hà Nội muốn tiếp cận với Đồng Tâm để minh bạch thông tin từ Đồng Tâm.

Đây là hình thức chuẩn bị đàn áp thì bịt mồm, bịt mắt người dân và lái dư luận, ngăn cản tự do báo chí, ngôn luận, vi phạm Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và Công ước Quốc tế về Quyên chính trị và dân sự mà Việt Nam đã ký kết.

Cần khẳng định rằng, từng tấc đất trên toàn cõi Việt Nam đều thấm đẫm máu đào bao thế hệ tiền nhân người dân Việt Nam khai khẩn, gìn giữ, chống ngoại xâm mới có, trong đó có gia đình cụ Lê Đình Kình và xã Đồng Tâm.

Khi có chiến tranh mỗi tấc đất đều là đất quốc phòng, nhưng đồng thời đất nước không để thiệt hại cho riêng bất cứ ai khi đất đai chính đáng của riêng họ, nếu nhà nước trưng dụng thì người dân phải được quyền thương lượng, và phải được bồi thường thỏa đáng theo pháp luật trước khi dân giao đất.

dongtam1

Các Tổ chức xã hội dân sự tuyên bố :

1. Nhà cầm quyền Việt Nam chấm dứt ngay việc dùng lực lượng vũ trang (quân đội, công an, các lực lượng khác) dùng bạo lực dưới mọi hình thức trong việc giải quyết vấn đề đất đai với nhân dân Đồng Tâm và với tất cả các địa phương ở Việt Nam.

2. Nhà cầm quyền phải đưa người bị thương ở Đồng Tâm đi cấp cứu, đồng thời không được ngăn cản người dân và các Tổ chức xã hội dân sự, báo chí tự do đến đưa tin, cứu hộ, giúp đỡ người dân Đồng Tâm trong lúc họ bị đàn áp.

3. Vụ việc đất đai Đồng Tâm phải được giải quyết công khai minh bạch, thông qua trình tự pháp luật dân sự, hành chính và phải có các tổ chức xã hội dân sự Độc lập, người dân và báo chí trong nước, quốc tế tự do tìm hiểu, chứng kiến mọi ngóc ngách của vấn đề và trong quá trình giải quyết. Không hình sự hóa trong giải quyết dân sự về dất đai.

4. Vấn đề đất đai gây bao đau thương oan khuất từ 1954 đến nay trên khắp Việt Nam phải được thay đổi từ gốc rễ ở Hiến Pháp và Luật đất đai, phải trả lại quyền Tư hữu đất đai cho mọi người dân Việt Nam.

5. Yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải khởi tố ngay những kẻ chủ mưu, kẻ thừa hành trong việc biến đất của người dân Đồng Tâm thành đất của một nhóm lợi ích giả danh nhà nước, che đậy bằng ngôn từ lừa dân "đất quốc phòng". Phải khởi tố, trừng trị những kẻ ra lệnh cho lực lượng vũ trang đi đàn áp dân, những kẻ đồng lõa với các nhóm lợi ích trong tranh chấp dân sự.

Tuyên bố làm ngày 9 tháng 1 năm 2020

Các Tổ chức xã hội dân sự Việt Nam

*******************

Vụ Đồng Tâm : Chỉ có Nhà nước thua khi ‘lửa bùng lên từ đất’

Khánh An, VOA, 10/01/2020

Hầu hết nhng người dân theo dõi tin tc v v vic xy ra Đng Tâm vào rng sáng 9/1 đu nói vi VOA rng h "sc" vì cách Nhà nước đem lc lượng đến "gii quyết" mâu thun đt đai vi người dân làng vào ban đêm. H tin rng dù kết qu thế nào, "bên thua cuộc" trong trn chiến giành đt đã kéo dài nhiu năm này chính là Nhà nước.

dongtam2

Dân Đng Tâm dựng chướng ngại bảo vệ làng. Photo Dan Tri/VTV

"Lực lượng vũ trang, công c bo lc ca Nhà nước, ca chính quyn mà đánh lén, đánh úp dân như vy là không đàng hoàng, không quân t", mt cu chiến binh Hà Ni – ông Phan Tt Thành – nói vi VOA vào ti 9/1 gia lúc ông đang theo dõi lượng thông tin ít i được đưa ra t mt s ngun tin "l dân" trên các trang mng xã hi.

Cho đến đêm 9/1, tc gn 1 ngày sau khi xy ra s vic, mt s trang báo chính thng Nhà nước mi ch đưa ra mt vài thông tin nói rng có "3 chiến sĩ công an đã hy sinh do b tn công bng bom xăng" và lc lượng chc năng "đã thu gi 8 qu lu đn, hàng chc dao phóng, 20 chai bom xăng chưa s dng và nhiu pháo n".

Trong khi đó, bản tin ca gc t trang web của B Công an nói ngoài 3 công an trên còn có "01 đi tượng chng đi chết, 01 đi tượng b thương".

Tuy nhiên, các nguồn tin khác nhau trc tiếp t hin trường đang lan truyn trên mng xã hi li khiến công lun nghi ng v s người thit mng được đưa ra chính thc trên vì điu kin tiếp cn hin trường hin nay gn như b ct đt.

"Việt Nam có khong 1.000 t báo nhưng h cũng ch đăng li thông cáo báo chí ca B Công an thôi, ch không trc tiếp đến hin trường ly tin gì c. Cho nên có th nói, tất c các t báo nhà nước Vit Nam gn như vô dng trong v vic này", nhà hot đng Nguyn Anh Tun, người theo dõi nhiu ngun tin trc tiếp t hin trường nói vi VOA.

Theo ông, "ngay cả thông tin mà phía B Công an đưa ra là có 3 công an và 1 người dân chết, thì t nhng ch tôi biết trong làng (Đng Tâm) chưa người dân làng nào đng ra xác nhn v thông tin này c".

Một ngun tin khác cho VOA biết hin mt s cơ quan ngoi giao nước ngoài đang tiếp cn vi các cơ quan chc năng Vit Nam đ tìm hiu thông tin về v này.

Tại cuc hp báo trong ngày, khi được hi v vic có cho phép phóng viên nước ngoài đến hin trường làng Đng Tâm đ tác nghip nhm đm báo tính khách quan ca s vic hay không, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng nói sự vic đã được B Công an thông báo công khai.

"Yêu cầu ca báo chí nước ngoài đưa tin ti Đng Tâm s được cơ quan có thm quyn xem xét", báo Thanh Niên dn li bà Hng nói thêm.

Trong lúc VOA đang tìm cách kiểm chng tt c các thông tin trên, mi quý vị theo dõi ý kiến bình lun ca mt s người dân xung quanh s vic này trong video clip dưới đây.

Khánh An

Nguồn : VOA, 10/01/2020

*******************

Đồng Tâm, ván bài cuối của chế độ ?

Viết từ Sài Gòn, RFA, 09/01/2020

Nói như vậy không có hàm ý rằng đây là trận đánh cuối của chế độ cộng sản và cơ hội tồn tại của họ chấm dứt sau vụ Đồng Tâm. Nhưng, có thể nói rằng vụ Đồng Tâm quá nhạy cảm và nó đã chạm vào tử huyệt của chế độ cộng sản, hoặc là chế độ sẽ chấm dứt sau vụ Đồng Tâm, hoặc là Đồng Tâm sẽ chấm dứt và chế độ cộng sản tồn tại theo cách của nó. Thật sự, cả chế độ cộng sản và người dân Đồng Tâm đều không có lối thoát trong cuộc chơi này ! Vì cả hai đều rơi vào trạng thái sinh tử đối đầu.

dongtam3

Đường qua khu vực xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) ngày 9/1. Ảnh : Duy Anh.

Vì sao gọi Đồng Tâm là tử huyệt của chế độ ? Vì sao gọi đây là cuộc sinh tử đối đầu ?

Có nhiều lý đo để thấy rằng Đồng Tâm là tử huyệt của chế độ. Mà không riêng gì Đồng Tâm, từ Lộc Hưng đến Cồn Dầu, Ecopark Văn Giang hay Thủ Thiêm và hàng ngàn nơi đang nóng như chảo lửa trên khắp đất nước. Chung qui, mọi nguyên nhân đều xoay quanh cái trục đất đai sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý. Chính vì cái kiểu sở hữu nửa nạc nửa mỡ và tạo ra hàng loạt kẽ hở để cán bộ địa phương, cán bộ tỉnh và các nhóm lợi ích tha hồ tùng xẻo, lợi dụng và tư túi đã nhanh chóng đẩy mối quan hệ giữa nhân dân với đảng từ chỗ đối thoại đến đối đầu và thậm chí đối kháng.

Hơn nữa, nếu như trước đây, kinh tế chưa phát triển, mô hình nhà nước quản lý còn bao khắp và giá đất chưa đột phát thì mọi chuyện nghe có vẻ êm xuôi. Còn hiện tại, khối tư bản đầu tư vào Việt Nam ngày càng mạnh, từ việc dòng tiền bên ngoài đổ vào đầu tư cho đến ngọn gió dân chủ thổi vào Việt Nam ngày càng mạnh, ý thức hệ nhân dân nhanh chóng thay đổi, từ chỗ cưu mang, hi sinh và chịu thiệt thòi vì đảng cộng sản đến chỗ xét lại và nhận diện bản chất của đảng. Và, vấn đề mấu chốt vẫn nằm ở chỗ thế giá của đất. Nếu như trước đây, giá đất chỉ vài chỉ vàng trên vài trăm mét vuông thổ cư thì bây giờ, vài trăm mét vuông thổ cư có thể bán được vài trăm lượng vàng hoặc chí ít cũng vài chục lượng vàng. Dân số ngày càng gia tăng, nhu cầu về chỗ ở, đất sản xuất ngày càng cao nhưng nghiệt nỗi, hệ thống điều hành và quản lý đất nước lại chủ yếu dựa vào nguồn thu từ đất đai. Chính vì vậy mối quan hệ giữa đảng lãnh đạo và nhân dân nhanh chóng tiến đến chỗ đối đầu.

Và sự đối đầu vì quyền lợi, vì sự sống còn của cả hai phía nhanh chóng tiến đến đỉnh điểm. Điều này hoàn toàn không do căn nguyên tồn tại hay không tồn tại của đảng cộng sản mà lại nằm ở lòng tham của giới quan chức, các nhóm lợi ích, họ nhanh chóng tìm cách hô biến tất cả những gì có thể hô được để tư lợi. Nhưng để thu xếp việc này, trung ương đảng lại đối mặt với một nan đề khác là "bứt dây động rừng", bởi hầu hết các đảng viên đều có dính chàm chuyện đất đai, cấp bậc càng cao thì dính chàm càng nặng, và người ta vào đảng, nỗ lực, phấn đấu thăng tiến trong hệ thống không phải để làm trong sạch hệ thống hay phục vụ nhân dân như tuyên ngôn mà là để được dính chàm càng nhiều càng tốt. Điều này dẫn đến tình trạng loạn đảng trong đảng và người đứng đầu không khéo thu xếp thì có thể xảy ra những biến cố đáng tiếc trong nội bộ đảng và khó lường được hậu quả nó sẽ ra sao.

Chính vì hàng loạt vấn đề liên quan và quá nhạy cảm có liên quan đến đất đai, tư hữu và công hữu nên có thể nói rằng đất đai vừa là nguồn lợi, nguồn duy trì tồn tại của đảng cộng sản mà cũng vừa là tử huyệt của đảng cộng sản. Muốn khắc phục vấn đề này để đi đến một sự công bằng nào đó và đảm bảo sòng phẵng với nhân dân về đất đai không phải là khó nhưng nó không thể diễn ra ngày một ngày hai, đặc biệt trong tình trạng hiện nay, khi mà các nhóm lợi ích đã trực tiếp đối đầu với nhân dân và bỏ qua hàng tá điều lệ cũng như qui chuẩn đạo đức của đảng viên cộng sản thì mọi chuyện gần như rơi vào bế tắc.

Cho đến thời điểm hiện nay, đã có ba công an và một người dân tử vong (?!) sau cuộc đụng chạm ở Đồng Tâm (cũng rất có thể con số bốn hoặc nhiều công an "hi sinh" trong vụ Đồng Tâm là con số ảo, là cái cớ nằm trong một kịch bản mà điểm cuối là quân đội lấy được cái quyền khai hỏa sau khi dùng công tác dân vận theo kiểu này ?!). Và cũng rất khó để nói rằng còn bao nhiêu người nữa sẽ tử vong. Vì như đã nói từ đầu, đây là cuộc đối đầu sinh tử, nếu Đồng Tâm chiến thắng thì có hàng trăm, hàng ngàn nơi khác xét về bản chất sẽ rất giống Đồng Tâm nổi dậy đòi quyền lợi, và một khi nhân dân đòi được quyền lợi thì các nhóm lợi ích sẽ chẳng còn cơ sở nào để tha thiết bảo vệ sự tồn tại của đảng cộng sản.

Ngược lại, nếu nhân dân Đồng Tâm bị đàn áp đẫm máu, sự thù hận của nhân dân cả nước dành cho đảng cộng sản sẽ không hề nhỏ, và đương nhiên đảng cộng sản cũng chẳng còn một miligram niềm tin nào trong nhân dân. Nhưng có một sự thật, từ xưa tới nay, đảng cộng sản không quan tâm đến việc dân có tin yêu mình hay không mà họ chỉ quan tâm đến việc nhân dân sợ hãi, qui thuận và chịu sự đàn áp của họ ở cấp độ nào. Chính vì vậy, nếu xét về tổng quan, thì rất có thể trong trận này, các lực lượng của đảng cộng sản, không loại trừ lính đặc công sẽ vào cuộc, họ sẽ thẳng tay với nhân dân và máu đổ chưa có điểm dừng. Bởi lẽ, hoặc là Đồng Tâm thắng lợi, nhân dân cả nước đồng khởi theo khí thế Đồng Tâm (bởi dù sao cho đến lúc này, Đồng Tâm cũng đóng vai trò chuẩn mực và mang bóng dáng tượng đài trong đấu tranh trước cường quyền) và cộng sản sớm cáo chung.

Và đứng ở góc độ nào cũng nhìn thấy rằng vụ Đồng Tâm đã nhắm vào tử huyệt của quái vật, hoặc là nó chấp nhận nằm chết, hoặc là nó ra đòn tử để đảm bảo mạng sống. Đây là câu chuyện dài và là cái Tết quá buồn cho Việt Nam. Nhưng có một điều lạ là không hiểu sao, người cộng sản cứ thích đánh vào dịp thiêng liêng, từ Mậu Thân 1968 đến Lộc Hưng, Cồn Dầu và bây giờ là Đồng Tâm ? ! Năm trước, dân Lộc Hưng phải ra đường ăn Tết, năm nay, dân Đồng Tâm và những gia đình công an thiệt mạng lại phải ăn một cái Tết đẫm máu và nước mắt.

Như vậy, hình như Việt Nam chưa bao giờ có một cái Tết trọn vẹn ! Thời chiến thì ăn Tết trên sự thấp thỏm sinh tử. Thời kinh tế tập trung bao cấp thì ăn Tết trong sự đói khổ, lo âu và bé mọn, thời bây giờ, có được miếng ăn, có được chỗ ngủ khá hơn một chút thì ăn Tết trong sự bất an của lòng người trơ lạnh và các nhóm lợi ích nổi lên, nhân dân bất mãn, nổi dậy… ? Tết bình yên - đó là nan đề muôn thuở của Việt Nam đau khổ và điêu linh ! Bao giờ có Tết bình yên hỡi Việt Nam yêu dấu ?!

Viết từ Sài Gòn

Nguồn : RFA, 09/01/2020 (VietTuSaiGon's blog)

*****************

Khai hỏa tấn công Đồng Tâm : "Hàng thì sống, chống thì chết"

Nguyễn Tường Thụy, RFA, 08/01/2020

Như vậy là cuộc chiến chống lại nhân dân Đồng Tâm của nhà cầm quyền Hà Nội đã nổ ra vào lúc 4 giờ ngày 9 tháng 1 năm 2020.

dongtam4

Xe cơ giới và trang thiết bị đàn áp chuyên dụng được chuyển về Đồng Tâm

Mục tiêu của trận tấn công này là nhằm cướp 59 héc ta đất nông nghiệp của bà con Đồng Tâm. Chúng huy động cả nghìn cảnh sát cùng vũ khí và các phương tiện khác.

Nhiều nhà báo tự do, facebooker bị canh gác chặt chẽ từ mấy ngày nay nhằm khống chế không cho họ đi Đồng Tâm đưa tin.

Theo Facebooker Phạm Minh Vũ, khoảng 10h đêm qua, hàng chục xe trang bị khí tài quân sự, trong đó có khoảng 18 xe chở quân có khoảng 360 lính của Bộ tư lệnh cảnh sát cơ động Bộ công an (K20), cùng với các lực lượng ở thành phố và huyện lên tới 1000 quân, cùng xe bọc thép RAM 2000 MK3 loại xe trang bị súng máy 12,7 mm có hỏa lực cực mạnh, xe phá sóng, xe chở máy LRAD đã tiến về Đồng Tâm. Người chụp ảnh, quay clip cảnh xe di chuyển trên đường bị mời về đồn làm việc.

Vào lúc 02g54' người dân Đồng Tâm báo ra, khoảng hơn một nghìn Cảnh sát cơ động đã tập kết đến Ba Thá gần khu vực Đồng Tâm. Chúng đã xông vào tận nhà lùng sục, trong lúc nhà chỉ còn phụ nữ và trẻ em.

Tiếng kẻng báo động, tiếng súng nổ chát chúa, những cột điện bị cháy...

Nhiều người cả phụ nữ bị đánh đập dã man, súng đạn hơi cay vẫn tiếp tục nổ. Nhà cụ Lê Đình Kình bị vây chặt. Hàng nghìn tên đã phong tỏa tất cả các lối ra vào làng và chia cắt từng nhà.

Chúng xịt hơi cay vào nhà ông Lê Đình Công, trong nhà có phụ nữ và em bé 3 tháng tuổi mới sinh. Người phụ nữ không biết phải làm thế nào vừa khóc thảm thiết vừa hốt hoảng gọi cho Bùi Thị Minh Hằng.

Trịnh Bá Phương live stream ngay trước cửa nhà anh trong vòng vây của hàng chục an ninh. Anh phát được 6’18" thì bị chúng bắt đi. Theo nội dung lie stream thì người dân Đồng Tâm cho biết quân cướp có khoảng 1000 tên, chúng chắn barie ngoài Ba Thá không cho ai qua lại. Chúng ném hơi cay, ném lựu đạn gì không rõ, khi bắn vào người rất đau và buốt. Người già chúng cũng tấn công, già lắm mà nó đánh cho sưng cả chân cả tay ra. Chúng không tha một ai, rất dã man tàn bạo. Cháu trai cụ Kình bị bắn gãy tay, một người không biết còn sống hay chết. Nó ném hơi cay vào nhà không chịu được, vì quá cay nên đang cầu cứu dân làng. Nếu không cứu được thì sẽ chết ở trong này hết. Nhiều người gục hết rồi còn 1, 2 người còn đang tỉnh táo gọi điện ra được thôi...

Như vậy, quân cướp đất không đến thẳng khu Đồng Sênh mà tấn công vào làng trước.

Người dân Đông Tâm phát trực tiếp kêu gọi sự quan tâm của cả nước và quốc tế và cho biết bà con sẽ quyết tâm chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.

*

Mọi tài liệu cho thấy, khu đất 59 héc ta Đồng Sênh là đất nông nghiệp của nông dân. Theo ý kiến của người dân Đồng Tâm thì muốn lấy đất này phải có quyết định thu hồi. Thế nhưng nhà cầm quyền Hà Nội không theo hướng đó mà quyết tâm dùng sức mạnh đông người và phương tiện để cướp khu đất này. Có lẽ, họ sợ làm theo qui định của pháp luật thì mang tiếng thua dân, dù là thua về pháp lý. Tức là họ phải đúng, không sai bao giờ và phải thể hiện quyền lực của mình.

Với việc kiên quyết tấn công vào Đồng Tâm, có lẽ nhà cầm quyền nghĩ rằng họ không còn gì để mất. "Còn gì" ở đây là nói về uy tín, danh dự, là bộ mặt mà xưa nay họ ra sức che đậy. Chứ thứ khác thì họ còn nhiều lắm : quân đông được huấn luyện bài bản, phương tiện kỹ thuật, khí tài súng đạn họ không thiếu. Họ chỉ thiếu chính nghĩa và lòng tin của nhân dân.

Một người dân Đồng Tâm cho biết sáng sớm nay, khi tấn công vào làng tên chỉ huy đập cửa kêu "Hàng thì sống chống thì chết".

Như vậy, chúng chính thức coi dân là kẻ thù, là đối tượng tác chiến.

8g sáng ngày 9 tháng 1 năm 2020

Nguyễn Tường Thụy

Nguồn : RFA, 09/01/2020 (nguyentuongthuy's blog)

******************

Đồng Tâm : Máu và nước mắt

Thiên Điểu, VNTB, 09/01/2020

"Nó là tiếng súng xác nhận lực lượng "Công an nhân dân" và "Quân đội nhân dân dân" đã được sử dụng để nhắm vào dân trong một chiến thuật tập kích quân sự vào lúc 4 giờ sáng ! Sự thật này sẽ chính thức đặt dấu mốc trong tư tưởng người dân sẽ lựa chọn dùng bạo lực đáp trả bạo lực với chính quyền. Hệ lụy chính trị này sẽ không thể tránh khỏi, Nó sẽ vĩnh viễn lưu lại trên lịch sử chế độ cho tới muôn ngàn đời sau.".

dongtam5

"Công an nhân dân" và "Quân đội nhân dân dân" đã được sử dụng để nhắm vào dân trong một chiến thuật tập kích quân sự vào lúc 4 giờ sáng

5g sáng tôi đã thấy clip đầu tiên về cuộc tấn công vào làng trên facebook. Đoạn clip một cuộc gọi với 1 người phụ nữ ở Đồng Tâm nói trong tiếng khóc lẫn trong tiếng nổ ngang 1 trận đánh quyết liệt cấp tiểu đoàn trong chiến tranh. Rối một đoạn clip quay trực tiếp tại Đồng Tâm : Pháo sáng bùng lên, ánh lửa của lựu đạn, bom xăng bùng lên, nhà sập, lửa cháy. Tôi muốn viết gì đó nhưng đầu óc quay cuồng như muốn chết lặng.

Thế hệ chúng tôi và bao thế hệ đã từng hát bài hát "Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới". Giờ đây nghe tiếng súng đã vang trên một vùng quê giữa lòng nước Việt . Tiếng súng không nhằm vào quân thù cướp nước mà nhằm vào người dân (!) Nước mắt tôi tự nhiên trào ra uất nghẹn. Cả một ngày nặng nề khi kết quả là làng mạc tan hoang, 4 người thiệt mạng và chưa biết bao nhiêu người bị thương (!)

Ai đúng ? Ai sai ? Cuộc đối đầu giữa những người dân Đồng Tâm với chính quyền đã âm ỉ suốt mấy năm, đã bùng lên quyết liệt rồi lại lắng xuống khi có dấu hiệu chính quyền đối thoại mềm mỏng hơn. Cuối cùng là súng nổ, máu đổ hôm nay – khi chỉ còn mấy ngày nữa là Tết Nguyên đán.

Dùng tới vũ lực để giải tỏa, chính quyền có khó khăn gì mà không đè bẹp được một làng quê chỉ mấy chục con người đứng lên giữ đất ?

Chọn cách tấn công bằng sức mạnh, có thể nói chính quyền đã thành công. Thế nhưng :

Tiếng súng hôm nay với người dân không phải là tiếng súng của Đặng Văn Hiến ; Đoàn Văn Vươn.. khai hỏa chống trả khi chứng kiến mảnh vườn mồ hôi nước mắt bị cưỡng chế. Nó là tiếng súng xác nhận lực lượng "Công an nhân dân" và "Quân đội nhân dân dân" đã được sử dụng để nhắm vào dân trong một chiến thuật tập kích quân sự vào lúc 4 giờ sáng ! Sự thật này sẽ chính thức đặt dấu mốc trong tư tưởng người dân sẽ lựa chọn dùng bạo lực đáp trả bạo lực với chính quyền. Hệ lụy chính trị này sẽ không thể tránh khỏi, nó sẽ vĩnh viễn lưu lại trên lịch sử chế độ cho tới muôn ngàn đời sau.

Tiếng súng Đồng Tâm hôm nay cũng minh chứng một sự thật là sinh mạng và tài sản của người dân không có ý nghĩa gì trong quan điểm chính trị của chế độ. Mọi khẩu hiệu, mọi hành động nhằm chứng tỏ trách nhiệm "do dân, vì dân" hay "tự do, dân chủ", v.v. đều vô nghĩa lý.

Những ai sẽ phải chịu trách nhiệm với hậu quả ?

Những người đã ra lệnh thực hiện cuộc tấn công vào làng ? Những gia đình đã bị mìn phá nát nhà cửa ? Những người đã chết, đã bị thương ? Không ! Đó chính là chế độ ! Chế độ chính trị đương quyền sẽ phải chịu toàn bộ hậu quả sau đó, khi mà người dân lựa chọn cách ứng xử với chính quyền sau vụ Đồng Tâm. Đây mới là hệ quả nhận thức đương nhiên để tìm đến đối tượng phải chịu trách nhiệm thực sự.

Thiên Điểu

Nguồn : VNTB, 09/01/2020

*******************

Đồng Tâm, tan nát những mùa xuân

Mặc Lâm, VOA, 09/01/2020

Trong đêm đen thăm thẳm, mt video clip xut hin trên mạng tường trình v nhng gì đang din ra ti Đng Tâm. Người ta không thy bt c vt gì ngoi tr tiếng pháo đi n m m như đe da, tiếng người ph n kêu gào vì gia đình bà b bao vây, mi âm thanh ngt ng như b bt không cho ra tiếng tuy nhiên người xem vn biết rng phía sau bc màn ti thm đó là s phn ca nhng người dân Đng Tâm đang b trùm lên đu nhng chiếc khăn đen đy h ra khi nơi chôn nhau ct rn đ tước đi mnh đt mà h đã được sinh ra và ln lên. Lúc y là 4 gi sáng ngày 9 tháng 1 năm 2020, chỉ còn hai tun na là Tết Nguyên Đán, khi bt k giàu nghèo ai cũng mong ngày này đ xum hp gia đình, gp mt nhau chúc nhng điu tt lành nht cho nhau.

dongtam6

Khu vực sân bay Miếu Môn (Hình : Trích xuất t website vietnamnet.vn)

Tết năm nay người dân Đng Tâm không còn nghe tiếng pháo dù l loi nh l trong ngôi làng mà họ gn bó đến đ xem nhau như người nhà. H không còn ăn Tết đúng nghĩa t nhiu năm qua nhưng năm nay thc s cái Tết đã chia tay h khi tiếng súng bt đu bn ch thiên trong đêm 9 tháng 1. Không còn ăn Tết, mùa xuân cũng ngonh mt b đi mc cho trẻ con gào khóc vì cha m ca chúng b kéo lê lết trên con đường làng nay trông ging như cnh hoang tàn ca chiến tranh gia lòng Hà Ni.

Cách mạng tng ngon ngt vi h rng ri đây khi thành công mi người s có đi sng tươm tt hơn, s ăn ngon mc đẹp, nhà ca không còn lp xp ti tăm, ai cũng có mnh đt riêng đ canh tác bù li nhng ngày tang thương dưới bom đn đế quc M. Nhng mt ngt y bây gi tr thành thuc đng, nut ti đâu người Đng Tâm nghn ngào ti đy. H nghn ngào vì chính h là những người anh hùng tht s trong cuc chiến tranh chng M mà không ai dám mơ ngày chiến thng. Nhng ông b bà m anh hùng y đang th thn ngi trước hiên nhà canh chng cuc tn công ca chính nhng người tng là đng chí ca mình. Người dân Đng Tâm mặc dù đã nhn chân s tht t năm 2017 nhưng h vn không dám tin, bi con tim cách mng vn còn đp trong tim và h c bám vào hoang tường rng chính quyn s nhìn li và s gii tuyết tha đáng cho h.

Ngày 15 tháng 04 năm 2017, chính quyền xã Đng Tâm, huyện M Đc, thành ph Hà Ni tiến hành cưỡng chế đt ti đng Sênh, người dân xã Đng Tâm đã gây chn đng dư lun trong và ngoài nước qua vic bt gi 38 cnh sát cơ đng và cán b làm con tin đ yêu cu được đi thoi vi Chính quyn thành ph Hà Ni. Sau mt thi gian ngn con tin được th và chính quyn ha s không truy cu trách nhim cũng như s xem xét tình trng đt đai ca bà con. Ba năm ch đi vi kết qu ca đêm hôm nay, Đng Tâm s chính thc b xóa s trên bn đ dân oan ca lch s Việt Nam đỏ.

Không phải ch mt Đng Tâm mi không có mùa xuân trên mnh đt hình ch S, năm ngoái cũng vào thi đim như hôm nay người dân Vườn rau Lc Hưng cũng chu s phn ca nhng k ăn nh đu trên chính phn đt mà cha ông h đã đ m hôi gây dng t năm 1954 khi t Bc vào Nam. Vườn rau Lc Hưng chính thc b xóa s, nhà ca b đp tan nát, người dân tha thn trên sân nhà ca mình như nhng chú chó hoang khc khoi nh căn bếp nng nàn hơi m gia đình.

Chưa phi là hết, đó ch là hoàn cnh tan nát ca mt b phn rt nh ti Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi đó bên kia sông, nơi có tên gi Th Thiêm hàng trăm gia đình đã và đang sng tm b trong nhng căn chòi không đáng gi là chòi t gn 20 năm qua, Trước đó h cũng có nhà có đt tuy lp xp nh bé nhưng h phn đấu gy dng hết đi này sang đi khác vi hy vng được đi đi, và h đi đi tht khi mt ngày đp tri h thc dy vi hàng trăm người bao vây cùng đy đ phương tin, máy móc, xe i đp phá nhà ca ca h cho mc đích được gi là d án Th Thiêm. Hu gào, lăn lộn, khóc lóc trong tuyt vng. Có người phát điên có người tr thành r di… nhng mnh đi đau đn y trôi theo nhng cái Tết nht nho đúng ra h không đáng được to hóa ch đnh, chia phn.

Cay đắng mt điu to hóa không h d phn vào làm cho mùa xuân của h tan nát mà chính là nhng cán b chc sc cao cp như Lê Thanh Hi, Tt Thành Cang, Nguyn Văn Đua hay Lê Hoàng Quân cùng vài chc đng chí khác thay tri làm cho nhân dân tr thành na người na ma. Na người y c mê sng ch được tr lại công lý, còn na ma kia c đến đêm ti là lang thang trên mnh đt khi xưa ca mình tìm kiếm nhng vt dng thân quen mà nhng cái Tết năm nào h trân trng.

Người dân Sài Gòn nói chung và dân Th Thiêm nói riêng không bao gi quên được bài hát đnh mệnh khi thành phố này thay ch. Nhc sĩ Xuân Hng trong ca khúc Mùa xuân trên thành ph H Chí Minh mt lúc xut thn đã viết :

"…C sao đang tung bay cao qua hết ri nhng năm thương đau.

Xa ba mươi năm nay đã gp nhau vui sao nước mt li trào".

Nước mắt trào ra từ nhng mùa xuân tan nát và hôm nay tan nát y tr li Đng Tâm như mt nhc nh cho người dân thy rng trên đt nước này không ai chu trách nhim cho nhng mùa xuân ca nhân dân b ly cp.

Tin mới nht t báo chí l đng cho biết có 3 cnh sát cơ đng và mt người dân Đng Tâm đã chết trong khi chm trán. Máu đã đ và màu máu đã thay thế cho màu pháo tết n vang tô thm cho lá c đ đy căm phn ca qun chúng.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 09/01/2020

**********************

Cưỡng chế, bắt dân ở Đồng Tâm vào đêm khuya là vi phạm pháp luật : Luật sư

Cao Nguyên, RFA, 09/01/2020

Luật sư đại diện cho người dân Đồng Tâm trong vụ tranh chấp đất đai với chính quyền Hà Nội cho rằng việc công an thực hiện cưỡng chế và bắt dân vào nửa đêm khi không có việc khẩn cấp là hành động vi phạm pháp luật.

dongtam7

Hình minh họa. Một đoạn đường bị chặn ở Đồng Tâm hôm 20/4/2017. Reuters

Rạng sáng ngày 9/1/2020, các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội tấn công vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội khiến người dân Đồng Tâm phải chống trả. Bộ Công an Việt Nam phát đi thông báo cho biết có 4 người chết, bao gồm ba công an và một người dân. Tất cả nạn nhân đều chưa rõ danh tính.

Theo thông tin từ Bộ Công an, đây là một vụ "chống người thi hành công vụ", hiện đã bắt giữ nhiều người gọi là "đối tượng chống đối", khởi tố vụ án và khởi tố bị can. Đại tá Nguyễn Bình - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố Hà Nội, cho VTV biết có một nhóm đối tượng chống đối gồm 30 người ở Đồng Tâm. VTV vào cùng ngày cho biết nhóm đối tượng chống đối đã bị bắt giữ hết.

Thông báo của Bộ Công an phát ra hôm 9/1 viết :

"Từ ngày 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, thành phố Hà Nội theo kế hoạch.

Trong quá trình xây dựng, sáng 9/1/2020, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, dẫn đến hậu quả 3 cán bộ chiến sĩ công an hi sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương.

Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật".

dongtam8

Cảnh sát cơ động vào Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9/1/2020 Courtesy of FB

Luật sư Ngô Anh Tuấn, người bảo vệ quyền lợi của người dân Đồng Tâm, vào cùng ngày nói với Đài Á Châu Tự Do :

"Thực tế tôi cũng không nghĩ là sự kiện nó đến mức này. Người dân thông báo cho tôi rằng có sự kiện này. Tôi không biết nó diễn ra vào lúc nào. Tuy nhiên tôi thấy nếu người dân quá khích như thế thì tôi cũng không đồng tình. Xưa nay tôi vẫn khuyên can rằng không nên có những hành động quá khích mà nên kiên trì đối thoại, có thể nó sẽ lâu, rất lâu nhưng đó mới là con đường tháo gỡ tranh chấp chứ không phải bạo lực. Bởi vì bạo lực người dân chỉ tay không thì không thể chống lại chính quyền được.

Nhưng nếu như mà hành động thực hiện cưỡng chế, bắt người dân vào lúc nửa đêm nếu không có việc gì khẩn cấp thì đương nhiên đó là hành động sai với quy định của pháp luật. Người ta không thể bắt vào buổi đêm như thế được. Rõ ràng là không đúng".

Luật sư Ngô Anh Tuấn cho biết ông không thể vào bên trong khu vực cư ngụ của bà con Đồng Tâm vì bị cảnh sát cơ động chặn lại, yêu cầu phải có chỉ đạo đồng ý từ giám đốc công an Hà Nội.

Vào sáng ngày 9/1, một người dân Đồng Tâm giấu tên nói với Đài Á Châu Tự do rằng bà đang phải lẩn trốn vì các lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm để bắt úp người :

"Mới trốn ra được một lúc từ hơn 3 giờ sáng thì có tin là ở ngoài người ta đi bộ vào rất đông. Chúng tôi không nghĩ là nó vào bắt úp dân như thế. Dân cũng chỉ chuẩn bị là ngủ nghỉ lại một chỗ để tự bảo vệ nhau. Cuối cùng là chúng nó về bắt úp dân thì bọn chị bị bất ngờ.

Họ ném bộc phá, ném hơi cay, ném đủ thứ. Bây giờ đánh sập nhà ông Kình rồi. Thế nên là nó bắt được người đi rồi. Trong nhà đấy lúc tối khoảng độ hơn 20 người ở trong đấy nhưng bây giờ cháu nội của ông Kình đã bị bắt mất, hai vợ chồng, hai đứa con. Thằng cháu nội bị bắn gãy tay thì nó bắt được. Còn cái đứa dâu thì nó mới đẻ tầm 3,4 tháng thôi.

Lê Đình Quang cũng bị bắt. Lê Đình Quang nhảy xuống định chạy nhưng bị chó nghiệp vụ nó vồ, bị đánh, bị bắt rồi. Bây giờ bị bắt hơn 20 người trong đấy có cả Quang".

Ông Lê Đình Kình được coi là thủ lĩnh tinh thần của người dân Đồng Tâm trong vụ tranh chấp. Ông Lê Đình Quang là người đã trả lời phỏng vấn RFA vào ngày 6/1 vừa qua, cáo buộc chính quyền Hà Nội điều vũ khí xua đuổi tàu ngoài biển đến bao vây người dân Đồng Tâm.

Đồng Tâm là một điểm nóng tranh chấp đất đai giữa người dân địa phương và chính quyền nhiều năm qua xung quanh một mảnh đất rộng 59 ha ở Đồng Sênh. Chính quyền cho rằng đây là đất quốc phòng trong khi người dân cho rằng đây là đất canh tác.

Chính quyền Hà Nội đã từng tìm cách cưỡng chế đất Đồng Sênh vào tháng 4 năm 2017 nhưng thất bại do gặp phải sự chống trả quyết liệt của người dân. Người dân Đồng Tâm khi đó đã bắt giữ 38 công an và cán bộ làm con tin để đòi đối thoại với chính quyền. Vụ việc chỉ lắng xuống sau khi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung về Đồng Tâm đối thoại với người dân, hứa không truy tố những người đã phản đối cưỡng chế.

Sự kiện ở Đồng Tâm bắt đầu nóng trở lại từ ngày 31/12/2019, khi bộ Quốc phòng tiến hành xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn, sát với cánh Đồng Sênh, phần đất ruộng mà người dân xã Đồng Tâm cho là mình có quyền sở hữu.

Người dân Đồng Tâm cho biết khi lực lượng chức năng xây dựng, họ chỉ ra xem xét tình hình, nếu không lấn chiếm gì thì bà con sẵn sàng ủng hộ.

Người dân cho biết bắt đầu từ ngày 6/1/2020 chính quyền tiến hành cắt mạng internet vào làng, bao vây, không cho người bên ngoài vào khu vực thôn Hoành, nơi cư ngụ người dân Đồng Tâm.

Đàn áp trước cưỡng chế

Trước khi chính quyền tiến hành cưỡng chế Đồng Tâm, một loạt những nhà hoạt động xã hội, facebookers đã bị an ninh mặc thường phục theo dõi chặt, không thể ra khỏi nhà.

Bà Nguyễn Thị Tâm, dân oan bị cưỡng chế đất ở Dương Nội, ngoại thành Hà Nội, nói rằng bà bị an ninh theo dõi cả ngày, từ nhà cho đến nơi làm việc. Theo bà Tâm, những thông tin một chiều từ phía chính quyền đưa ra lúc này là chưa thể tin tưởng được :

"Đấy những thông tin đấy thì tôi cũng chỉ biết qua báo chí của Đảng, không biết chính xác là có đúng thật hay không. Bởi vì nhiều khi những cái tin như thế thì cũng chưa thể tin được.

Tôi nghĩ là nếu chính quyền mà đúng thì cứ đàng hoàng mà làm ban ngày, việc gì phải làm ban đêm như thế. Đó là đánh úp dân".

Anh Trịnh Bá Phương, người nhận được tin sớm từ người dân Đông Tâm và đưa tin lên Facebook đã bị an ninh bắt đi vào sáng cùng ngày. Anh Trịnh Bá Tư, em trai của anh Trịnh Bá Phương cho biết anh Phương đã bị đánh đập và bắt đi vào khoảng 6 giờ sáng và chỉ được thả vào 11g30 đêm cùng ngày.

Dân không phải là giặc

Ngay sau khi vụ việc ở Đồng Tâm xảy ra, nhà báo Nguyễn Đình Bổn đặt ra ba câu hỏi cho Nhà cầm quyền Hà Nội về vụ việc này trên trang facebook cá nhân :

"Tôi giả sử rằng tôi chấp nhận đất người dân Đồng Tâm đang sở hữu cần thu hồi vì thuộc chủ quyền quân đội, vậy thì :

- Là một chính quyền, về nguyên tắc làm việc là công khai, minh bạch, có cưỡng chế thì cũng đến đọc lệnh ngay giờ hành chánh đó mới là chính danh (và tuân thủ luật pháp).

- Tại sao đánh úp dân vào đêm khuya với vũ trang hùng hậu ? Hành vi mờ ám này phải giải thích ra sao ? Dân đâu phải là giặc ?

- Nếu đã không minh bạch, không chính danh thì nhân danh cái gì để lấy đất hay bắt nhốt người dân ?"

dongtam9

Cảnh sát cơ động được điều đến Đồng Tâm vào sáng ngày 9/1/2020 Courtesy of FB

Nhà hoạt động Đinh Thảo chia sẻ về thông tin có ba cán bộ chết trong sự kiện này rằng :

"Ai có chồng, con, anh, em,... đang tham gia đàn áp người dân Đồng Tâm thì xin hãy gọi, bảo bỏ súng xuống, về nhà đi, sắp Tết rồi.

Không làm cảnh sát nữa thì về làm công nhân, làm nông dân, đi kinh doanh... kiếm sống.

Xin đừng bất chấp mạng mình, chối bỏ lương tâm để làm công cụ cho cá nhân hay thế lực nào. Xin hãy dừng tay, các anh có quyền từ chối làm điều trái pháp luật, vô nhân tính, vô đạo đức.

Các anh có quyền, vì các anh là con người !"

Giải pháp nào cho Đồng Tâm ?

Luật sư Hà Huy Sơn, người không phải là luật sư đại diện cho người dân Đông Tâm, nói với RFA về giải pháp giải quyết vấn đề Đồng Tâm tốt nhất hiện nay là hai bên phải cùng dừng lại :

"Theo tôi hai bên cần phải cùng dừng lại. Về mặt chính quyền thì cấp Trung ương phải đánh giá lại về vấn đề đất đai ở Đồng Tâm. Bởi vì, nếu không có lí do gì tại sao đa số người dân lại phản đối chính sách của chính quyền thành phố Hà Nội. Cần phải tìm ra nguyên nhân ở đâu. Cần phải xem xét cho đến tận cùng gốc rễ.

Thứ hai, chính quyền đang tổ chức lực lượng để xây bức tường ranh giới sân bay Miếu Môn. Theo tôi, đó cũng chưa phải dự án cấp thiết thì nên dừng lại để tuyên truyền, thuyết phục người dân hoặc bằng một biện pháp pháp luật. Tức là giải quyết bằng toà án thì sau đó hãy tiến hành để giảm căng thẳng giữa chính quyền và người dân Đồng Tâm".

Bà Nguyễn Thị Tâm nhận định rằng vụ việc này cần phải có một cuộc đối thoại giữa các bên :

"Vụ việc này phải có một buổi ngồi lại đối thoại giữa người dân và đại diện Bộ Quốc phòng cũng như chính quyền huyện Mỹ Đức. Phải ngồi đối thoại với nhau trên tinh thần thượng tôn pháp luật, bên nào đưa ra được bằng chứng có chứng cứ pháp lý để chứng minh thì đương nhiên lẽ phải phải thuộc về bên đó".

Trong một diễn biến liên quan, ngay trong chiều ngày 9/1, các tổ chức Xã hội dân sự Việt Nam cùng kí tên trong bản "Tuyên bố Đồng Tâm 9/1/2020, với năm yêu cầu được đặt ra cho nhà cầm quyền Hà Nội :

1. Chấm dứt ngay việc dùng lực lượng vũ trang, dùng bạo lực dưới mọi hình thức.

2. Phải đưa người bị thương ở Đồng Tâm đi cấp cứu, không được ngăn cản người dân, báo chí đến đưa tin, giúp đỡ người dân Đồng Tâm.

3. Phải giải quyết vụ việc công khai minh bạch, thông qua trình tự pháp luật dân sự. Không hình sự hóa trong giải quyết dân sự về đất đai.

4. Phải trả lại quyền Tư hữu đất đai cho mọi người dân Việt Nam.

5. Phải khởi tố, trừng trị những kẻ ra lệnh cho lực lượng vũ trang đi đàn áp dân, những kẻ đồng lõa với các nhóm lợi ích trong tranh chấp dân sự.

Vào năm 2017, sau vụ cưỡng chế bất thành ở Đồng Tâm, Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Đồng Tâm về hai tội danh "bắt giữ người trái pháp luật’ và hủy hoại, cố ý làm hư hỏng tài sản". Không có người dân Đồng Tâm nào bị bắt sau đó.

Những người dân Đồng Tâm từ đó đến nay vẫn khẳng định họ muốn đối thoại với chính quyền, đồng thời thề kiên quyết bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình dù có phải đổ máu.

Hôm 9/1, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (HRW) đã ra thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam mở cuộc điều tra công khai và khách quan về vụ cưỡng chế đổ máu ở Đồng Tâm, đồng thời cho quan sát viên và các nhà báo quốc tế được tiếp cận Đồng Tâm. Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết sẽ xem xét yêu cầu cho các nhà báo quốc tế đến Đồng Tâm.

Cao Nguyên

Nguồn : RFA, 09/01/2020

**********************

Đồng Tâm : Vì sao phải che giấu cuộc càn quét

Nguyễn Hùng, VOA, 09/01/2020

Khi truyền thông Vit Nam nht t đưa tin ngn theo đúng thông báo ca B Công an v din biến mi nht Đng Tâm, M Đc, Hà Ni, kết lun chính xác có th đưa ra là đó mi ch là s gây nhiu thông tin pha chút ít s tht.

dongtam10

(Hình : Trích xuất t website báo Thanh Niên)

Điểm chính trong thông báo ca Bộ Công an, vn cũng đượtrang Thông tin Chính phủ đăng lại, là :

"Trong quá trình xây dựng [tường rào bo v Sân bay Miếu Môn], sáng 9/1/2020, mt s đi tượng có hành vi chng đi, s dng lu đn, bom xăng, dao phóng... tn công lc lượng chc năng, chng người thi hành công v, gây ri trt t công cng, dn đến hu qu 3 cán b chiến sĩ Công an hy sinh, 1 đi tượng chng đi chết, 1 đi tượng b thương".

Nhưng s tht có đúng như vy không ? Theo mvideo được đăng ti trên Facebook, vụ "gây ri trt t công cng" thc tế li do chính lc lượng công an gây ra. Từ đêm ngày 8 và rng sáng 9/1 đã có thông tin hàng ngàn công an, an ninh và cnh sát cơ đng đã tp trung cách Đng Tâm vài cây s. V tn công quy mô vào xã xy ra lúc khong 4h sáng khi nhiu nhà dân còn đang chìm trong gic ng. Hơn na v vic cũng không xảy ra ti khu 59 héc ta đt tranh chp đng Sênh mà ti nơi cư trú hp pháp ca người dân.

Ngay cả trong bn tin ca B Công an cũng không nói gì v điu ch có th coi là mt v càn quét. Thông tin được đưa ra đ người đc hiu là công an chỉ phản ng khi người dân gây ri. Nhưng điu ngược li đã xy ra. Lc lượng công an đã liên tục bn súng khi tiến vào Đng Tâm. Họ cũng được cho là đã xịt hơi cay vào nhà c Lê Đình Kình dù trong nhà có cả tr em mi vài tháng tui.

Nếu chính quyn thc s có chính nghĩa và không có gì đ giu giếm, h đã có th mi các phóng viên tới chng kiến din biến đêm 8/1, rng sáng ngày 9/1. Thay vào đó h chn tt c các thông tin xác thc t hin trường. Anh Trnh Bá Phương thm chí b nhng người mc thường phxông vào bắt khi anh đang tường thut trc tiếp v tình hình Đng Tâm. Chuyện chính quyn luôn dùng nhng lc lượng mc thường phc mà người dân khó biết đó là công an đích thc hay đu gu, côn đ cũng cho thy h gn vi tà quyền hơn chính quyn.

Việc trang Thông tin Chính ph đăng li thông báo ca B Công an cũng cho thy dường như có s thng nht trong chính quyn t trung ương ti đa phương v chuyn càn quyét Đng Tâm và trn áp người dân. Điu này xy ra bt chp chuyn cả bí thư và ch tch Hà Ni đang là đích ngm ca chiếc lò chng tham nhũng và lm quyn đang được kéo đi nhiu tnh thành.

Và trong khi chính quyền ra sc tuyên truyn v s chính đáng trong các hành đng ca h ti khu đt tranh chp đng Sênh, truyền thông lề trái cũng đưa ra nhng thông tin hoàn toàn trái ngược.

Trang Tạp Chí M Dân nói "s tht Đng Tâm cc kỳ đơn gin" và giải thích :

"Cánh đồng Sênh ca xã Đng Tâm, huyn M Đc vn gn 100 Héc ta.

"Phía bc là huyn Chương M, phía Đông là đường Đng Tâm đi Hu Văn, phía Nam và Tây là đường tnh l DT429.

"Một na phía Đông (47,36 héc ta) b tnh Hà Sơn Bình thu hi, làm d án sân bay Miếu Môn, năm 1981.

"Phần còn li là na phía Tây (khong 50 héc ta) không b thu hi, dân Đng Tâm tiếp tc canh tác bình thường, đóng thuế đy đ.

"Hai nửa này có tường xây, mc bê tông do quân đi cm t 1981 đến nay, phân cách rõ ràng".

Không chỉ có Tp Chí M Dân nói chính quyn muđánh đồng hai na này đ ly đt ca người dân. Và việc h đưa c ngàn quân tới càn quét nơi ca dân Đng Tâm vào lúc đêm hôm rồi la lên rng người dân gây ri không làm cho chính quyn Hà Ni được thêm đim nào v tính chính danh trong v này.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 09/01/2020

*********************

Biến cố Đồng Tâm : Ai soạn 'kế hoạch 15 ngày quyết thắng' ?

Trân Văn, VOA, 09/01/2020

Xung đột gia dân chúng xã Đng Tâm, huyn M Đc, thành ph Hà Ni vi lc lượng vũ trang Vit Nam vào rng sáng ngày 9 tháng 1 đã dn đến kết qu hết sc thm khc : "Ba cán b, chiến sĩ công an hi sinh, mt đi tượng chng đi chết, mt đi tượng chng đi b thương". Đó là chưa k nhng "đi tượng vi phm pháp lut nghiêm trng" b "các đơn v chc năng khng chế và bt gi" mà B Công an Vit Nam không cho biết con s c th (1). Thêm mt ln na, nước mt và máu li chan hòa sau vô s nhng li hoa m !

dongtam11

Cảnh sát cơ đng có mt t sáng sm ngày 09-01-2020. Photo Dong Tam TV.

***

Đầu thp niên 1980, chính quyn Vit Nam tiến hành thu hi đt ba xã thuc huyn Chương M (M Lương, Trn Phú, Đng Lc) và mt xã huyn M Đc (Đng Tâm) thuc tnh Hà Tây (sau này được sáp nhp vào Hà Ni) đ xây dng phi trường quân s Miếu Môn. Tuy nhiên kế hoch xây dng phi trường Miếu Môn ch tn ti trên giy, phn ln đt đã thu hi b b hoang và được các đơn v quân đi được giao trách nhim qun lý cho dân thuê li hoc giao li cho chính quyn đa phương đ bán.

Năm 2014, Bộ Quc phòng Việt Nam quyết đnh giao "đt quc phòng" thuc kế hoch xây dng phi trường quân s Miếu Môn cho Viettel – mt doanh nghip thuc B Quc phòng. Khu "đt quc phòng" được trao vào tay Viettel có c 46 héc ta mà dân chúng xã Đng Tâm đã nhn li và canh tác trong hàng chục năm. Phn kháng bùng phát, dân chúng xã Đng Tâm yêu cu h thng công quyn phân đnh rch ròi đâu là đt nông nghip, đâu là đt quc phòng.

Thay vì đối thoi, h thng công quyn Hà Ni t chc trn áp. Ngày 15/4/2017, sau khi công an bí mật bt bn người vi cáo buc "gây ri trt t công cng", dân Đng Tâm phn công, bt 38 người (bao gm mt s viên chc, sĩ quan công an huyn M Đc và cnh sát cơ đng ca thành ph Hà Ni) ri rào làng t th. Dư lun rúng đng. Không tin dn ti, hệ thng công quyn Vit Nam buc phi thương lượng đ dân phóng thích con tin, chính quyn thì tr t do cho bn người b bt…

Tuy nhiên hệ thng công quyn đã không thc thi nghiêm chnh cam kết xem xét cn trng ngun gc đt cũng như tính hp pháp ca việc thu hi 46 héc ta đt Đng Tâm. Ngoài vic truy cu trách nhim hình s bn cán b huyn M Đc, mười cán b xã Đng Tâm vì "thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng" và "li dng chc v, quyn hn khi thi hành công v" (2), h thng công quyn bác bỏ toàn b chng c mà dân chúng trưng dn, khăng khăng bo rng, 46 héc ta h mun thu hi là "đt quc phòng"...

Sau hai năm "thanh tra toàn diện vic qun lý, s dng và quá trình x lý t trước ti nay đi vi đt khu vc sân bay Miếu Môn", tháng 7 năm ngoái, Thanh tra thành phố Hà Ni tuyên b, khu vc đng Sênh xã Đng Tâm không có đt nông nghip ! Dân Đng Tâm tiếp tc khiếu ni, Thanh tra ca chính ph Vit Nam khng đnh, kết lun ca thanh tra thành ph Hà Ni hoàn toàn chính xác ! Sau đó vài tháng, hệ thng công quyn bt đu điu đng hàng lot đơn v quân đi đến xây hàng rào cho "sân bay Miếu Môn" !

***

Trước tháng 4 năm 2017 – thi đim dân Đng Tâm ni lon, bt gi con tin, rào làng đ đòi xem xét, tôn trng các quyn mà h cho là hp pháp và các lợi ích mà h cho là chính đáng – nhiu viên chc hu trách ca chính quyn thành ph Hà Ni và B Quc phòng khng đnh, kế hoch xây dng "sân bay Miếu Môn" đã b khai t, vic thu hi 46 héc ta đng Sênh mà dân chúng Đng Tâm khng đnh là "đất nông nghip" nhm giao cho Viettel qun lý, s dng.

Có thể vì n lc thu hi đt đang có tranh chp v ngun gc gia dân và h thng công quyn đ giao cho mt doanh nghip, tuy là doanh nghip làm kinh tế cho B Quc phòng khó thuyết phc, d gây phản cm nên gn đây, các viên chc hu trách thi nhau lôi "sân bay Miếu Môn" ra khi m, dng kế hoch đã chết này đng dy như mt lý do.

Dựa vào tin t Thông tn xã Vit Nam (TTXVN), mt s cơ quan truyn thông loan báo, chiu 8 tháng 1, Thượng tướng Trn Quang Phương, y viên BCH TƯ đng CSVN, Phó Ch nhim Tng cc Chính tr Quân đi nhân dân Vit Nam "đã đến thăm, đng viên, tng quà các đơn v đang thi công công trình tường rào bo v Sân bay Miếu Môn". Theo tin vừa dn, ngoài L đoàn 543 Công binh 543 của Quân khu 2, tham gia xây dng hơn 1.000 mét tường rào này còn có… Sư đoàn 312 và Sư đoàn 308 ca Quân đoàn 1.

TTXVN cho biết, "các đơn v đã chun b đy đ v vt cht, phương tin, điu kin ăn dã ngoi, làm tt công tác dân vn, đng thi phát động phong trào thi đua ‘15 ngày hành đng quyết thng’, t chc cho cán b, chiến sĩ đăng ký xung phong thc hin nhim v…". và được tướng Phương khen là "đã thực hin tt công tác tư tưởng, xây dng quyết tâm, đng cơ thi đua cho b đi, thc hin có hiệu qu công tác dân vn, thi công đm bo tiến đ, an toàn, hiu qu".

TTXVN nhấn mnh : "Nhiều người dân trên đa bàn bày t s đng tình vi ch trương thi công tường rào sân bay, đng thi cho biết trước đây, do chưa hiu thu sut ch trương ca Đng, Nhà nước và B Quc phòng v bo v đt quc phòng, v nhim v xây dng tường rào bo v Sân bay Miếu Môn, h đã có nhng li nói, hành đng chưa phù hp, nh hưởng ti tình đoàn kết quân dân. Nay được quân đi - đc bit là b đi Quân đoàn 2, Binh chng Công Binh - tuyên truyền nên nhiu người dân đã có nhn thc đúng hơn, hiu rõ ch trương ca Đng, Nhà nước, quân đi và ng h b đi hoàn thành nhim v" (3).

Tướng Phương đến thăm "công trình tường rào bo v Sân bay Miếu Môn" vào chiu 8 tháng 1 thì chừng mười tiếng sau, khong ba gi sáng ngày 9 tháng 1, xung đt gia dân chúng xã Đng Tâm và lc lượng vũ trang bùng phát. Nếu TTXVN tường thut trung thc, ti sao "nhiều người dân đã có nhn thc đúng hơn, hiu rõ ch trương ca Đng, Nhà nước, quân đi và ng h b đi hoàn thành nhim vmà lực lượng vũ trang vn bao vây, tn công thôn Hoành như li mt s nhân chng t cáo trên mng xã hi ?

Ai là người son - phê duyt kế hoch "15 ngày hành động quyết thng" ? Dân ở đâu trong kế hoch dường nhưsự phi hp hết sc cht ch này gia quân đi và công an trong vic… tr dân, giành đt ? T lúc nào "quyết thng" tr thành ch trương đ gii lãnh đo lc lượng vũ trang dc toàn lc (mt l đoàn ca Quân khu 2, hai sư đoàn ca Quân đoàn 1, kèm theo đ loại công an, cnh sát) đ tân công lương dân, biến lương dân thành nhng "đi tượng vi phm pháp lut nghiêm trng" và đè cho bp dúm ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 09/01/2020

Chú thích

(1) https://thanhnien.vn/thoi-su/ba-chien-sy-cong-an-hy-sinh-o-dong-tam-1169993.html

(2) https://tuoitre.vn/truy-to-14-cuu-can-bo-lien-quan-sai-pham-dat-dai-tai-dong-tam-1343047.htm

(3) https://www.vietnamplus.vn/dam-bao-thi-cong-an-toan-cong-trinh-tuong-rao-bao-ve-san-bay-mieu-mon/617483.vnp

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Khánh An, Viết từ Sài Gòn, Nguyễn Tường Thụy, Thiên Điểu, Mặc Lâm, Cao Nguyên, Nguyễn Hùng, Trân Văn
Read 917 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)