Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/01/2020

Người Việt nghĩ gì về căng thẳng Mỹ - Iran ?

An Hải

Một s người Vit cho biết h ng h Hoa Kỳ tiêu dit tướng lĩnh quân s cp cao ca Iran Qasem Soleimani, vì cho rng làm như vy đ chn đng âm mưu tn công vào công dân M khi mà ông ta đang tích cc lên mt kế hoch hành đng ln trong khu vc, khiến hàng chục, thm chí hàng trăm người M b đe da. Mt s khác nói rng hành đng "liu lĩnh" ca Hoa Kỳ có th m đu cho mt khng hong mi ti Trung Đông, và cho rng cuc xung đt này không đáng có và l ra nên được ngăn chn ngay t đu.

nghi1

Người Iran đt c M và Israeli trong một cuộc biu tình th đô Tehran hôm 04/01/2020.

Từ Khánh Hòa, nhà báo Võ Văn Tạo nhn đnh :

"Trước đây tôi vn vĩ không ưa ông Trump lm, nhưng vic ông y ra lnh tiêu dit viên tướng Iran Soleimani, trùm khng b, thì tôi hoàn toàn tán thành. Tôi rt hoan nghênh ông Trump v vic này !".

Phía Mỹ đ li cho nhóm phiến quân Kataib Hezbollah đã bn tên la vào một căn c quân s ca Iraq hôm 27/12/2019, khiến một nhân viên xây dng người M thiệt mng. Cho nên hôm 29/12/2019, M ném bom các cơ s có liên quan ti t chc này Iraq và Syria.

Giận d vì các đt không kích ca M nhm vào nhóm phiến quân Iraq được Iran hậu thun, người biu tình tấn công vào khuôn viên sứ quán M ti Baghdad hôm 31/12. Máy bay không người lái ca M phóng 4 tên la vào đoàn xe ca tướng Iran Qasem Soleimani khiến ông thit mng hôm 4/1/2020 trên lãnh th Iraq.

Bộ Quc phòng Hoa Kỳ sau đó chính thc tha nhn đã thực hiện cuc không kích nhm loi b tướng Soleimani theo lnh ca Tng thng Donald Trump và lp lun rng cuc không kích giết chết tướng Soleimani ch là hành đng t v (self-defense) hp pháp, nhm chng li âm mưu tn công ca Iran.

Ông Võ Văn Tạo nhn đnh v cái chết ca tướng Soleimani :

"Ông ta bị tên la ca M tiêu dit trên lãnh th Iraq nhưng ông ta là người Iran.

"Chính phủ Iraq cũng lên tiếng rng h không mun có s có mt ca quân đi M trên đt Iraq na vì như vy không chính đáng. Nhưng tôi xin hi : ti sao h đ cho ông Soleimani, mt viên tướng ca Iran sang Iraq hun luyn binh lính này kia, ri tác chiến trên lãnh thổ ca mình như vy ?

"Tôi nhận thy đng cơ [có mt binh sĩ] ca M khác vi đng cơ ca Iran : phía Iran h mun bành trướng, bá ch khu vc đó, h điu khin tt c các nhóm cc đoan trong khu vc, k c Sudan, Yemen, Afgahistan… đu có bàn tay ca Iran c".

Từ thành ph Little Rock, bang Arkansas, ông Nguyn Cu Long Hiếu, nói vi VOA rng chính ông Soleimani là người gây ra bt n Iraq :

"Là một người M gc Vit, tôi nghĩ vic làm ca ông Trump rt chính đáng, giúp kiến to hòa bình ti Trung Đông, nếu Iran biết lùi bước.

"Trong thời gian Hoa Kỳ đóng quân Iraq vì Iran tiếp tay cho khng b phá hoi s an bình ca người dân Iraq.
"Ông Soleimani chính là tướ
ng lĩnh Iran, người ch cht trong vic h tr khng b, không riêng Hezbollah, Hamaz, Houthi… mà ông ta còn gây ra bt n Iraq".

Tác giả Mai Vũ Phm hôm 7/1 viết trên Lut khoa Tp chí : "Chủ tâm lên kế hoch giết chết mt v tư lnh quân đi ti cao ca mt quc gia có ch quyn có th được nhiu người ng h, nhưng đây có th s tr thành mt tin l nguy him".

Một người viết blogger tên Hi Lý viết trên Facebook : "Nhiu ý kiến cho rng đây là mt hành đng ngu xun và liu lĩnh ca M, mình nghĩ hơi khác - chính Iran đã liu lĩnh và ngu xun trước thì đúng hơn, khi h đưa nhng k gi danh "biu tình" tn công tòa Đại s M ti Baghdad (Iraq). Lut bt thành văn ca quc tế là khi mt lãnh s quán b tn công, đó cũng đng nghĩa ch quyn quc gia đã b xâm phm. Nhìn theo góc cnh này thì đây ch là đòn tr đũa ca M, dù qu là nng tay".

"Các nhà nước đc tài có thể da vào đó đ quy cho đi lp là "k thù" hoc "khng b" và ám sát h, mà không cn phi đưa ra bng chng bin h cho hành đng sai trái đó. Mt thế gii như thế s nguy him và bt an hơn bao gi hết", tác gi Mai Vũ Phm nhn đnh.

Tác giả Mai Vũ Phm viết tiếp : "Bi thế, Liên Hp quc đã thông qua các công ước và ngh đnh nhm hướng dn các quc gia cách ng x trong thi bình ln thi chiến, đ gim thit hi, bo v nhân quyn, và duy trì hòa bình thế gii".

Nhà hoạt đng nhân quyn M gc Vit Nancy Hanh Vy Nguyn viết trên Facebook : "Tướng Soleimani của Iran quyn lc và tm nh hưởng tương t tướng Nguyn Cao Kỳ đi vi Việt Nam Cộng Hòa, hay tướng Võ Nguyên Giáp đi vi Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, tc là rt quyn lc và rt có nh hưởng. Nên v ám sát này có mùi... Đ tam thế chiến !".

Tiên liệu tình hình căng thng M - Iran s như thế nào, ông Võ Văn To nói :

"Sau khi ông Soleimani bị tiêu dit, có nhiu người lo ngi rng các bên s không kìm chế được tình hình, k c chính gii M. Các quc gia Châu Âu cũng s s bùng phát, thm chí thành Chiến tranh Thế gii th III. Nhưng tôi nghĩ không dễ đi đến hu qu quá t như thế, có khi nó còn ngược li !

"Những thế lc hc ám lâu nay c nghĩ rng Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc hay các quc gia khác không dám đng đến h vì lý do này, lý do khác… thì phi xem xét li chuyn này. Nhưng nay người M đã ra tay một cách mnh dn như thế".

Ông Hiếu nhn đnh :

"Tổng thng Donald Trump không h mun to ra mt cuc chiến tranh.

"Hoa Kỳ sẽ có nhng bước rất khéo léo, dù Tổng thống Trump s có nhng ngôn t dao to búa ln, hô hào tuyên b rùm beng, rng s s dng ha tin đ tn công 52 mc tiêu nếu Iran manh đng… nhưng bên cnh đó là nhng bước rt khéo léo mà ông đã thc hin sut 3 năm va qua.

"Chúng ta thấy rằng ông Trump không phi là mt người hiếu chiến. Nhưng vi nhng k nào tn công người Hoa Kỳ và tn công li ích Hoa Kỳ thì ông Trump s có nhng đòn đáp tr rt thích đáng".

Ông Paul JC, một người M gc Vit, viết cho VOA hôm 6/1 : "M và Iran chc chn s đng trn thêm ít nht là mt ln na, vi mt ln tn công vào đn lính ca M, hoc tàu M, sau đó s có tr đũa t Nhà Trng và sau cùng là đàm phán 2 bên. Phía M đương nhiên tn tht không nhiu, Iran s chu phn nhiu tn tht v nhân mng cũng như khí tài".

Đại s quán Hoa Kỳ ti Hà Ni hôm 7/1/2020 ra thông báo cho công dân M đang sinh sng ti Vit Nam : "Căng thng gia tăng ti Trung Đông có th dn đến ri ro an ninh cho công dân Hoa Kỳ nước ngoài".

"Đại s quán s tiếp tc xem xét tình hình an ninh và sẽ cung cp thêm thông tin khi cn thiết".

An Hải

Nguồn : VOA, 07/01/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: An Hải
Read 463 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)