Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/01/2020

Người Việt háo chiến ?

Thạch Đạt Lang

Ngày 03/01/2020, tướng Qasem Soleimani của Iran bị hỏa tiễn từ phi cơ không người lái (drone) của Mỹ bắn chết trên đất Iraq. Soleimani là nhân vật quyền lực thứ hai của Iran sau lãnh đạo tối cao Sayyid Ali Hosseini Khamenei.

qasem1

Ngày 03/01/2020, tướng Qasem Soleimani của Iran bị hỏa tiễn từ phi cơ không người lái (drone) của Mỹ bắn chết trên đất Iraq.

Không ai phủ nhận sự tàn ác của Qasem Soleimani, thủ lãnh đơn vị tinh nhuệ Quds Force thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng (Iran's Revolutionary Guards). Tuy nhiên, việc hạ sát Soleimani ở Baghdad Iraq không chỉ gây thêm căng thẳng, hận thù giữa Iran với Mỹ mà còn có thể tạo ra một cuộc chiến tranh trong khu vực.

Chính phủ Iraq đã lên tiếng phản đối hành động của ông Donald Trump, người trực tiếp ra lệnh cho cuộc không kích. Họ đang dự tính sẽ kiện Mỹ - đã vi phạm các điều khoản thỏa thuận giữa 2 nước khi Mỹ rút quân khỏi Iraq - tại Liên Hiệp Quốc.

Đó là chưa kể các nước đồng minh của Mỹ trong khối NATO như Anh, Đức, Ý chẳng những quay lưng với Mỹ mà còn lên tiếng chỉ trích, phản đối hành động đơn phương của "người hùng mắc bệnh gai xương chân" Donald Trump. Thủ tướng Anh (đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở Âu Châu), ông Boris Johnson tuyên bố : "Chúng tôi không được thông báo về cuộc tấn công, cũng không có quyền lợi gì khi cuộc xung đột gia tăng".

Tuy nhiên, bài viết không bàn đến những chuyện này. Chỉ nói phản ứng trong cộng đồng người Việt hải ngoại, hành động của ông Donald Trump đã có được sự ủng hộ cuồng nhiệt từ khối người Việt tị nạn cộng sản (khoảng 64%) ở Mỹ và vài nước trên thế giới như Úc hay trong nội địa Việt Nam.

Chỉ cần đi dạo một vòng vào các facebook của những người này, dễ dàng nhận ra sự ủng hộ toàn vẹn, triệt để, không cần suy nghĩ, tìm hiểu của họ về hành động Mỹ tấn công, hạ sát Qasem Soleimani của Iran.

Cho dù ông Trump tuyên bố viêc hạ sát Soleimani là hành động để chấm đứt chứ không phải khởi đầu một cuộc chiến tranh (1) cũng chẳng ai tin lời ông, một tổng thống nói láo hơn 15.000 lần trong gần 3 năm tại vị.

Bất kể hơn 80 cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp nước Mỹ để phản đối hành động gây thêm căng thẳng của ông Donald Trump, những người Việt cuồng Trump ca tụng ông lên ngút trời xanh, như một người hùng của nước Mỹ, người duy nhất so với nhiều đời tổng thống trước đây, dám nói, dám làm, ra tay trừng trị Iran, bình định khối Á Rập. Cùng lúc họ nhục mạ, vu khống Barack Obama là bạc nhược, hèn yếu, giúp đỡ, nuôi dưỡng khủng bố…

Fbker Trần Đ. Th. viết rằng "Cú tấn công của Trump làm cả thế giới choáng váng, sau mấy ngày vẫn còn choáng váng". Trần Đ. Th. hả hê, sung sướng, ca ngợi Donald Trump như thể tướng Qasem Soleimani, Iran và cả thế giới là kẻ thù không đội trời chung với ông ta.

Nghĩ cũng lạ, không thiếu gì những kẻ sống trong nước như Trần Đ. Th. thay vì lên tiếng chỉ trích, phản đối, phê phán những chủ trương sai trái, sự tham nhũng, hối lộ, những hành vi ăn cướp đất đai, lộng hành, trấn áp, hà hiếp dân chúng... của cán bộ, đảng viên, công an cộng sản, lại ca tụng một tổng thống Mỹ qua Việt Nam phất cờ cộng sản, kêu gọi Bắc Hàn học tập mô hình xây dựng kinh tế của Việt Nam.

qasem0

Không thiếu gì những kẻ sống trong nước thay vì lên tiếng chỉ trích, phản đối, phê phán sự tham nhũng, hối lộ, những hành vi ăn cướp đất đai, lộng hành, trấn áp, hà hiếp dân chúng... của cán bộ, đảng viên, công an cộng sản, lại ca tụng một tổng thống Mỹ qua Việt Nam phất cờ cộng sản

Trong khi lãnh đạo và dân chúng hầu hết các nước trên thế giới lo ngại về một cuộc chiến tranh có thể bùng nổ ở Trung Đông, lan rộng thành một cuộc thế chiến thứ 3 gây ra những hậu quả khôn lường cho cả thế giới thì Th và những người Việt ủng hộ Donald Trump lại hân hoan, vui mừng, sung sướng như được lãnh quà có giá trị.

Tại sao vậy ? Phải chăng người Việt háo chiến hơn yêu chuộng hòa bình ? Nhất là khi chiến tranh được khởi động bởi một thần tượng của họ ?

Ai cũng hiểu, trực diện đối đầu với Mỹ bằng tổng lực quân sự, chắc chắn Iran không phải là đối thủ của Mỹ, nhưng ai ngăn cản được Hezbollah mở các cuộc chiến tranh du kích, tấn công các cơ quan dân, quân sự Mỹ chẳng những trong nội địa mà còn ở khắp nơi trên thế giới bằng các chiến binh mang bom tự sát ?

Nước Mỹ liệu có yên ổn trong những ngày sắp tới ? Câu trả lời chắc chắn là không ! Bộ ngoại giao Mỹ đã yêu cầu công dân mình nên nhanh chóng rời khỏi Iraq, đồng thời Bộ Quốc phòng Mỹ cũng điều động thêm 3.000 quân đến Iraq.

Tin mới nhất cho biết, căn cứ hải quân Mỹ ở Kenya vừa bị khủng  bố tấn công cũng như trước đó một Website của chính phủ Mỹ đã bị Hackers xâm nhập, phá hoại.

Vậy thì lý do nào để nhiều người Việt ủng hộ, cổ võ, ca tụng hành động của ông Donald Trump về việc hạ sát Soleimani ? Họ hi vọng ông Trump sẽ bình định được Trung Đông bằng quân sự, cùng lúc đánh sập Trung Quốc bằng kinh tế ? Họ quên rằng Iran, Trung Quốc, Nga vừa tập trận chung ở Ấn Độ Dương trong những ngày cuối tháng 12/2019.

Nếu đúng vậy thì người Việt quả thật là một dân tộc rất mơ mộng hão huyền, chỉ mưu cầu dân chủ, tự do, nhân quyền và háo chiến bằng xương máu, nhân mạng, của cải, vật chất, tài nguyên… của các dân tộc khác.

Thạch Đạt Lang

06/01/2020

Chú thích :

(1) Nguyên văn : "We took action last night to stop a war. We did not take action to star a war"

Nguồn tham khảo :

https://www.bbc.com/news/uk-politics-50981719

https://www.independent.co.uk/news/world/americas/us-politics/trump-lies-fake-news-false-claims-total-impeachment-2020-a9248946.html

https://eu.usatoday.com/story/news/nation/2020/01/04/iraq-iran-tensions-protests-condemn-u-s-actions-middle-east/2807176001/

https://www.facebook.com/profile.php?id=100001370467846

https://abcnews.go.com/International/us-military-confirms-terror-attack-us-base-kenya/story?id=68075337&fbclid=IwAR3SNxhcz1ysW2CrfNSjOeWOGKOaThH5ZbYROPmM_iPR0fs1XjMc5NgoEoU

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thạch Đạt Lang
Read 848 times

1 comment

  • Comment Link Hoàng Thủy Ngữ mercredi, 08 janvier 2020 00:38 posted by Hoàng Thủy Ngữ

    Đối với kẻ vĩ cuồng ngu xuẩn như Trump, thích đóng vai người hùng và nghĩ mình là cứu tinh của dân tộc, chiến tranh chỉ là trò chơi trên bàn giấy vì chính bản thân và gia đình của ông ta sẽ không bao giờ trở thành nạn nhân. Sự đau khổ và cái chết của những người khác chỉ là viên gạch lót đường cho tham vọng chính trị. Một kiểu chính trị đầy kịch tính, hỗn loạn, mị dân dối trá và kiêu căng như chính bản chất con người Trump.
    Có lẽ Trump rất thích câu ngụ ngôn “La raison du plus fort est toujours la meilleure” của La Fontaine. Cái ảo tưởng là người chiến thắng bằng sức mạnh của Trump và những kẻ cuồng Trump sẽ khiến nước Mỹ phải trả giá. Rồi bao nhiêu người trong đám cuồng Trump (rất nhiều người Việt cả trong và ngoài nước) sẽ có con em ra mặt trận để bảo vệ cái chính nghĩa “L’etat c’est moi!” của Trump? Họ sẽ khóc hay cười? Nhưng một điều chắc chắn là cho đến thời điểm này, “Make America Great Again!” đang phải dành quyền ưu tiên cho “Make Trump Great Again!”.
    Nước Mỹ đã thực sự một mình chiến thắng thuần túy bằng quân sự bao nhiêu lần trong lịch sử thế giới ? Bao nhiêu lần thất bại hay sa lầy? Điển hình một sự kiện lớn trong thế chiến thứ Hai: Nhật tuyên bố đầu hàng Hoa Kỳ ngày 15/8/1945 không hẳn chỉ vì hai quả bom nguyên tử nếu Nga không mở mặt trận ở Manchuria ngày 8/8. Nga chính thức tuyên chiến ngày 9/8. Nhật không thể chống trả hai gọng kềm trên một chiến trường! Nhiều khi cần phải trả lại sự thật cho lịch sử để biết khiêm nhường và tỉnh táo trong quyết định. Nhưng đáng tiếc Trump lại là người dốt sử!
    Mỹ sẽ không giữ được ngôi vị bá chủ nếu thiếu đồng minh. Sức mạnh quân sự không phải là yếu tố duy nhất để có thể duy trì ngai vàng. Bài học Đức Quốc Xã vẫn còn đó. Chính giá trị Mỹ đã làm Hoa Kỳ được ngưỡng mộ lâu dài. Chỉ hơn ba năm từ sau ngày nhiệm chức, Trump đã phá hoại tất cả. Chính trị Mỹ trở thành sân khấu hài. Uy tín quốc gia trên thế giới sụp đổ cùng với một nền “Democracy dies in Darkness”, theo cách nói của The Washington Post.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)