Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/11/2019

Jackie Chan : nạn nhân hay tác nhân của tranh chấp chủ quyền Biển Đông ?

Nhiều tác giả

Thành Long và một bài học

Trân Văn, VOA, 09/11/2019

Operation Smile Vietnam (OSV) - một t chc phi chính ph chuyên cha tr min phí cho nhng đa tr b d tt mt - va thông báo : Thành Long (Jackie Chan) s không tham gia bt kỳ hot đng nào trong đt k nim 30 năm ngày thành lp OSV ti Việt Nam (1).

jackie1

Thành Long (Jackie Chan) s không tham gia bt kỳ hot đng nào trong đt k nim 30 năm ngày thành lp OSV ti Việt Nam

Chỉ trong vòng 16 gi sau khi OSV phát thông báo va k, hơn 3.000 người s dng facebook đã bày t s tán thưởng quyết đnh này ca OSV.

Giống như nhiu người khác, Nguyen Phan bày t s trân trng n lc ca OSV trong vic khôi phc din mo cho những đa tr người Vit chng may b d tt mt sut 30 năm qua, đng thi cám ơn OSV đã lng nghe tâm tư ca người Vit : Chuyn Thành Long xut hin Vit Nam s phá hng hình nh ca OSV.

Tương t, Hanh Ngc đ ngh OSV nên tìm nhng người khác xứng đáng hơn, đi din cho hot đng thin nguyn – nhân đo ca mình...

***

Cách nay vài ngày, OSV công bố bích chương qung bá cho bui k nim 30 năm ngày OSV hin din ti Vit Nam. Theo d kiến, bui k nim s din ra vào chiu 10 tháng 11 Hà Ni và Thành Long sẽ tham d như mt "Đi s" ca OSV, cùng OSV giúp đ nhng đa tr người Vit không may b d tt mt.

Ngay sau đó, Báo Sạch – mt group vn đng cho truyn thông sch – bày t : Chúng tôi rt cm kích nhng vic OSV đã làm cho tr em Vit Nam nhưng chúng tôi chng li vic Thành Long đến Vit Nam như mt đi s h tr tr em Vit Nam (2). Ngoài ra, Báo Sch kêu gi đng nghip đang làm vic cho các cơ quan truyn thông ca nhà nước không tham gia hp báo, không đưa tin v s kin Thành Long đến Vit Nam trong tư cách Đi s ca OS (3)…

Không chỉ có Báo Sch, trong vài ngày va qua, phn đi vic Thành Long đến Vit Nam là mt trong nhng ch đ chính trên mng xã hi Vit ng. Ti sao ?

Trần Trung Đo là mt trong nhng người gii thích cn k điu đó trên trang facebook ca ông.

Thành Long (Jackie Chan) không phải là ngh sĩ mà đã tr thành k dùng ngh thut như phương tin đ h tr các chính sách ca Tâp Cn Bình mt cách trung thành và tích cc. Không hài lòng vi nhng thành qu đã đt được trong đin nh, năm 1993, Thành Long tham gia Hi ngh Tư vn Chính tr Nhân dân Trung Quc (Committee of the Chinese People’s Political Consultative Conference - CPPCC), t chc có nhim v "cng c lòng tin vào ngun gc văn hóa ca Trung Quc bên ngoài Trung Quốc, gii thiu Trung Quc" và bn cht là thc hin chính sách "sc mnh mm" ca Tp Cp Bình, "thu phc cm tình ca thế gii".

Hindustan Times của n Đ tng t cáo Thành Long dùng Kung Fu Yoga đ tuyên truyn cho chính sách "Mt vành đai, mt con đường" theo kiu "tuyên truyn chính tr vô liêm s" (brazen political propaganda). Cư dân Hongkong – quê hương ca Thành Long – xem Thành Long là k đã "ung thuc đc ca đng cng sn Trung Quc" nên mi mnh ming tht ra nhng li l r tin như "lá c năm sao được kính trng khp nơi trên thế gii" (4).

Nhiều người Vit cũng đã tng bày t thái đ tương t khi Thành Long khng đnh yêu sách ca Trung Quc v ch quyn ti bin Đông là… đúng đn. Gi là lúc h th hin thái đ, bày t suy nghĩ ca mình trước tin Thành Long s đến Vit Nam như mt Đi s - đi din cho mt t chc h tr tr em Vit Nam.

Nhiều người nghĩ như Le Thanh Truong, Thành Long – công dân Trung Cng - ng hường lưỡi bò" – OK ! Tuy nhiên sự ng h đó xúc phm ch quyn Vit Nam nên người Vit không hoan nghênh Thành Long đến x s ca mình. Thành Long có th ng h Hc Cnh (cnh sát Hng Kông) đánh, giết người biu tình, c vũ cho ti ác chng li nhân quyn, t biến mình thành nô bộc ca Chinazi - chế đ súc vt thì ch nên xut hin nơi công cng vi xích c và r mõm, đc bit là khi gn tr con (5).

Cũng đã có vài facebooker như Đng Thiu Quang không đng tình vi phn ng d di ca người Vit. Theo Quang, Thành Long đã từng đem li "n cười" cho nhiu người Vit trong nhiu năm. Facebooker này bo rng, anh ta "có th không đng tình" vi vic Thành Long ng h yêu sách ca Trung Quc v ch quyn ti bin Đông nhưng không vì thế mà phn đi Thành Long đến Vit Nam vì mục đích nhân đo". Quang gi vic ch trích Thành Long là "ném đá tp th" (6).

Có một điu đáng chú ý là không ch công chúng, ngay c bn bè ca Quang cũng không đng tình vi cách nhìn vn đ ca Quang. Hong Phuc Tran nhc Quang s kin Hoa hu Vit bị Trung Quc cm thi khi khng đnh bin Đông thuc v Vit Nam. Nguyn Kim Quỳnh Anh thì thc mc : Chng l mt thng cướp vào nhà mình, cho mình cái ko là mình phi vui v đón nhn. Quỳnh Anh nhn mnh s ngc nhiên khi Quang nhìn s kin Thành Long đến Việt Nam như thế !

Trả li t Tui Tr, ông Nguyn Vit Phương - Đi din Operation Smile (OS) ti Vit Nam – nhn mnh, OS là mt t chc thin nguyn và mc tiêu duy nht là giúp đ nhng người cn giúp đ (tr em, ph n, người già) nhng vùng khó khăn của thế gii. OS trân trng n lc ca bt kỳ ai mun góp sc. Thành Long là Đi s ca OS t năm 1994 và đã tng ti Vit Nam năm 2009… Do là mt t chc thin nguyn, phi chính tr và phi tôn giáo, OS "không có kinh nghim trong quan đim v chính trị" (7).

Tuấn Khanh – người luôn bày t s trân trng c mc tiêu ln hot đng ca OS – cho rng, phân trn ca ông Phương đáng chú ý : Có nên pht l chính tr khi chính tr tác đng đến mi mt ca cuc sng ? Năm ngoái, ca sĩ M Linh b ch trích d di vìng h vic xây dng Nhà hát Th Thiêm mà không biết rng đó ch là gii pháp nhm chy cha cho mt sai lm làm nhiu ngàn người đau kh. Mười năm trước, ca sĩ M Tâm cũng b ch trích tương t vì tham gia đoàn rước đuc Olympic ca Trung Quc - đi qua Hoàng Sa như mt phn lãnh th ca Trung Quc. Khanh cnh báo : Th ơ vi chính tr ging như đi chân trn và dân tc này luôn có nguy cơ đp lên gai nhn - nh máu và đau đn (8).

OSV đã thay đổi bích chương có nh Thành Long, nhiu facebooker như Phương Nam cám ơn thin chí ca OSV, khng đnh s ng h các đt phu thut nhân đo đ kiến to nhng n cười và cuc đi mi cho nhng đa tr Vit Nam không may b d tt trên mt và tiếp tc phn đi vic đưa Thành Long đến Vit Nam làm Đi s vì điu đó s hủy hoại tt c nhng điu tt đp dành cho tr em. Phương Nam nhn Thành Long : Jackie Chan đừng mong vào đất nước chúng tôi (9) !

***

Ít nhất là ln này, Thành Long không đến Vit Nam như mt Đi s ca OS na. Không rõ Thành Long nghĩ gì trước phn ng ca người Vit, trước na là ca nhiu người thuc nhiu gii nhiu nước và đc bit là phn ng ca dân chúng Hng Kông – nơi được xem như cái nôi ca Thành Long.

Đó có lẽ không phi là bài hc cho riêng Thành Long. Ln này là Thành Long – mt người chp nhn mc áo giy đi vi… ma, nhng ln ti là ai, lúc nào thì ti thi đim mà Trn Trung Đo tin rng, người Vit không th tha th, chào đón Tp Cn Bình và bt kỳ ai đi din cho y ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 09/11/2019

Chú thích :

(1) https://www.facebook.com/operationsmilevietnam/photos/a.310136660065/10162671896190066/?type=3&theater

(2) https://www.facebook.com/100293958002450/photos/a.100322217999624/148338073198038/?type=3&theater

(3) https://www.facebook.com/100293958002450/photos/a.100322217999624/148446703187175/?type=3&theater

(4) https://www.facebook.com/ChinhLuanTranTrungDao/posts/420902071877641

(5) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=3045152128833074&set=a.642096119138699&type=3&theater

(6) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10157383124694961&set=a.130152819960&type=3&theater

(7) https://tuoitre.vn/operation-smile-noi-gi-ve-viec-cong-dong-mang-phan-doi-thanh-long-sang-viet-nam-2019110715025732.htm

(8) https://www.facebook.com/khanhtuanng/posts/10156765303538181

(9) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2864449316900494&set=a.104551156223671&type=3&theater

*******************

Đường lưỡi bò mang tên Thành Long

Cánh Cò, RFA, 08/11/2019

Câu chuyện của Thành Long, nghệ danh Jackie Chan, bị mạng xã hội Việt Nam lên án và tuyên bố tẩy chay vì ông ta được một tổ chức từ thiện mời làm đại sứ thiện chí nhân dịp tổ chức này kỷ niệm 30 năm thành lập. Lý do tẩy chay một diễn viên nổi tiếng của Hongkong vì ông này không hoàn thành vai trò một người cha khi bỏ bê con gái mình là Ngô Trác Lâm từ lúc cô còn tấm bé và lý do thứ hai quan trọng hơn vì Thành Long từng nhiều lần công khai ủng hộ và tuyên truyền cho đường lưỡi bò bất hợp pháp của Trung Quốc.

jackie1

Đường lưỡi bò : vũ khí nguy hiểm của Trung Quốc cần cảnh giác cao độ

Những câu chữ lên án trên mạng xã hội đã tràn sang các trang báo vốn im hơi lặng tiếng trước vấn đề Biển Đông. Thành Long đang được người Việt xem như một chiếc lưỡi bò, hay ít ra đang mang trên người chiếc lưỡi của Tập Cận Bình khi vào Việt Nam. Với danh tiếng mà ông ta hiện đang có tác hại của nó rõ ràng không thể nói là "lớn lao" mà phải khẳng định là vô cùng nguy hiểm cho đất nước, con người Việt Nam.

Tuy nhiên, không phải người Việt nào cũng chống đối sự có mặt của ông ta. Những vô cảm hoặc tệ hại hơn, bao biện, cho vai trò của ông trong tư cách đại sứ thiện chí cho tổ chức Operation Smile Vietnam (Phẩu thuật Nụ cười Việt Nam) nhân dịp tổ chức này kỷ niệm 30 năm thành lập.

Bà Bích Thuận, đại diện tổ chức Operation Smile Việt Nam cho biết, Thành Long không chỉ là đại sứ đồng hành cùng Operation Smile Việt Nam mà nam nghệ sĩ đã hỗ trợ tổ chức Operation Smile toàn cầu trong suốt 23 năm liên tục.

"Năm 2009, diễn viên Thành Long đã sang Việt Nam nhân dịp kỉ niệm 20 năm thành lập Operation Smile Việt Nam cùng đoàn bên Mỹ. Phía Operation Smile quan niệm, nghệ sĩ Thành Long sang theo sứ mệnh của Operation Smile và không liên quan gì đến chính trị. Với gần 40 năm hoạt động trên toàn thế giới, Operation Smile không tham gia vào bất cứ quan điểm về chính trị và tôn giáo nào".

Trong câu trả lời này cho thấy mức bàng quan, hay đúng hơn sự hiểu biết chính trị của người đại diện cho Operation Smile tại Việt Nam đáng bị xã hội trách cứ bởi họ là người Việt Nam, trả lời báo chí bằng tiếng Việt nhưng hoàn toàn không biết đường lưỡi bò tác hại đến quốc gia dân tộc của họ như thế nào thì thật đáng thương. Bà Bích Thuận mạnh miệng tuyên bố rằng "Với gần 40 năm hoạt động trên toàn thế giới, Operation Smile không tham gia vào bất cứ quan điểm về chính trị và tôn giáo nào" nhưng bà quên rằng Operation Smile đang hoạt động tại Việt Nam, nơi đang bị Trung Quốc áp đặt và xâm lược bằng đường lưỡi bò vì vậy tổ chức này tuy chỉ làm thiện nguyện nhưng cũng không thể vượt ra ngoài cái khuôn phép bảo vệ lãnh thổ cùa đất nước Việt Nam. Mang con đường lưỡi bò thông qua con người của Thành Long bà và tổ chức Operation Smile đã tiếp tay cho Trung Quốc xâm lược một cách tinh vi không tiếng súng vào đất nước còn thiếu rất nhiều nụ cười như tiêu chí của OS đặt ra và theo đuổi.

Mang vào Việt Nam vài trăm nụ cười nhưng chỉ cần một Thành Long thôi sẽ không biết có bao nhiêu tiếng khóc. Khóc cho đường lưỡi bò đã hiện diện bên trong Việt Nam và khóc cho thói xảo biện của những con người xem chính trị là điều xấu xa hay nguy hiểm cần lảng tránh.

Operation Smile là một tổ chức phi chính phủ, ra đời ở Việt Nam năm 1989 với mục đích rất cao đẹp là tài trợ thực hiện những ca phẫu thuật vá môi sứt, khâu vòm miệng bị hở cho trẻ em cũng như thanh thiếu niên ở Việt Nam, điều này không ai phản đối và rất nhiều bài viết, phỏng vấn cùng chia sẻ trong những năm qua của cộng đồng đã phần nào nói lên lòng biết ơn của người Việt. Nhưng mời Thành Long sang Việt Nam trong thời điểm Trung Quốc hết lòng muốn lấn chiếm Biển Đông là quyết định thiếu sáng suốt và tắc trách.

Không chỉ người trách nhiệm với Operation Smile có tâm lý xem việc hành xử thiện nguyện không liên quan gì đến chính trị mà trên mạng xã hội cũng xuất hiện không ít tâm lý rất ấu trĩ này. Trang facebook của Brian Wu viết rất dài về câu chuyện của Thành Long và tựu trung facebooker này đặt câu hỏi : "Những người ấy, họ có đến Việt Nam để mà hô hào người Việt mình đi theo Trung+ đâu ? Họ có đầu độc tư tưởng của người Việt đâu ? Họ tới Việt Nam để giúp những đứa trẻ Việt có một tương lai sáng lạn hơn đó chứ ?"

Brian Wu là một người nghiên cứu lịch sử, một nhà Hán Nôm học nhưng tầm nhìn xem ra không vượt khỏi chiếc cửa sổ của một chung cư, kể cả chung cư tại Mỹ nơi ông đang ở. Câu hỏi ông đặt ra ấu trĩ và buồn cười vì ông cố tình lái câu chuyện sang một góc nhìn khác của những người chống đối sự có mặt của Thành Long tại Việt Nam : Một kẻ công khai ủng hộ quân xâm lược nếu được chào đón tại Việt Nam không phải là một nỗi nhục quốc sỉ thì nên được gọi là gì ?

Làm sao Thành Long có khả năng hô hào người Việt theo Trung Quốc được và tư cách của một gã phản bội chính quốc gia mình (Hong Kong) thì làm sao đầu độc được người khác ? Thành Long không tới Việt Nam để giúp cho Việt Nam có một tương lai sáng lạn mà y tới chỉ lấy đi lòng tự trọng của một dân tộc không biết phân biệt phải trái nếu chấp nhận y là một đại sứ thiện lành. Thành Long tới Việt Nam không phải để làm từ thiện mà mục đích là đánh bóng tên tuổi của ông ta, vì vậy không phân biệt được hai hành động này cho rạch ròi là thiếu lương thiện.

Brian Wu cũng đặt một câu hỏi : "Tại sao một người "Hán gian" thì lại không thể làm điều tốt cho Việt Nam, bạn nhỉ ?

Hãy đi ngược về thời gian cách đây không lâu về những hành vi được Brian Wu gọi là "Hán gian" của Thành Long

Theo tổng hợp của nhà báo Mạnh Kim thì : Tháng 3-2004, khi nói về cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan, Thành Long gọi đó là "trò hề lớn nhất thế giới". Năm 2008, Thành Long mỉa mai và miệt thị những người (nhân sự kiện rước đuốc Thế vận hội Bắc Kinh) phản đối sự đàn áp Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ. Tháng 4-2009, tại diễn đàn Bác Ngao, đương sự lại thể hiện quan điểm chính trị bằng phong cách… "liếm" (xin lỗi !), khi nói, Hong Kong và Đài Loan rất hỗn loạn, rằng "tôi dần bắt đầu có cảm giác người Trung Quốc chúng tôi cần được kiểm soát", rằng "tôi không biết liệu có tự do hay không có thì tốt hơn. Quá nhiều tự do dễ xảy ra hỗn loạn". Ba năm sau, tháng 12-2012, Thành Long tiếp tục chỉ trích Hong Kong là "thành phố của chống đối", đề nghị quyền biểu tình phải được hạn chế. Cùng tháng, trong cuộc phỏng vấn Phoenix TV, đương sự nói rằng, Mỹ – mảnh đất mang lại sự giàu có, nổi tiếng và thành công trong hơn ½ sự nghiệp điện ảnh mình – là quốc gia tham nhũng nhất thế giới !

Năm 2012, Jackie Chan than phiền với báo chí Trung Quốc rằng Hồng Kông "đã trở thành một thành phố chống đối" và đề xuất cắt giảm tự do ngôn luận tại Hồng Kông. "Mọi người thóa mạ các nhà lãnh đạo Trung Quốc, hay bất cứ thứ gì họ thích chỉ trích, và phản đối tất cả mọi thứ", Jackie Chan nói với tờ Southern Weekly phát hành tại Quảng Đông. "Chính quyền cần quy định những vấn đề mọi người có thể phản đối và những vấn đề không được phép".

Câu trả lời cho Brian Wu : Một kẻ khi đã phản bội niềm tin của đồng bào mình rồi thì còn làm điều tốt cho đất nước nào được nữa ?

Cánh Cò

Nguồn : RFA, 08/11/2019 (canhco's blog)

****************

Chính trị, như gai nhọn dưới chân trần

Tuấn Khanh, RFA, 07/11/2019

Sự kiện của tháng 11/2019, khi t, đã trở thành một bài học về cuộc sống. Đặc biệt, là câu chuyện cứ sống, làm việc và "không quan tâm về chính trị".

jackie3

Tổ chức Operation Smile va chạm với dư luận quần chúng về việc mời diễn viên Thành Long từ Trung Quốc đến Việt Nam để kỷ niệm 30 hoạt động ở Hà Nội

Phải nói rõ, tổ chức Operation Smile là một tổ chức NGO đáng kính trọng trong việc nỗ lực chữa lành những nỗi đau về thể chất của các em nhỏ. Công việc của họ đã trải dài một cách đáng ngưỡng mộ qua các Châu lục và năm tháng, kể từ khi thành lập vào năm 1982. Nhưng công việc của họ, và hình ảnh đại diện chung hay người đại diện ở mỗi quốc gia, lại là một chuyện khác.

Làn sóng phản ứng về việc Thành Long có mặt ở Việt Nam đã nhanh và mạnh đến mức, chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi những lời phản đối đầu tiên xuất hiện trên facebook, hàng ngàn các bình luận của công chúng đã ngập trong fanpage của tổ chức Operation Smile với cùng một nội dung – mà mục đích cuối cùng là không muốn thấy sự có mặt của Thành Long làm xấu đi hình ảnh của tổ chức này.

Trong bài trả lời nhanh về sự bất bình của công luận, ông Nguyễn Việt Phương - trưởng đại diện Operation Smile tại Việt Nam - nói rất khéo rằng mọi việc diễn ra là do "không có kinh nghiệm về chính trị". Đồng thời ông Phương cũng nhấn mạnh rằng "Chúng tôi là một tổ chức thiện nguyện nên luôn tôn trọng tất cả những sự tham gia trực tiếp ủng hộ tổ chức từ tất cả cá nhân".

Dĩ nhiên, đó là cách xử lý khủng hoảng có vẻ hợp lý, nhưng đó cũng là câu hỏi đặt ra cho rất nhiều người Việt Nam, tổ chức từ thiện Việt Nam : Chúng ta có cần phải lờ đi mọi thứ về chính trị, chỉ để làm việc thôi – đặc biệt ngay vào lúc, chính trị đang bao vây mọi thứ, ngay cả trên đầu ngón tay gõ máy tính của chúng ta mỗi ngày ?

Có không ít kinh nghiệm buồn từ trước. Tháng 8/2008, ca sĩ Mỹ Tâm cũng vấp phải làn sóng phản đối, và vẫn còn được nhắc đến tận hôm nay, về việc cô đồng ý tham gia đoàn rước đuốc Olympic của Trung Quốc - đi qua Hoàng Sa như một phần lãnh thổ của họ - khi đuốc đến Sài Gòn. Đơn giản là cô không biết và không quan tâm đến chính trị.

Năm 2018, ca sĩ Mỹ Linh cũng vấp phải một làn sóng phản đối dữ dội khi tán thành về việc xây dựng nhà hát Thủ Thiêm, mà cô lại không đủ quan tâm để biết rằng nhà hát đó chỉ là giải pháp mang tính chạy chữa cho một sai lầm gồm máu và nước mắt của hàng ngàn con người, bị các quan lại cố tình cưỡng đoạt.

Chính trị vẫn hiện ra quanh chúng ta hàng ngày như vậy, dù lại một nụ cười tự nhiên hay là nụ cười cần phải điều chỉnh, chúng ta vẫn phải đối diện với nó. Việc từ chối Thành Long đến Việt Nam, không hoàn toàn là chuyện thù ghét cá nhân, mà là một thái độ của một dân tộc, của một quốc gia đã bị bức hiếp công khai hoặc thầm lặng về chủ quyền, về phẩm giá của một quốc gia.

Thờ ơ với nó, chúng ta - hay cả dân tộc này - như những đôi chân trần, luôn chực chờ đạp lên gai nhọn. Nhỏ máu và đau đớn.

Nếu những người đi làm từ thiện ở những làng biển miền Trung, chỉ biết giúp cho những người ngư dân khó nhọc mà không buồn biết đến vì sao họ không còn thể ra khơi tự do, không quan tâm vì sao họ bị đâm tàu, vì sao có những chiếc mộ gió. Sẽ không có đủ sự thấu hiểu tử tế cho câu chuyện từ thiện, nếu không tìm biết đến chính trị.

Chính trị hôm nay, nằm trong từng chén cơm, từ giọt xăng, từ một phút điện ảnh cho đến một trang sách giáo khoa có lẫn đường lưỡi bò. Bất hạnh của người Việt hôm nay, là phải ngóng xem kẻ thù bên ngoài đang âm mưu điều gì và xốn xang không yên vì căm giận những người có quyền như thích thờ ơ với chính trị.

Trung Quốc không bỏ lỡ một cơ hội nào để lấn vào cuộc sống của người Việt, đầu độc cảm giác bằng cách tạo sự quen thuộc với dối trá mà họ đã dựng nên. Đừng nghĩ rằng Bắc Kinh khờ khạo khi đầu tư hàng triệu USD cho những bộ phim của Hollywood, chỉ để gán ghép một vài điều thoáng qua, để vẽ nên điều họ muốn. Trung Quốc cũng không tự nhiên để tặng các giáo trình công phu, chỉ để gắn vào đó một trang bản đồ có đường chín đoạn. Cũng không phải ngẫu nhiên mà nhiều lần du khách Trung Quốc đến Việt Nam lại mặc áo có bản đồ xiển dương cho đường lưỡi bò. Tất cả những những điều đó, âm thầm và dai dẳng để thay cho những phát ngôn chính thức của chính quyền Trung Quốc về một loại bá quyền, chà đạp lên chủ quyền của Việt Nam.

Hãy để Thành Long ở yên với suy nghĩ của ông ấy. Và khi nào ông ta không gắn liền với những vấn đề chính trị như đường lưỡi bò, hãy đến và cùng làm việc từ thiện với người Việt.

Bạn hãy nhìn lại bàn chân của chúng ta, đã đẫm máu chưa, nếu như ta vẫn nói không đủ kinh nghiệm về chính trị hay không quan tâm đến chính trị. Có thể chân bạn chưa có vết thương, nhưng lẽ nào bạn không cảm thấy bàn chân mình đang nhớp máu của những ngư dân bị bắn chết trên biển, hay máu những người lính ở biên giới phía Bắc, ở Gạc Ma vẫn còn chưa kịp khô ?

Cuộc sống giờ đây là một bài học phức tạp, đừng nghĩ rằng chỉ cần sống với công việc là đủ, kiếm tiền, ăn ngủ, vui chơi là đủ. Cuộc sống đang đòi hỏi mỗi con người phải có nhận thức để kiểm soát các động cơ chính trị, hoặc thờ ơ và trở thành kẻ ngu ngốc bị chính trị lợi dụng.

Tuấn Khanh

Nguồn : RFA, 07/11/2019 (tuankhanh's blog)

*****************

Bị cư dân mạng phản đối Thành Long không đến Việt Nam tham dự sự kiện của Operation Smile

RFA, 08/11/2019

Operation Smile Việt Nam vào ngày 8/11 chính thức cho biết sự kiện kỷ niệm 30 năm hoạt động của tổ chức này tại Việt Nam sẽ không có sự xuất hiện của diễn viên Hong Kong Jackie Chan tức Thành Long.

jackie2

Diễn viên Hong Kong Jackie Chan tức Thành Long - AFP

Ngoài việc không đến Việt Nam, các hình ảnh của Thành Long cũng đã được gỡ hoàn toàn trên Fanpage của tổ chức này sau khi dân mạng Việt Nam phản ứng gây gắt trước thông tin Operation Smile Vietnam mời Thành Long.

Thông cáo của Operation Smile Việt Nam ngày 8/11 cũng giải thích rõ lý do vì sao Thành Long không đến dự sự kiện của tổ chức này và cho rằng rất lấy làm tiếc khi sự việc xảy ra tạo những thông tin trái chiều làm ảnh hưởng đến dư luận cũng như hoạt động nhân đạo của Operation Smile Vietnam.

Cụ thể thông cáo ghi "…dù luôn trân trọng các đóng góp của Thành Long với những hoạt động thiện nguyện của tổ chức nhưng do không lường trước những phản ứng của người dân trong nước cũng như trong bối cảnh chưa có kế hoạch cụ thể về việc anh tới Việt Nam, Operation Smile sẽ không tổ chức bất cứ hoạt động nào có sự tham gia của anh trong đợt kỷ niệm 30 năm thành lập tổ chức tại Việt Nam".

Trước đó tổ chức Operation Smile Việt Nam đã đăng tải thông tin diễn viên Thành Long - đại sứ toàn cầu của tổ chức này sẽ đến Việt nam vào tháng 11 năm 2019 để kỷ niệm 30 tổ chức này hoạt động tại Việt Nam. Thông tin này ngay lập tức đã vấp phải sự phản đối mạnh mẻ của dư luận trong nước.

Nguyên nhân được cho là Thành Long từng chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội bản đồ có hình đường lưỡi bò của Trung Quốc vào năm 2016.

Đường lưỡi bò hay đường đứt khúc 9 đoạn mà Trung Quốc vẽ ra đòi chủ quyền vùng nước lịch sử đến gần 90% diện tích Biển Đông. Tòa Trọng tài Quốc tế đã bác bỏ tính hợp lý của đường đứt khúc này trong một phán quyết năm 2016 nhưng Bắc Kinh không chấp nhận phán quyết này.

RFA tiếng Việt

*******************

Thành Long sắp thăm Hà Nội, bị dân mạng chống đối vì ủng hộ ‘đường lưỡi bò’ (Người Việt, 07/11/2019)

Tổ Chức Operation Smile (Phẫu Thuật Nụ Cười) Việt Nam loan báo rằng diễn viên Hồng Kông Jackie Chan (Thành Long) sẽ xuất hiện ở Hà Nội đêm 10/11 với tư cách khách mời chính tham dự một buổi lễ của tổ chức này.

jackie4

Poster của Tổ chức Operation Smile Việt Nam cho thấy diễn viên Thành Long sẽ xuất hiện ở Hà Nội đêm 10 Tháng Mười Một. (Hình : Facebook Operation Smile Việt Nam)

Đến nay, Operation Smile, tổ chức dịch vụ y tế phi lợi nhuận được thành lập vào năm 1982 đặt trụ sở tại Virginia Beach, bang Virginia, đã có 30 năm hoạt động tại Việt Nam và chuyên giúp phẫu thuật cho các trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch ở các tỉnh thành.

Tổ chức này không giải thích về việc tại sao họ mời Thành Long nhưng viết trên trang fanpage của họ : "Đại sứ nụ cười, diễn viên điện ảnh Thành Long, diễn viên chính trong các bộ phim Karate Kids, Kungfu Panda, Rush Hour… sẽ cùng hàng trăm chuyên gia y tế và tình nguyện viên kỷ niệm 30 năm Operation Smile có mặt tại Việt Nam vào tháng Mười Một này".

Bên dưới post này, hàng trăm Facebooker nhấn biểu tượng Angry (giận dữ), và để lại bình luận bằng tiếng Việt, tiếng Anh phản đối, cũng như kêu gọi "tẩy chay sự kiện có sự hiện diện của kẻ công khai ủng hộ ‘đường lưỡi bò’ (hay còn gọi là ‘đường chín đoạn’) và quay lưng lại với nhân dân Hồng Kông". Bình luận của Facebooker Micheal Mai Khôi nhận được hơn 300 lượt like : "Ý nghĩa của chiến dịch thật cao thượng và đẹp đẽ nhưng kẻ đại diện lại quá thấp hèn và xấu xí !"

Trong khi đó, nhạc sĩ Tuấn Khanh viết trên trang cá nhân : "Chính quyền Việt Nam là trẻ con, ngu ngơ khờ dại ? Thành Long là kẻ lên tiếng việc hiện thực hóa ‘đường lưỡi bò’, coi đó là chủ quyền của Trung Quốc. Nhưng nay núp bóng từ thiện, Thành Long được trang trọng mời vào Việt Nam, trang trọng hơn cả những người lính ở Bãi Tư Chính, luôn cầm súng sẳn sàng chết để đón đầu một cuộc xâm lược của Trung Quốc".

"Đừng ngụy biện, nói việc nào ra việc đó. Bản đồ trên xe Volkswagen có ‘đường lưỡi bò’, xe cũng bị tịch thu. Phim có thoáng hình ‘đường lưỡi bò’, quan chức điện ảnh mất ghế. Nhưng một tên hề Trung Quốc, công khai biểu dương đường lưỡi bò trên toàn thế giới thì được cả một hệ thống xum xoe chào đón", ông Tuấn Khanh viết.

Cùng thời điểm, Facebooker Thinh Dinh Pham viết trên trang cá nhân : "Tôi phản đối Jackie Chan bước chân vào lãnh thổ Việt Nam bởi vì hắn ta là kẻ trung thành nhiệt huyết của chính phủ Trung Quốc, trong đó có việc hắn ủng hộ sự xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam qua sự kiện ‘đường lưỡi bò’ mà Bắc Kinh luôn ngược ngạo, không tuân theo luật pháp quốc tế, phán quyết của tòa án mà tự tuyên bố Biển Đông là của Trung Quốc. Về tác động tới thiếu nhi, tôi không thấy Jackie Chan là một hình mẫu tốt để làm đại sứ bảo vệ trẻ em, khi chính hắn đã bỏ rơi, từ chối thừa nhận chính con ruột của mình".

Trước sự kiện của Operation Smile Việt Nam, cộng đồng mạng Việt Nam đã không còn dành thiện cảm cho Thành Long vì sau khi ông này công khai ủng hộ ‘đường lưỡi bò’ hồi năm 2016, và ngày càng có biểu hiện ủng hộ đường lối của Bắc Kinh. Gần đây nhất, tại buổi lễ mừng quốc khánh 70 năm, Thành Long được nhìn thấy "vinh dự" khi ngồi cạnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thành Long từng đến Việt Nam hồi tháng Tư, 2005, với tư cách đại sứ thiện chí của Tổ Chức UNICEF và góp mặt trong tập phim tài liệu về chủ đề HIV/AIDS của loạt phim tài liệu "Ngày Mai Là Của Tôi Và Của Các Bạn" do Liên Hiệp Quốc đầu tư sản xuất.

Trong một diễn biến khác, tại cuộc họp báo chiều ngày 5 Tháng Mười Một, ngay sau phiên họp chính phủ thường kỳ, ông Mai Tiến Dũng, chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ, phát ngôn viên của chính phủ Việt Nam nói : "Vấn đề liên quan tới ‘đường lưỡi bò’ phát tán tràn lan trên lãnh thổ Việt Nam thì chúng ta phải suy nghĩ. Chúng ta không thể để việc đó xảy ra được". (T.K.)

*******************

Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc phản đối Thành Long đến Việt Nam

RFA, 07/11/2019

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều ngày 7/11, đã trả lời câu hỏi của các phóng viên, về việc cư dân mạng kêu gọi tẩy chay diễn viên Jackie Chan (tức Thành Long) đến Việt Nam.

jackie5

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều ngày 7/11, đã trả lời câu hỏi của các phóng viên, về việc cư dân mạng kêu gọi tẩy chay diễn viên Jackie Chan (tức Thành Long) đến Việt Nam. Courtesy vnn

Tin từ truyền thông trong nước cho biết, khi phóng viên một hãng thông tấn nước ngoài nêu câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Tổ chức từ thiện Operation Smile mời diễn viên Thành Long đến Việt Nam đã làm dấy lên làn sóng phản đối trên mạng xã hội do diễn viên này đã công khai ủng hộ "đường lưỡi bò", Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng, trả lời đến nay ông mới biết thông tin như trên.

Và ông Thắng chỉ lập lại câu thường nói : "Tuy nhiên, như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".

Trước đó, khi Operation Smile đăng tải poster diễn viên Thành Long để đồng hành với chương trình kỷ niệm ‘30 năm vì những nụ cười – Hành trình của những điều kỳ diệu’, nhiều ý kiến trên mạng xã hội cho rằng Thành Long không xứng đáng với hình ảnh một đại sứ gắn liền với trẻ em do từng bỏ rơi con gái ruột là Ngô Trác Lâm.

Ngoài ra, cư dân mạng cũng cho rằng, nam diễn viên nổi tiếng này cũng không xứng đáng, vì là một trong những nghệ sĩ Trung Quốc từng công khai ủng hộ cái gọi là "đường lưỡi bò" phi pháp của Bắc Kinh.

Đến chiều ngày 7/11, poster này đã bị tháo bỏ khỏi website chính thức của Operation Smile, thay vào đó là một tấm poster khác.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, Cánh Cò, Tuấn Khanh
Read 598 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)