Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/11/2019

Phong cách Nhà nước Anh và Nhà nước Việt Nam qua vụ 39 người tử nạn

Nhiều tác giả

Vụ 39 người tử nạn : Anh kính cẩn, Việt sượng sùng

Nguyễn Hùng, VOA, 07/11/2019

Đầu tun này tôi đưa mt người bn ti ht Essex ghi s chia bun vi các nn nhân và gia đình. Tôi cũng ghi vào s li cm ơn nhng li nói và c ch t tế ca người Anh. Hàng trăm người, trong đó có c th tướng và b trưởng ni v Anh, đã ghi li chia buồn cũng như mang hoa ti tưởng nim nn nhân. H mang hoa ra c vườn hoa gn tr s hi đng đa phương Thurrock và c ti khu công nghip mà ti đó người ta phát hin ra thi th 39 người.

anh1

Tác giả ghi li chia bun trong s hi đng đa phương vùng Thurrock thuc ht Essex. (Hình : Nguyn Hùng cung cấp)

Còn các quan chức Vit Nam thì sao ? C đi s Vit Nam ti Anh cũng như đoàn ca B Công an đu đã ti ht Essex. Nhưng tôi không h thy nói gì ti chuyn h ghi li chia bun vào s. Có th h có ghi nhưng không mun ai biết theo ch trương "không làm ln chuyn" ca chính quyn. Có th h chng quan tâm. Trong khi đó hàng vạn người Vit đã bày t cm xúc ca h sau khi xem video tôi làm để tưởng nim nhng người xu s.

Tôi cũng để ý xem liu Đi s quán Vit Nam Anh có m s chia bun vi gia đình các nn nhân không. Nhưng cho ti gi chưa thy tin tc gì v chuyn này. Cũng chưa thy các đa phương, nơi có nhiu gia đình cho rằng con em h đã chết, có hành đng gì đáng nói đ chia s mt mát vi người dân.

Trong khi đó cảnh sát và các cơ quan cu h Essex cũng nhưĐại s quán Anh Vit Nam đã tổ chc phút tưởng nim các nn nhân. Có người đã bình lun trên Facebook rng chính cách nước Anh đi x vi nhng người đã qua đi khiến h gi cũng mun đi Anh.

Trang Thông tin Chính phủ hôm 5/11 còn nhanh nhu viết nguyên văn : "CHIU NAY HOC SÁNG MAI, ĐOÀN CÔNG TÁC VIT NAM PHI HP PHÍA ANH S CÔNG B DANH TÍNH CÁC NN NHÂN". Có l h sốt ruột mun kết thúc v này càng sm càng tt. Nhưng ri sang ti 6/11 đã vi thêm ch "CÓ TH" vào đu câu. Cho ti hết ngày 6/11, không h có tin tc gì được công b v danh tính nn nhân.

anh2

Vụ 39 người chết : Cảnh sát Anh muốn ‘bảo vệ danh dự’ của nạn nhân

Phía Anh trong khi đó không hề nói gì v chuyn sm công b danh tính nạn nhân mà nhn mnh : "Ưu tiên ca chúng tôi tiếp tc là điu tra t m và k lưỡng ti phm dn ti cái chết ca các nn nhân, đm bo phm giá ca nhng người đã chết và h tr bn bè và gia đình h".

Khi ghi sổ chia bun hôm 28/10, Th tướng Boris Johnson viết các nn nhân là "nhng người vô ti đang hy vng có cuc sng tt đp hơn" nước Anh. Ông cũng không h giao nhim v cho bt c ai như v th tướng Vit Nam.

Tổng Thư ký Quc hi Nguyn Hnh Phúc hôm 5/11 nói Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc đã "giao cho B Thông tin và truyn thông thông tin tuyên truyn v các đường dây la đo người dân xut cnh trái phép, vi phm lut pháp Việt Nam và nước ngoài, phn bác các lun điu sai trái, xuyên tc v vic ca các đi tượng chính tr phn đng, kích đng, chng phá". Đây là lý do tôi phi sang Anh làm báo vì Vit Nam hay b các ông chính tr gia đã không biết gì v báo chí nhưng li cứ thích giao vic.

Nhân dịp này cũng mun hi ông Nguyn Hnh Phúc rng ông đã tìm ra danh tính chín người "đi nh chuyên cơ" ca Ch tch Quc hi sang Hàn Quc và trn li chưa. Ông nói với truyn thông trong nước rằng B Công an đã "thm tra nhân thân tng người" đi nh chuyên cơ mà sao vn lt ti chín người ? Câu hi ln hơn là ti sao công dân ti đt nước do ông Xuân Phúc và Hạnh Phúc cai qun mà người ta c tìm đ mi cách ra đi ?

Nhân vụ 39 người chết thm trong công-ten-nơ ln này, tôi nh li chuyn tng nghe rng cách đây vài năm đã có tám người Vit chết ngt trên đường t mt nước giáp EU đi vào khi này nhưng chưa vào tới. V đó người ta còn cho rng chính đi s quán Vit Nam nước s ti đã làm giy mi cho nhóm tám người sang nước giáp EU. Tôi cũng đã gi đin thư hi đi s quán Vit Nam nước s ti, hi B Ngoi giao và hi trang Thông tin Chính ph t hôm 31/10. Cho tới nay chưa có bt c ai tr li. Nhưng nếu chuyên cơ người ta còn đi nh được thì nh làm giy mi có gì là khó ?

Thực tế người Vit đã di cư trái phép vào các nước Châu Âu trong đó có Anh t hàng chc năm nay. Ti mt đt nước công an tr như Việt Nam, tôi không nghĩ công an không biết khi bng thy người ta biến mt khi đa bàn hoc có nhng làng bng giàu lên trông thy. Nht là khi Anh quc đã đ cp ti vn đ này vi Vit Nam t nhiu năm nay. Bi vy mt s cán b công an và ngoi giao Vit Nam nên b mt n và ngưng nhng git nước mt cá su. Thm trng va xy ra có phn đóng góp ca nhng người ch chăm vơ vét cho đy túi mà chng cn biết người dân sng chết ra sao. Bo h công dân cn làm khi h còn sng. Khi chết ri, mà li chết i xa xôi, hãy đ nước Anh bo h cho nó lành.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 07/11/2019

*******************

Từ thảm nạn Essex : Công quyền Anh và công quyền Việt khác nhau

Trân Văn, VOA, 07/11/2019

Tim Smith – một trong nhng sĩ quan cnh sát ph trách cuc điu tra v thm nn Essex – va thay mt cnh sát Anh, khng đnh : Ưu tiên hàng đu ca cnh sát Anh là điu tra k lưỡng v ti ác khiến các nn nhân thit mng, nhm bo v danh d ca nhng người đã khut và h tr gia đình, thân nhân ca h (1).

anh3

Thủ tướng Anh đt hoa viếng ti Thurrock, phía Đông London, ngày 28 tháng 10.

Từ khi thm nn Essex được phơi bày, người Vit đã vài ln nghe các viên chc Anh, t Th tướng tr xung, đ cập đến vic phi tôn trng nhân phm ca các nn nhân, phi kính trng ni đau mà thân nhân ca h đang gánh chu. Cnh sát Anh hết sc dè dt trong vic công b danh tính và nhng chi tiết liên quan đến nn nhân…

Bởi quan nim ca h thng công quyn Anh khác xa hệ thng công quyn Vit Nam, cách hành x ca cnh sát Anh khác xa cách hành x ca công an Vit Nam nên ông Nguyn Xuân Phúc mi… h khi tuyên bChiều ngày 5 hoc sáng ngày 6, Đoàn công tác Vit Nam phi hp phía Anh s công b danh tính các nn nhân (2).

Sau tuyên bố này, VOA đã liên lc vi cnh sát Anh đ phi kim. Thông cáo báo chí do cnh sát Anh ph biến có ni dung "danh tính ca các nn nhân hin vn chưa được xác đnh". Điu này biến ông Th Tướng Vit Nam thành k… tung tin đn nhm !

Thảm nn Essex phơi bày nhiu vn đ cho thy, so vi thiên h, nhn thc và cách hành x ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam là mt chui… nhm nhí !

***

Nửa tháng sau khi thm nn Essex được phơi bày (23 tháng 10), bt k cng đng quc tế vẫn còn choáng váng vì hu qu thm khc do t nn buôn người gây ra, hôm 4 tháng 11, ông Nguyn Hu Cu (Thiếu tướng, Giám đc Công an Ngh An), vn khng đnh : Không có buôn người, các nn nhân np tin ra nước ngoài… làm ăn (3) !

Chẳng phi ông Cu, nhiu viên chc hu trách ca Vit Nam chia s quan nim : Không ai b ra hàng t đ người ta buôn mình c ! Trong mt thiên h, đó là mt suy nghĩ… nhm nhí. Cho dù trước nay, nhiu triu người đã cũng như đang tr tin đ được đưa vào quốc gia nào đó bt hp pháp nhưng thiên h luôn xem h là nn nhân ca buôn người !

Trong mắt thiên h, "mưu cu hnh phúc" là mt trong nhng quyn ti thượng. Thành ra khai thác khát vng được ăn no, mc m, sng n đnh, có cơ hi thăng tiến đúng vi phẩm giá con người, bng cách s dng nhng phương thc bt hp pháp, biến con người thành hàng hóa, vn chuyn h đến nơi h ao ước đ trc li s b thiên h xem là… buôn người !

Do ông Cầu và các đng chí ca ông không xem "mưu cu hnh phúc" là quyn ti thượng ca đng bào, làm cho đng bào cm thy hnh phúc trên x s ca mình là nghĩa v mà các ông cn phi chu toàn, nên chuyn tìm đ mi cách, t hp pháp đến bt hp pháp đ được… ra nước ngoài làm thuê, được cư trú bên ngoài Vit Nam, mi được xem n và tht s đã tr thành sinh l cho nhiu cá nhân và gia đình Vit Nam ! Đó cũng là lý do, t thp niên 2000 đến nay, trong mt nhiu t chc quc tế hot đng cho nhân quyn, Vit Nam là mt trong nhng quc gia dn đu v t nn buôn người ! Còn trong mắt ông Cu và các đng chí ca ông, đó là nhng nhn đnh… nhm nhí !

Với thiên h, s dng "giy phép xut khu lao đng" đ làm giàu nhanh bng "phí xut khu lao đng", khiến nhiu người phi vay – tr lãi cao, phi thế chp nhà ca, rung vườn đ có sinh lộ bên ngoài Vit Nam, ri bt chp "phí xut khu lao đng" va đy người Vit vào nhng môi trường làm vic hết sc khc nghit bên ngoài Vit Nam, va khng chế h thoát ra (gi h chiếu, giy phép làm vic,…), tiếp tc thu thêm nhng khon gi là "phí quản lý", nng n ti mc ép nhiu người Vit ra nước ngoài làm thuê phi b trn, tr thành cư trú bt hp pháp trên x người,… tuy hoàn toàn hp pháp ti Vit Nam nhưng là ti ác trong cách nhìn nhn, đánh giá ca thiên h !

Cho đến nay, Vit Nam vn khăng khăng, "bảo v, thăng tiến nhân quyn" ti Vit Nam có "đc đim riêng" so vi phn còn li ca thế gii, thay vì ci t chính tr, n lc phát trin kinh tế - xã hi ti mc người Vit t thy không cn phi tìm đường ra nước ngoài làm thuê thì "xuất khẩu lao đng" được xác đnh là "nhim v chính tr" !

Quan niệm "buôn người" ca thiên h là… nhm nhí nên ai đó mà người Vit chưa biết và có th s chng bao gi biết là ai hoc nhng ai mi dám biến chuyến thăm Nam Hàn ca Ch tch Quc hi Vit Nam thành cơ hi kiếm tin, biến "chuyên cơ" thành phương tin vn chuyn, thc hin kế hoch giúp chín người Vit có th nhp cnh, cư trú và làm vic bt hp pháp ti Nam Hàn ch là chuyn… đáng tiếc, ch cn không cho "quá giang" na là… xong !

***

Trở li chuyện Th tướng Vit Nam b… h khi tuyên b v thi đim công b danh tính các nn nhân trong thm nn Essex. Ông Phúc h vì da vào thông tin t "Đoàn công tác" mà chính ph Vit Nam c qua Anh đ phi hp vi Anh điu tra - gii quyết thm nn Essex. "Đoàn công tác" hố vì nhn thc và hành x theo kiu… Vit Nam !

Tại Vit Nam, do "nhân quyn" có "đc đim riêng" nên nhn thc, cách hành x đi vi nhng vn đ liên quan đến danh d, phm giá con người, k c nn nhân ca các tai nn, thm nn hoàn toàn khác với thiên h. Trước nay, gii hu trách ti Vit Nam vn xem vic loan báo ngay lp tc, rng rãi, t danh tính ti lai lch người t nn là chuyn tt nhiên vì đó là bng chng, chng minh… kh năng qun lý, ng phó ca h thng công quyn nói chung và lực lượng bo v pháp lut nói riêng.

Thiên hạ thì khác. Vi thiên h, h thng công quyn nói chung và lc lượng bo v pháp lut nói riêng ch được phép công b danh tính nn nhân sau khi đã báo tin cho thân nhân ca h đ 24 gi. Bt k tính cht ca tai nan, thảm nn, thân nhân ca nn nhân có quyn yêu cu h thng công quyn nói chung và lc lượng bo v pháp lut nói riêng gii hn phm vi tiết l thông tin đ bo v quyn riêng tư ca c người đã khut ln người còn sng.

Do không có những "đc điểm riêng" như Vit Nam, thiên h còn đt đnh nhng gii pháp hết sc c th va đ th hin s tôn kính vi người đã khut, va bo đm yêu cu tôn trng danh d, phm giá ca c người đã khut ln người còn sng. Ví d, nhân viên y tế, viên chc bo v pháp luật,… phi được hun luyn t thái đ, đến cách nói,… khi đm nhn vai trò thông báo tin d cho thân nhân nn nhân. Có th tham kho thêm v vn đ này ti mc "Death Notification" trên Wikipedia (4).

Cũng vì không có những "đc đim riêng" như Vit Nam về "bo v, thăng tiến nhân quyn", tuy 39 nn nhân trong thm nn Essex t nn vì tìm cách xâm nhp Anh Quc bt hp pháp, dân Anh mà đi din là Th tướng Anh không xem h là nhng người phi tr giá cho vic… nộp tin ra nước ngoài làm ăn như ông Cu và các đồng chí ca ông. Dân Anh mà đi din là Th tướng Anh ch bày t s xót xa khi 39 nn nhân này thm tchỉ vì hi vng có được mt cuc sng tt đp (5) !

Thảm nn Essex xy ra trên lãnh th Anh, thm quyn điu tra nhng gì đã xy ra, liên quan đến những ai đang hin din ti Anh, trong đó có c vic xác đnh danh tính ca các nn nhân tt nhiên thuc v h thng thc thi, bo v pháp lut ca Anh. S phi hp gia Anh và Vit Nam chc chn ch là chia s thông tin đ m rng hot đng điu tra trong phạm vi lãnh th ca mình nhm xác đnh s tht. Nói cách khác, công tác chính ca "Đoàn công tác" mà chính ph Vit Nam c sang Anh là… ch thông tin chính thc t phía Anh đ chính ph Vit Nam loan báo - chng minh có quan tâm đến vic "bo h công dân".

Sau khi thu thập được mt s thông tin có th s dng vào vic phc v cho công tác chng t s quan tâm đến vic "bo h công dân", do quen vi li nhn thc, cách hành x đi vi con người kiu… Vit Nam, "Đoàn công tác" vi vã báo tin v… nhà và đy Thủ tướng Vit Nam đến ch tr thành k… tung tin đn nhm.

Từ khi có tin mt s hoc có th là toàn b nn nhân trong thm nn Essex là người Vit, "bo h công dân" tr thành cm t ph biến trên môi, ming ca nhiu viên chc hu trách Vit Nam. Mun biết "bo h công dân" là tht hay do… hoàn cnh, hãy vào trang "Tôi và S quán" trên facebook, xem nhng công dân Vit Nam cư trú, hc hành, làm vic trên x người đang rên siết ra sao khi vn b các cơ quan ngoi giao đi din chính ph Cng hòa Xã hi chủ nghĩa Vit Nam hành h, dùng đ mi cách đ ép phi ói ra tin nếu mun đi h chiếu, hay có mt s loi giy t như khai sinh, hôn thú,… (6).

Bao giờ thì "đng ta" suy nghĩ, hành x như phn còn li ca loài người, thôi xem nhng điu thiên h cho rng cần nghiêm túc là… nhm nhí và thôi đòi bo lưu, khăng khăng duy trì nhng "đc đim riêng" theo kiu Vit Nam trong "bo v, thăng tiến nhân quyn", t biến mình thành nhm nhí trong mt thiên h ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 07/11/2019

Chú thích

(1) https://www.voatiengviet.com/a/vụ-39-người-chết-cnh-sát-anh-mun-bo-v-danh-d-ca-nn-nhân/5154721.html

(2) https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/co-the-chieu-nay-hoac-sang-mai-cong-bo-danh-tinh-cac-nan-nhan-chet-o-anh-c46a1097459.html

(3) https://news.zing.vn/tuong-cau-khong-ai-bo-ra-1-ty-de-nguoi-ta-buon-minh-ca-post1009537.html

(4) https://en.wikipedia.org/wiki/Death_notification

(5) https://tuoitre.vn/thu-tuong-anh-danh-mot-phut-mac-niem-39-thi-the-trong-container-20191029080146688.htm

(6) https://www.facebook.com/groups/toivasuquan/

*******************

Cái "lý" của thằng nghiện

JB Nguyễn Hữu Vinh, RFA, 07/11/2019

Ngày 1/11/2019 tờ báo của Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, nhưng lại mạo danh là Nhân Dân, đăng bài viết : "Đừng cứ lúc nào cũng gán ghép trách nhiệm cho Nhà nước Việt Nam" ! Bài viết nói về việc 39 nạn nhân là người Việt Nam đã tử nạn vì ngạt, vì lạnh trong container khi họ đã vượt muôn ngàn dặm trùng khơi núi thẳm để sang Anh, chấp nhận mọi rủi ro trên con đường bỏ xứ ra đi đến một vùng đất.

lau1

Di dân Việt Nam đang nấu ăn trong khi được phỏng vấn bởi phóng viên nước ngoài (Youtube)

Những nạn nhân xấu số đó ra đi qua những đường dây đưa lậu người vào nước Anh. Những đường dây lậu và không lậu đưa người Việt đi bán sức lao động, làm nô lệ nước ngoài không chỉ hoành hành ở Việt Nam hiện nay mà đã từ rất lâu. Có thể nói những người Việt di dân lậu sang Anh đã là con số không hề nhỏ vì không phải chỉ mới mấy năm gần đây.

Việc người dân Việt chết trên những chuyến đi này hoặc ngay cả khi đã đến Châu Âu, đến Anh… không phải bây giờ mới xảy ra. Chỉ có điều cho đến nay, cái chết tập trung hàng chục người trong điều kiện ngạt thở trong container lạnh đã làm rúng động mạng tryền thông và lòng trắc ẩn của nhiều nơi, nhiều người trên thế giới.

Bài báo viết : "Đừng cứ lúc nào cũng gán ghép trách nhiệm cho Nhà nước Việt Nam".

Vậy : Nếu không phải là trách nhiệm của Nhà nước Việt Nam" thì đó là trách nhiệm đó phải gán ghép cho nhà nước nào, tổ chức nào đây khi người Việt Nam ùn ùn bỏ nước ra đi ?

Một nhà nước tự xưng "của dân, do dân, vì dân" và tất cả đều dưới bàn tay lãnh đạo của đảng cộng sản, mà đó lại là "sự lãnh tuyệt đối" thì hẳn nhiên nhà nước đó phải "chịu trách nhiệm tuyệt đối" không thể đổ lỗi cho bất kỳ ai khác. Trên đời này xưa nay, quy luật mọi xã hội là vậy, quy luật loài người là thế.

Có lẽ, cũng khó để nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đưa ra được những lý do giải thích thỏa đáng cho việc người dân bỏ quê hương, đất nước ra đi nếu họ không thật sự muốn nhìn lại chính mình.

Nếu như trước đây, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam còn dựa vào lý do chiến tranh tàn phá, hậu quả nặng nề hoặc lộng ngôn hơn nữa là "tàn dư của chủ nghĩa thực dân mới của Đế quốc Mỹ để lại sau chiến tranh", thì ngày nay, chiến tranh đã đi qua ngót một nửa thế kỷ. Những cái gọi là "tàn dư đế quốc" mà người cộng sản cố sức phá bỏ bao chục năm qua, giờ muốn xây dựng lại, quay trở lại trạng thái "tàn dư" đó lại là điều mơ ước nhưng không thể.

Một nhà nước, một chế độ mà từ quả trứng gà của người dân sản xuất ra phải chịu 14 thứ thuế, phí, một chiếc xe ô tô muốn mua phải cống nạp thêm 4 chiếc khác cho đảng và chính phủ cho đến những tư tưởng, "âm mưu" đều bị nhà nước kiểm soát và luận tội thì ai là người chịu trách nhiệm trước người dân nếu không phải là nhà nước ấy ?

Một nhà nước mà đất đai, tài sản của người dân từ bao đời nay gây dựng, khai phá, mua sắm đều bị coi là "Sở hữu toàn dân do nhà nước thống nhất quản lý và đại diện chủ sở hữu". Để rồi chính nhà nước đó đã cướp đoạt của họ cách trắng trợn, tạo ra hàng ngàn, hàng vạn những người dân oan mất đất mất nhà phải lưu vong trên chính quê hương mình, thì ai nếu không phải là nhà nước đó chịu trách nhiệm ?

Một nhà nước đã bắt tay đưa giặc vào nhà, rước những công ty của Trung Quốc vào đất nước, chỉ nhằm kiếm những đồng tiền bất chính đút túi bằng tham nhũng, bằng sự phá hoại. Tạo nên thảm họa biển và chặn đứt nguồn sống của người dân, đầu độc giống nòi, buộc người dân phải tán loạn bỏ xứ ra đi, thì ai chịu trách nhiệm với họ nếu không phải chính nhà nước cộng sản Việt Nam ?

Chẳng ai chấp nhận kiểu dối trá lừa bịp kiểu "mất mùa là bởi thiên tai, được mùa là bởi thiên tài đảng ta" như dân gian vẫn thường dùng để "ca ngợi thành công của đảng" một cách mỉa mai nhất.

Tại sao, hàng trăm, hàng ngàn con người Việt Nam, chủ yếu là những thanh niên trẻ khỏe, yêu đời và có khát vọng sống, mưu cầu cho được một cuộc sống tốt hơn, tự do hơn, được làm người hơn… thì họ đã chấp nhận ra đi khỏi đất nước, mà là những chuyến đi lậu với biết bao nhiêu gian khổ trước mắt và lâu dài khi ra đi như vậy ?

lau2

Căn lều tạm của một nhóm di dân chờ sang Anh (Youtube)

Nếu trước đây, Đảng cộng sản Việt Nam cho rằng do các thế lực thù địch đã tuyên truyền, xuyên tạc làm mất lòng tin của người dân vào đảng. Thì mới đây thôi, sáng 28/12/2018, Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng Việt Nam tuyên bố : "Điều tôi muốn nhấn mạnh là niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm giải quyết những vấn đề của đất nước, từ quyết tâm phòng chống tham nhũng đến những vấn đề môi trường, nông nghiệp, nông dân… chưa bao giờ lớn và sâu sắc như lúc này".

Vâng, tin vào đảng, tin vào những lời đường mật qua báo cáo hàng năm rằng số người được đưa đi lao động ở nước ngoài ngày càng tăng và tăng cao hơn bao giờ hết, hàng loạt các gia đình nhờ xuất khẩu lao động mà làm giàu, mà trở thành làng tỷ phú… Đó là thành tích to lớn của đảng khuyến khích người dân ra đi bán sức lao động, làm nô lệ ở nước ngoài. Để hàng năm đưa về hàng chục tỷ đô la cho đảng mặc sức phá phách và tham nhũng.

Dân đã tin vào những đường dây đưa người vượt biên lậu trót lọt hàng chục năm nay, hoạt động như chỗ không người, không cần giấu giếm trước mũi chính quyền các cấp dày đặc các loại ban, ngành, cán bộ… thì chắc chắn có sự tiếp tay, nâng đỡ của chính quyền, của đảng.

Những nạn nhân trong vụ chết 39 người tại Anh quốc, đều là những người ở Nghệ An và Hà Tĩnh, hai tỉnh nổi tiếng về mức độ nghèo khó, khổ sở. Ngoài sự khắc nghiệt của thời tiết, thiên tai, nhất là sự hà khắc của nhà cầm quyền, họ bị bồi thêm cho thảm họa Formosa gần đây làm cho năng lực người dân gần như kiệt quệ.

Và họ phải ra đi khi không còn đường sống, dù biết đó là canh bạc cuộc đời, bằng mọi cách, bằng mọi giá kể cả chấp nhận nợ nần, mất mạng sống, kể cả phải sống chui rúc và bất hợp pháp ở nước ngoài, chấp nhận 50/50 giữa cái chết và sự đổi đời.

Suy cho cùng, dù với bất cứ lý do nào, khi buộc phải rời bỏ quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn của mình là nơi được thiên nhiên ưu đãi "rừng vàng biển bạc, đồng ruộng phì nhiêu" để chấp nhận cuộc sống khổ sở đày ải ở nước ngoài, thì họ đều là nạn nhân của chế độ cộng sản. Bởi chẳng ai ngu đến mức bỏ cuộc sống nơi tốt hơn, để tìm đến nơi xấu hơn, bấp bênh hơn cho cuộc đời của mình và con cháu mình.

Để biện minh cho sự vô cảm, sự phản động đã đẩy người dân đến chốn lầm than phải bỏ nước ra đi, bài trên tờ báo đảng viết : "Nước có tỷ lệ người di cư trên dân số cao nhất ở Châu Á không phải Việt Nam, không phải Trung Quốc, thậm chí không phải Ấn Độ hay Phi-líp-pin, mà là một nước phát triển có thu nhập bình quân theo đầu người trên 30 nghìn USD".

Điều mà tờ báo đảng không hiểu, hoặc cố tình không hiểu là người dân bỏ xứ ra đi, không chỉ vì đói cơm, rách áo, mà nhiều khi là vì môi trường sống, môi trường chính trị xã hội tại nơi đó không phù hợp với họ.

Và ở Việt Nam, thì hệ thống chính trị vẫn là hệ thống mà bị cả thế giới phỉ nhổ và vứt vào sọt rác, nên việc ra đi của họ còn có lý hơn chứ sao.

Câu trả lời lại chính nằm ngay trong bài viết này : "Những người ở đây làm Youtube chống cộng đều nói xấu Việt Nam, không bao giờ họ nói xấu đất nước họ đang sống, không bao giờ nói mặt xấu của nước Mỹ mà chỉ có khen điều tốt".

Vâng, cốt lõi vấn đề khổ đau, khốn nạn của đất nước này vẫn là ở chỗ "Cộng".

Vì còn Cộng sản, thì đất nước còn lụn bại, suy đồi và người dân lại vẫn phải bỏ nước ra đi.

Vậy thì "thì "còn ai trồng khoai đất này" nếu không bởi "thiên tài đảng ta ?

Điều hài hước, là các tờ bào đảng do Tuyên huấn chỉ đạo, đã được lệnh "cấm khẩu" không đưa tin sâu về thảm họa này, chỉ bởi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lo sợ nhân dân, thế giới nói đến nhân quyền và vạch mặt chế độ thối nát là nguyên nhân để công dân bỏ nước ra đi. 

Ngược lại, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đưa ra lời giải thích khá "lạ đời". Rằng nguyên nhân để công dân Việt Nam bỏ nước ra đi, là chỉ tại vì chính sách nhập cư, luật pháp các nước Châu Âu và Anh "quá lỏng lẻo" nên người Việt Nam mới ùn ùn ra đi không ngoái đầu lại.

Lý luận kiểu này, cũng giống như gia đình thằng nghiện, khi con mình nảy sinh chuyện đi ăn xin, thậm chí trộm cướp ngoài đường, bên nhà hàng xóm, thay vì nhìn vào thực trạng gia đình do thằng bố nghiện ngập bán hết từ tài sản, đến đất đai tổ tiên ông bà, bắt con cái đi ăn xin, ở đợ và ăn cắp về cho thỏa mãn cơn nghiện của mình. Để rồi khi con bị bắt, thì thằng bố lại lên giọng cùn : Tại vì hàng xóm rào dậu không kỹ nên con tao mới hư, lỗi là ở chúng mày chứ gia đình tao vẫn cứ tử tế và đàng hoàng hơn thiên hạ, vẫn là "đỉnh cao trí tuệ trong thời đại rực rỡ"...

Nghĩ đến điều này, người ta nhớ lại phiên tòa ở Sài Gòn khi xử tội cướp giật, tên cướp đã ché đứt luôn bàn tay của một nạn nhân đeo vòng vàng. Tại phiên tòa, mẹ của tên cướp loi choi xỉa xói chửi vào mặt nạn nhân : Ai bảo mày mang nhiều vàng vào người làm gì, để con tao nó chém ?

Và bây giờ, cái lý thuyết của bà mẹ tên cướp kia, được đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam sử dụng lại trên trường quốc tế ?

Ai dám báo trí tuệ đảng ta không phải là "tiên phong của nhân loại".

Ngày 6/11/2019

J.B Nguyễn Hữu Vinh

Nguồn : RFA, 07/11/2019 (nguyenhuuvinh's blog)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng, Trân Văn, JB Nguyễn Hữu Vinh
Read 464 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)