Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/11/2019

Trò chuyện với nhà hoạt động nhân quyền

Phạm Phú Khải

Nhân quyền là mt trong các vn đ rt được quan tâm bi nhng người Vit thiết tha đến đt nước. Nhiu t chc nhân quyn Vit Nam được hình thành sau biến c 30 tháng Tư năm 1975 cho đến nay. Nhưng s người Vit tình nguyn tham gia hay làm vic cho các tổ chc nhân quyn Vit Nam hay quc tế vn còn khá hiếm hoi.

son1

Nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Trường Sơn. Ảnh minh họa

44 năm sau khi chiến tranh chm dt, Vit Nam vn là mt trong các quc gia vi phm nhân quyn trm trng nht trên thế gii. Năm 2018, các bn báo cáo nhân quyn ca t chc Quan sát Nhân quyn (Human Rights Watch) và Ân xá Quốc tế (Amnesty International) bày tỏ quan ngi sâu sc v tình trng xâm phm nhân quyn ti Vit Nam, đc bit s tùy tin bt gi và giam cm các tù nhân lương tâm, dùng cô đ đ tn công các nhà hot đng nhân quyn, hay thông qua các b lut tht cht hay đe da quyn bày t ca người dân v.v...

Các bản báo cáo khác ca các cơ quan chính ph như B Ngoi giao hay Ni v nhưDFAT của ÚcUK Home Office của AnhUS Department of State, đều da trên các bng chng hn hoi và lập lun cht ch, cho thy bc tranh toàn din v Vit Nam trong mi lĩnh vc xã hi, t chính tr, tôn giáo, văn hóa, chính sách đi vi các sc tc thiu s v.v…

Để tìm hiu thêm nhân quyn t khía cnh ca mt người làm vic cho mt trong các tổ chức nhân quyn phi chính quyn ln nht thế gii, Ân xá Quc tế, mi quý bn đc theo dõi cuc trò chuyn gia Phm Phú Khi (PPK) vi bNguyễn Trường Sơn (NTS) sau đây.

Chào Sơn, rt hân hnh có cơ hội được trò chuyn vi Sơn.

Phạm Phú Khi : Đu tiên, Sơn có th cho biết vai trò và trách nhim ca Sơn ti Ân xá Quc tế (Amnesty International) hin nay ?

Nguyễn Trường Sơn : Chào anh, hin ti tôi đang gi vai trò ph trách chiến dch cp khu vực ca văn phòng Ân xá Quc tế ti Đông Nam Á và Thái Bình Dương. Trong đó, Vit Nam và Cambodia là hai quc gia mà tôi ph trách chính.

Phạm Phú Khải : n đã làm vic cho AI bao lâu ri ? Và nguyên do nào, hoàn cnh nào đưa Sơn đến AI ?

Nguyễn Trường Sơn : Tôi gia nhập Ân xá Quốc tế vào tháng 3 năm 2018, trước đó thì tôi làm vic cho t chc y Ban Cu Người Vượt Bin (BPSOS).

Trong lĩnh vực nhân quyn thì Ân xá Quc tế vn được biết ti là t chc lâu đi và uy tín bc nht trên thế gii, cho nên khi mi chp chng làm vic trong lĩnh vực này thì tôi đã có tham vng là mun làm vic ti đây, sau hai năm làm vic và tích lũy kinh nghim ti BPSOS thì cui cùng cơ duyên cũng ti, và tôi đã ngay lp tc nm bt.

Lúc bấy gi thì người tin nhim ca tôi va mi ngh vic, và bn thân tổ chc cũng mun đa phương hóa nhân s, nên h quyết đnh tìm kiếm mt người Vit Nam đ đm nhim v trí này. Khi biết tin thì tôi lin ng tuyn và cui cùng đã được nhn.

Phạm Phú Khải : Trước khi đến AI, nhân quyn có phi là mt trong các quan tâm hàng đu của Sơn không ? Ti sao ?

Nguyễn Trường Sơn : Đúng là như vy, đây có l là điu bt ng vi nhiu người. Bi tôi sinh ra và ln lên Vit Nam, nơi nhân quyn thc s là mt lĩnh vc rt ít người quan tâm, thm chí là thường xuyên b gán cho nhng cái mác không my tích cc.

Thường thì nhng người đng trang la vi tôi s theo đui các công vic giúp h kiếm được nhiu tin, hoc mt cuc sng n đnh. Riêng tôi thì li đam mê theo đui s nghip làm vic trong lĩnh vc nhân quyn.

Ngay từ nh thì tôi đã quan tâm ti nhng điều ln lao hơn là tha mãn các nhu cu cá nhân, mt trong nhng câu hi luôn thường trc trong đu là làm thế nào đ đt nước mình phát trin và tiến b hơn. Sau này thì tôi nhn ra rng ch khi các quyn cơ bn ca mi mt người dân được bo v thì lúc đó xã hội mi văn minh và tiến b được, trong khi trên thc tế thì tình trng xâm phm quyn con người nước ta vn còn rt tràn lan, cho nên tôi đã quyết đnh theo đui lĩnh vc này.

Phạm Phú Khải : Từ khi đến AI, Sơn đã hc hi nhng gì ? Triết lý, phương pháp vn/hoạt đng, truyn thông, hay nhng khía cnh khác ?

Nguyễn Trường Sơn : Ân xá Quốc tế là mt t chc có quy mô rt ln, t chc này có văn phòng hơn mt phn ba các quc gia trên thế gii, hàng ngàn nhân viên và hàng triu thành viên trên toàn cu.

Điều quan trng nht mà tôi học được có l là cách thc vn hành mt t chc có quy mô ln như vy. Đây là điu mà không phi ai cũng có cơ hi đ hc hi. Đ vn hành mt b máy đa dng và phúc tp như thế này thì tt nhiên là cn phi có triết lý, và triết lý ca Ân xá Quc tế rt đơn gin, "chúng tôi coi vi phm nhân quyn là chuyn ca mình", tc là cm thy liên quan, và tìm cách gii quyết. Bt c ai làm vic đây đu thm nhun triết lý này.

Ngoài ra thì còn rất nhiu th khác mà trong thi gian làm vic đây tôi đã học được, t cách nhìn nhn vn đ bao quát hơn, vĩ mô hơn, đi chiếu vn đ Vit Nam vi các quc gia khác, các kĩ năng và cách thc làm vic mi, kết hp vi kiến thc bn đa mà mình sn có đ thiết kế ra các chiến dch nhân quyn.

Cách thức làm vic trong môi trường đa dng văn hóa, chng tc, tôn giáo, gii tính, quan đim… cũng là điu quan trng na mà tôi hc được. Tôn trng s khác bit và luôn gi tinh thn cu th là tôn ch ca tôi, bi xung quanh mình là rt nhiu người gii giang, nếu gi s bo th thì không th tiếp nhn kiến thc và quan đim mi được.

Phạm Phú Khải : AI có nhiều người Vit làm vic trên các văn phòng ca h trên thế gii không ?

Nguyễn Trường Sơn : Theo như tôi biết thì tôi là người Vit Nam duy nht làm vic ti t chc này.

Phạm Phú Khải : Theo Sơn thì nhng phương thc hot đng như AI đã góp phn c th ra sao cho vn đ ci thin nhân quyn ti Vit Nam ?

Nguyễn Trường Sơn : Bất c n lc bo v và ci thin tình hình nhân quyn quc gia nào thì người đa phương mi là nhân t chính, các t chc n Ân xá Quc tế ch đóng vai trò ph. Chúng tôi vch ra vai trò và nhim v ca mình da trên thế mnh ca t chc, còn li chúng tôi tp chung khuyến khích người dân Vit Nam quan tâm hơn ti các quyn ca mình và h tr các nhà hot đng ln các t chc trong nước đi đu trong vic bo v nhân quyn.

Một trong nhng thế mnh ca Ân xá Quc tế là uy tín quc tế ca t chc ti Liên Hip Quc và vi các quc gia Châu Âu, châu M, châu Úc. Ngoài ra, đim mnh na ca Ân xá Quc tế là chúng tôi có được s tin tưởng ca truyn thông quc tế. Do đó, chúng tôi tp chung vn dng các đim mnh ca mình đ quc tế hóa các lĩnh vc nhân quyn cn lưu tâm Vit Nam.

Bảo v và c xúy các quyn con người là công vic cn phi làm liên tc và không có hi kết, ngay cả các quốc gia được đánh giá là có tình trng nhân quyn tích cc, thì công vic vn din ra.

Chúng tôi có nhận thy s thay đi đáng k trong nhn thc ca người dân ti các quyn con người cơ bn ca mình, s chú ý ca cng đng quc tế đi vi các vn đề nổi cm Vit Nam đang tăng dn, và các nhà hot đng cũng như t chc trong nước ngày càng mnh dn hơn. Điu đó cho thy chúng tôi đang đi đúng hướng.

Phạm Phú Khải : Từ năm ngoái đến nay, nhiu nhà hot đng ti Vit Nam đã b giam cm. Mi đây nht là ngh sĩ Thịnh Nguyn, b công an bt giam ngày 25 tháng Mười va qua. Theo quan sát ca Sơn thì AI nói riêng, hay Human Rights Watch, hay nói chung là các t chc quan tâm đến nhân quyn trên toàn thế gii, h có cp nht nhanh chóng các din biến ti Vit Nam không ?

Nguyễn Trường Sơn : Theo tôi biết thì mc đ nhanh nhy trong vic nm bt tình hình Vit Nam gia các t chc quc tế là khác nhau.

Đối vi Ân xá Quc tế thì bn thân tôi là người Vit Nam, khi còn trong nước thì tôi cũng tham gia các phong trào khác nhau và có mi liên h vi rt nhiu nhà hot đng. Cho nên vic nm bt thông tin và tình hình trong nước là tương đi d dàng. Có th nói là gn như ngay lp tc. Phn là vì tôi đc tiếng Vit và trong cng đng nhng người thường chia s thông tin v tình hình nhân quyền, phn là vì mi người có th báo cáo vi tôi khi chuyn gì đó xy ra mà không gp bt c rào cn nào.

Phạm Phú Khải : Như thế thì nếu càng có nhiu người Vit làm vic cho AI hay HRW v.v... thì càng hu ích cho vn đ nhân quyn ti Vit Nam vì nhng sm phạm đu được cp nht rt nhanh. Sơn có nghĩ vy không ? Và người Vit có th làm gì đ góp phn vào vic ci thin nhân quyn ti Vit Nam ?

Nguyễn Trường Sơn : Người Vit Nam trong và ngoài nước thì có nhng đim ưu/nhược khác nhau, do đó, xác đnh được đim mnh của mình và tận dng nó là điu cn làm.

Người trong nước luôn luôn đóng vai trò quan trng nht, bi h là người chu nh hưởng trc tiếp khi vi phm nhân quyn xy ra, và cũng s là người mà nếu hành đng thì s to ra thay đi. Mi người cn phi ý thc hơn v các quyn mà mình có, và tích cc thc hành chúng nhiu hơn, đc bit là các quyn t do biu đt, hi hp và t chc. Nói ti đây thì s thy tm quan trng ca các t chc trong nước vic c xúy và hướng dn người dân thc hành quyn ca mình.

Những người đang sinh sng nước ngoài cũng có vai trò rt quan trng, mà đc bit là vic kêu gi s chú ý ca cng đng quc tế đi vi các vn đ nhân quyn Vit Nam, và bày t s ng h cách này hay cách khác đi vi người trong nước.

Tham gia vào hoặc hỗ tr các t chc nhân quyn cũng là mt cách hu hiu đ thúc đy vic bo v và c xúy quyn con người. Đây là vic mà c người trong ln bên ngoài Vit Nam đu có th làm.

Phạm Phú Khải : Theo Sơn thì làm thế nào đ có thêm nhiu người tr như Sơn, t Vit Nam cũng như trên thế gii, tham gia tích cc hơn vào lĩnh vc này ?

Nguyễn Trường Sơn : Vit Nam có không ít các bn tr quan tâm ti lĩnh vc nhân quyn và h rt tài năng, điu khác bit gia các bn tr Vit Nam và các bn tr các quc gia phát trin, đó là cơ hi.

Lấy ví d, mt bn tr Đài Loan hay Hàn Quc mun làm vic trong lĩnh vc nhân quyn thì s không khó khăn gì, bi vì hai quc gia này có rt nhiu t chc nhân quyn, hot đng trong mi lĩnh vc và nhà nước thì rt tôn trng s hot đng ca h.

Trong khi ở Vit Nam ta, s lượng t chc nhân quyn đã ít, lĩnh vc nhân quyn được hot đng li hn chế, và nhà nước thì luôn luôn thường trc giám sát và sn sàng đóng ca bt c t chc hay hi nhóm nào làm trái vi ý mun ca h.

Vậy nếu mun có thêm các bạn tr tham gia làm vic trong lĩnh vc nhân quyn, thì cn phi to ra môi trường và cơ hi đ cho các bn y có điu kin hc hi, phát trin và cng hiến. Đây là vic mà tôi tin rng c người Vit Nam trong và ngoài nước đu có th tham gia thc hin.

Phạm Phú Khải : AI phát hành bản báo cáo nhân quyn trên toàn thế gii hàng năm. Sơn có biết được bn báo cáo ca AI v Vit Nam năm nay s có nhng đim ni bt nào không ?

Nguyễn Trường Sơn : Vâng, như thường l thì Ân xá Quc tế s phát hành bn báo cáo chung v tình hình nhân quyền thế gii, và Vit Nam là mt trong nhng quc gia được đ cp.

Năm nay chúng tôi sẽ tiếp tc đ cp ti các vn đ vn vn ni bt Vit Nam, như tình hình tù nhân lương tâm, tình trng sách nhiu và đàn áp đi vi nhng người hot đng nhân quyn.

Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ nêu nhng vn đ mi, như lut An ninh mng mà chúng tôi coi là mi đe da nghim trng đi vi quyn t do biu đt trên không gian internet ca người dân. Bo lc đi vi ph n và tr em gái cũng là mt vn đ mà chúng tôi s đ cp, bi trong năm va qua, đây là mt trong nhng vn đ đáng chú ý nht.

Phạm Phú Khải : n có thy mt s chuyn dch trong tư duy ca gii tr Vit Nam v vn đ t do, dân ch và nhân quyn trong thi gian qua không ?

Nguyễn Trường Sơn : Tất nhiên ri ! Tôi nhn thy s thay đổi rt đáng k là đàng khác.

Lần đu tiên tôi tham gia thc hành quyn t do biu đt ca mình là vào năm 2011, lúc đó tôi tham gia tun hành Hà Ni đ phn đi vic chính ph Trung Quc vi phm ch quyn ca Vit Nam trên bin Đông. Đã 8 năm trôi qua và tôi nhận thy có mt s ci thin đáng kinh ngc gii tr Vit Nam.

Các bạn đã hiu vn đ hơn, sn sàng tham gia vào các phong trào đ biu l thái đ ca mình, t vic phn đi cht cây xanh Hà Ni, phn đi nhà máy Formosa, và gn đây nht là phong trào phản đi hai điu lut Đc Khu và An Ninh Mng.

Không những thế, các bn tr còn rt sáng to trong vic bày t thái đ ca mình, t làm phim, v/thiết kế tranh đ ha, sáng tác nhc, nhiếp nh và các hình thc khác… nó cho thy mt s trưởng thành hơn trong nhn thc ca gii tr, và s can đm hơn trong vic biu l thái đ ca mình.

Phạm Phú Khải : n có lc quan v mt Vit Nam tương lai mà trong đó nhân quyn được tôn trng không ? Theo Sơn thì khi nào nó s xy ra ? Các điu kin cn có là gì ?

Nguyễn Trường Sơn : Tôi vô cùng lạc quan rng s đến lúc người dân Vit Nam được th hưởng tt c nhng quyn con người căn bn được nêu trong Hiến Pháp 2013 và các công ước quc tế.

Tôi căn cứ vào s trưởng thành ca gii tr trong nhn thc và các hình thái biu đt của họ, và người dân nói chung trong vic phn ng li các v vic vi phm nhân quyn.

Cổ xúy và bo v nhân quyn là cuc hành trình không có đim kết thúc, nên tôi s không đt ra mc thi gian nào c. Thay vào đó, mi mt bước tiến, dù nh, cũng được tính là một thành công.

Có lẽ điu chúng ta cn đó là duy trì tinh thn tương thân tương ái, tinh thn vì cái chung, sn sàng tương tr ln nhau. Và s phi nhp nhp nhàng hơn gia các cá nhân, t chc c trong và ngoài nước.

Phạm Phú Khải : n đu tranh đ ci thin nhân quyền ti Việt Nam nói riêng, và trên thế gii nói chung. Sơn có nghĩ chính quyn Việt Nam biết rt rõ nhng gì Sơn làm không ? Và nếu v Việt Nam thì Sơn nghĩ chuyn gì s xy ra cho mình ?

Nguyễn Trường Sơn : Nhân quyền là lĩnh vc rt phát trin các quc gia tiến b, nhng người hot đng và làm vic trong lĩnh vc này thường được đánh giá cao và coi trng, bi bo v nhân quyn là điu mà ai cũng nên làm. Tuy nhiên mt thc tế đáng lý ra không nên xy ra Vit Nam, đó là nhng người hot đng và làm vic trong lĩnh vc nhân quyn vẫn gp phi s dò xét ca nhà nước, và nhiu khi b cáo buc dưới nhng ti danh bt công.

Lý do duy nhất tôi ra nước ngoài làm vic là vì tôi cho rng bn thân s hc hi được nhiu hơn t kinh nghim ca các quc gia đi trước, đ ri tr v làm vic Việt Nam đ giúp thúc đy nhân quyn cho người dân trong nước. Tôi coi đây là mt chương trình du hc, và hc xong thì s tr v.

Đã có nhiều người trước tôi làm điu này, và khi h quay tr v thì cũng đi din vi nhng vn đ khác nhau. Tuy nhiên thì bn thân tôi không nghĩ nhiều ti vic chuyn gì s xy ra, mà thường nghĩ nhiu hơn v khía cnh mình s làm được gì khi quay v. Và ch trương ca tôi là luôn luôn công khai nhng vic mình làm, tôi mun không nhng nhà nước mà c người xung quanh mình biết những vic tôi làm. Mc đích duy nht là tôi mun nhân quyn tr nên bình thường trong mt c nhà nước ln xã hi.

Phạm Phú Khải : n có điu gì chia s sau cùng vi quý bn đc không ?

Nguyễn Trường Sơn : Tôi chỉ mun kết lun bng mt trong nhng câu châm ngôn ca t chc Ân xá Quốc tế ; "thà thp lên mt ngn nến, còn hơn nguyn ra bóng ti". Mi người chúng ta đu có kh năng mang li thay đi, ch cn chúng ta bt tay vào làm vic gì đó và tin vào kh năng ca mình, thì thay đi s xy ra.

Phạm Phú Khải thực hiên

Nguồn : VOA, 01/11/2019

Quay lại trang chủ
Read 366 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)