Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/10/2019

Liệu Trung Quốc sẽ dân chủ hóa ?

Phạm Phú Khải

Câu hỏi ‘khi nào Trung Quc s dân ch hóa’ thì chc không mt hc gi, chuyên gia hay tiên tri nào có th tr li chính xác được.

Liệu Trung Quc s dân ch hóa vào mt ngày nào đó trong tương lai ?

tq1

Liệu Trung Quốc sẽ dân chủ hóa ? Ảnh minh họa 

Nhiều hc gi chuyên gia trong nhng thp niên qua phân tích rằng trước sau gì Trung Quc cũng s phi dân ch hóa, nht là khi mt tng lp trung lưu hình thành và đ mnh đ giành ly tiếng nói, xây dng nh hưởng và bo v quyn li/lc ca mình. Đc bit là đ tránh các cung cách hành x phi lý, đc đoán và các quyết đnh tùy tin t phía cm quyn.

Cho đến nay, các d đoán này vn chưa xy ra. Nhưng không có nghĩa là s không xy ra.

Một bài viết va mi đăng trên tp chí Foreign Affairs vào ngày 4 tháng 10 ca Jiwei Ci, giáo sư triết hc thuc đi hc Hng Kông, có tựa đ "Không có dân chủ, Trung Quc s không tri thêm na", chắc s gây nhiu suy nghĩ và tranh lun [1].

Một cách tóm tc, tác giả trình bày các lun đim như sau. Mt, nhng gì xy ra trong quan h gia Trung Quc và Hoa kỳ ph thuc vào công cuc dân ch hóa ca nước này hơn bt c vn đ nào khác. Hai, tuy chưa phi là mt th chế chính tr dân ch, Trung Quc đã là mt thc thể xã hi dân ch. Ba, Tp Cn Bình là thế h lãnh đo sau cùng có kh năng điu hành Trung Quc vi vi mc đ thm quyn và n đnh va phi trong khi thiếu vng dân ch, nhưng thế h lãnh đo sau Tp Cn Bình s khác ging, và h s không th kim soát đảng, quân đi, truyn thông cũng như lĩnh vc tư.

Về vn đ dân ch hóa ti Trung Quc, giáo sư Ci cho rng ý tưởng d án dân ch đã b chết và chôn vùi ti Trung Quc là xa vi, chng khác gì nhng kỳ vng trước đó v mt s tiến hóa dân ch thun bum xuôi gió. Cả hai đu không thc tế. Nhưng Ci cho rng hin ti đã hình thành mt thc th xã hi dân ch ti Trung Quc, mà nói theo ngôn ng ca triết gia Alexis de Tocqueville trong cun "Dân ch ti Hoa Kỳ", thì s bình đng trong xã hi s lan tràn/xâm chiếm vào lĩnh vc chính tr cũng như mi đa ht khác. Do đó bình đng trên mi mt, k c chính tr ti đây (tc dân ch hóa th chế chính tr), ch là vn đ thi gian, sm hay mun, ch không phi vĩnh vin không xy ra.

Với nhn xét này, giáo sư Ci kết luận rng dân ch tht s cn thiết cho Trung Quc vì nếu không, quc gia này s không th phát trin thêm na, nếu không phi là tht lùi mt cách t hi trong tương lai gn. Nhưng Ci cũng bin lun rng vì người dân Trung Quc chưa bao gi có cơ hi phát huy những thói quen và nhng k năng dân s cn thiết đ giúp cho nn dân ch non tr/mi hình thành mt cơ hi thành công, đc bit là nn pháp tr, tinh thn sn sàng tha hip vi nhau, và kh năng t chế. Đ chun b cho tiến trình này đòi hi kh năng lãnh đạo mnh m, vì các chế đ cường quyn có th tr thành d b tn thương và nguy him khi nó tiến hành ci t. S chun b và chuyn tiếp cho nn dân ch không h d. Vì thế giáo sư Ci bin lun rng hãy đ Trung Quc dân ch hóa theo lý do riêng của h và nhp đ đnh sn ca h. Nhng người đu tranh dân ch s dng mc tiêu chính tr chng li nó hay các đi tác nước ngoài làm soi mòn nó không hn đã là phương cách hiu qu. Lý do ? Đng Cng Sn Trung Quc đóng vai trò quan trng trong tiến trình dân chủ hóa.

Về đim th nht, giáo sư Ci có l đúng phn ln. Ch trương ca Hoa Kỳ khi ni li mi quan giao vi Trung Quc bt đu t cuc viếng thăm ca Henry Kissinger vào năm 1971, và chính thc sau khi Tng thng Richard Nixon viếng thăm Bc Kinh năm 1972, hoàn toàn mang tính chiến lược đ cân bng và ngăn chn Liên Xô. Các lãnh đo chính tr Hoa Kỳ v sau đó, t Jimmy Carter đến Ronald Reagan, George H Bush, cũng mang tính chiến lược chính tr là chính, nhưng sau Chiến tranh Lnh, tc k t thi Bill Clinton trở đi cho đến George W Bush và Barack Obama thì ch yếu là kinh tế/thương mi. Tuy thế trong thâm tâm, tt c lãnh đo Hoa Kỳ trước nay đu kỳ vng rng Trung Quc s chp nhn kinh tế th trường, hi nhp vi thế gii, tôn trng lut l và trt t thế gii, và dn dn s dân ch hóa [2]. Tt c đu tin đó là con đường tt yếu, ngoi l có l là Tng thng Donald Trump (*).

Về đim th hai, giáo sư Ci cho rng thc th xã hi dân ch đã có ti Trung Quc. Ci cho rng giai cp không còn là nn tng đi x đ loi tr đa s người dân Trung Quc v quyn và li ti đây. Quan h gia nam và n, cha m và con cái, thành th và nông thôn, và phn nào đó, tuy ít hơn, gia k cai tr và người b tr, ngày càng bình đng hơn. Mc du chưa hoàn toàn bình đẳng, nhưng đã có n lc đáng k đ đy xã hi thay đi như thế. Nhng yếu t mà giáo sư Ci nói tuy có, nhưng nó rt mng manh và yếu t. Tht ra thì bn cht xã hi nào cũng đa nguyên c, nhưng b kìm hãm và un nn vào khuôn kh bi truyn thng văn hóa và bởi các chế đ chính tr đc tài. Tt nhiên xã hi Trung Quc đã thay đi nhiu trong bn thp niên qua, nghĩa là so vi trước đây vn ‘bình đng’ hơn chút, và đã đưa đến nhiu thay đi khác v xã hi. Nhưng trên thc tế, ít có xã hi nào bt công và bất bình đẳng như Trung Quc, nht là gia giàu và nghèo, gia nông thôn và thành th v.v… [3]. Hơn na, bình đng ch là mt yếu t đ đo lường xã hi. Tính đa nguyên ca thc th xã hi dân ch còn phi bao gm ý thc h/triết lý v chính tr, văn hóa, tôn giáo, giáo dục v.v… Do đó không th gi Trung Quc hin nay là mt thc th xã hi dân ch.

Về đim ba, đng ý rng sau Tp Cn Bình s khó có mt cá nhân lãnh đo khác có th nm gn như toàn b quyn lc trong tay như hin nay. Nhưng giáo sư Ci cho rng ông Tập làm được như thế không ch đơn gin là vì ông s hu nhng cá tính đc bit nhưng vì ông thuc thế h lãnh đo cui cùng có th rút ra tính hp pháp t di sn cách mng cng sn mà trong đó có c hai, va hc thuyết và va quyết tâm đc bit, đ giữ cho Đảng cộng sản Trung Quốc nm quyn bng mi giá, bao gm c cái giá phi tr vào tháng 6 năm 1989 (Thiên An Môn). Bin lun này không vng vì nếu như thế thì ti sao ông Giang Trch Dân và ông H Cm Đào không ch trương, hoc không làm được, như ông Tp Cn Bình ? Đến nay cách thâu tóm quyền lc vào trong tay, và vận dng các công ngh cao cp như trí tu nhân to, máy siêu tính đ nhn dng, và h thng tín dng xã hi để kiểm soát xã hi v mi mt, và ch trương sùng bái cá nhân ging như thi Mao Trch Đông, và dùng Mao cho mc tiêu chính tr ca mình, cho thy ông Tp là k cc kỳ tham vng và tính toán [4]. Nói cho cùng, nhng gì ông Tp chiếm được ngày hôm nay phn ảnh cái đảng và cái văn hóa chính tr mà ông đang cm đu.

Về vn đ dân ch hóa, tôi đng ý rng s phát trin ca các chế đ đc tài đến mt lúc nào đó ri cũng gp phi gii hn ca chính nó (bottleneck). Đó là điu tt yếu. Chế đ dân ch luôn tht s khỏe mnh hơn các chế đ khác chính vì mi cá nhân trong xã hi đó được t do, đc lp và cường thnh, ch không h b bt buc, b un nn, hay b đe da phi làm. Bu tri là không gian gii hn (Sky is the limit) ca người dân. Nhng cá nhân này hiu biết rằng đ hiu qu và hiu năng, h phi tho/tranh lun, hp tác, tha hip, nhân nhượng và làm vic đng đi v.v… Mi cá nhân trong th chế dân ch đu có nhiu kh năng tính theo thước đo kinh tế, chính tr, trí tu hay nói chung mi mt. Như thế, dân chủ s là chìa khóa nếu lãnh đo Bc Kinh biết s dng đ đưa đt nước lên cao hơn na. Như nó đã tng giúp cho Trung Quc phát trin trong bn thp niên qua khi chp nhn phn nào t do trong lĩnh vc tư, như cho công dân ca h làm ăn, buôn bán t thi Đặng Tiểu Bình m ca bang giao vi Hoa Kỳ và thế gii.

Vấn đ là Bc Kinh vn không chp nhn t do chính tr. Vì sao ?

Nên nhớ rng tt c các lãnh đo chính tr Hoa Kỳ, ngoi tr Donald Trump, đu kỳ vng rng Trung Quc s dn dn dân ch hóa theo tc đ riêng của h, nghĩa là do chính người dân ca h ý thc và đu tranh đ to thay đi, thay vì to áp lc t bên ngoài hay mnh m can thip công khai. Lãnh đo chính tr Trung Quc tha hiu điu này, nhưng dân ch hóa chính tr không ch đưa đến nguy cơ mt quyn lc, quyn li, mà còn mt tt c "Mày chết, tau sng". Đây là văn hóa chính tr ngàn năm qua ca h, và vn còn hin hu mnh m trong tư duy và cung cách hành x ca lãnh đo cng sn Trung Quc, đc bit là phe diu hâu, thành phn theo xu hướng chủ nghĩa xã hi hin thc (realist socialism).

Trên thực tế, ông Tp hin là mch sng và tâm hn ca Đảng cộng sản Trung Quốc, và nhng tham vng ca ông không th tách ri khi ý thc h ca đng, theo Richard McGregor  [5]. Thật ra mun hiu Đảng cộng sản Trung Quốc và các tham vng và đng cơ ca h thì phi hiu c tư tưởng Tp Cn Bình, nhưJohn Garnaut  đã sâu sắc phân tích [6]. Hơn na, rt có th các lãnh đo kế tha không có cá nhân nào đ mnh m đ thâu tóm quyn hành trong tay như ông Tp, và s điu hành quc gia khác ông, nhưng nếu cho rng h chp nhn đa nguyên chính tr và dn dn chấp nhn dân ch thì nó vn còn khá xa vi vào lúc này. Ngoài ra cũng nên nh rng các thế h tr hin nay b nhi nhét nn giáo dc yêu nước và yêu đng, và b các cơ quan truyn thông nhà nước tuyên truyn ngày đêm v bn phn phi hy sinh cá nhân vì quyền li quc gia. Cho nên thchủ nghĩa dân tc cc đoan  này nếu không thm vào tt c thì cũng vào mt phn không nh trong xã hi Trung Quc hin nay [7]. Vi tư duy này, s còn rt lâu và rt nhiu n lc đ có th thay đi não trng. Các nhà đc tài chuyên quyn luôn biết s dng lá bài "ch nghĩa dân tc cc đoan", nhm vào và thi phng s hãi, đ nm quyn và gi quyn. Do đó tôi không thy nhìn thy viễn cảnh rng thế h lãnh đo kế tiếp s tr thành các yếu t đ đ tiến hành công cuc dân ch hóa như thế nào trong mt hai thp niên ti, tr phi có mt cuc cách mng ngay bên trong Đảng cộng sản Trung Quốc vì đa s nhìn thy chính sách ca ông Tp mang li thm bi cho Trung Quốc !

Trên hết, tt c là vì yếu t tâm lý. Mi hành x đc đoán và đc tài bt ngun t s hãi, không phi vì t tin hay mnh m. Vì quá s, va s mt quyn và mt mng, nên các nhà đc tài và chính th đc tài không th buông b.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 16/10/2019

Chú thích :

(*) Trung Quốc đã công còn du giếm xem Tây phương và nn dân ch cp tiến là k thù ca h. Nếu Trung Quc đã tht s tiến hành tiến trình dân ch hóa thì lãnh đo chính tr Hoa Kỳ có l đã không coi h là đi th hay t hơn đi nghch như hin nay. Tuy nhiên, chủ trương ca tng thng Donald Trump cho đến nay thì khác. Bt k dân ch, đc tài hay cng sn, nếu ông Donald Trump cm nhn rng mi quan h nào không có li hay công bng cho Hoa Kỳ, hay không ging như suy nghĩ ca ông, thì ông đu tìm cách thay đi nó, như cách ông tng làm vi các hip ước thương mi vi Canada hay vi các quc gia Châu Âu. Hoc vi TPP. Nói cách khác, dân ch hóa không phi là mc tiêu, và là lý do hành đng ca Trump. Kinh tế/thương mi mi là mc tiêu chính. Tuy thế, nhng quyết định mới nht ca chính quyn Trump đư28 công ty công nghệ và tổ chc Trung Quốc vào danh sách đen hn chế mua bán vi các công ty M vì liên quan đến hot đng đàn áp người Hi giáo Tân Cương và các cộng đng sc tc thiu s khác ở Trung Quc cho thy có s thay đi v sách lược đi vi Trung Quc.

Tài liệu tham kho :

1. Jewei Ci, "Without Democracy, China Will Rise No Farther ", Foreign Affairs, 4 October 2019.

2. Michael Pillsbury, The Hundred-Year Marathon , Griffin, 14 March 2016.

3. Xin đọc các bài viết sau đây. Lily Kuo, "China : slowing economy and inequality force new priorities for rulers", The Guardian, 30 December 2018 ; Zoe Zhang, "As China grows, equal opportunity and social mobility are fast becoming a cruel lie ", South China Morning Post, 7 July 2017 ; Sidney Leng, "China’s dirty little secret : its growing wealth gap ", South China Morning Post, 13 July 2017. Một phn trăm dân giàu Trung Quc chiếm mt phn ba tài sn quc gia, trong khi 25 phn trăm h gia đình nghèo chiếm ch mt phn trăm tài sn quc gia.

4. Elizabeth Economy, "China’s Neo-Maoist Moment ", Foreign Affairs, 1 October 2019.

5. Richard McGregor, "Without Democracy, China Will Rise No Farther ", Foreign Policy, 1 October 2019.

6. John Garnaut, "Engineers of the Soul : Ideology in Xi Jinping's China ", Sinocism, 17 January 2019 ; hoặc đc bn tiếng Vit, "John Garnaut : Ai thiết kế tâm hn ? ", VOA, 21 August 2019.

7. "Xi’s embrace of false history and fearsome weapons is worrying ", The Economist, 3 October 2019. And Frank Dikötter, "The People’s Republic of China Was Born in Chains ", Foreign Policy, 1 October 2019.

Quay lại trang chủ
Read 702 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)