Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/10/2019

Trung Quốc : 70 năm giải phóng để được mang gông cùm !

Phạm Phú Khải

Ngày 1 tháng 10 vừa qua, Bc Kinh đã long trng ăn mng 70 năm hình thành nhà nước Cng hòa Nhân dân Trung Hoa. Sức mnh võ trang của h đã được phô trương ti đa trong dp này, được thiết kế đ làm cho Hoa Kỳ run s, k c ha tin ht nhân mi nht DF-41 có tm bay 12 đến 15 ngàn cây s, vi kh năng đánh phá bt c thành ph nào ti Hoa Kỳ [1].

gong1

Người biu tình chng chính quyn bị lực lượng an ninh bắt giữ - Ảnh minh họa

Theo tạp chí The Economist thì có hai thông điệp  được truyn đt qua cuc din hành đánh du 70 năm k nim này. Mt, Trung Quc vn dng ha lc mnh đến mức không mt quc gia nào có th thách thc nó mt cách an toàn. Hai, Trung Quc vĩ đi tr li nh có Đng Cng sn, mà luôn luôn là mt thế lc tt [2].

Lịch s 70 năm qua ca nhà nước Cng hòa Nhân dân Trung Hoa có phi là luôn tt không? Ngày nay ti ác vô hạn ca Mao đi vi vài chc triu nhân mng vào thp niên 1950 và 1960, và c trong thi chiến đi vi phe quc gia ca Tưởng Gii Thch, là mt s tht không ai có th chi cãi. Nhưng t khi Tp Cn Bình lên nm quyn thay thế H Cm Đào, Mao Trch Đông là biểu tượng lãnh đo mnh m ngày càng được ông Tđề cao s dng [3]. Mục tiêu ca ông Tp? Đ tiếp tc h tr cung cách cai tr kiu Mao, nghĩa là cá nhân nm toàn quyn trong tay thay vì lãnh đo tp th mà ông Đng Tiu Bình mong mun. Chc chn ông Tp s không đưa nước Trung Quc tr li cuộc Cách mng Văn hóa mà ông Mao đã làm. Điu mà ông Tp mun là Trung Quc tr thành mt cường quc trong vùng và thế gii, và quyn lc ca đng là tuyt đi đi vi mi mt xã hi, trong đó ông là người đng đu mi cơ chế quyn lc nht ca đng và nhà nước, mt cách vô hn đnh.

Để s dng Mao trong chiêu bài này, ông Tp tt nhiên không mun đ cp đến các ti ác ty tri ca Mao, cũng như cc Đảng cộng sản Trung QuốcQ trong 70 năm qua. Nghĩa là phi sa li lch s. Và ch chp nhn mt phiên bn lch s duy nht ca đng.

Vicky Xiuzhong Xu, một ký gi, ngh sĩ hài đc thoi, và cũng là mt nghiên cu sinh ti Vin Chính sách Chiến lược Úc, viết bài "Giới tr Trung Quc b mc kt trong sự sùng bái ch nghĩa dân tc" trên tạp chí Foreign Policy nhân k nim 70 năm này [4]. Theo Xu thì ch nghĩa dân tc Trung Quc ngày nay đã b tn công bi mt nhà nước đu đc công dân và cng đng lưu vong gc Hoa khp nơi, da trên quan nim rng Trung Quốc đã tng là nn nhân ca thc dân và trt t thế gii hin nay, và Đảng cộng sản Trung QuốcQ là v cu tinh duy nht. Xu cho biết 19 năm đu đi ca mình sng và hc ti Trung Quc, ngày đu tiên cp sách đến trường bc tiu hc, điu lut đu tiên dành cho hc sinh là yêu nước và yêu đng. Vì b nhi nhét nn giáo dc như thế lâu đi, nên khi tiếp cn vi thế gii bên ngoài và biết đến phong trào ly khai ti Hng Kông, chng hn, Xu cm thy sng st và phn n, và suy nghĩ ti sao h li được cho phép có nhng suy nghĩ như thế. Khi thy các cuc biu tình ng h mt Tây Tng t do, Xu mun gào thét lên chi h. Trong đu Xu lúc đó ch là ch nghĩa dân tc nóng đ, sn sàng phc v quc gia mình, và điu đó có nghĩa bo lc và mng m người khác.

Xu cho rằng nhng nhận định quái g nht mà Xu đã tng thy đến t nhng người hoàn toàn bình thường và t tế, bi vì c đi h được đào to bi nn giáo dc yêu nước và b kích đng bi truyn thông nhà nước, do đó tâm trí ca h đã b trc trc/ngn mch (short circuit) v các vấn đ gây tranh cãi. Khi Xu cùng vi Nick Bonyhad viết bài trên nhật báo The Sydney Morning Herald tường trình v cuc biểu tình mang tính bo đng và hung hăng chng li phong trào dân ch cho Hng Kông ti Sydney, Úc châu vào tháng Tám va qua, k t đó Xu b xem là k thù quc gia trên Internet ca Trung Quc. Các bài viết và công b trên mng truyn thông xã hi gi Xu là phản bi, đĩ điếm, con chó tôn th Tây phương, và được truyn đi khp nơi, t Úc sang Hoa Kỳ và đến tn thôn quê ca Xu ti Trung Quc. Vô s người Trung Quc trước đây tng là bn, bây gi lên án hành đng ca Xu, trong khi ch mt s đếm trên đu ngón tay ủng h.

Những biến c lch s quan trng như k nim 70 hình thành nhà nước Cng hòa Nhân dân Trung Hoa li là nhng dp mà Đng Cng sn Trung Quc thy có nhu cu ln lao đ h dn mi n lc tuyên truyn cho 1,4 t dân ca mình cũng như thế gii biết v h qua phiên bn lch s h un nn.

Nhưng sa đi và bóp méo lch s luôn đưa đến nhng h qu vô cùng tai hi. Vì thế nên The Economist bin lun rng thay vì ghi nhn nhng sai lm ca mình trước đây, vic ông Tp nói vi người dân Trung Quc ca mình rng Đảng cộng sản Trung QuốcQ chưa bao gi đi sai đường chẳng khác gì châm ngòi cho mt ch nghĩa dân tc thiếu kiên nhn, d dàng kích hot dù áp lc nh nht (impatient, hair-trigger nationalism) đ leo thang thành chiến tranh, bi vì h nhìn nhng li ch trích t nước ngoài tương đương vi s thù nghch.

Tất nhiên không phải ch riêng Đảng cộng sản Trung QuốcQ mi ch trương bóp méo lch s. Nó là vn đ con người, thuc mi văn hóa sc tc chính tr hay tôn giáo. Jeannette Ng nhận đnh các nhà phê bình Tây phương v ch nghĩa đế quc d dàng chp nhn rng lch s ca h cũng b bóp méo, trong khi chính quyn Trung Quc luôn ch trương b cong lch s theo chiu hướng ca h [5].

Jeannette Ng cũng biện lun rng Đảng cộng sản Trung QuốcQ mun th hin chính nó là người tha kế ca mt bn sc Trung Quc duy nht, c đnh. Nhưng con sông ln truyn thng Trung Quc không chy t mt ngun, và cũng không th được bao hàm bi mt người k chuyn duy nht. Jeannette Ng kết lun "Tm nhìn b thu hp ca Đảng cộng sản Trung QuốcQ không phi là cách duy nht đ nhìn thy quá kh ca Trung Quc. Không có mt cách duy nht đ là/làm mt người Trung Quc. Văn hóa Trung Quc không th b gim xung thành mt cách mô t duy nht. Như Lão T tng nói, đo mà có th nói ra được không phải là đo".

Tại sao Đảng cộng sản Trung QuốcQ có nhu cu phi sa đi và bóp méo lch s? Có rt nhiu nguyên do, mà đã phn nào phân tích trên. Nhưng còn mt lý do chính đáng na. Đảng cộng sản Trung QuốcQ gi biến c năm 1949 là gii phóng, nhưng theo giáo sư Frank Dikötter thuc ngành nhân văn của đi hc Hng Kông, thì Trung Qutự do hơn nhiu trước khi hình thành Cng hòa Nhân dân Trung Hoa [6]. Cho nên cuc gii phóng này tht ra đã đẩy đt nước vào hàng thp k tàn ác và hn lon mang tính Mao-ít. Mc du thay đi ln lao trên b mt, Trung Quc không tht s thay đi đáng k gì k t năm 1949 cho du bao nhiêu cuc nói chuyn v ci cách và m ca. Nhng ha hn v bình đng, công lý và tự do chưa h được thc hin. Chế đ này ch biết s dng cách đi phó chun mc duy nht đi vi bao nhiêu các ước vng chính tr đa nguyên khác nhau t khi dân s khng l và đa nguyên là: đàn áp. Dikötter nhn đnh : "Di sn gii phóng là mt quốc gia vn còn trong gông cùm".

Quan sát lịch s Trung Quc và đi chiếu vi lch s Vit Nam qu là thú v. Đến đ chy nước mt!

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 04/10/2019

Tài liệu tham kho :

1. "To mark 70 years of Communist rule, China shows off new weapons ", The Economist, 3 October 2019.

2. "Xi’s embrace of false history and fearsome weapons is worrying ", The Economist, 3 October 2019.

3. Anna Fifield, "China marks Communist Party’s 70th anniversary with grand show of power ", The Washington Post, 1 October 2019.

4. Vicky Xiuzhong Xu, "China’s Youth Are Trapped in the Cult of Nationalism ", Foreign Policy, 1 October 2019.

5. Jeannette Ng, "China’s Vast History Can’t Be Caught in the CCP’s Net ", Foreign Policy, 1 October 2019.

6. Frank Dikötter, "The People’s Republic of China Was Born in Chains ", Foreign Policy, 1 October 2019.

Quay lại trang chủ
Read 535 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)