Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/10/2019

Vì sao Nguyễn Phú Trọng không đi họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ?

Phạm Chí Dũng

Trái với d đoán ca mt s nhà quan sát chính tr, ‘Tng tch’ Nguyn Phú Trng đã bit tăm ti phiên hp Đi hi đng Liên Hiệp Quc New York, M.

lhq1

Phạm Bình Minh, ch không phi Nguyn Phú Trọng, đi din Vit Nam ti phiên hp Đi Hi Đng Liên Hip Quc New York.

Thay cho sự trng vng ca Trng ch là Phm Bình Minh - Phó th tướng kiêm B trưởng giao Vit Nam.

Phạm Bình Minh đã làm gì đó ?

‘Kẻ thù ln bi vì mi quỳ xung’

Thay vì tố cáo Trung Quc gây hn Bãi Tư Chính, Minh ch p úng ‘các bên liên quan’ về căng thng Bin Đông mà không mt ln dám nhc đến cái tên tàu Hi Dương 8 hay k nào đng sau hot đng thách thc ca tàu này.

Chóp bu Việt Nam cũng bi thế đã thêm mt ln na b vut cơ hi vn đng quc tế v v Bãi Tư Chính, nhưng bi chính thói đn hèn đã tr thành nan y ca chế đ này.

Từ không dám n súng cnh cáo, không dám nhc tên Trung Quc và không dám kin Trung Quc, chóp bu Vit Nam đã khiến Bc Kinh không ch ngày càng coi thường ‘vùng ch quyn không th tranh cãi của Vit Nam’, mà còn giành ưu thế vượt mt gii chóp bu Vit Nam trong hot đng vn đng quc tế, cũng là ngun cơn khiến Bc Kinh t tin và ngo mn khi đưa ra tuyên b mang tính khng đnh v vùng ch quyn ca Trung Quc ti khu vc Bãi Tư Chính, và bây giờ còn mun đui Vit Nam ra khi đó.

‘Kẻ thù ln bi vì mi quỳ xung’

Đưa đu chu báng

Ngay sau hiện tượng câm nín ti phiên hp Đi hi đng Liên Hip Quc, Phm Bình Minh đã b rt nhiu người dân trong nước và hi ngoi ch trích và lên án d di.

Hệ ly quá rõ rt là Phm Bình Minh đã phi đưa đu chu báng. Thay cho Nguyn Phú Trng.

Bởi nếu Nguyn Phú Trng đi d phiên hp Đi hi đng Liên Hip Quc New York, ông ta chc chn cũng phi nhn rt nhiu phn ng ca dư lun bi không mp máy nổi mt t v Trung Quc.

Đã ba tháng lao qua kể t khi Bc Kinh cho tàu Hi Dương 8 và các tàu h v cho tàu này xâm phm Bãi Tư Chính ca Vit Nam như vào chn vô ch quyn, Nguyn Phú Trng vn ‘trn bit’ mà không mt ln xut hin đ cho bàn dân thiên hạ thy rng ông ta không phi quá s hãi mà chng dám hé ming v v vic đáng tm nhc quc th đó.

Sau Trọng, ch có hai quan chc là Nguyn Xuân Phúc và Phm Bình Minh ‘dám’ đ cp đến v Bãi Tư Chính, nhưng li không h dám nêu tên Trung Quc.

Cũng đã rất rõ v tính tinh ranh ca Nguyn Phú Trng khi ông ta ‘đy’ Phm Bình Minh đi d phiên hp Đi hi đng Liên Hip Quc New York, khiến Minh phi trc tiếp nhn búa rìu dư lun, thay vì Trng.

Còn gì nữa ?

Việc Nguyn Phú Trng c Phm Bình Minh đi New York khiến ni lên mt du hi : vì sao c Minh mà không c Phúc, trong khi Phúc là th tướng và ‘xng đáng’ đi hp Đi hi đng Liên Hip Quc hơn là Minh ?

Dấu hi trên có th được gii mã phn nào nếu đi chiếu vi nhng thông tin không chính thc v chuyến đi Washington ca Nguyn Phú Trng có th din ra vào tháng 10 năm 2019 hoc sau đó, cùng nhng cuc đàm phán thương mi M - Vit vn tiếp tc din ra, trong đó Vit Nam đang c gng gia tăng nhp khu khong 5 t USD hàng hóa M đ gim giá tr xut siêu của hàng Vit Nam sang M và làm cho Trump bt gin d bi tình trng M b thng dư xut siêu quá ln t Vit Nam.

Tức ngoài vic ‘đc bài’ công khai v v Bãi Tư Chính phiên hp Đi hi đng Liên Hip Quc, Phm Bình Minh còn có th có mt nhim vụ khác và không công khai : bí mt làm vic vi gii chc M đ thu xếp cho cuc gp Trng - Trump.

Tất nhiên, tin tc v cuc gp trên là tuyt mt đi vi phía Vit Nam, bi gii chóp bu Hà Ni luôn s ‘đng anh’ Trung Quc s ni đóa nếu biết ‘đng em’ tìm cách da dm vào M - đi trng quân s duy nht vi Trung Quc Bin Đông.

Và đặc bit gi tuyt mt vi bt kỳ đng thái đi M nào ca Nguyn Phú Trng, cùng ý đ nâng cp lên ‘đi tác chiến lược’ gia hai quc gia này.

Vào tháng 5 năm 2019, Phạm Bình Minh đã tng đi Washington vi tư cách B trưởng ngoi giao và tin trm cho chuyến đi M Nguyn Phú Trọng, khi đó d kiến là vào tháng 7 năm 2019. Chuyến tin trm đó cho thy ln đu tiên k t khi b tht sng trước Trng ti hi ng trung ương 6 vào cui năm 2017, Phm Bình Minh đã được ‘phc hi nhân phm’, được Trng la chn là người bc cu với giới chc M và còn được làm vic vi c B Quc phòng M, ch không phi là Th tướng ‘C L M V’ Nguyn Xuân Phúc - b xem là quá háo danh, tham vng chính tr và ‘n bán tri không văn t’.

Tuy nhiên có vẻ tình trng sc khe ca Trng không tht kh quan nên chuyến đi M ca ông ta đã liên tc phi di li, k c ngay vào lúc này điu đó vn có th xy ra.

Trong khi đó, nội tình chính trường Vit Nam ngày càng xung khc, tim n bên trong ln sôi trào trên b mt. Cũng ngày càng r lên nhng thông tin không chính thức và đn đoán v vic Nguyn Xuân Phúc b tht sng trước Nguyn Phú Trng, khiến cung đường giành chiếm ngôi v tng bí thư đng ca Phúc ti đi hi 13 ngày càng dài dng dc.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 02/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 450 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)