Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/10/2019

Camera canh nhà cán bộ : chính quyền Sóc Trăng bỏ cuộc

Trân Văn

Camera, nhân tâm và hệ thống không thấy… kỳ !

Trân Văn, VOA, 01/10/2019

VietnamNet vừa tng hp - gii thiu ý kiến đc gi ca báo đin t này quanh s kin chính quyn tnh Sóc Trăng ly chng mt… t đng t công kh đ lp camera ti tư gia ca 16 thành viên Ban Thường v Tnh y. Theo đó, rt nhiu người thy… kỳ (1).

camera1

Thông cáo báo chí Tỉnh y Sóc Trăng gi ra ngày 30/9 nói hy d án lp camera an ninh cho nhà riêng nhiu cán b tnh.

Tuy ông Huỳnh Văn Sum (Phó Bí thư Tnh y Sóc Trăng) khng đnh, vic mua camera, màn hình, đu thu được thm đnh k lưỡng v giá (2) nhưng công chúng vn tiếp tc bày t s nghi ng chuyn "tha nước đc th câu".

Người ta nghi ng vì chi phí mua sm – lp đặt lên ti hơn 60 triu/b trong khi trên th trường, giá cho mt b camera giám sát, bo v tư gia loi tt cũng ch chng vài ba triu đng/b.

Tương t, cho dù ông Nguyn Minh Ngc (Phó Giám đc Công an tnh Sóc Trăng) đã gii thích, tư gia ca các thành viên Ban Thường v Tnh y là "mc tiêu bo v ca cơ quan công an" song ít ai ưng.

Công chúng đưa ra nhiu dn chng đ thuyết minh ti sao h thy "sut đu tư" bng ngân sách vào 16 b camera giám sát, bo v an ninh cho tư gia 16 thành viên Ban Thường vụ Tnh y Sóc Trăng quá… kỳ !

Chẳng hn năm ngoái, tng thu ngân sách ca Sóc Trăng ch có 3.700 t đng nhưng tng chi lên ti 9.800 t đng. Cũng vì vy, Sóc Trăng phi xin h tr 6.100 t đng đ bù đp cho đ. Thiếu trước ht sau như thế mà chi tiêu như thế qu là… kỳ !

Chưa k gn đây, nhiu thành viên Ban Thường v Tnh y Sóc Trăng dính ti hàng lot scandal (Ví d nhn tài tr ca Trnh Sướng - b tng giam cách nay ba tháng vì sn xut, phân phi xăng gi - đ cùng nhau đi du lch Nht (3). Ví dụ t chc bn ba tic trong sut ba ngày đ đãi khách đến mng con trai ly v, ba nào cũng vài trăm khách, thm chí tic chính t chc ti nhà hàng ln nht Sóc Trăng đãi ti 800 người (4) !..) nhưng đã không điu tra hay x lý nghiêm minh mà còn dùng công quỹ tăng cường bo v tư gia !

***

Nhìn một cách tng quát thì chng riêng Sóc Trăng, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam cũng thế : Bt k dân ý, bt chp nhân tâm, thn nhiên nói và làm nhng chuyn rt… kỳ mà không thy… kỳ !

Trước nay, đảng CSVN luôn khẳng đnh, h là t chc chính tr duy nht được toàn dân "tin yêu, tín nhim, giao phó quyn lãnh đo toàn din và tuyt đi ti Vit Nam". Có gì khôi hài hơn va được "tin yêu", va được "tín nhim" mà công an phi xem các thành viên Ban Thường v Tnh y mt tnh là "mc tiêu bo v" và công kh phi chi gn mt t đ giám sát tư gia như mt bin pháp tt yếu đ gia tăng tính hiu qu trong vic bo v mc tiêu ? Có h thng chính tr, h thng công quyn nào trên thế gii phi làm như thế không ? Toàn dân "tín nhiệm, tin yêu" mà làm như thế không thy… kỳ sao ?

Chẳng riêng camera, các thành viên lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn dù được toàn dân "tin yêu, tín nhim, giao phó quyn lãnh đo toàn din và tuyt đi ti Vit Nam" nhưng chưa bao gi dám… tin dân. Chc v càng cao, bin pháp phòng nga… nhân dân xâm hi sc khe, tính mng càng… nghiêm ngt. Thm chí cách nay ba năm, Quc hi còn dùng lut đt đnh hàng lot bin pháp phòng nga.

Theo Luật Cnh v (2016) thì không ch i làm vic mà nơi ca lãnh đo đng, quc hi, nhà nước, chính ph cũng phi điu đng cnh v có vũ trang "tun tra, canh gác thường xuyên". Ngoài vic phi kim tra an ninh, an toàn đ gia dng, thc ăn, nước ung cũng phi kim nghim. Lúc ra ngoài, nếu dùng xe hơi phi t chc m đường, dn dường, dùng xe la, tàu thy, phi cơ thì phi kho sát, lp phương án bo v (5)...

Cũng theo Luật Cnh v, nhng người bo v lãnh đo đng, quc hi, nhà nước, chính ph có đc quyn… "n súng không cn cnh báo". Tuy bộ phn son tho d lut dành ra mt ngoi l đi vi đc quyn này là "tr ph n và tr em" nhưng ngoi l y không được chp nhn vì "đi tượng nào cũng có th là mi nguy hi đến yếu nhân" (6) ! Đã được toàn dân "tin yêu, tín nhim, giao phó quyền lãnh đo toàn din và tuyt đi ti Vit Nam" mà cnh giác cao đ như thế qu là quá… kỳ !

Do không biết… kỳ, không thy… kỳ nên mi có chuyn toàn b h thng chính tr, h thng công quyn va th gi "li sng lành mnh, chng tham nhũng, lãng phí", vừa ha "nêu gương", va giành, gi đ th đc quyn, đc li. Có ngh hưu thì lãnh đo đng, quc hi, nhà nước, chính ph vn được bo v, được dùng công xa cho đến hết đi (7). Ngay c khi đã chết cũng phi được chôn nhng nơi đã được qui hoch – thiết kế riêng cho gii luôn t khng đnh là… công bc !

***

Xét cho đến cùng, mt t đã chi cho vic lp đt camera ti tư gia 16 thành viên Ban Thường v Tnh y Sóc Trăng đ gia tăng hiu qu bo v 16 ông, bà này tuy… kỳ nhưng v mc đ là chuyn… nh.

Đó là hệ qu tt nhiên ca mt h thng không biết… kỳ, chưa bao gi thy… kỳ nên nói và làm vô s chuyn… kỳ mc đ ln hơn nhiu ! Va có vài người đ ngh Thanh tra hoc y ban Kim tra ca Ban Chp hành Trung ương đng CSVN ghé mt nhìn vào v chi mt tỉ để lp đt camera ti tư gia 16 thành viên Ban Thường v Tnh y Sóc Trăng (8). Tuy đ ngh này có v hu lý nhưng tht ra là rt… kỳ ! Đâu phi t nhin mà c nhân bo : Thượng bt chính, h tt lon !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 01/10/2019

Chú thích

(1) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/gan-1-ty-lap-camera-nha-16-can-bo-o-soc-trang-ky-qua-khong-572214.html

(2) https://nld.com.vn/thoi-su/ly-do-gan-camera-an-ninh-tai-nha-rieng-can-bo-ban-thuong-vu-tinh-uy-soc-trang-2019092909391368.htm

(3) https://news.zing.vn/pho-chu-tich-tinh-soc-trang-nhan-loi-vu-trinh-suong-lam-xang-gia-post955701.html

(4) https://tuoitre.vn/dam-cuoi-con-truong-doan-dai-bieu-quoc-hoi-to-chuc-3-ngay-4-tiec-20190721170518226.htm

(5) https://plo.vn/thoi-su/chinh-tri/lanh-dao-dang-va-nha-nuoc-duoc-canh-ve-nhu-the-nao-662432.html

(6) https://dantri.com.vn/chinh-tri/canh-ve-duoc-quyen-no-sung-khong-can-canh-bao-khi-bao-ve-yeu-nhan-20161110065506978.htm

(7) http://plo.vn/thoi-su/quy-dinh-moi-ve-tieu-chuan-dinh-muc-xe-cong-813305.html

(8) https://news.zing.vn/de-nghi-thanh-tra-viec-soc-trang-chi-1-ty-lap-camera-nha-lanh-dao-post995648.html

*******************

Thu hồi tiền lắp đặt camera tại nhà riêng của cán bộ tỉnh Sóc Trăng (RFA, 30/09/2019)

Tỉnh ủy Sóc Trăng vừa hủy quyết định lắp camera an ninh tại nhà riêng của các cán bộ Ban Thường vụ tỉnh ủy và thu hồi tiền ngân sách đã chi vào việc lắp đặt. Truyền thông trong nước loan tin hôm 30/9 cho biết như vừa nêu.

camera2

Thông cáo báo chí về việc xử lý lắp đặt camera tại nhà các cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng. Courtesy of Zing.vn/ RFA Edited

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng cho rằng, việc lắp đặt camera an ninh nhằm góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn là chủ trương đúng của tỉnh này. Trong đó việc giám sát khu vực nhà riêng của các cán bộ Ban Thường vụ Tỉnh ủy được cho nhằm giám sát an ninh, lối xóm, cộng đồng… và đảm bảo an ninh khu vực. Tuy nhiên khi triển khai Tỉnh ủy đã sai về quy mô, số lượng, nguồn kinh phí thực hiện việc lắp đặt.

Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã tiến hành xử lý kiểm điểm khiển trách Phó bí thư Huỳnh Văn Sum vì ký quyết định chi gần 1 tỷ đồng vào việc lắp camera tại nhà các lãnh đạo cùng một số cán bộ liên quan. Ngoài ra, Tỉnh ủy cũng tiến hành thu hồi số tiền đã chi cho việc lắp đặt camera tại nhà riêng của 12 người là Ủy viên Ban Thường vụ để hoàn trả tiền ngân sách.

Vào tháng 4/2019, Phó bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ông Huỳnh Văn Sum đã ký quyết định về việc cấp kinh phí lắp camera an ninh tại nhà riêng của 16 cán bộ trong ban Thường vụ với số tiền gần 1 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Đảng. Việc lắp đặt này được cho là thực hiện theo đề xuất của công an tỉnh Sóc Trăng trong chương trình bảo vệ tổng thể từ trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước… Tuy nhiên, việc dùng tiền ngân sách lắp camera an ninh tại nhà riêng của các cán bộ đã vấp phải phản ứng mạnh từ dư luận.

******************

Dân nghèo mặc dân, tỉnh Sóc Trăng vẫn chi tiền tỷ lắp camera bảo vệ nhà lãnh đạo (Người Việt, 28/09/2019)

"Một tỉnh nghèo như Sóc Trăng mà chi ra cả tỷ đồng lắp camera cho nhà riêng lãnh đạo chính là đặc quyền, đặc lợi không thể chấp nhận được".

Đó là nhận xét của Đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng hôm 28/09/2019, về việc Tỉnh Ủy Sóc Trăng mới đây chi gần 1 tỷ đồng (43.104 USD) từ nguồn ngân sách dự phòng của Đảng cộng sản Việt Nam để trang bị lắp camera cho nhà riêng các lãnh đạo của tỉnh.

camera3

Camera lắp đặt trước nhà của một cán bộ trong Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy Sóc Trăng. (Hình : Zing)

Theo báo Zing, việc này được đặc biệt chú ý bởi từ trước đến nay chưa có bất cứ tỉnh nào có chủ trương dùng ngân sách để mua camera lắp tại nhà riêng các lãnh đạo.

Nói với báo Zing trước thông tin này, ông Bùi Đặng Dũng, phó chủ nhiệm Ủy Ban Tài Chính Ngân Sách Quốc Hội, cho rằng : "Đây là vấn đề hết sức tế nhị và nhạy cảm trong bối cảnh hiện nay, không ai nên làm chuyện đó cả".

Theo ông Dũng, nếu nói về mục tiêu của công tác bảo đảm an ninh trật tự thì vấn đề an ninh trật tự chung là quan trọng hơn cả. Còn việc lắp camera cho nhà riêng lãnh đạo thì "kỳ lạ quá".

camera4

Một camera hướng về nhà của một lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng. (Hình : Zing)

"Tỉnh dù giàu hay nghèo đều phải tiết kiệm căn cơ, nhưng tỉnh nghèo mà chi thế thì quá lãng phí. Với số tiền đó thử hỏi có thể xây được bao nhiêu cây cầu hay những ngôi nhà chính sách", ông Dũng nêu.

Nhưng vấn đề quan trọng hơn, ông Nhưỡng cho rằng việc làm này cho thấy một tỉnh nghèo như Sóc Trăng đang tự đặt ra cho mình những "đặc quyền, đặc lợi".

"Không có chủ trương nào cho phép dùng ngân sách dự phòng của đảng để mua camera lắp cho nhà riêng của các lãnh đạo tỉnh", ông Nhưỡng khẳng định.

Trước đó, báo chí Việt Nam đưa tin ngày 27/09/2019, lãnh đạo Tỉnh Ủy Sóc Trăng xác nhận đang triển khai kế hoạch lắp camera an ninh tại nhà riêng của những cán bộ trong Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy. Ban này có 16 người và cán bộ nhà xa nhất là Bí Thư Tỉnh Ủy Sóc Trăng Phan Văn Sáu ở tận An Giang.

Năm tháng trước, ông Huỳnh Văn Sum, phó bí thư Tỉnh Ủy Sóc Trăng ký quyết định về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh tại nhà riêng của các cán bộ trong Ban Thường Vụ theo tờ trình của Văn phòng Tỉnh Ủy Sóc Trăng.

Kinh phí thực hiện việc lắp camera gần 982 triệu đồng ($42,328) được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách đảng. Sau đó, Văn Phòng Tỉnh Ủy Sóc Trăng đã tiến hành ký hợp đồng kinh tế với chủ một cơ sở kinh doanh tin học điện tử trong tỉnh.

Hợp đồng giữa hai bên cho thấy số lượng camera được cung cấp lên tới hơn 100 chiếc với đơn giá 3.3 triệu đồng ($142)/chiếc. Đi kèm với đó là nhiều thiết bị khác như : đầu thu, dây cáp, giá đỡ cùng hơn 10 tivi 40 inch.

Nói với báo Zing, Đại Tá Nguyễn Minh Ngọc, phó giám đốc Công An tỉnh Sóc Trăng, cho biết đơn vị này từng đề nghị cấp trên lắp camera tại trụ sở các cơ quan đảng, nhà nước và cán bộ trong Ban Thường Vụ Tỉnh Ủy vì "đây là mục tiêu bảo vệ của cơ quan công an". (Tr.N)

Quay lại trang chủ
Read 483 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)