Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/09/2019

Cán bộ từ chối "thuyên chuyển" và từ chối "thuyên chuyển"

RFA tiếng Việt

Vì sao nhiều cán bộ từ chối "thuyên chuyển" công tác, không "mặn mà" vào quy hoạch Quốc hội ?

Từ chối điều động, phân công

Theo truyền thông trong nước hôm 20/9/2019, ông Nguyễn Thành Nhơn nguyên Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang vừa nhận quyết định kỷ luật về mặt chính quyền bằng hình thức cảnh cáo vì ông không chấp hành sự phân công, điều động của Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh. Theo đó, ông Nhơn được phân công chuyển từ Sở Tư pháp sang công tác tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhưng ông đã từ chối nhiệm vụ này.

canbo1

Ông Nguyễn Thành Nhơn nguyên phó giám đốc Sở Tư pháp Hậu Giang và quyết định kỷ luật. RFA Edited

Ngày 22/8 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang đã triển khai quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nhơn. Theo lãnh đạo tỉnh Hậu Giang thì ông Nhơn Vi phạm Quy định 101 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp về ý thức tổ chức kỷ luật "Gương mẫu chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quyết định, sự phân công, điều động của tổ chức", vi phạm Điều 11, Quy định 102 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm "Cố ý không chấp hành quyết định bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, phân công công tác, nghỉ chế độ, chuyển sinh hoạt Đảng theo quy định" ; làm ảnh hưởng xấu đến uy tín bản thân và tổ chức Đảng, cơ quan nơi ông sinh hoạt, công tác.

Trước đó không lâu, dư luận ở Việt Nam cũng xôn xao chuyện ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh từ chối bổ nhiệm điều chuyển công tác.

Cụ thể, ông Đoàn Ngọc Hải ngày 4/6/2019 đã nhận được quyết định của UBND Thành phố Hồ Chí Minh điều động, bổ nhiệm về công tác tại Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn, tuy nhiên trong ngày nhận quyết định ông Hải đã gửi đơn đến thường trực thành ủy, UBND và lãnh đạo nơi ông công tác xin từ chức. Lý do ông Hải đưa ra là việc điều chuyển về vị trí mới không phù hợp với năng lực sở trường chuyên môn được đào tạo. Đến ngày 5/9/2019, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có quyết định cho thôi chức vụ Phó giám đốc đối với ông Đoàn Ngọc Hải.

Phó giáo sư, tiến sĩ Mạc Văn Trang là người từng có hơn 30 năm công tác ở Viện Khoa học Giáo dục trước khi về hưu vào năm 2002 và đã có hơn 54 năm tuổi đảng, nhận định rằng, việc công tác tổ chức cán bộ của Việt Nam cực kỳ phức tạp.

"Thứ nhất trong tổ chức của Đảng, cấp nào cũng có ban tổ chức thì ban này sẽ sắp xếp người vào vị trí nào đó, việc sắp xếp phức tạp lắm. Vị trí đó thu lợi được không, có khả năng thăng tiến không, nếu vị trí béo bở có khả năng thăng tiến thì người ta dành cho những người thân hữu hoặc có tiền. Bệnh chạy chức chạy quyền trong đảng nói nhiều lắm rồi.

Thứ hai có những vị trí vất vả nguy hiểm nhưng không kiếm ăn được tốt thì đẩy những người không phải là cánh hầu của mình ra đó nên những người không chấp hành sẽ bị đẩy ra nơi đang khó khăn, phức tạp, nguy hiểm không kiếm ăn được nên từ chối phản đối còn chỗ kiếm ăn tốt thì phải chạy rất nhiều tiền đó là như vậy".

Nhận xét về hiện tượng từ chối quyết định điều chuyển gần đây, ông Lê Văn Cuông nguyên Phó trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa cho rằng :

"Nguyên nhân thứ nhất có thể do điều kiện làm việc môi trường mới họ cảm thấy không phù hợp, không phát huy được. Thứ hai là vị trí công việc nó không hấp dẫn, không có thực quyền, không có lợi ích vật chất tốt và thứ ba là tâm lý con người khi vào các tổ chức, hiệp hội đơn vị hoạt động mang tính chất từ thiện thì đâu đó nghĩ rằng nó không được tốt nên họ không muốn".

Ngoài ra ông Cuông còn cho hay, quy định của nhà nước thì cán bộ công viên chức phải chấp hành sư phân công của tổ chức và không được từ chối khi tổ chức phân công vì nếu không chấp hành nghiêm túc sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy về sau. Do đó, tổ chức cần xem xét khả năng nguyện vọng của cán bộ để bố trí phân công cho phù hợp.

Nhắc lại, việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chối nhận chức Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng Sài Gòn. Trong đơn thư gửi lãnh đạo, ông Hải cho biết trong các lần làm việc với lãnh đạo thành phố trước đây, ông từng xung phong về làm Phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, hoặc cán bộ Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện. Tuy nhiên, thành phố dự kiến điều động ông giữ chức Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý, sau đó là Phó ban An toàn thực phẩm, rồi chính thức bổ nhiệm chức Phó tổng giám đốc Công ty Xây dựng Sài Gòn.

"Những lần dự định như thế này có thể nói là tùy tiện trong công tác điều động cán bộ, đã làm tổn thương đến cá nhân tôi. Đây là điều trăn trở lớn nhất đối với tôi từ trước tới nay. Phải chăng việc tôi chỉ huy đi dọn dẹp vỉa hè đã đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có máu mặt và kết quả với tôi ngày hôm nay là như vậy" (trích từ bài viết "Ông Đoàn Ngọc Hải, chiếc mặt nạ đồng chí và lão bán thuốc muỗi trong truyện cổ Trung Hoa" đăng trên RFA ngày 17/8/2019)

Từ chối làm Đại biểu quốc hội

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 14/9 về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Tổ chức quốc hội. Bà Lê Thị Nga chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp và chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách ông Nguyễn Đức Hải đặt vấn đề cho rằng, phần lớn những cán bộ khu được đề nghị quy hoạch về Quốc hội thì đều từ chối ngay và nói rằng "xin đừng đưa em vào quy hoạch" điều gì đã khiến họ "ngần ngại" ?

canbo2

Một trong những cuộc họp của Quốc hội Việt Nam. (ảnh minh họa) - AFP

Ông Lê Như Tiến, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi Đồng của Quốc hội trả lời phỏng vấn với VTCNews đăng ngày 20/9/2019 cho biết nguyên nhân : "Thực tế, thời gian qua chế độ đãi ngộ cho đại biểu quốc hội chuyên trách là chưa thực sự tương xứng cho nên rất nhiều người không thực sự "mặn mà" cho lắm. Bởi nếu lựa chọn vào cơ quan Chính phủ thì chế độ đãi ngộ sẽ tốt hơn Đại biểu quốc hội chuyên trách. Chính vì thế nhiều cán bộ ở các tỉnh, các Bộ, mời sang làm đại biểu chuyên trách là họ từ chối ngay".

Ông Lê Văn Cuông nguyên phó trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa nhận định điều này có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, do hoàn cảnh cá nhân của cán bộ, việc sinh hoạt cuộc sống, gia đình dòng tộc nên ngại vị chuyển đi nơi khác thậm chí là Trung ương. Thứ hai, môi trường công tác thay đổi mà hoạt động Quốc hội rất rộng lớn và đòi hỏi sự chuyên sâu nhiều lĩnh vực mà trình độ cán bộ còn nhiều mặt hạn chế, chưa chuyên sâu, thiếu chuyên nghiệp mà ra Trung ương là phải chuyện nghiệp nên không đủ đáp ứng nhu cầu đó. Ngoài ra ông Lê Văn Cuông cũng nêu thêm nguyên nhân thứ ba :

"Thứ ba hoạt động của cơ quan dân cử nói chung và đặc biệt là quốc hội mặc dù vai trò vị trí lớn, danh dự cao có thể nói về mặt chính trị thì đây là lĩnh vực được cả quốc hội quan tâm. Tuy nhiên, quyền lực thực tế có hạn chế vì nó chỉ là tiếng nói để dư luận hay quốc hội tham khảo thôi chứ không mang tính quyết định nên có ý kiến nhưng quyền quyết định hay không do người khác nên không thực sự hấp dẫn đối với một số cán bộ lâu nay quyền hoạt động tại cơ quan quản lý nhà nước có thực quyền, cả quyền lợi mặc dù chức vụ thấp hơn nhưng người ta nói là "đầu gà hơn cứt lợn" nó có những thực quyền và quyết định được".

Phó giáo sư, Tiến sĩ Mạc Văn Trang giải thích thêm nguyên nhân :

"…Giờ người ta đang ở Bộ kế hoạch đầu tư, tài chính ngân hàng… những vị trí có thu hoạch lớn mà giờ về quốc hội thì khó. Vì lập pháp chỉ có họp với bàn ra pháp luật thôi, không có gì trực tiếp hấp dẫn hay các dự án đầu tư… có thể kiếm ăn được dễ dàng. Tất nhiên trong quốc hội những vị trí quan trọng cũng có thể kiếm ăn được, còn những vị trí khác không thể kiếm ăn mà phải họp rất là nhiều và đặc biệt là phải tiếp xúc cử tri mà các Đại biểu quốc hội rất ngại tiếp xúc cử tri vì cử tri hỏi chuyện này chuyện kia phức tạp nên làm ở các cơ quan hành chính thì vừa kiếm ăn được vừa không trực tiếp đối diện với nhân dân…"

Nhà báo Võ Văn Tạo từ Nha Trang nhận định rằng, hiện nay có nhiều doanh nhân, cá nhân cũng muốn tham gia vào đại biểu quốc hội, mục đích không phải vì dân vì nước mà để được những đặc quyền của đại biểu quốc hội, có uy tín để quan hệ với các cán bộ ngành địa phương tìm kiếm các dự án được xem là "béo bở" để làm ăn.

Trường hợp điển hình là bà Châu Thị Thu Nga, một đại biểu quốc hội thành phố Hà Nội vừa là cựu chủ tịch Hội đồng quản trị công ty tập đoàn xây dựng nhà – Housing Group bị lãnh án tù chung thân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với số tiền chiếm đoạt lên tới gần 350 tỷ đồng của khách hàng mua địa ốc. Tại phiên tòa sơ thẩm bà Nga có khai đã dùng tiền đút lót để được bầu vào đại biểu quốc hội nhưng tòa án đã không cho bà khai báo việc chạy ghế đại biểu quốc hội. Lý do được đưa ra là không liên quan vụ án.

Nguồn : RFA, 21/09/2019

Quay lại trang chủ
Read 412 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)