Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/08/2019

Những tinh hoa Úc khiến Bắc Kinh nhức đầu

Phạm Phú Khải

Hiện nay có mt s nhân vt ti Úc làm cho Bc Kinh nhc đu và căm phn. Ngoài gii tình báo Úc mà phn ln người dân thường không biết đến, có năm nhân vt mà tư tưởng và hành đng ca h đã tác đng đáng k lên dư lun Úc trong thi gian qua, gây khá nhiều chú ý và tranh cãi trong gii tinh hoa, và qua đó dch chuyn quan đim đi vi Bc Kinh.

uc1

Có năm nhân vt mà tư tưởng và hành đng ca h đã làm cho Bc Kinh nhc đu và căm phn.

Người phi nhc đến đu tiên là giáo sưJohn Fitzgerald. Ông là một trong nhng chuyên gia hàng đu ti Úc v Trung Quc, không ch v hc thut, lý thuyết, mà còn nhng kinh nghim thc tin khi tng làm vic cho B Ngoi giao và Thương mi Úc (DFAT) ti Trung Quc. Ông viết vnhiều đ tài khác nhau về Trung Quc, và là mt trong nhng người lên tiếng cnh báo Úc sm nht v him ha Trung Quc. Ông cn trng trong tng li nói, luôn đưa ra bng chng d kin thích đáng khi trình bày quan điểm ca mình, và sâu sắc trong các nhận đnh hay kết lun. Trong bài viết "Nhân phẩm và k thù ca nó" một tháng sau khi ông Lưu Hiu Ba mt, giáo sư Fitzgerald trình bày nhiu chi tiết v chính sách giáo dc yêu nước ca Bc Kinh, trong đó cm mi giáo viên dy hc, nghiên cu hay xut bn by đ tài bao gm : dân chủ hiến đnh, xã hi dân s, cp tiến hóa kinh tế, t do báo chí, phê bình lch s ca Đng Cng sn, thách thc ch nghĩa xã hi vi đc đim Trung Quc, và các giá tr ph quát (như quyn con người và t do, bao gm t do hc thut). Nghiên cu và lý luận ca Fitzgerald nh hưởng sâu sc lên Clive Hamilton, John Garnaut và Andrew Hastie.

Người kế tiếp là giáo sưClive Hamilton, tác giả cun "Cuc xâm lược âm thm : nh hưởng ca Trung Quc ti Úc". Sau khi phát hành cuốn sách gây khá nhiu tranh cãi này, ông Hamilton được mi sang quc hội Hoa Kỳ điu trn, và cũng k t đó ông tiếp tc viết nhiu bài đ vch trn các hot đng tình báo gây phá hoi không ch cho cng đng người Hoa t do ti Úc, mà còn liên tc cnh báo nhng mưu mô, trí trá và đe da ca Bc Kinh đi vi nn dân ch ca Úc. Tác phm "Cuc xâm lược âm thm" ca ông đượdịch sang tiếng Hoa trước tưởng nim 30 năm biến c Thiên An Môn vào tháng Sáu va qua, đ độc gi người Hoa đc. Nó làm cho Bc Kinh căm phn và gi ông c tình "ph báng và bôi nh" h. Đc gi ca tác phm này, ngoài cng đng người Hoa trên khp thế gii, còn là người Hoa ti Hng Kông và Đài Loan, mc du các tim sách ti Hng Kông khó thể nào công khai bày bán nó.

Hugh White, một giáo sư khác, cũng chuyên v Trung Quc, tng làm vic cho B Quc phòng Úc, và là mt trong các tác gi chính ca Bch thư Quc phòng Úc năm 2000. Ông cũng là người viết nhiu sách, lun văn và bài viết trên các cơ quan nghiên cu cũng như truyn thông ln nht ti Úc. Tác phm mi nht "Làm sao để phòng th Úc" vào đầu tháng By va qua đã gây khá nhiu tranh cãi trong gii tinh hoa Úc. Giáo sư White cho biết ông đã nghĩ v viết v tác phm này cách đây 35 năm khi bt đu tiếp cn đến các vn đ quc phòng ca Úc. Có th nói giáo sư White là mt trong nhng người nhận din ra được sm nht nhng thách thc đến t s tri dy ca Trung Quc đi vi cho Á Châu Thái Bình Dương, đc bit cho nước Úc, ngay c trước khi Tp Cn Bình lên nm quyn.

Trong phầtrao đổi vi ký gi John Garnaut thuộc nht báo Sydney Morning Herald vào năm 2016, khi được hi nhng gì ông viết trước đây có sai lm gì không khi nhìn li, thì giáo sư White cho biết vài điu thú vị. Mt, nn kinh tế ca Trung Quc, theo đà phát trin hin nay, có th qua mt Hoa Kỳ, nhưng ông không ng (vào năm 2016) là nó phát trin nhanh hơn ông d tính, có th ln hơn nn kinh tế Hoa Kỳ đến 30 phn trăm vào năm 2030 tính theo thước đo PPP (Purchasing Power Parity). Hai, sức mnh hàng hi (hi quân) ca Trung Quc đã phát trin nhanh và mnh trong thi gian ngn hơn ông d đoán, làm cho nhng chn la ca Hoa Kỳ trở nên b gii hn. Ba, khác vi d đoán ca ông, Hoa Kỳ khá chm trong vic nhìn ra Trung Quc là th thách ln đi vi h, do đó chm chp trong vic đ ra các chính sách thích hp.

Năm 2013, giáo sư White có viết bài "Sự la chn ca Úc" trên tạp chí Foreign Affairs. Quan tâm ca giáo sư White bao lâu nay là gia mt nước Trung Hoa góp phn quan trng cho nn kinh tế Úc nhưng s thách thc s thng tr ca Hoa Kỳ, và một Hoa Kỳ góp phn quan trng cho nn an ninh Úc nhưng ch trương duy trì nguyên trng và có th dùng chiến lược ngăn chn đ kim chế Trung Quc, thì s chn la ca Úc là gì ? Theo giáo sư White thì gii lãnh đo chính tr Úc cn nói thng cho Washington suy nghĩ của mình và tìm cách thuyết phc Hoa Kỳ chia s quyn lc vi Trung Quc ti Châu Á. My hôm sau đó, giáo sư White viết thêm mt bài khác "Abbot sẽ chn Trung Quc ?" với mong mun tân Th tướng Tony Abbot va đc c lúc đó mnh dn trình bày vn đ này vi Washington.

Úc, tuy có lẽ là đng minh thân cn và trung thành nht đi vi Hoa Kỳ t sau Thế Chiến II, nhưng Úc chưa phi là cường quốc, trong khi s tri dy ca Trung Quc trong thi gian qua gây quá nhiu thit hi v kinh tế và nhiu lo lng cho Hoa Kỳ v an ninh. Cho nên đ ngh ca giáo sư White dường như hơi lý tưởng.

Đầu năm nay, hai giáo sư Hamilton và White được mi đến trường đại hc La Trobe đtranh luận về đ tài liên quan đến quan h ca Úc vi Trung Quc. Tuy có nhiu đim ging nhau, cách nhìn và gii quyết vn đ gia hai ông cũng lm khác nhau. White tuy xem Trung Quc như con chó sói, ông vn tin rng có th sng chung vi nó được, không cn phi hong ht, mà phi chn cách đu tranh mt cách khôn khéo, bi vì White không tin rng Hoa Kỳ s lãnh đo thành công trong vấn đ này (tuy không nói thng ra nhưng White hàm ý cung cách ca ông Trump). Trong khi đó, giáo sư Hamilton thì cho rng mc du thuyn trưởng Hoa Kỳ hin nay là điên r, nhưng con thuyn không d dàng gì quay ngược. Hamilton cũng bin lun rng White không hiểu chiến tranh chính tr và bn cht ca Đng Cng Sn Trung Quc, và theo Hamilton thì nhìn cách hành x ca Trung Quc cho chúng ta thy rng sng trong vòng nh hưởng ca h thì rt là khó chu.

Ký giả John Garnaut cũng tham d cuc tranh luận quan trng này và cũng đt câu hi vi hai ông. Chính Garnaut cũng là một chuyên gia thâm sâu v Trung Quc, làm vic trc tiếp ti Bc Kinh t năm 2007, biên tp viên cho Fairfax Media v Châu Á Thái Bình Dương. Garnaut viết nhiu bài giá tr v các vn đ ngoi giao. Đc bit sau bài viết có tính cách cố vn cho Thủ tướng Malcolm Turnbull trên báo Sydney Morning Herald, Garnaut được mi làm cố vn cao cấp cho ông Turnbull t năm 2015 đến 2016, và làm C vn Chánh cho B Th tướng và Ni các t năm 2016 đến 2017.

Sau khi rời khi hai trách nhim trên, Garnaut có viết mt bài trên tp chí Foreign Affairs vi ta đ "Trung Quốc can thiệp vào Úc như thế nào" vào tháng Ba năm 2018. Garnaut trình bày chi tiết các hot đng âm thm gây nh hưởng ca Đảng cộng sản Trung Quốc lên cng đng người Hoa t do ti đây, nh hưởng lên chính trường Úc, và phương thc đi phó ca chính quyn Úc dưới s lãnh đo của Th tướng Turnbull. Garnaut có nhc đến tác phm ca Hamilton đã b ba nhà xut bn ký hp đng nhưng sau đó e ngi Bc Kinh tr đũa nên rút li quyết đnh.

Có nhiều người Tây phương, t trí thc, hc gi, chuyên gia cho đến chính tr gia, đã sai lm trong nhận đnh v Trung Quc. Là điu không khó hiu. Nhưng John Garnaut được xem là ngườkhông hiểu sai về Tp Cn Bình (và Đảng cộng sản Trung Quốc) by lâu nay.

Người sau cùng mà tôi mun nói đến là dân biu Andrew Hastie. Th Năm 8 tháng Tám va qua, ông Hastie đã gi bài viết đăng trên báo Sydney Morning Herald vi ta đ "Chúng ta phải nhìn thy Trung Quc – Cơ hi và đe da – vi con mt sáng sut". Bài viết này đã gây xôn xao dư lun trong nhng ngày qua, gây tranh cãi gây gt trong ni b Đng Cp tiến cũng như trong chính trường Úc. Ông Hastie đã ví s tht bi ca người Pháp vì không nhìn ra được s thay đi trong chiến tranh di động ca Phát xít Đc, và người Úc cũng thế, đã tht bi trong vic nhìn ra người láng ging đc đoán ca mình đã tr nên di đng như thế nào. Bc Kinh tc gin vi toàn ni dung bài này, nhưng gin nht là vì b Hastie ví h như Đc dưới thi Hitler. Trung Quốc lp tc phn ng cho rng ông Hastie vn còn "tư duy Chiến tranh Lnh và s thiên v ý thc h". Phía đi lp Đng Lao đng nhn xét rng suy nghĩ này là "cc đoan, quá l và không hoan nghênh".

Bài viết ca Hastie có s liên h mt thiết vi các nhân vật nói trên, đc bit vi ký gi Garnaut và giáo sư Fitzgerald. Các vn đ và mi liên h này s được m x trong bài ti.

Úc Châu, 12/08/2019

Phạm Khú Khi

Nguồn : VOA, 16/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 553 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)