Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/08/2019

Biển Đông : Liệu Việt Nam có thể dựa vào Nga ?

Hoài Hương

Một bài báo trên tp chí Forbes hôm 7/8 cho rng Vit Nam có mt chiến lược "thông minh" đ ngăn Trung Quc chiếm trn Bin Đông, khi hp tác vi Nga khai thác du khí trong Bin Đông, bi vì Nga là mt cường quc mà Bc Kinh không thể làm pht lòng ti thi đim này. Nhưng liu Vit Nam có th trông cy vào Nga đ kim chế tham vng bành trướng ca Trung Quc ?

Mt nhà phân tích các vn đ Vit Nam đng ý rng Hà Ni đã ‘đi đúng nước c’ khi chn Nga, mt cường quc ‘nng ký hơn’ làm đi tác khai thác du khí trong Bin Đông, nhưng ông cnh giác Vit Nam phi hết sc thn trng. Mt nhà quan sát khác nói nếu đng đ quân s din ra bãi Tư Chính hay nơi nào khác trên Bin Đông thì không có gì bo đm là Nga, hoc M, s can thiệp đ giúp Vit Nam và như vy s làm pht lòng Trung Quc, nếu Vit Nam không có thái đ dt khoát.

Hoài Hương phng vn Giáo sư T Văn Tài tng ging dy đi hc Harvard, Hoa Kỳ và Tiến sĩ Nguyn Văn Huy, tng dy hc đi hc Paris 7.

nga1

Một nhân viện Rosneft Vietnam trên giàn khoan Lan Tây ở ngoài khơ i Vũng Tàu. Ảnh chụp ngày 29/4/2018. Reuters/Maxim Shemetov

Theo bài báo trên tạp chí Forbes thì cho ti nay, Vit Nam đã t ra can đm khi cho trin khai các lc lượng ca mình ra đi đu vi các tàu Trung Quc xâm phm lãnh hi Vit Nam. Trước đó Hà Ni đã hi thúc đ có được mt tha thun nhm bt hp hóa mt s hot đng của Trung Quốc trong Bin Đông k c xây đo nhân to, phong ta s đi li ca tàu bè các nước, trin khai vũ khí, phi đn vv.., Vit Nam cũng vn đng đ đưa ra mt b Quy tc ng x trên bin.

Hà Nội còn thách thc Trung Quc bng cách dò tìm du khí trên Biển Đông trong khu vc gi là "đường 9 đon" – dân thường gi là đường lưỡi bò- mà Trung Quc v ra đ giành ch quyn các vùng bin có tr lượng tài nguyên phong phú trong khu vc.

nga2

Cộng đồng người Việt ở Mỹ biểu tình phản đối thái độ nhu nhược của nhà cầm quyền Việt Nam trước Trung Quốc. (Ảnh : Khánh An-VOA)

Bài báo viết rng trong quá kh, Vit Nam đã chn nhng đi tác được cho là không my có trng lượng, như Tp đoàn du khí quc gia ca n Đ (ONGC), và tp đoàn khai thác du khí Repsol ca Tây Ban Nha. Cả hai tp đoàn này cui cùng đã phi b d án khai thác du khí liên doanh vi Vit Nam vì áp lc t Bc Kinh.

Tạp chí Forbes dn mt tài liu ca nhà nghiên cu Bennett Murray đăng trên tp chí Foreign Policy, nhn đnh :

"Lần này, mt đi tác đáng gm hơn đã vào cuộc : đó là tp đoàn Rosneft mà c đông chính là chính ph Nga".

Giáo sư T Văn Tài, tng ging dy ti Đi hc Harvard, nói ông đng ý vi nhà nghiên cu rng Vit Nam nên chn nhng đi tác nng ký hơn, có kh năng bo v các quyn li ca mình.

"Tôi thấy câu nói ca ông (Murray) trong tp chí Foreign Policy là đúng bi vì Nga là mt cường quc đang có quyn li ti bãi Tư Chính, thì chính ph Nga đi nào li rút lui ? Thế nào Nga cũng phi bo v quyn li du khí ca h Tư Chính, thế nào cũng nói những câu có li cho Vit Nam. Sau khi tp đoàn Repsol ca Tây Ban Nha phi rút lui vào năm 2017, 2018, tôi đã khuyên Vit Nam ti sao không giao du vi nhng cường quc có lc lượng hi quân bo v được các giàn khoan ca h ? Tây Ban Nha làm sao bo v được ? Thì phi chơi vi nhng cường quc ‘ngáo p’, tôi đã dùng ch đó !"

Giáo sư T Văn Tài nói tuy vy Vit Nam phi cn thn bi vì Nga cũng bang giao hu ngh vi Trung Quc, và trong các điu kin không bán được du sang các nước Tây Âu vì các nước này trừng pht Nga sáp nhp bán đo Crimea ca Ukraina nên phi bán du cho Trung Quc, nước có nhu cn năng lượng cao.

Giáo sư T Văn Tài :

"Muốn bán du cho Tàu cho nên Nga có th có thái đ ôn hòa hơn ti vùng Tư Chính và Bin Đông. Phn đi ông Tàu đi quanh trên Bin Đông trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam thì Nga s không nói gì my đâu. Gn đây Nga cũng chng tuyên b gì. Ch khi nào Tàu bắt đu đc, khoen mt đim nào đó trong thm lc đa Vit Nam gn bãi Tư Chính thì Vit Nam nên phn đi quyết lit, lúc đó Nga vì quyn li, mi có th nói mnh hơn".

Theo Giáo sư T Văn Tài thì Nga có th tuyên b Trung Quc có quyn qua li trên Biển Đông, ngay c trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam bi vì đó là quyn t do hàng hi được công nhn cho tt c các nước, nhưng Nga s lên tiếng mnh m hơn nếu Trung Quc bt đu ‘đc khoét xung thm lc đa Vit Nam’, nơi mà Vit Nam và Nga đang hợp tác khai thác du khí.

Giáo sư T Văn Tài nói Vit Nam không nên b qua gii pháp kin Trung Quc ra trước tòa án quc tế bi vì theo li ông, các cường quc s không mun xen vào chuyn ca nước khác, nếu chính nước đó không lên tiếng, hoc không có hành động nào đ t cu ly mình.

Ông nói : "Khi Việt Nam lên tiếng phn đi, cu cu các cường quc, và nếu an ninh quc tế b đe da, thì cu cu Hi đng Bo an, thì các cường quc mi lên tiếng mnh m được".

Tuy nhiên nếu chn gii pháp kin Trung Quốc, Vit Nam "phi kin sao cho đúng cách", Giáo sư T Văn Tài :

"Phải kin dúng lúc khi h bt đu ngăn cn hot đng khai thác ca liên doanh ca Vit Nam vi Nga ti khu Tư Chính hay là khi h bt đu khoan trong thm lc đa Vit Nam thì phi np đơn kiện lin. Phi chun b h sơ ngay bây gi".

Bài báo trên tạp chí Forbes nói s hin din ca Nga ti Bin Đông có th giúp Vit Nam xoay chuyn tình thế, da trên lp lun là Bc Kinh s gp rt nhiu khó khăn nếu đi đu vi hi quân Nga, trong khi nước này sn sàng bo v các quyn li ca Moscow trong khu vc. Và như vy, Trung Quc buc lòng phi kim hãm bt các cao vng trên Bin Đông đ có th duy trì hòa bình khu vc.

Từ Paris, Tiến sĩ Nguyn văn Huy, tng ging dy ti Đi hc Paris 7, nhn đnh về các li ích ca Nga Châu Á :

"Đây là một khu vc chiến lược mà Nga không th vng mt. Vit Nam ch là mt lý c đ s hin din ca Nga c th hơn qua hình thc là liên doanh, giúp Vit Nam khai thác du ha khu vc Bãi Tư Chính hoc quanh các lô dầu khí thuc ch quyn ca Vit Nam".

Theo Tiến sĩ Huy thì Trung Quc s tránh, không đng đ vi Nga, nhưng ngược li, nếu xy ra đng đ gia Vit Nam và Trung Quc thì Nga, theo ông, s ch đóng vai trò trung gian :

"Nếu xy ra đng đ quân s tht s thì Nga s không giúp gì Vit Nam đâu. Nga ch khuyên can và làm sao đhai bên bt căng thng. Thành ra bây gi tranh chp bãi Tư Chính ch là vn đ ca người Vit Nam, nếu người Vit Nam quyết tâm thì Trung Quc s dng li".

Giáo sư Nguyn Văn Huy nói muốn các cường quc can thip, dù là Nga hay M, Vit Nam phi có lp trường rõ ràng hơn đi vi Trung Quc.

"Nếu Vit Nam c đi dây, hàng hai hàng ba, thì người ta không biết thái đ ca Vit Nam thế nào, nht là Nga vi M hin nay cn Việt Nam phải có mt thái đ dt khoát. Tôi nghĩ cái thế cò cưa trong v tranh chp bãi Tư Chính s còn kéo dài. S can thip ca Nga hoc M vào Bin Đông đ giúp Vit Nam ch là mt o tưởng của những người ngoài đảng cộng sản mà thôi. Không mt nước nào có th giúp Vit Nam, nếu Vit Nam không có mt thái đ rõ ràng".

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 09/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 402 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)