Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/08/2019

Yêu nước thì nên làm gì ?

Phạm Phú Khải

Đối vi Đng cộng sản Vit Nam, hay hu hết các đng cng sn trên thế gii trước đây cũng như còn sót li hin nay, yêu nước là yêu xã hi ch nghĩa. H đnh nghĩa nó như thế, không được khác, và bt buc người dân phi như thế.

yeu1

Việt Nam b tù nhng người biu tình phn đi d lut Đc khu.

Nhưng xã hi ch nghĩa c thể là gì, và yêu nó thì yêu như thế nào, thì vn còn rt mơ h, mông lung, và ri rm !

Sự loay hoay không biết phi làm gì đ xây dng xã hi ch nghĩa ca Đảng cộng sản Việt Nam t khi thành lp đến nay chng minh điu này.

Đảng cộng sản Vit Nam, Trung Quc, hay bao đng cộng sn khác, sau bao nhiêu cuc cách mng long tri l đt, nhân danh nào là đc lp, t do, hnh phúc, dân giàu, nước mnh, công bng, bình đng…, hay nói chung là nhng giá tr cao đp nht có th tưởng tượng, cũng chưa đt được chút nào nhng li hứa hẹn này. Hin nay có ai còn rnh đ đc nhng li tuyên truyn di trá và đy xáo ng, như trên tp chí cng sn ! Đc bài "Mô hình và con đường xây dng ch nghĩa xã hi Vit Nam", chẳng hn, viết ch cách đây chưa đy hai năm, cho thy nhng người viết vn như đang còn hang Pác Bó, t bt mt trong thế k qua nên không nhìn ra được giòng tiến b chung ca nhân loi.

Trong khi văn minh nhân loại đang tiến b hàng ngày thì Đảng cộng sản Việt Nam vn tiếp tc bám vào tư duy cũ rích, ca hàng trăm năm trước. H tha biết nó là sai, tha biết yêu nước là yêu xã hi ch nghĩa là sai, nên hít còn rêu rao khẩu hiu này như trước na. Nhưng điu nht quán là h vn tiếp tc t ban cho mình đc quyn yêu nước. Nhng ai yêu nước khác vi đnh nghĩa, hay ch trương, ca cng sn, dù là cng sn Vit Nam, Trung Quc, hay bt c nơi nào, đu b đi x tàn t, b sách nhiu thường xuyên, có khi phải phi nm tù mc xương. Mt ngày trong tù đã là phi lý, hung chi 16 năm, hay 20 năm. Không chỉ ch mt mình nhng người này gánh chu hu qu, mà giá phi tr ca gia đình nh cũng như gia đình ln ca người yêu nước, nht là cha m h, rt là oan khiên, nghit ngã. Mạng sng, nhân phm, công lý, v.v… chng có ý nghĩa gì vi k cm quyn. Nó ch là khu hiu t lưỡi không xương ca cường quyn.

Xã hội ch nghĩa, tht ra, không phi là xu. T nguyên thy có nghĩa là cng li và chia s. Nn dân ch xã hi (social democracy) là một mô hình xã hi tích cc trên thế gii mà mt s quc gia đã đt được. Nhưng khi đã đến bàn tay người cng sn thì mi th đu có kh năng tr thành ti t và xu xa. T vn đ dân ch, t do, pháp quyn cho đến Internet, lut an ninh mạng v.v…, họ biến tt c thành phương tin và dng c đ thâu tóm quyn lc và quyn li, và đ cai tr và trn áp người dân, nht là nhng người bt đng chính kiến.

Những người yêu nước xung đường chng giàn khoan HD-981 năm 2014, chng Formosa năm 2016, chống lut Đc Khu năm 2018, v.v… tc chng li các him ha và đe da đến an ninh và ch quyn quc gia, thì b đánh đp, bt b, tra tn, và tù đy. Còn t hơn cách đi x vi chính k thù và nhng ti phm đi vi đt nước Vit Nam.

Dân tộc Vit Nam đã trãi qua bao đắng cay ti nhc, bao hy sinh mt mát, bng máu và nước mt, ca hàng trăm năm qua, nhưng đích đến vn còn rt xa vi. Cho đến nay, thi đim mà nhân loi đã tiến rt xa trên con đường văn minh và tiến b, thì nhiu người Vit vn c b nhng bánh vẽ, nhng k m dân, nhng di trá điêu ngoa, tiếp tc ru ng hoc lường gt.

Tại sao Vit Nam ra nông ni thế này ?

Cho đến hôm nay, tình hình đt nước qu tht bi đát, rã ri, mc rung đến đ không còn my ai quan tâm đến chuyn chung, đến vn đ an ninh quốc gia, hay c th và thc tế nht, đến quyn sng và môi trường sng tác đng trc tiếp lên h. Tình trng chung là mnh ai ny sng. Và hu như ai cũng mun được ra nước ngoài đ tìm li thoát. Nhng người quan tâm và li đu tranh thì gp vô vàn khó khăn, kẻ c mng sng.

Lòng yêu nước đã liên tc b phn bi, b đánh tráo, b tiêu dit ! Nó đã chết dn, chết mòn, chết yu ! Ai, ngoài Đảng cộng sản Việt Nam, là tác nhân ca hu qu này ?

Tình thế này nguy him như bnh ung thư, mt loi ung thư cơ th chính tr, xã hi và văn hóa. Các đe da t phương Bc ngày càng gia tăng. S kin Bãi Tư Chính t đu tháng By, hay trước đó, cho đến nay, là đáng quan ngi.

Khi thử thách càng ln lao thì đây cũng chính là cơ hi đ người dân Vit Nam ý thc được trách nhim ca mình. Đây cũng là lúc cn phn ánh, nhn din và kết lun đâu là mi đe da ln nht đi vi s sng còn và phát trin ca mi người trên đt nước này đ t đó tìm ra con đường thoát ly và đi lên cho dân tộc !

Úc Châu, 07/08/2019

Phạm Khú Khi

Nguồn : VOA, 09/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 593 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)