Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/08/2019

Khi Hải quân Hoa Kỳ can dự vào Việt Nam

Nguyễn Hùng

Những ngày này cách đây 65 năm, Hi quân Hoa Kỳ ln đu đưa hàng trăm ngàn người Vit ri b chế đ cộng sản min Bc đ vào Nam, nhiu người trong s đó v sau này li có cuc di tn ln hai hi năm 1975.

haiquan1

Pháp bt đu dùng tàu và máy bay đ đưa người dân ra đi hôm 5/8/1954 trong chiến dịch mang tên "Sang phía T do", tên tiếng Anh là "Passage to Freedom", 1954 - 1955.

Cuộc di tn nhng người theo phe quc gia, trong đó có nhiều người công giáo, din ra vào tháng 8/1954 sau khi có thỏa thun v các hip đnh đình chiến Đông Dương hôm 20/07/1954. Hip đnh cho Vit Nam Dân ch Cộng hòa và Pháp 300 ngày đ rút quân v sau vĩ tuyến 17 tương ng v miền Bắc và miền Nam nơi có Quc gia Vit Nam thuc Liên hip Pháp. Người dân hai phía được t do di chuyn ti nơi h mun.

Pháp và Quốc gia Vit Nam đ ngh Hoa Kỳ giúp di tn người dân vào nam. Pháp bt đu dùng tàu và máy bay đ đưa người dân ra đi hôm 5/8/1954 trong chiến dịch mang tên "Sang phía T do", tên tiếng Anh là "Passage to Freedom".

Hải quân Hoa Kỳ dưới quyn Đ đc Lorenzo Sabin tham gia chiến dch t ngày 7/8 và c thy đã đưa 310.000 người cùng 69.000 tn hàng hóa và 8.000 phương tin vn chuyn trong khong thi gian t đó ti 18/05/1955, theo cuTừ Sông Ra Bin của Trung tá Hi quân Hoa Kỳ Richard Schreadley. Tác gi, người tng ch huy khu trc hm trong Cuc chiến Vit Nam về sau này, nói 18.000 lính Pháp và lính không thuc lc lượng cng sn nm trong s nhng người được Hi quân Hoa Kỳ giúp di tn. Pháp đưa thêm tng cng na triu người vào nam trong khi ch có vài chc ngàn thường dân đi ngược t Nam ra Bc.

Hoa Kỳ bắt đầu tr giúp cho hi quân Việt Nam Cộng Hòa, tên mi ca Quc gia Vit Nam k t khi ông Ngô Đình Dim lên làm tng thng hi tháng 10/1956, sau khi lc lượng Pháp rút đi hi tháng 5/1957. Trung tá Schreadley nói s khong 100 tàu khi đu ca Việt Nam Cộng Hòa gần như hu hết đu được Hoa Kỳ chuyn giao cho Pháp trong giai đon trước đó và quân s ban đu ca lc lượng hi quân miền Nam ch chng 1.900 lính và sĩ quan.

Hải quân Hoa Kỳ bt đu đóng vai trò ln hơn nam Vit Nam t tháng 4/1960 sau khi có lệnh t Đô đc Harry Felt, Tư lnh hm đi Thái Bình Dương, người sau này đã gp ông Dim đ "gi chân ông Sài Gòn" ngay trước khi din ra đo chính hôm 1/11/1963. Đó cũng là hôm Tư lnh Hi quân Vit Nam, Đi tá H Tn Quyn, b giết chết vì trung thành với v tng thng đu tiên ca Việt Nam Cộng Hòa. Ông Dim và người em Ngô Đình Nhu b giết vào hôm sau, ngày 2/11/1963.

Vào cuối năm 1963, s c vn Hi quân Hoa Kỳ Vit Nam vn ch con s hơn 740 (so vi con s đnh đim gn 40.000 lính và sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ năm năm sau đó) và s tàu thuyn ca Việt Nam Cộng Hòa đã tăng hơn gp đôi lên gn 260. Quân s ca hi quân miền Nam khi đó là 6.200 (con s này v sau lên ti 42.000 và s tàu các loi là 1.600 hi đu thp niên 1970) vi 2.000 phc v trên biển, 1.200 trên sông và 2.600 trên b, theo cun T Sông Ra Bin. Phn còn li nm trong lc lượng hi thuyn hn hp. Trong năm đó Hi quân Việt Nam Cộng Hòa kim tra và khám xét hơn 135.000 tàu thuyn và gn 390.000 người trong đó ch có sáu người được cho là t phía cng sn thâm nhp, vn theo tác gi, Trung tá Schreadley.

Sang đầu năm 1964, mười năm sau Chiến dch Sang phía T do, Đô đc Felt li c mt nhóm sĩ quan hi quân ti Vit Nam đ xem Hoa Kỳ có th giúp ngăn chn vic xâm nhp đang ngày một xu đi ca phía cng sn qua đường sông và đường bin. Tháng 1/1964 cũng là lúc tướng Nguyn Khánh lên cm quyn sau khi lt đ tướng Dương Văn Minh, th lĩnh phe quân đi vn đã đo chính và sát hi Tng thng Ngô Đình Dim và c vn Ngô Đình Nhu trước đó ba tháng. Bắc Vit Nam đy mnh các hot đng xâm nhp và đánh phá trước các din biến này.

Theo cuốn T Sông Ra Bin, nhóm sĩ quan ti đánh giá tình hình do Đ đc Paul Savidge và Đi tá Phillip Bucklew, người sau này viết nhn xét hi tháng 2/1964 : "Các hoạt đng ca Vit Cng, vi s tr giúp ti thiu ca v vic đánh lc hướng, che giu hay quy ri, hoàn toàn có th đưa người và thiết b thâm nhp bng đường b, đường bin hay đường không vào thi đim và đa đim h mun". Nhóm này khuyến cáo Hải quân Hoa Kỳ tham gia vào tuần tra trên bin mà h đánh giá là không hiu qu cho ti lúc đó. Báo cáo cũng khuyến cáo Hi quân Việt Nam Cộng Hòa cn có vai trò ln hơn trong quá trình ra quyết đnh ca quân đi, điu được cho là đã không bao gi xy ra cho tới tn cui cuc chiến vào 4/1975.

Năm 1964 cũng là thời đim Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa lên kế hoch chi tiết đ tn công các mc tiêu Bắc Vit Nam. Trung tá hi quân Richard Schreadley nói trước khi ngh hưu hi tháng 7/1964, Đô đc Harry Felt đã lên danh sách các mục tiêu tim năng và B trưởng quc phòng McNamara đã duyt danh sách này. Hoa Kỳ chưa trc tiếp tham gia nhưng ngm h tr Việt Nam Cộng Hòa trong các cuc tn công bt đu t hè 1964. Mt trong nhng cuc tn công như thế din ra hôm 31/7/1964, do bốn tàu ca Hi quân Việt Nam Cộng Hòa thc hin và mt trong các mc tiêu là đo Hòn Mê Thanh Hóa. Đó cũng là ngày khu trc hm USS Maddox do Đi tá John Herrick ch huy tiến vào Vnh Bc B đ ri sang đu tháng Tám đã din ra các s kin khiến Hoa Kỳ đ quân và tin bc ngày mt nhiu vào Vit Nam trong gn 10 năm sau đó.

Sáng 2/8/1964, theo Trung tá Schreadley, tình báo Hoa Kỳ chặn và gii mã được lnh chun b chiến đu t tr s hi quân ca Bc Vit Nam và trong cùng ngày còn có mt lnh tấn công bng ngư lôi. Ít lâu sau khi có lnh tn công t hi quân Vit Nam Dân ch Cng hòa, USS Maddox phát hin ba tàu phóng lôi P-4 do Liên Xô sn xut và đang được hi quân miền Bắc s dng. Đi tá Herrick gi tin nhn ti T lnh Hm đi By và hàng không mẫu hm Ticonderoga cách đó 280 hi lý yêu cu tr giúp vì USS Maddox có nguy cơ b tn công.

"Ngay sau 16giờ00, tàu phóng lôi đã xuất hin trong phm vi năm hi lý, Maddox khai hỏa vi súng 127 ly và 76 ly", ông Schreadley viết.

"Thủy th đoàn đ m hôi [vì nã đạn] không th biết rng đó là nhng phát súng m màn cho nhng gì s tr thành cuc chiến dài nht ca Hi quân Hoa Kỳ".

Trong cuộc đng đ đu tiên vi hi quân t Bc Vit Nam, Maddox bn tng cng hơn 280 lot đn. Đi phương phóng ít nht bn ngư lôi v phía Maddox nhưng không trúng. Mc dù vy Maddox cũng b đn 14.5 ly bn trúng thiết b điu phi hỏa lc và viên đn này gi được trưng bày ti Bo tàng Hi quân Washington D.C., theo Trung tá Shreadley.

Khi các phi cơ Crusader t hàng không mẫu hm Ticonderoga ti ng cu, Trung tá James Stockdale đã ch huy máy bay chiến đu tn công ba tàu phóng lôi đang b chy khiến mt tàu bc cháy và sau đó chìm xung bin.

Tàu Maddox và khu trục hm Turner Joy sang ngày 4/8 còn được cho là b lc lượng hi quân Vit Nam Dân ch Cng hòa đeo bám và c hai tàu đã "bn tr". Tuy nhiên chính Đi tá Herrick, ch huy tàu Maddox, sau này nghi ng chuyn thc s có tàu hay ngư lôi ca đi phương hôm 4/8. Ông cho rng có kh năng thi tiết bt thường nh hưởng tới tín hiu radar và s quá cnh giác ca các thủy th đã khiến h nghĩ rng hai tàu b tn công. Chính quyn Hoa Kỳ đã dùng "cuc tn công" th hai này làm lý do đ m rng s can d vào Vit Nam. Vit Nam Dân ch Cng hòa luôn khng đnh không h có cuộc tn công th hai dù công nhn có cuc chm trán đu tiên hôm 2/8.

haiquan2

Ngày 31/7/1964, khu trc hm USS Maddox tiến vào Vnh Bc B đ ri sang đu tháng Tám đã din ra các s kin khiến Hoa Kỳ đ quân và tin bc ngày mt nhiu vào Vit Nam trong gn 10 năm sau đó.

Trong quá trình viết cun T Sông Ra Bin, Trung tá Schreadley đã phng vn Đô đc Thomas Moorer, Tư lnh Hm Đi Thái Bình Dương hi tháng 8/1964 và ông nói : "Điu xy ra là Bc Vit đã gửi lnh… ‘Sn sàng gây chiến’. Đó là chiu [4/8] khi chúng tôi chn, gii mã và đc được.

"…[L]úc đầu không ai nói… lnh đã được ban ra vì chúng tôi không mun Bc Vit biết chúng tôi phá được mt mã ca h". Ông Moorer nói lnh ‘sn sàng gây chiến’ cng thêm với vic có mt các tàu ca Bc Vit Nam trong khu vc khiến các tàu Hi quân Hoa Kỳ x súng. Ông cũng nói ch riêng s kin ngày 2/8 cũng đ đ Hoa Kỳ có lý do tn công. Vit Nam t trước ti nay vn t cáo Hoa Kỳ "xâm phm vùng bin Vit Nam" hôm 2/8 và khẳng đnh Hoa Kỳ "bịa" ra các cuc tn công hôm 4/8.

Chỉ 10 năm sau, Hoa Kỳ đã chính thc b rơi đng minh Việt Nam Cộng Hòa. Khi diễn ra Hải chiến Hoàng Sa giữa Hi quân Việt Nam Cộng Hòa và các tàu ca Trung Quc vào tháng 1/1974, Hm đi Thái Bình Dương ca Hoa Kỳ đã đng ngoài cuc. Trung Quc kim soát toàn b Hoàng Sa k t đó.

Và chỉ hơn mt năm sau, Hi quân Việt Nam Cộng Hòa cũng không còn tn ti. Hồi năm 2015, nhân kỷ nim 40 năm kết thúc Cuc chiến Vit Nam, tôi có cuc gp Tư lnh Hi quân cui cùng ca Việt Nam Cộng Hòa, Đ đc Lâm Ngươn Tánh ti Virginia, Hoa Kỳ. Ông Tánh cho tôi xem lá cờ Việt Nam Cộng Hòa cui cùng bay trên Chiến hm Trn Hưng Đo HQ-1, cũng chính là con tàu đã đưa ông và nhiu người khác đi di tn.

Hoa Kỳ có lẽ s khó có khi nào li có s can d ln v hi quân liên quan ti người Vit như tng xy ra trong thp niên 1950 và 1960 của thế k trước.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 05/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 598 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)