Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/08/2019

Ngẫm ra cho kỹ, như hình con buôn !

JB Nguyễn Hữu Vinh

Gần tròn một tháng kể từ ngày 03/7/2019, khi Trung Quốc cho đoàn tàu hùng hổ vào thăm dò tại Bãi Tư Chính trong thềm lục địa Việt Nam và cứ ở lỳ mãi đó không chịu rút, thậm chí cả khi bị quốc tế lên án. 

conbuon1

Sau khi Trung Quốc đưa tàu bè vào xâm lấn vùng lãnh hải Việt Nam tận thềm lục địa, ngày 8/7, Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch quốc hội Việt Nam vẫn cứ tưng tửng đến Trung Nam Hải thăm quan thầy của mình với những hành động cười cợt, giả lả như không có chuyện gì xảy ra

Câu hỏi đặt ra, là vì sao Trung Quốc ngang ngược tiến hành một vụ việc mà nếu quan sát chúng ta sẽ thấy ở đó tư duy bạo lực, bành trướng nước lớn và đối xử trong quan hệ quốc tế theo hình thức "cá lớn nuốt cá bé" trong hoàn cảnh Trung Quốc đang trong cuộc chiến Thương mại với Hoa Kỳ, đối mặt với nhiều thách thức ngay chính trong nước và trên trường quốc tế ? 

Chính sách bành trướng của Trung Quốc từ xưa đến nay thì ai ai cũng rõ, cả thế giới đã biết và đúc kết thành kinh nghiệm. Hầu hết các quốc gia láng giềng với Trung Quốc đều đã nếm trải những hành động xâm lược và lấn chiếm từ đời này sang đời khác. 

Với dân tộc ta, âm mưu và hành động của kẻ thù dân tộc có truyền thống bành trướng, đã như một sự tất nhiên mà xưa nay cha ông ta trong lịch sử dựng nước và giữ nước đã không coi là chuyện lạ.

Điều mà người ta thấy lo ngại, không hẳn bởi hành động bành trướng xâm lược của Trung Quốc đối với lãnh thổ Việt Nam. Mà chính là thái độ và hành động của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trước họa xâm lăng, trước vận mệnh của Tổ quốc, trước cơ đồ cha ông để lại sẽ dần dần vào tay bọn xâm lược. 

Thông thường, trong mọi cuộc chiến, ý chí và tinh thần đoàn kết là yếu tố có tính chất cốt lõi để mang đến chiến thắng. 

Thế nhưng, trong cuộc chiến bảo vệ Tổ Quốc hiện nay, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã thể hiện một tinh thần "Tự thua" rất rõ ràng. 

Ngày 2/6/2013, khi chúng tôi đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược và bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt vào Trại Lộc Hà, sau khi bằng mọi cách ép chúng tôi lên phòng để "làm việc". Một viên sĩ quan nói : "Các anh nghĩ gì về tình thế hiện nay khi nước ta là nước nhỏ làm sao chống lại Trung Quốc ?" Tôi trả lời : "Chưa bao giờ Việt Nam là đất nước to lớn bên cạnh Trung Quốc, và trong lịch sử, âm mưu bành trướng thôn tính lãnh thổ Việt Nam chưa bao giờ bị từ bỏ. Thế nhưng, trong lịch sử đất nước này, các chế độ chính trị đã qua dù được nhà nước cho là phong kiến thối nát, thực dân xâm lược thì cũng đã động viên được tinh thần yêu nước của người dân. Chính tinh thần yêu nước của người dân đã là cơ sở để bảo vệ chủ quyền đất nước bền vững đến bây giờ. Còn với tình thế này, đất nước này, lãnh thổ này sẽ rơi vào tay giặc là điều chắc chắn"

Viên sĩ quan an ninh hỏi lại : "Tại sao người dân thì yêu nước, chưa chiến tranh mà anh lại nghĩ chúng ta sẽ thất bại ?"

Tôi đáp : "Bởi vì trên đất nước này, chưa bao giờ có một chế độ mà thái độ sợ hãi và nhu nhược đến mức hèn hạ trước thế lực bành trướng như chế độ cộng sản hiện nay. Những cuộc biểu tình hôm nay bị bắt bớ đàn áp, giống như câu chuyện bị láng giềng xâm lấn đất đai, con cái ra phản ứng thì bố mẹ trấn áp, đánh đập và chạy sang hàng xóm để tâng công nịnh bợ kẻ cướp, vậy thì đất đai rơi vào tay hàng xóm là điều hiển nhiên".

Quan sát những ngày qua, người dân đã thấy nhà nước cộng sản Việt Nam đã làm gì trước hành động xâm lăng ?

Trước hết, khi Tổ Quốc bị xâm lăng, người đứng đầu đất nước cần tỏ thái độ hết sức thẳng thắn và coi đó là sự kiện nghiêm trọng hàng đầu. Thế nhưng ở đây, người ta thấy nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã làm điều ngược lại. 

Sau khi Trung Quốc đưa tàu bè vào xâm lấn vùng lãnh hải Việt Nam tận thềm lục địa, ngày 8/7, Nguyễn Thị Kim Ngân, người đứng đầu cái gọi là Quốc hội Việt Nam vẫn cứ tưng tửng đến Trung Nam Hải thăm quan thầy của mình với những hành động cười cợt, giả lả như không có chuyện gì xảy ra và thậm chí còn "ăn dầm nằm dề" ở đó cả tuần lễ mà không hề có bất cứ một lời nói nào dám động chạm đến kẻ thù của dân tộc – quan thầy của Đảng cộng sản Việt Nam.

Kế sau đó, 3 tuần sau, từ 21-22/7, Võ Văn Thưởng, ủy viên Bộ chính trị lại tiếp tục sang tận Trung Quốc để tham gia cái gọi là "Hội thảo lý luận" giữa hai Đảng cộng sản. 

Như vậy, ít nhất đã có 2 trong số 17 người trong cái gọi là Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam đã khấu đầu trước quan thầy Trung Quốc ngay trong những ngày đất nước đang bị chính Trung Quốc xua quân xâm lược. 

Thế rồi Nguyễn Phú Trọng lại lên diễn đàn kêu gọi "Không để người dân, các thế lực thù địch lợi dụng lòng yêu nước của người dân kích động biểu tình…" mà tuyệt nhiên không một lời nói về việc giặc đang xâm lăng bờ cõi. 

Điều người ta thấy rất rõ ở những động thái này là : Với Đcộng sản Việt Nam, cơ đồ, lãnh thổ, dân tộc và đất nước không có gì quan trọng bằng chính vị trí cai trị của Đảng cộng sản. 

Đảng sẵn sàng bỏ qua tất cả mọi hành động xâm lăng, mọi sự gây hấn, sự xâm lược lãnh thổ, lãnh hải và cuộc sống, tính mạng người dân… Tất cả để tập trung trước hết là sự tồn tại cai trị của đảng.

Quan sát những hành động của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam những ngày qua, chúng ta liên tưởng đến hình ảnh một ông bố nghiện ngập và sa đọa, chỉ biết hút xách và hành hạ vợ con nhằm thỏa mãn thú tính cũng như những nhu cầu bệnh hoạn của mình. Thế rồi hắn bán dần đất đai nhà cửa mà tổ tiên để lại. Khi con cái có ý kiến lập tức hắn dùng roi vọt và bạo lực trấn áp nhằm làm vừa lòng kẻ có mưu đồ ăn cướp gia tài của nhà mình. 

Và đám con cái, những người dân thì sao ? 

Sau một thời gian dài đảng đẩy họ vào những cuộc gọi là đấu tranh, cách mạng, lao vào chém giết lẫn nhau chỉ nhân danh lòng yêu nước. Những lời đường mật về tinh thần, về lòng yêu nước đã đem lại kết quả là hàng chục, triệu người dân Việt đã bỏ mạng trong những cuộc chiến Nam – Bắc, trong những cuộc chiến với danh nghĩa "Nghĩa vụ quốc tế cao cả", cải cách ruộng đất, cách mạng quan hệ sản xuất, cải tạo… thì kết qủa cuối cùng một hệ thống gông cùm khắc nghiệt, nghiệt ngã nhất đã dành cho họ là hệ thống độc tài cộng sản.

Xương máu của họ, mồ hôi nước mắt và tài sản của họ đổ ra mấy chục năm qua, chỉ nhằm kê cho vững cái ghế độc quyền trên đầu trên cổ người dân Việt Nam nhằm bòn xương, hút máu của họ. 

Sau khi cơn bột phát của lòng yêu nước qua đi, nhìn những hành động của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thời gian qua, người ta thấy nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tái hiện hình ảnh của gã Mã Giám sinh trong truyện Kiều :

Khi ăn khi nói lỡ làng,

Khi thầy khi tớ xem thường xem khinh.

Khác màu kẻ quý người thanh,

Ngẫm ra cho kỹ như hình con buôn.

Và họ tự rút ra kết luận :

Xem gương trong bấy nhiêu ngày,

Thân con chẳng kẻo mắc tay bợm già.

Và họ biết rằng, lòng yêu nước của họ đã bị lợi dụng và phản bội. 

Thế nên, khác với những năm trước đây, khi Tổ Quốc bị xâm lăng, mọi người dân bất chấp đàn áp, bỏ tù hoặc đánh đập để xuống đường biểu tình, phản đối hành động xâm lăng của Trung Cộng. Ngày nay, dù báo chí chỉ đích danh Trung Quốc xâm lược, thậm chí báo đảng còn hô hào : "Huy động toàn dân bảo vệ chủ quyền và phẩm giá dân tộc", thì người dân vẫn hiểu rằng chẳng có dân tộc nào được bảo vệ ở đó, chẳng có phẩm giá nào trong ý niệm của người Cộng sản.

Bởi cái sẽ được bảo vệ, chính là cái ngai vàng của đảng đang trở thành gông cùm của cả dân tộc. 

Và họ dửng dưng trước việc đất nước bị xâm lăng như chẳng có điều gì xảy ra.

Và đó là thành công lớn nhất của Đảng cộng sản trong chương trình "Bán nước đúng quy trình".

JB Nguyễn Hữu Vinh

Nguồn : RFA, 01/08/2019

Quay lại trang chủ
Read 536 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)