Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/07/2019

Mekong : Trận ‘hạn hán thế kỷ’ nhìn từ quan điểm hạ lưu

Phạm Phan Long

Báo chí Thái Lan, Việt Nam và hi ngoi đu đăng tin lưu vc Mekong hn hán b nng n nht ca thế k, mc nước xung t Trung Quc (Trung Quốc) trong tháng này bỗng xung thp ch còn mt na k lc thp có trước, các t chc dân s Thái cho rng hn hán là do các đp thủy đin ca Trung Quc trên Vân Nam đã ct hãm nước.

mekong1

Biển H cn nước do dòng Mekong b nh hưởng bi biến đi khí hu và các đp trên thượng ngun.

lun cáo buc Trung Quốc như thế là hp lý, nht là t quan đim Thái Lan, vì Đông Bc Thái Lan là vùng nằm ngay sát biên gii vi Trung Quc ngay dưới chân chui đp Vân Nam, nên h phi hng chu tác đng trc tiếp t các đp thy đin Vân Nam, Trung Quốc. Trung Quốc vn ha hn li ích ca chui đp Vân Nam, như giúp h lưu gim lũ lt và tránh hn hán, nhưng thc tế các đp Trung Quốc đã không h mang li các li ích đó.

Vào trận hn hán năm 2016, Trung Quốc đã bt ng gián đon cung cp lưu lượng quan trc ti trm Cnh Hng trên Vân Nam cho t chc hp tác quc tế Ủy ban sông Mekong (Mekong River Commission-MRC) và các nước h lưu. Năm đó, Trung Quốc cắt gim mc nước chy xung Chiang Sean xung dưới mc thp k lc, gây khn đn cho Đng bng sông Cu Long, khi đó Viet Ecology Foundation đã phi báo đng vi tòa Đi S M Việt Nam, h đã khn cp gi đoàn xe nước xung cu tr ; cho mãi đến cui mùa khô năm đó Trung Quốc mi tăng lưu lượng nước li bình thường nhưng quá mun.

Và chỉ mi va đây, vào mùa hn tháng 7/2019, Trung Quốc li bt ng ct lưu lượng sông, ly c vì phi bo trì mng ti đin, ch chy còn mt na lưu lượng k lc thp nht trước đó. Trung Quốc bị báo chí t cáo, và đ xoa du dư lun, Trung Quốc mi va tuyên b s cung cp cho MRC các thông tin hàng ngày v mc nước sông và lượng mưa Vân Nam. Thc tế cho thy t khi có các đp Trung Quốc, h lưu sông Mekong đã b nhiu trn hn hán khc nghit hơn và thường xuyên n trong khi Trung Quốc không thay đi chính sách thủy đin, sau 8 d án, vn tiếp tc quy hoch xây thêm 20 đp khác và tài tr các d án thủy đin trên dòng chính Mekong trên đt Lào.

Các NGO Thái Lan đã phản đi d án Xayaburi ca Lào và np đơn kin tp đoàn điện lc Thái EGAT t năm 2012 nhưng rt tiếc h tht bi. T chc quc tế Mekong River Commission, MRC ông Phm Tun Phan, CEO ti hi tho 2017 đã công khai ph nhn tác hi ca các d án thủy đin và góp tiếng nói vn đng cho Lào thông qua d án Pak Beng. Việt Nam đã không quyết kit phn đi Lào và Phm Tun Phan, Việt Nam im lng có l đã có tha hip đ nhn chia phn thc hin d án Luang Prabang. Quyn li, sinh kế và môi trường ca dân cư đng bng Tonle Sap và Cu Long coi như đã b hai nhà cm quyền Cambodia và Việt Nam hy sinh trong các cuc hp duyt xét d án ca Lào ca MRC.

Trung Quốc và Lào bác b cáo buc hn hán do thy đin gây ra mà cho rng hn hán là vì có ít mưa trên lưu vc.

a ít dn trên lưu vc là có tht nhưng hn hán sm hơn và khc nghiệt hơn khi thiếu mưa là do vn hành các h cha thy đin, chúng có kh năng gây ra hn hán c khi có mưa. Nước và phù sa là máu và dưỡng khí ca h sinh thái lưu vc. Trung Quốc ct gi 40 t mét khi hay 53% vũ lượng hàng năm ca lưu vc sông Lancang Trung Quốc, và Lào cất gi 30 t mét khi hay 18% vũ lượng hàng năm ca lưu vc sông Mekong trên đt Lào đ các h thủy đin ca h có th hot đng. Lượng nước h nói trên rt ln nên mi h cha phi tích t qua nhiu mùa mưa lin, và ln lượt ly đy hết 8 d án Vân Nam cũng kéo dài suốt nhiu thp niên qua. Và ri Trung Quốc còn 20 d án thy đin khác na, chưa k vào nhng năm ít mưa, tích tr nước gây hn hán càng thêm kinh khng.

Trung Quốc và còn cả Lào na, h đã cùng ct gi nước sông Mekong, h không ch mùa khô mà h gi ly nước sông vào sut mùa mưa, đến ni khiến Bin H Tonle Sap hàng năm không còn mc nước dâng theo flood pulse, mt đi mùa nước ni, ri sang đến mùa khô, Bin H không có s nước thng dư đó đ chy xuôi v giúp cho Đồng bằng sông Cửu Long chng mn. Trung Quốc và c Lào trên thc tế đã không h bù giúp tăng lưu lượng nước cho Cambodia và Việt Nam vào mùa khô, dù lý thuyết và tuyên truyn h vn ngu bin cho thy đin là phi x nước đ chy tua bin, điu mà nông ngư dân h lưu không th tin vì h không h thy.

Tổ chc International Rivers tại Thái Lan kêu gi chính ph các quc gia trong khu vc phi n lc kim soát vic khai thác sông Mekong.

Lời kêu gi này đã có các NGO các nước Mekong và quc tế kiến ngh nhiu ln t lâu, 65 triu dân cư Mekong đã tr thành nn nhân ca cơn điên thủy đin và s xoay chuyn đa chính tr do Trung Quc khi xướng và ch đo. Không nhng thế, h li đang sng trên mt lưu vc phi hng chu tn thương nht vì biến đi khí hu toàn cu, mt tình trng không phi do h gây ra. Vào tháng 11, 2015 dân cư Mekong và 10 tổ chc phi chính ph đã kết hp thành lp United Mekong Communities Network và đ trình các chính ph Mekong mt kiến ngh chưa tng có trong lch s : "Các Chính ph Mekong : Hãy lng nghe tiếng Dân !" Nhưng tiếc thay kiến ngh ca h đã b bỏ ngoài tai.

Tóm tắt quan đim t h lưu

Không phải ch có hn hán, không phi ch có Trung Quốc, tt c các đp thủy đin Trung Quốc và Lào còn giam gi phù sa, ngăn cn di ngư, gây sói l ven b, cho xâm mn sâu vào thm lc đa và soi mòn duyên hi. Thủy đin không phi là năng lượng tái to không sch vì khí thi vô hình do ra mc t lòng h vùng ngp nh ra nhiu ngang vi đin than. T chc NGO đc lp OXFAM đã có báo cáo v kinh tế cho chui đp h lưu Mekong cho rng không có li mà lưu vc s gây tn tht, tng cộng trên 7 tỉ USD.

Không tính tổn tht xã hi và môi trường, chi phí xây dng sn xut thy đin Mekong hin đã tn kém nht thế gii, các đp ca Lào s có chi phí đt gp đôi năng lượng mt tri và gp ba năng lượng gió. Chính ph Lào đang dn dt Lào đu vào nhng d án li thi, ngược xu hướng thi đi, dân tc Lào s gánh chu công n và thit hi sm, khi Thái Lan và Việt Nam không nhp cng thủy đin Lào vì đt và còn tht thoát vì đường ti xa xôi.

Thật vy, Thái Lan đã công b phi xét li quy hoch năng lượng và trì hoãn khế ước mua đin Pak Beng ca Lào.

Cambodia đã có thể làm đin t nng trên Bin H, Việt Nam t gió trên duyên hi Trung Nam Vit, đó là nhng ngun năng lượng tái to, sch và vô tn sn có ngay trên lãnh đa mình.

Chính phủ Lào vi 6 triu dân không th vì li nhun thủy đin mà bt chp thit hi ca 26 triu dân cư đng bng sông Tonle Sap Cambodia và sông Cu Long Việt Nam. Dân Cambodia và Việt Nam không cn da vào thủy đin ca Trung Quốc hay Lào, nhà cm quyn Cambodia và Việt Nam cn liên kết chng li Lào và Trung Quốc, lp quy hoch da vào tiết kim, phát trin năng lượng sch, giá r, gim ô nhim và s l thuc vào nhiên liu nhp cng, nht là không hy sinh quyn li nông ngư dân và sc kho dân mình.

July 23, 2019

Kỹ sư Phạm Phan Long, PE

Viet Ecology Foundation

Nguồn : VOA, 25/07/2019

Tham kho :

[1] https://www.sustainability-times.com/environmental-protection/the-mekongs-water-hasnt-been-this-low-for-a-century/

[2] https://www.bangkokpost.com/opinion/opinion/1715595/dam-disaster-on-the-way

[3] https://www.business-humanrights.org/en/xayaburi-dam-lawsuit-re-laos-thailand

[4] http://vietecology.org/Article/Article/210

[5] https://cambodia.oxfam.org/latest/policy-paper/economic-evaluation-hydropower-projects-lower-mekong-basin

[6] https://www.internationalrivers.org/resources/press-release-thailand-delays-decision-on-power-purchase-from-pak-beng-dam-16784

Quay lại trang chủ
Read 505 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)