Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/07/2019

Sửa Luật Công đoàn nhưng có xóa bỏ ‘phí ăn cướp 3%’ ?

Phạm Chí Dũng

Mãi đến tháng By năm 2019, rt cuc mt trong nhng mơ ước và cũng là mc tiêu đu tranh gian kh trong rt nhiu năm qua ca người lao đng cùng xã hi dân s đã tm đơm hoa kết trái : chính th đc tài và chưa bao gi chu ‘nh’ quyn lc can thip ln thao túng vào tổ chc công đoàn ca công nhân đã phi chp nhn sa Lut Công đoàn.

congdoan1

Người lao động Việt Nam tại Đài Loan biểu tình đòi Hà Nội giải tán các tổ chức môi giới trung gian bóc lột - Hình minh họa.

Vẫn câm nín ‘phí ăn cướp 3%’ !

Nhưng s kin mang tính quá đi hiếm mun trên đã ch được công b chính thc sau khi Liên minh Châu Âu (EU), trong tư thế đành tm hài lòng với một chút ‘ci thin nhân quyn’ cho có và hết sc trí trá ca chính th Vit Nam, đã đành phi ‘nh’ cho chính th này bng vic t chc ký kết hai hip đnh EVFTA (Hiệp đnh thương mi t do Châu Âu - Vit Nam) và EVIPA (Hiệp đnh Bo h đu tư vi Liên Minh Châu Âu) vào ngày 30/6/2019 tại Hà Ni.

Tổng Liên đoàn Lao động Vit Nam - mt trong s 6 ‘cánh tay ni dài ca đng’ đã d kiến phm vi Lut Công đoàn sa đi s tp trung điu chnh vi 6 nhóm quy đnh ch yếu : Vai trò, quyn và trách nhim ca t chức công đoàn ; Nguyên tc t chc và ch đo hot đng công đoàn ; Quyn gia nhp công đoàn ca người lao đng là người nước ngoài làm vic ti Vit Nam ; Quyn gia nhp h thng công đoàn Vit Nam ca t chc đi din người lao đng ; Các hành vi phân bit đi x và can thip, thao túng chng công đoàn ; Tài chính công đoàn.

Theo kế hoch, D án Lut sa đi, b sung mt s điu ca Lut Công đoàn d kiến trình Quc hi khóa XIV cho ý kiến ti kỳ hp th 8 (tháng 10/2019) và thông qua ti kỳ hp th 9 (tháng 5/2020).

Thế nhưng cáo chết không cha nết. Mt trong nhng ni dung ct lõi trong Lut Công đoàn cn phi xóa b là ‘phí ăn cướp 3%’ vn không được Tổng Liên đoàn Lao động Vit Nam nêu ra, trong khi trước đó chính ch th này đã là tác nhân mun giu biến Luật Công đoàn đ khi phi sa đi.

Âm mưu !

Cho đến nay, không phi thông tin t các cơ quan chính quyn mà là t gii xã hi dân s đã cho người lao đng biết mt yêu sách bt buc : Lut Công đoàn năm 2012 có khá nhiu mi liên h hu cơ qua li vi B lut Lao đng, và mt cách đương nhiên theo đòi hỏi ca Hip đnh Đi tác Toàn din và Tiến b xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Vit Nam đã tham gia, và c hai hip đnh EVFTA và EVIPA mà Vit Nam có th s được tham gia, khi sa lut này thì đng thi phi sa lut kia và ngược li.

Nhưng cái cách sửa luật song trùng như thế rt có th vn s mãi là kỳ vng mà không th biến thành mt th thc tế nào dù ch là thc tế tht khiêm tn, bi trong thc tế vào năm 2018 và cho đến tn gn đây đã tn ti âm mưu ‘không sa Lut Công đoàn’.

Bằng chng ca âm mưu trên, tr trêu thay, li b l ra bi… B trưởng ngoi giao Phm Bình Minh. Ti kỳ hp quc hi tháng 10 - 11 năm 2018, mc dù đã phi tha nhn s cnh tranh vi công đoàn đc lp được lp ra bi công nhân trong tương lai, Phm Bình Minh vn thn nhiên nói trước quc hi : ‘cho đến hin nay thì Chính ph không đ xut sa Lut Công đoàn’.

Đó chính là nguồn cơn sâu xa và b rc đ Tổng Liên đoàn Lao động Vit Nam trong sut mt thi gian dài đã không h trình mt d tho nào v sa Lut Công đoàn.

Nhưng vì sao Tổng Liên đoàn Lao động Vit Nam li tha thiết vi Lut Công đoàn cũ đến thế ?

"Không ăn cướp thì là cái gì !"

Cùng với Mt trn T quc Vit Nam, Hi Nông dân Vit Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản H Chí Minh, Hi Liên Hip Ph N Vit Nam, Tng Liên đoàn Lao động Vit Nam nm trong s 6 ‘cánh tay ni dài ca đng’ b xem là bám cht đi sng ký sinh, mi năm tiêu xài đến 14.000 t đng tin ngân sách - tc tin mà người dân phi è c đóng thuế.

Nhưng ngoài tin cp t ngân sách, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam còn mt ngun thu rt màu m khác.

Trong rất nhiu năm qua, bng mt quy đnh tài chính t đt ra, Tổng Liên đoàn Lao động Vit Nam - t chc được xem là ‘cánh tay ni dài ca đng’ - đã nghim nhiên phè phn hưởng th ít nht 3% trên tng qu lương doanh nghiệp (gm 2% do doanh nghip phi ‘đóng góp’ và 1% t thu nhp ca người lao đng).

Một quy đnh mà rt nhiu doanh nghip và công nhân đã phn n : ‘không ăn cướp thì là cái gì !’.

Nhưng cho ti nay, Tổng Liên đoàn Lao động Vit Nam vn chưa h minh bạch tài chính, hay nói thng là chưa h công b con s thu hàng năm t ‘phí ăn cướp 3%’ là bao nhiêu, chi cho nhng mc gì và s tin mà cơ quan này li dng đ ‘ăn chơi nhy múa’ thâm lm đến mc nào.

Cho đến năm 2019 và khi chính th Vit Nam đã ph phục sát thm CPTPP và EVFTA, thái đ ca ‘k cướp’ vn chng có gì đáng gi là phc thin. Mi quan h gia Tổng Liên đoàn Lao động Vit Nam vi nhng đơn v do cơ quan này làm ‘ch qun’ thm chí còn ti t đến mc vào tháng 6 năm 2019, Đi hc Tôn Đc Thắng Sài Gòn đã tr thành đa ch đu tiên t cáo cơ quan ch qun ca đi hc này là Tng liên đoàn lao đng Vit Nam v chế đ ‘np tô’ đến 30% kết qu tài chính sau khi đã np thuế (có th hiu là phi np đến 30% ca phn li nhun ròng sau khi đã nộp thuế).

Trả thù đê tin !

Đáng chú ý, thư t cáo trên mà được gi đến các cơ quan ca đng và chính quyn, nhưng không phi ‘lưu hành ni b’ mà được Đi hc Tôn Đc Thng công b cho báo chí nhà nước - như mt thông đip sn sàng đi mt vi cơ chế đy bất công và tham lam của Tng liên đoàn lao đng Vit Nam.

Có thể cho rng đây là ln đu tiên Tng liên đoàn Lao đng Vit Nam b mt v đau điếng t thư t cáo ca mt đơn v do cơ quan này làm ch qun. Và cũng là ln đu tiên mt đơn v cp dưới như Đi học Tôn Đc Thng thm thía v thói hư tt xu và nn thù vt bn thu đê tin ca gii quan chc ch qun luôn tng nim ‘đnh hướng xã hi ch nghĩa’ và ‘luôn chăm lo và bo v quyn li người lao đng’ là đến mc nào.

Nhưng ch đến lúc này, các đơn v b ‘ch qun’ mi nhn chân ra được vic cp trên ca h sn sàng tr thù đê tin ra sao. Ngay sau phn ng công khai trên ca Đi hc Tôn Đc Thng, Tng liên đoàn Lao đng Vit Nam đã tr đũa bng cách đ ngh B Giáo dc và đào to xem xét tính hp pháp việc phong giáo sư ca ông Lê Vinh Danh - hiu trưởng Trường Đại học Tôn Đc Thng - và t phong giáo sư cho ging viên ca trường đi hc này, mà có th hiu là mun cách chc ông Danh.

Trùng với thi gian đòi Đi hc Tôn Đc Thng phi ‘np tô’, Tổng Liên đoàn Lao động Vit Nam ln đu tiên phi đi mt vi nguy cơ ‘đa công đoàn’, hoc tương lai hình thành công đoàn đc lp do người lao đng t thành lp mà không còn nm trong gung máy chi phi ca Tổng Liên đoàn Lao động Vit Nam, và s cnh tranh sòng phng với Tổng Liên đoàn Lao động Vit Nam khi chính th đc tài Vit Nam trin khai Hip đnh thương mi quc tế CPTPP và có th được ‘ăn’ Hip đnh thương mi EVFTA vi Châu Âu. Điu đó cũng có nghĩa rng mc thu ‘3% ăn cướp’ nhiu kh năng không còn na.

Hẳn nguy cơ ht thu trên đã khiến Tổng Liên đoàn Lao động Vit Nam, vn quen ‘tham ăn’, không còn cách nào khác là tróc nã các đơn v thuc quyn ch qun ca mình như Đi hc Tôn Đc Thng, vi mc thu như th giết người.

Phải xóa b !

Thực ra, s chng cn ngạc nhiên v thói quen ‘ăn tp’ ca Tổng Liên đoàn Lao động Vit Nam, nếu biết tường tn v mt thc tế không th chi cãi : cơ quan này chưa bao gi đng thun, càng không h lãnh đo, t chc bt kỳ v đình công nào vi bt kỳ yêu cu biu th chính đáng nào của công nhân trong gn 1.000 cuc đình công t phát hàng năm.

Nhiều ngun tin t gii công nhân đã khng đnh rng nhiu lãnh đo công đoàn nhà nước đã được tr lương cao đ phc v cho gii ch đu tư và bo v li ích ca đng cm quyn, thay vì bo vệ người lao đng. Ngay c mt s nhà nghiên cu thuc chính quyn cũng không che giu rng không phi là điu bt thường khi các nhà qun lý tr thành lãnh đo công đoàn và s dng công c này đ thao túng các cuc bu c công đoàn. Rt nhiu ví d trong thực tế đã cho thy gii lãnh đo công đoàn nhiu đa phương đã tha hip và toa rp vi gii ch và công an đa phương đ theo dõi công nhân, ch đim nhng người đng đu phong trào đình công đ công an truy xét, sách nhiu và bt b h.

Còn giờ đây, cái thời chuyên quyn đc đoán và ‘ăn cướp’ ca Tổng Liên đoàn Lao động Vit Nam đã đến hi kết.

Đã tới lúc s thu ‘3% ăn cướp’ trong nhiu năm qua mà ‘th phm’ là Tổng Liên đoàn Lao động Vit Nam phi được kim toán hoc thanh tra cp chính ph, đng thời phải b xóa b hoàn toàn trong Lut Công đoàn sa đi.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 14/07/2019

Quay lại trang chủ
Read 623 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)