Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/07/2019

Cháy rừng, nói về phòng cháy chữa cháy ở Việt Nam

Trân Văn

Lửa vn còn rng rc Hà Tĩnh, ri Ngh An. Din tích rng đã thành tro hai tnh này được ước đoán ít nht cũng khong 40 héc ta và con số này s còn thay đi. Tính đến cui ngày 30 tháng 6, đã có mt người chết cháy khi cu khonh rng mà chính quyn xã Nam Kim, huyn Nam Đàn, tnh Ngh An giao cho gia đình bà chăm sóc (1)...

chay1

Cháy rừng Hà Tĩnh. Photo Báo Hà Tĩnh

Cho dù số người được huy đng dp la tính bng ngàn nhưng nhiệt đ cao, đa thế khu vc him tr, bt tin cho vic cha cháy nên hàng ngàn, hàng ngàn lính cu ha, b đi, công an, dân chúng vn bt lc trong vic dn nước dp la, ngăn la lan rng. Chng riêng Hà Tĩnh, Ngh An, Tha Thiên - Huế cũng trong tình trạng tương t (2).

Cháy rừng Vit Nam không phi là chuyn l, bt lc trước la cũng không l, dp la, ngăn cháy rng tri nóng như thiêu ch bng sc người, thiếu hoàn toàn các phương tin cha la cn thiết thì làm sao đt được hiu qu mong đi. Giống như nhng ln trước, t các viên chc đến dân chúng đang cu… tri mưa !

Trên mạng xã hi, người thì bt bình khi sát nhng cánh rng thông ph t chân lên đnh ngn Hng Lĩnh là các khu dân cư, hàng quán, cây xăng,… qui hoch như thế thì làm sao có th ngăn nga thm ha (3) ? Nhiu người th dài khi nhìn lính cu ha, b đi, công an, dân chúng đa phương ch loay hoay chn la vi đôi tay trn, xe cu ha làm sao leo núi, bao nhiêu cây s ng dn nước mi đ dp mt bin la ? Rt nhiu người dn li chuyện Binh đoàn 18 tng khoe cách nay đúng mt năm : Điu đng trc thăng sang Indonesia đ h tr chng cháy rng đó (4) - và thc mc, rng Ngh An, Hà Tĩnh đã cháy sut ba ngày, ti sao quân đi không điu đng trc thăng h tr đng bào ?

Đã có khá nhiều người bình lun, trc thăng vn là mt trong nhng phương tin hu hiu đ dp nhng đám cháy ln trên din rng, nhng tình hung xe cu ha không th phát huy tác dng chng hn như cháy trên cao, đa hình him tr, cháy rng. Người s dng Internet chia sẻ vi nhau nhng video clip v hot đng ca các loi trc thăng. Trc thăng thường dùng gàu, ly và ti vài tn nước (5), trc thăng chuyên dng hút nước t sông, rch, h, ao… ri bay đến đám cháy, x t trên cao xung vài khi nước (6). Dù là trực thăng thường hay chuyên dng, thi gian ly nước, x nước xung khu vc đang cháy cũng ch mt vài phút - rt hiu qu, ti sao Vit Nam không sm ?

Nếu th tìm thông tin v đu tư vào trc thăng nhm phòng và cha cháy, có th thy hi đu tháng trước, lực lượng cu ha ca Ý va đt mua thêm năm trc thăng cha cháy. Chi phí trn gói cho hp đng s được thc hin năm nay và năm ti này là 75 triu Euro, bao gm c trc thăng ln hun luyn phi công, k thut viên, các phương tin đi kèm và bo trì (7). Chia đều, s tin phi tr cho sm - t chc vn hành mi trc thăng cha cháy khong 15 triu Euro, qui ra tin đng khong 400 t. Nếu tính tng chi phí cho c gói (phi đi năm trc thăng) thì tng mc đu tư chng 2.000 t đng Vit Nam. Khon tin này rõ ràng không nhỏ nhưng cũng chng phi là quá ln.

Vấn đ nm ch, ti Vit Nam, h thng công quyn t trung ương đến đa phương va có th phóng tay, liên tc chi t vài trăm đến c ngàn t đ dng các… cng chào, các trung tâm hành chính sang trọng, các tượng đài, khu tưởng nim t… "bác" đến… Fidel Castro, va liên tc rót vào các d án vô b, chuyn cho các tp đoàn, tng công ty nhà nước vài chc ngàn t ti hàng trăm ngàn t, bt k sau đó, tt c tr thành giy ln, thm chí to thêm n nn nng không nghĩ ti và cũng chng có bt kỳ kế hoch nào đ sm nhng phương tin tht s cn thiết trong vic bo v tính mng, tài sn công dân, tài nguyên quc gia như trc thăng cha cháy.

Chẳng phi bây gi rng mi cháy. Rng đã cháy, đang cháy và sẽ còn cháy. Phòng cháy - chữa cháy rng có l vn ch là nhng con người chng may sinh ra, ln lên, cư trú trong nhng khu vc có rng b cháy t xoay s vi nhau ri… thôi. Sau khi b mt khon tin chc chn là rt ln đ tu b toàn b "Khu lưu nim Bác Hồ v thăm Hà Tĩnh" (8), tháng trước, h thng chính tr, h thng công quyn Hà Tĩnh - nơi rng tng cháy nhiu ln và đang cháy rng rc - t chc trng th "L báo công vi bác H" (9). Vi nhng gì thiên h đã biết v Hà Tĩnh, "L báo công vi bác H" tiếp tc góp thêm mt trong hài kch mà người ta không th nào cười.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 01/07/2019

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/mot-phu-nu-tu-vong-khi-chua-chay-rung-o-nghe-an-20190630174714424.htm

(2) https://tuoitre.vn/trong-1-buoi-chieu-4-dam-chay-lon-bung-len-o-hue-thieu-rui-100ha-rung-20190628180255612.htm

(3) https://www.facebook.com/vpluatsuvidan/posts/1247449025437506

(4) https://dantri.com.vn/xa-hoi/chuyen-truc-thang-viet-nam-cho-gau-nuoc-4-tan-di-cuu-hoa-tai-indonesia-20180625170447375.htm

(5) https://www.youtube.com/watch ?v=cQ04w1gDFdI
(6) 
https://www.youtube.com/watch ?v=P3SjRZtnIIg

(7) https://helihub.com/2019/06/19/italian-national-fire-corps-orders-five-more-aw139s/

(8) https://baohatinh.vn/van-hoa-ha-tinh/hoan-thanh-tu-bo-khu-luu-niem-bac-ho-ve-tham-ha-tinh-trong-thang-5-2017/129624.htm

(9) https://dantri.com.vn/xa-hoi/ha-tinh-to-chuc-le-bao-cong-voi-bac-ho-20190515145027296.htm

Quay lại trang chủ
Read 456 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)