Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/06/2019

Làm sao để có lớp trẻ như ở Hong Kong ?

Nguyễn Hùng

Nửa cui tháng Sáu này Đi hc Goldsmiths nơi tôi dy t chc trin lãm các công trình tt nghip ca hàng ngàn sinh viên theo hc hàng chc ngành khác nhau. Mt trong nhng công trình thu hút s chú ý ca tôi là tác phm bao gm hàng chc cun giy v sinh được bôi các màu khác nhau nm trên mt bn cu kèm theo nhng t m đu : "Tôi là người Hong Kong, tôi thích t do ngôn lun…".

tre1

Một trong nhng công trình thu hút s chú ý ca tôi là tác phm bao gm hàng chc cun giy v sinh. (Hình : Hùng Nguyn)

Đây là công trình của Hiu Yu Lai, sinh viên hc ngành tr liu và các màu sc, theo li cô, th hin nhng cung bc tình cm khác nhau của các bnh nhân cn tr liu. Hiu Yu Lai là sinh viên Hong Kong duy nht tt nghip ngành này trong năm nay Goldsmiths. Nó làm tôi nh ti hàng trăm ngàn bn tr đã xung đường vì mt Hong Kong t do trong my tun qua. Điu kin cn đu tiên đ xã hi luôn thay đi theo hướng tt hơn là kh năng t do th hin chính kiến, quan đim và tình cm.

Công trình khác khiến tôi chú ý là b năm bc nh vi ch đ ‘Thai nghén Goldsmiths’ ca n sinh theo hc ngành tâm lý tr liu qua ngh thut, cô Katherine Foster. Cả công trình là s thách thc chính trường nơi cô đã hc và tht khó có cơ hi đ được trưng bày ti các trường Vit Nam hay Trung Quc.

tre2

Công trình khiến tôi chú ý là b năm bc nh vi ch đ ‘Thai nghén Goldsmiths’ ca n sinh theo hc ngành tâm lý tr liu qua ngh thut, Katherine Foster. (Hình : Hùng Nguyn)

Đây là lời chú thích cho năm bc nh chp bng cha ngày mt to ca cô khi đang hc trường.

Tháng 1

Goldsmiths từ chi tr li tin mà sinh viên mt khi các gi hc b hủy vì cuc đình công [ca các ging viên].

Tháng 4

Tài khoản sinh viên b Goldsmiths khóa khiến tôi không vào được các cơ s ca trường trong mt tháng.

Tháng 5

Goldsmiths đem con bỏ ch và t chi nhn trách nhim vì nhng sai lm liên quan ti hc phí ca tôi.

Tháng 7

Văn hóa thể chế có vn đ ca Goldsmiths khiến các thành viên được kính trng và được đánh giá cao ca khoa tâm lý tr liu qua ngh thut b vic.

Tháng 9

Bị Goldsmiths dọa tôi s không được nhn bng nếu tôi không tr s tin pht còn li, vn đã quá hạn np hai ngày…

Việc mt trường đi hc cho phép sinh viên th hin quan đim cá nhân cho dù nhà trường có th không thích quan đim đó là điu cn thiết đ có mt thế h tr dám thách thc quyn lc.

Điều này cũng khiến các vn đ ca trường không b ém nhẹm đi và người ta buc phi tìm cách gii quyết các vn đ.

Hiện mt s sinh viên Goldsmiths cũng đang chiếm mt s phòng trong mt toà nhà chính ca Goldsmiths đ biu tình t vài tháng nay đ phn đi điu h coi là chính sách không tho đáng ca trường v chng phân bit chng tc.

Vụ vic xy ra sau khi mt ng viên cho chc ch tch Hi Sinh viên Goldsmiths phi chu nhng hành đng được coi là phân bit chng tc. Các băng rôn và biu ng vn đng tranh c ca n ng viên Hamna b xé rách hoc bị v bn kèm theo các li chế nho tiếng Anh ging nước ngoài ca cô. Vic trường b cáo buc không có phn ng kp thi và đúng mc trước din biến này đã dn ti chuyn các sinh viên chiếm mt s văn phòng trong toà nhà Deptford Town Hall từ tháng Ba ti nay. Mt trong s các sinh viên tôi dy viết báo cũng đã có bài về chuyn này và chính tôi là người duyt cho đăng sau khi yêu cu người viết kèm theo gii thích ca trường đ đm bo cân bng. Nhiu nhân viên ca Goldsmiths phi chuyn văn phòng làm vic ti các nơi khác k t đó.

Dù trước đó đã đnh có các bin pháp cng rn đi vi sinh viên, chng hn dọa k lut các sinh viên chiếm toà nhà đ biu tình hay khóa các ca thoát him đ ngăn sinh viên ra vào toà nhà, Goldsmiths cui cùng đã phi mm mng. Mt trong nhng lý do dn ti chính sách này là sự ng h quyn biu tình ca sinh viên ca hàng trăm ging viên và sinh viên. Mt thư ng ca các sinh viên biu tình đượn 1,000 chng h. Lãnh đạo trường hôm 25/6 buc phi t chc gp g các sinh viên biu tình và cam kết s b ra hàng chc ngàn bng Anh đ t chc đào to cho nhân viên nhm tăng ý thc chng phân bit chng tc trong trường. Cuc gp đã được một trong nhng sinh viên tham dthuật li trên Twitter để nhng người quan tâm có th theo dõi.

Ba ví dụ trên đây cho thy rõ khi có mt s lượng đ ln nhng người dám đng lên đu tranh cho l phi và nhng người dám ng h nhng người đu tranh, gii lãnh đo buc phi nhìn li mình và có nhng thay đi phù hp. Điu đáng tiếc Vit Nam, Trung Quc và mt s nước khác Châu Á là nhng người như thế còn hiếm. Các trường tiu học, trung học và đi hc cũng không hướng ti đào to nhng người có ý thc thách thc thc trng. Nhiu sinh viên nhng nước như thế ra ti bên ngoài vn ngày đêm ôm ni s c hu và không dám th hin suy nghĩ t do vì s khi tr v s gp rc ri. Einstein nói "giáo dục không phi là hc các d kin mà là hc cách suy nghĩ". Nhưng nhiu bn tr sng trong các chế đ đc đoán nhiu khi chng bun suy nghĩ hay phó mc cho nhng người khác suy nghĩ thay cho mình.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 30/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 451 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)