Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/06/2019

Chiến tranh Việt Nam là ‘cuộc chiến tệ hại’ ?

Thiện Ý

Xuất hin trong chương trình truyn hình ‘Chào nước Anh’ hôm 5/6 khi đang có chuyến thăm cp nhà nước đến nước này, người đng đu nước M đã nói v chiến tranh Vit Nam như sau : "Tôi đã nghĩ đó là một cuc chiến t hi" ; và rằng "Cuộc chiến đó không phi là điu mà chúng ta nên tham gia"…

vietnamwar1

Ông Trump tại cuc hp báo vi th tướng Anh, Theresa May, 4 tháng Sáu, 2019.

Phát ngôn này của Tng thng M Donald Trump v chiến tranh Vit Nam gây ra nhng phn ng khác nhau trong công lun, có người thông cảm, nhưng cũng có người phn đi. S bt đng này mang tính ch quan theo v trí, cách nhìn và đánh giá ca mi cá nhân khi bày t.

Bài viết này, mun tr li khách quan hơn cho hai nhn đnh ch quan ca Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump, rng :

Chiến tranh Việt Nam có là "mt cuc chiến t hi như nhn đnh ca Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump không ?

Qua nhận đnh ca Tng thng Trump, rng "Tôi đã nghĩ đó là một cuc chiến t hi" dường như ông mun nói đến s t hi vì "nhiều người đã chết" trong cuộc chiến này. Nhưng có l ông Trump ch nghĩ đến s t hi đi vi nước M, vi cái chết ca 58 ngàn chiến binh Hoa Kỳ tham chiến và hàng chc ngàn người M b thương cách này cách khác ; mà không quan tâm, có th đã không biết đến s t hi hơn nhiu v phía các bên Việt Nam, vi cái chết ca hàng triu quân và dân người Vit Nam hy sinh c hai chiến tuyến đi nghch Min Bc (cộng sn Bc Vit) Miền Nam (quốc gia Nam Vit).

Có lẽ, s t hi còn là vì Hoa Kỳ đã b ra hàng t dollar tài tr cho mt cuc chiến "một đt nước rt xa xôi và vào lúc đó không có ai tng nghe đến đt nước đó c…" như ông Trump nói, đ cui cùng phi rút chân ra khi cuc chiến mà nhiu người M như ông vn không hiu "điều gì đang xy ra đó vy ?". Dường như ông không quan tâm đ biết rng, mt điu t hi hơn na "đã xẩy ra đó" là Hoa Kỳ đã thực hin "chính sách Việt Nam hóa chiến tranh" sau bốn năm "Mỹ hóa chiến tranh" (1965-1969) bằng cách đưa quân tham chiến trc tiếp, nói là đ giúp chính ph và nhân dân Vit Nam nhanh chóng đánh bại cuc xâm lăng ca phe cộng sản Bắc Việt, bo v chế đ dân ch và Min Nam Vit Nam t do không b cng sn hóa. Thế nhưng mc tiêu này đã không thành đt, dù Hoa Kỳ đã huy đng cao đ mi khí tài, phương tin chiến tranh hin đi, rt cuc không đem li chiến thng, ngoài li nhun khng l cho các tp đoàn tư bn quân s quc phòng Hoa Kỳ và đng minh. Nay li tìm cách rút chân ra khi cuc chiến bng chính sách "Việt Nam hóa chiến tranh", trao lại gánh nng chiến đu cho quân lc Việt Nam Cộng Hòa (mà Việt cng gi là "thay màu da trên xác chết"), với nhng cam kết không có bo chng. Hu qu t hi là ch ít năm sau phe cộng sản Bắc Việt đã dùng bo lc cưỡng chiếm được Min Nam, vi phm trng trn Hip đnh Paris v chm dt chiến tranh lp li hòa bình cho Vit Nam ngày 27/01/1973, trước sự phủi tay ca Hoa Kỳ và làm ngơ ca nhng cam kết quc tế.

Thực tế là như thế. Vy mà Tng thng đương nhim Hòa Kỳ đã không biết "điều gì đang xy ra đó vy ?". Sự th này cho thy tình trng Tng thng Trump cũng như nhiu người M lúc đó và cho đến bây giờ vn không hiu biết gì v s tham d ca Hoa Kỳ vào chiến tranh Vit Nam (1954-1975) dù đã kết thúc hơn 44 năm ri (1975-2019), nhiu tài liu v chiến tranh Vit Nam đã được gii mt.

Phải chăng vì vy mà Tổng thống Trump đã cho rng "Cuộc chiến đó không phải là điu mà chúng ta (người M) nên tham gia" ? Ông nói thế và cho biết mc dù lúc đó ông không xung đường phn chiến như nhiu người, nhưng ông không h ng h cuc chiến Vit Nam. Nhưng cũng có người cho rng Tng thng Trump nói ra điu này còn là mt phn ng mc cm tâm lý, vì mun bin minh cho việc trn tránh nhp ngũ qua chiến đu ti Vit Nam thi tui tr, k c bng cách gian ln đ được cp giy chng nhn ‘b gai xương gót chân’. Các đi th ca ông đã ch trích vic ông trn lính là ‘gian trá’ và giy t ông đưa ra là ‘gi to’. Hi tháng Hai năm nay, ông Michael Cohen, cựu lut sư ca ông Trump, đã khai trước Quc hi rng ông Trump ‘đã dựng lên chuyn thương tt đó’ để trn quân dch.

Vậy thì Tng thng Hoa Kỳ nói "Cuộc chiến đó không phi là điu mà chúng ta nên tham gia…" có đúng không ?

Theo nhận đnh ca chúng tôi, vn đ không phi là nên hay không nên mà do tình thế buc Hoa Kỳ phi tham gia vào cuc chiến Vit Nam. Vn đ ch là Hoa Kỳ tham gia đến mc đ nào đ đ t hi nht mà vn thành đt được mc đích tham chiến ti hu ca mình.

Bởi vì, sau khi Thế Chiến II kết thúc (1939-1945) đã hình thành một cuc chiến tranh ý thc h toàn cu gia chủ nghĩa cng sn và chủ nghĩa tư bn. Liên Xô đng đu phe xã hi ch nghĩa, pht cao ngn c"Cách mạng vô sn" để gii phóng giai cp, chng các đế quc xâm lược, gii phóng dân tc b áp bc, đ xây dng m"xã hội không còn cnh người áp bc bóc lt người…". Hoa Kỳ lãnh đạo phe tư bn ch nghĩa (còn gọi là Thế gii t do) thì phất cao ngn c "Đọc lp dân tc, dân ch và ch nghĩa t do" để lôi kéo các nước nghèo yếu đi vào qu đo ca mình.

Liên Xô đã thông qua các đảng cng sn bn x làm lính xung kích, phát đng và tiến hành các cuc chiến tranh dưới ngn c"giải phóng dân tc" (ngụy dân tc, vì ch nghĩa quc tế cộng sản không có hp lc mà xa l và còn là him ha gây kinh hoàng đi vi người dân các nước) để cng sn hóa các nước, m mang b cõi cho phe xã hội chủ nghĩa. Trong tình thế này và vi vai trò cường quc lãnh đo phe các nước tư bn chủ nghia, Hoa Kỳ buc lòng phi tìm cách giúp các nước đang có him ha b cng sn hóa, trong đó có Vit Nam cũng rt cn s tham chiến ca Hoa Kỳ.

Hiểm ha cng sn hóa Vit Nam khi s t năm 1930, sau khi đng cộng sản Việt Nam được ông H Chí Minh nhn lnh t Đ tam quc tế cộng sản đng ra thành lp. Cuc ni chiến ý thc h gia nhng người Vit Nam mang ý thc h quc gia (gọi tt Vit Quc) và những người Vit Nam theo ý thc h cng sn (gọi tt Vit Cng) khởi phát t đây. Theo thi gian cuc ni chiến này ngày một gia tăng mc đ, cường đ, phm vi, mà đnh cao là cuc chiến tranh Vit Nam (1954-1975). Cuộc chiến tranh này là mt giai đon ca cuc ni chiến ý thc h Quc-Cng ti Vit Nam (hai giai đoạn kia là "Tin chiến tranh Quc-Cng" (1930-1954) và hu chiến tranh Quc-Cng"(1975-nay vn chưa kết thúc). Vì vậy cuc chiến tranh Vit Nam mang ý nghĩa song đôi, ni chiến gia người Vit Nam vn mang ý thc h quc gia (nationalism) đối kháng vi ý thc cng sn (communism). Nhưng vì cuc chiến này lng trong khung cảnh cuc chiến tranh ý thc h toàn cu gia cng sn ch nghĩa và tư bn ch nghĩa, nên c hai gi chung là cuc chiến Vit Nam.

Cuộc chiến Vit Nam mang hai ý nghĩa song đôi này khi s t năm 1954, sau khi thc dân Pháp tht th trn Đin Biên Ph, đã phải ký Hip đnh Genève 1954 chia đôi Vit Nam. Hệ qu là Pháp đã mt mt na thuc đa Min Bc Vit Nam cho phe cộng sản miền Bắc, vi Đng cộng sản Việt Nam thiết lp chế đ đc tài toàn tr cng sn dưới bng hiu Vit Nam Dân Ch Cng Hòa (ngụy dân ch ngy cng hòa t trong kháng chiến chng Pháp đ giu mt cng sn). Thực cht cũng như thc tế đng và nhà cm quyn cng sn Bc Vit đã là công c tri tình cho Cng sn quc tế làm tên lính xung kích, ch đng phát đng và tiến hành cuc chiến tranh xâm chiếm Min Nam, cộng sản hóa c nước, m mang b cõi cho phe xã hội chủ nghĩa đng đu là hai tân đế quc cộng sản Nga-Tàu.

Thế nhưng, đ to chính nghĩa lôi kéo được qun chúng tham gia cuc chiến này, phe cộng sản Bắc Việt đã ngy trang cuc chiến dưới ngn c"Kháng chiến chng M cu nước, gii phóng dân tộc, thng nht đt nước" để khơi đng lòng yêu nước, tinh thn chng ngoi xâm ca người Vit Nam. Vì vy, khi khi s phát đng chiến tranh vào tháng 12/1960, phe cộng sản Bắc Việt đã thành lp mt công c quân s ngy dân tc là "Mặt trân dân tc gii phóng Min Nam" và sau đó thành lậ"Chính phủ Cách mng lâm thi Cng hòa Min Nam Vit Nam" (1967). Cuộc chiến tranh này đã được Liên Xô, Trung cng và các nước xã hi ch nghĩa tài tr ti đa tài lc, nhân lc, vũ khí đn dược và mi phương tiên chiến tranh hin đi đ xâm chiếm cho kỳ được Min Nam Vit Nam.

Trong khi đó, còn nửa nước Min Nam, sau Hip đnh Genève 1954, Pháp phi trao tr đc lp hoàn toàn, sau khi đã trao trả đc lp tng phn cho chính quyn chính thng quc gia ca vua Bo Đi t 1948, qua các Th tướng chính ph Nguyn Văn Xuân, Bu Lc, Nguyn Văn Tâm và sau cùng là Th tướng chính ph quc gia Ngô Đình Dim. Cuc trưng cu dân ý ngày 23/10/1955 đã trut phế vua Bo Đi, cáo chung chế đ quân ch chuyên chế tn ti hàng ngàn năm lch s, chuyn đi qua chế đ dân ch pháp tr Vit Nam Cng Hòa và Th tướng Ngô Đình Dip được coi là v Tổng thống đu tiên ca Đ Nht Việt Nam Cộng Hòa trên nn tng Hiến pháp ban hành ngày 26/10/1956. H qu tt nhiên là chính quyn chính thng quc gia Vit Nam Cng Hòa phi thc hiện mt cuc chiến tranh t v, trước mt là đ chn đng cuc chiến tranh xâm lăng ca phe cộng sản Bắc Việt đ bo v đc lp, ch quyn trên mt na đt nước còn li như di sn ca tin nhân ; đ sau đó v lâu dài tìm cách thng nht giang sơn v mt mi. Thng nht mt cách hòa bình bằng s ưu thng ca chế đ dân ch pháp tr Việt Nam Cộng Hòa và giu mnh ca Min Nam, đi vi chế đ đc tài toàn tr cng sn nghèo yếu, lc hu đang tm chiếm Min Bc Vit Nam (như thc tế nước Đc thng nht sau Chiến tranh Lnh, vi ưu thế chế đ Tây Đc dân ch trên chế đ Đông Đc đc tài cộng sản…).

Tất nhiên đ thc hin được mc tiêu gn xa này, trong gng kìm ca cuc chiến tranh ý thc h toàn cu, chính quyn chính thng quc gia Việt Nam Cộng Hòa rt cn và phi được s tr giúp toàn din t ngoi vin, không chỉ t cường quc Hoa Kỳ mà ca tt c các quc gia đng minh khác trong phe thế gii t do. Điu này cũng là hin nhiên, đ đi xng vi s chi vin ti đa mi mt ca Liên Xô, Trung cng và các nước xã hội chủ nghĩa cho công c xâm lăng ca cng sn quc tế là phe cộng sản Bắc Việt.

Tuy nhiên, vấn đ ch là Hoa Kỳ tham chiến đến mc đ nào đ d t hi nht mà thành đt được mc đích ti hu ca mình. Theo nhận đnh ca chúng tôi, thì ngay t khi phe cộng sản Bắc Việt phát đng cuc chiến, Hoa Kỳ ch nên tham gia đúng vi vai trò mt nước đng minh, có mức đ theo yêu cu ca chính quyn chính thng quc gia Vit Nam Cng Hòa ; tôn trng, đc lp ch quyn ca mt quc gia đc lp, không can thip quá sâu vào công vic ni b ca Việt Nam Cộng Hòa ; coi vai trò chng cng ch yếu, ch đng là ca Việt Nam Cộng Hòa và chiến tranh Việt Nam là cuc chiến gia người Vit quc gia và người Vit cng sn đ gii quyết mâu thun ý thc h đi kháng ; Hoa Kỳ ch đóng vai ph tr giúp, tuyt đi không đưa quân trc tiếp tham chiến ti Vit Nam. Vì điu này s (và đã) là "Mỹ hóa chiến tranh", làm mất chính nghĩa quc gia "độc lp dân tc, dân ch và ch nghĩa t do" của chính quyn Việt Nam Cộng Hòa, giúp đi phương phe cộng sản Bắc Việt ngy dân tc to được chính nghĩa "chống đế quc M xâm lược, gii phóng, Min Nam, thng nht đt nước"… như thc tế đã xy ra.

Đến đây, có thể tm kết lun là Hoa Kỳ cn phi tham gia vào cuc chiến Vit Nam do vai trò lãnh đo phe Thế gii t do tư bn ch nghĩa, để tr giúp chính quyn chính thng quc gia Việt Nam Cộng Hòa ngăn chn, đy lùi him ha xâm lăng ca phe xã hi ch nghĩa đng đu là Nga-Tàu, trong bối cnh cuc chiến tranh ý thc h toàn cu hình thành sau Thế chiến II. Tuyt nhiên không phi như Tng thng Hoa kỳ Donald Trump nói, rng "Cuộc chiến đó không phi là điu mà chúng ta nên tham gia". 

Còn chiến tranh Vit Nam vn luôn là t h(vì chiến tranh nào cũng là điu t hi) chẳng ai mong mun xy ra. Vì đó cũng là điu mà nhân dân Vit Nam trên c hai min Bc-Nam đu không bao gi mun có cuc chiến tranh "ct nhc tương tàn" này. Tt c ch là nn nhân ca lch s và trách nhim lch s thuc v nhng k cm quyn trên hai miền Bc Nam trong cuc chiến Vit Nam đã chm dt 44 năm qua (1975-2019)

Houston, ngày 14/06/2019

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 22/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 586 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)