Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/06/2019

Công an 113 gặp Giang ‘hồ’ 36 : Sự thật ở đâu ?

Nguyễn Hùng

Vụ giang h Đng Nai dưới s ch đo ca ‘Giang 36’ bao vây xe trên đó có hai trung tá đương chc bao gm c mt sếp ca lc lượng cnh sát 113 đa phương đã khiếba người bao vây xe b bt. Trong số ba người b bt vì ‘gây ri trt t công cng’ có Ngô Văn Giang, còn được gi là Giang 36 vì người này quê Thanh Hóa và 36 là bin s xe ca tnh này.

giangho1

Một cnh ti hin trường. (Hình : Trích xut t video ca Báo Tui Tr)

Thông tin từcông an Đồng Nai nói có người trong nhóm công an đi nhu cùng doanh nghip nhà hàng ói vào chân ca người thuc nhóm nhu khác dn ti ‘xô xát’ và hai người b ‘try xước’. Sau đó nhóm công an lên xe ri đi nhưng b chn li sau khi đi được vài trăm mét.

Các nhân chứng li nói khác khá nhiu. Báo Thanh Niên đưa tin v mt người b nhóm công an ‘đánh’ rách trán và phi khâu 13 mũi. Người này, ông Lê Võ Trương Hi, quê Đc Lk, cũng nói công an Đng Nai lúc đu ha s đưa ông đi xác đnh mc đ thương tt nhưng sau đó h không liên lc gì li.

Ông Hải nói sau khi ông và ông Nguyễn Tn Lương, doanh nhân đã mời ông Hi ti nhà hàng Lam Viên, bị doanh nhân Phm Văn Hin ca nhóm công an nôn trúng người mà không xin li, ông Lương đui theo đôi co và đm vào mt ông Hin. Ông Hi can ông Lương và kéo ông tr li phòng VIP 8 và ông Hiền v li phòng VIP 2 nơi có hai trung tá công an và mt đi tá công an đã ngh hưu.

Khoảng 10 phút sau nhóm công an kéo sang phòng VIP 8 và ông Hi thut li : "Hin hi anh Lương lý do đánh Hin. Hai bên nói qua nói li vài câu thì người cnh sát đi đầu đấm mt cái trúng mt anh Lương.

"Tôi mới đng dy can, bo có gì t t nói, va dt li thì b người cnh sát đi sau cùng đm vào mt, ri người này cm cái ghế phang xung đu khiến tôi b rách trán, máu chy đm đìa. Tôi ngi ti quán băng bó vết thương, sau đó được anh Lương ch xung hin trường, nơi có nhiu thanh niên đang bao vây chiếc xe. Lúc này công an cũng xut hin rt đông, tình hình rt căng thng".

Một trang mng xã hi dn li người h nói là ‘nhân chng K’ nói rng sau khi báo chí đưa tin "anh K mới biết nhng người xông vào phòng hành hung hôm đó gm có Trung tá Nguyn Quang Trường (Đi phó Đi cnh sát 113) và Trung tá Đinh Tú Anh (đi trưởng Đi cnh sát trt t, Công an Đng Nai) và ông Phm Văn Hin cùng ngi phòng VIP 2". Nhân chứng K cũng nói thêm nhóm ở phòng VIP 8 ch có by người ch không phi tám hay mười như báo chí đưa và thuật li li Trung tá Trường của lc lượng 113 nói vi ông Lương phòng VIP 8 : "[T]ao thích ói đ đánh mày thì sao".

Nhân chứng khác, tên H, được Thanh Niên dn li nói : "Lúc đó, tôi ngi cui bàn và nói chuyn vi người bên cnh nên không đ ý nhóm có cnh sát vào phòng. Khi nghe n ào thì thy anh Hi ôm đu, máu chy be bét. Còn nhóm bên phía cnh sát kia thì say lắm rồi, đi còn không vng".

Ông H nói thêm : "Khi xe cảnh sát 113 ti, h không làm rõ v đánh nhau, gây thương tích chy máu đu mà đ nhóm có cnh sát lái ô tô ri khi quán. Hơn na, đ nhng người đó đang say xn mà chy như vy rt nguy him. Vic đy chng đâu vào đâu".

Báo Lao Động cũng dẫn li ông Lương nói ông gi giang h ng cu vì cho rng nhóm công an đã gọi giang h ti trướcMột video được tăng ti trên Facebook cho thấy mt người ca nhóm công an đi tiểu bên v đường cũng b quay phim và áp gii tr li xe.

Nhà báo Hoàng Hải Vân trong khi đó nhận đnh : "Kích hot mâu thun là do nhóm công an gây ra, khi ông Hiền ói "nhm" vào người ông Lương, vic này khiến cho hai ông xô xát nhưng chưa gây thương tích. Sau đó, hai sĩ quan công an cùng ông Hin vào phòng nhu ca nhóm ông Lương, không phi đ dàn xếp phi trái, mà đ li kết qu là mt người ca nhóm ông Lương là ông Lê Võ Trường Hi b đánh rách đu phi may 13 mũi".

"Từ sau v án Năm Cam, giang h khp nơi tri dy thi nhau "ly s". Do lut pháp thc thi thiếu công minh, nên ngày càng có nhiu doanh nhân da vào s bo kê ca h. Nếu n v này vn tiếp tc thiếu công minh, x lý không bình đng, thì s to thêm cơ hi "ly s" cho các anh ch "xăm tr". Ngh "giang h xăm tr" do đó không nhng không gim đi mà còn có cơ hi phát trin", ông Hoàng Hi Vân viết tiếp.

Nhà báo Nguyễn Đc Hin trong khi đó cho rằng Giang 36 chn công an đ chng t bn thân trước mt nhân vt giang h mi ra tù khác – Hưng Vườn Điu, nhân vt b x lý trong v mà nhà báo Đc Hin gi là "chuyên án lớn th nhì dp lon giang h sau 1975".

Nhân vụ này cây viếTrương Huy San cũng nhắc li chuyn c B trưởng Công an Trn Đi Quang tng có quan h vi mt "ông trùm nổi tiếng" và viết thêm :

"Ra Hải Phòng hay Qung Ninh, nhiu lãnh đo đa phương cũng k chuyn v nhng ba cơm ca Đi tướng nhà nhng nhân vt mà đa phương ai cũng biết.

"Các nhà báo ở mt tnh min Trung k, các anh rt xu h khi chng kiến vài sỹ quan công an khúm núm trước mt ông trùm khi ông này đang ngi vi sếp h.

"Chẳng có đa phương nào mà cnh sát không biết ai đánh bc, ai tín dng đen... Ch là chúng ta không biết ai đã trói tay ai. Khi giang h không còn n mt công an rt có th bn chúng đã cho rằng công an còn đen hơn chúng".

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 21/06/2019

*********************

Hai trung tá công an Đồng Nai bị tạm đình chỉ công tác trong vụ côn đồ vây công an (RFA, 21/06/2019)

Công an tỉnh Đồng Nai vào ngày 21/6/2019 ra quyết định tạm đình chỉ công tác trong vòng một tháng đối với trung tá Đinh Tú Anh, Đội trưởng Cảnh sát trật tự và trung tá Nguyễn Quang Trường, Đội phó Cảnh sát 113 (Phòng Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội, Công an Đồng Nai).

giangho2

Giang hồ vây xe có công an hôm 12/6/2019. Courtesy of antt.vn

Báo trong nước đưa tin theo đó hai trung tá này liên quan vụ băng nhóm giang hồ bao vây ôtô gây náo loạn Đồng Nai hôm 12/6/2019. Cơ quan công an đang điều tra xác minh, làm rõ nội dung vi phạm, đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật và ngành công an. Hai trung tá này nằm trong số bốn người ngồi trong xe bị "vây nhốt".

Về phía những tay giang hồ bao vây công an thì cho đến nay đã có 4 người bị bắt gồm : Ngô Đình Giang, thường gọi Giang "36" (33 tuổi) ; Nguyễn Duy Kỷ, thường gọi Tuấn "Nhóc" (30 tuổi) ; Mai Văn Căn (29 tuổi) và Nguyễn Tấn Lương (37 tuổi) để điều tra về hành vi Gây rối trật tự công cộng.

Truyền thông trong nước loan tin hôm 12/6/2019, tại nhà hàng Lam Viên có hai nhóm ngồi ăn uống rồi xảy ra mâu thuẫn. Nhóm thứ nhất có ông Nguyễn Tấn Lương cùng 9 người. Nhóm thứ hai gồm ông Phạm Văn Hiền, trung tá Nguyễn Quang Trường, trung tá Đinh Tú Anh và đại tá về hưu Huỳnh Bảo Hùng.

Khi ông Hiền đi ra ngoài vô tình nôn ói văng dính vào quần ông Lương tại khu vực quầy lễ tân dẫn đến xô xát giữa hai bên. Nhóm của ông Hiền lên ôtô rời quán thì ông Lương điện thoại cho Giang "36" cùng một số người đuổi theo nhóm của ông Hiền.

Sau đó, nhóm xăm trổ đã chặn xe do trung tá Đinh Tú Anh cầm lái chở ông Hiền cùng trung tá Nguyễn Quang Trường và đại tá về hưu Huỳnh Bảo Hùng.

Vụ việc này cùng vài vụ việc côn đồ tấn công công an trước đó được báo chí trong nước loan tải khiến dư luận đặt câu hỏi, có phải đây là hậu quả nhãn tiền của biện pháp sử dụng côn đồ của công an trong hoạt động đàn áp người dân hay không ?

Quay lại trang chủ
Read 578 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)