Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/06/2019

Người Hong Kong muốn truyền cảm hứng cho người Việt

Nhiều tác giả

Hong Kong : Sự kỳ diệu của con số hai triệu

Mặc Lâm, VOA, 20/06/2019

Hai triệu người biu tình ti Hongkong là kết qu ca mt phép th mà Bắc Kinh to ra nhm khng b nhng người sng Hongkong nhưng xem thường sc mnh ca đng Cng sn Trung Quc.

hongkong3

Joshua Wong diễn thuyết vi người biu tình bên ngoài cơ quan lp pháp Hong Kong hôm 17 tháng Sáu.

Lam Wing Kee, người sáng lp hiu sách Causeway Bay Bookstore Hongkong đã b bt cóc và giam gi Trung Quc năm 2015 vì bán sách ch trích các nhà lãnh đo Trung Quc và b buc ti "điu hành mt hiu sách bt hp pháp". Causeway Bay Bookstore là hiu sách nổi tiếng ca Hongkong chuyên bán các loi sách chính tr mà đi vi chính quyn Trung Quc thuc loi nhy cm và phn đng. Tuy nhiên hiu sách li thu hút mt s rt ln du khách đến t Trung Quc, h tìm đến đây đ mua nhng cun sách "nhy cm" y và kết qu là các thành viên ca nhà sách b chính quyn Trung Quc truy đui khp nơi.

Nhà báo Trung Quốc có quc tch Thy Ðin Gui Minhai và bn đng nghip có liên h vi tim sách Causeway Bay Bookstore, k c tng biên tp Lee Bo, người có quc tịch Anh đã đột ngt mt tích ri sau đó xut hin tr li sau khi ông Lam Wing Kee trn v Đài Loan. Các v bt cóc này khiến ông Andrei Chang, ch tp chí quc phòng Kanwa Asian Defense, tp chí hàng đu viết v nn quc phòng ca Trung Quc quyết đnh sang sống Tokyo trong khi vn tiếp tc xut bn tp chí ca ông t Hongkong.

Nhà sách Causeway Bay Bookstore được bo v theo Lut cơ bn Điu 27 v quyn t do ngôn lun ca cư dân Hongkong vì vy mc dù Trung Quc rt cay cú vn không làm gì được nó ch có cách bắt cóc các thành viên điu hành nó hu ngăn chn làn sóng người Trung Quc bu đc" vì các quyn sách do hiu này bán ra.

Mặc dù Hong Kong đã ký kết các tha thun dn đ vi nhiu quc gia, bao gm c Anh và M, nhưng không có tha thun nào n vy đt được vi Trung Quc đi lc. Sau hơn hai thp niên Trung Quc gây áp lc vi Hongkong bng mi cách nhưng tha thun dn đ vn bt thành nht là câu chuyn ca Causeway Bay Bookstore vn ám nh người Hongkong cho ti nay khiến đ ngh ca bà Carrie Lam Trưởng đc khu Hong Kong, người đ ngh lut dn đ vi Trung Quc tr thành thùng thuc súng vi hai triu mi la thp sáng nim kiêu hãnh Hongkong trong my ngày va qua.

Hai triệu người là gn 1/3 dân s Hongkong xung đường tun hành gây n tượng mnh không nhng cho phương Tây mà nhng quc gia lân cn, trong đó có Vit Nam, cũng không khi ng ngàng. Ln đu tiên trong lch s thế gii chng kiến mt cuc biu tình ngon mc và kỳ l chưa tng xy ra bt c nơi nào trên thế gii.

Hai triệu con người không được t chc bi mt hi nhóm nào nhưng thành thc gn như mt cuc ra quân sau nhiu ngày tng dt. Không có bo lon, n ào, mt trt t đã đành, đám dông hai triu người y như mt tp th có chung ý chí duy nht và tng bước đi hay nhng cánh tay đưa lên đu ging nhau đến bt ng.

Một tp hp hai triu con người nhưng sn sàng dt ra hai bên đường cho mt chiếc xe cu thương đi ngang đ ri sau đó t hp tr li như cũ. Hình nh đp đ này cho thy người dân Hongkong đã trưởng thành t rt lâu v ý thc trách nhim công dân ca mt quc gia dân ch. Nó rt khác xa hình nh mà Bá Dương đã viết v "người trung hoa xu xí" trước đây. Người dân Hongkong không nhng biết tranh đu cho quyn li ca mình mà trong s tranh đu y tim tàng t cht văn minh tht s dù trong cơn nóng gin vn biết km chế đ nhường đường cho mt chiếc xe ch người cn cha tr.

Tập Cn Bình chc không bao gi ng phn ng ca người Hongkong như my ngày va qua. Ông ta ng quên trên chiến thng khi Joshua Wong, thủ lĩnh sinh viên và là bộ mt ca phong trào Dù vàng biu tình năm 2014 Hong Kong, b tng giam vì ti phá hoi ca công. Joshua Wong được tr t do ngày 17/6, được th sm mt tháng, là mi la tiếp tc châm vào sc nóng ca người dân Hongkong và nhanh chóng trở thành sc mnh cho gii tr và gây khó khăn thêm cho nhà cm quyn đc khu.

Các cuộc biu tình năm 2014 đã din ra trong nhiu tun l và khi đó người dân Hongkong ch yếu là sinh viên trong phong trào Dù vàng yêu cu được quyn bu lãnh đo ca chính họ. Nhưng phong trào đã b xp xung mà không có bt kỳ s nhượng b nào t Bc Kinh.

Hai triệu người Hongkong hôm nay đã hc được rt nhiu bài hc t tht bi ca phong trào Dù vàng vì vy h đã thay đi chiến thut, không có bt c lãnh t, hi nhóm nào đứng phía sau mt cách công khai do đó con rn không đu y không b chính quyn Hongkong tìm cht. Mc dù Bc kinh vn ni tiếng v chng biu tình nhưng câu chuyn Thiên An Môn không th áp dng cho Hongkong, vì nó đang trong tm ngm ca nhiu quốc gia tiến b, và quan trng nht : người Hongkong biết mình là ai và cng sn Trung Quc nguy him ti mc nào.

Và hơn ai hết người dân Hongkong cm thy lo s cho s phn ca mình bt đu t thâm ý ca lut dn đ đ ri sau đó khi hòn đo bé nh này thc sự tr thành vt s hu ca Bc Kinh thì nhng con người tng th hưởng t do s chính thc b còng tay bng hàng ngàn chiếc còng có nhiu tên gi khác nhau.

Khi sắp mt thì người ta s hãi và tranh đu. Khi không còn gì đ mt người ta an tâm ng yên trong ngôi nhà chung mà chiếc ca ra vào được Đng ngày đêm canh phòng cn mt.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 20/06/2019

*******************

Thủ lĩnh biểu tình Hong Kong muốn truyền cảm hứng cho người Việt

Viễn Đông, VOA, 19/06/2019

Nhà hoạt đng tr tui Joshua Wong, th lĩnh phong trào biu tình Hong Kong, hôm 19/6 nói vi VOA tiếng Vit rng anh hy vng "s quyết tâm" ca nhân dân thành ph nơi anh sinh sng s "truyn cm hng" cho người dân Vit Nam.

HONG-KONG-CHINA-POLITICS-DEMOCRACY-PROTESTS

Nhà hoạt đng Joshua Wong phát biu bên ngoài cơ quan lp pháp Hong Kong hôm 17/6 sau khi mãn hạn tù.

Sau khi ra tù đầu tun này, anh Wong đã tham gia ngay vào các cuộc biu tình rm r chng D lut Dn đ đng thi kêu gi Trưởng đc khu Hong Kong, bà Carrie Lam, phi t chc.

"Đây không phải là lúc đ người dân s hãi mà đã đến lúc chính quyn phi lo s người dân. Vi s can đm và quyết tâm ca chúng ta, ngay chính chế đ đc đoán cũng cn phi hc cách tôn trng chúng ta", thanh niên 22 tui nói, khi được hi v thông đip mun gi ti người dân Vit Nam.

Trong khi chính quyền Hong Kong cho rng d lut gây tranh cãi s "bt li l hng" đ thành ph này không trở thành bến đ an toàn cho các ti phm.

Tuy nhiên, những người phn đi li cho rng người dân ti cu thuc đa ca Anh s phi đi mt vi h thng tư pháp nhiu l hng ca Trung Quc và d lut s dn ti xói mòn thêm na s đc lp tư pháp ca Hong Kong, vốn được trao tr cho chính quyn đông dân nht thế gii năm 1997.

wong2

Joshua Wong ra tù hôm 17/6 và tham gia ngay vào các cuộc biu tình.

"Dù phải đi mt vi vic Bc Kinh đàn áp nhân quyn Hong Kong, chúng tôi đã c gng hết sc đ th hin tinh thn và tiếng nói khác bit", anh Wong cho biết. "Hong Kong được quc tế coi là trung tâm tài chính, nhưng nay biến thành trung tâm biu tình. Đó là lý do vì sao tôi nghĩ rng đã đến lúc Bc Kinh phi tôn trng người dân Hong Kong".

Nhà hoạt đng này nói thêm rng người dân Hong Kong s "tiếp tục đu tranh" cho ti khi nào giành được các cuc bu c t do Hong Kong, ch không ch xung đường đ đòi hy b D lut Dn đ và trưởng đc khu Lam phi t chc.

Anh Wong nói : "Không ai có thể tưởng tượng được là hơn mt triu người Hong Kong tham gia cuộc tun hành, nhưng chúng tôi đã làm được. Cuc tun hành ôn hòa có s tham gia ca c người già ln tr em. Nó th hin sc mnh ca nhân dân. Tht nc cười khi chính quyn Hong Kong coi người biu tình là nhng k gây bo lon. Chúng tôi kêu gi họ không truy tố và bt người thêm na".

Thông tin và hình ảnh các cuc xung đường rm r đ phn đối d lut dn đ Hong Kong my ngày qua đã được nhiu người s dng Facebook Vit Nam chia s và bàn lun.

Đăng kèm bức nh tng gp anh Wong trước đây, nhà hot đng Nguyn Anh Tun viết rng vic th lĩnh biu tình ra tù "tiếp thêm sc mnh cho triu người Hong Kong đang tranh đu chng li không ch D lut Dn đ mà còn là cung vng ca Bc Kinh mun người Hương Cng phi sng theo li Đi Lc".

"Đã có thêm triệu Joshua Wong, triu Agnes Chow, triu Nathan Law khác ca mt phong trào đy biến o linh hoạt, va tp trung va phân tán khiến Bc Kinh không d dàng đè bp được nếu ch bng phương pháp quen thuc là tn công thiu s lãnh đo phong trào", anh Tun nhn xét v tác đng ca các nhà hot đng ni bt khi xướng phong trào biu tình "Dù vàng" nhiều năm trước.

"Cảm ơn vì nim cm hng các bn mang đến, không ch lan ta trong lòng Hong Kong mà còn đang truyn đến nhiu nơi khác na".

wong3

Người biu tình nhường đường cho xe cu thương.

Trong khi nhiều t báo trong nước cũng đăng ti tin tc t Hong Kong vi nhng hàng tít như "Tương lai chính trị mù mt ca trưởng đc khu Hong Kong" hay "D lut dn đ đy Hong Kong vào thế bế tc", phóng viên VOA tiếng Vit không th tìm thy thông tin v vic người dân thành ph trc thuc Trung Quc xung đường trên trang web ca t Nhân dân, cơ quan ngôn luận ca Đng Cng sn Vit Nam.

Một s trang báo đ cp ti vic người biu tình "thc trng đêm" đ dn rác, coi đó là "hành đng đp khiến thế gii ngưỡng m", hay chuyn "bin người biu tình Hong Kong nhường li cho xe cu thương".

Trên Facebook, luật sư Lê Nguyn Duy Hu viết : "Cn khoảng 10 giây đ mi người bước sang mt bên nhường đường. Nhưng như bn mình nói, cn 100 năm đ có được 10 giây đó. Trong 100 năm, h hc, h thc hành, h đánh đi. Vì h yêu quê hương, yêu thành ph ca h".

"Rồi s sm đến ngày Vit Nam có được 10 giây như thế. Mình tin như vy", lut sư nghiên cu v quyn con người, ci cách tư pháp và hiến pháp nói t Thành ph H Chí Minh.

Viễn Đông

Nguồn : VOA, 19/06/2019

*****************

Con nhà người ta & Con cháu nước mình

Tưởng Năng Tiến, RFA, 18/06/2019

Một đất nước chỉ "được phép" vun trồng chanh thôi thì dễ gì mà tìm được những quả cam.

Tưởng Năng Tiến

con1

Một đất nước chỉ "được phép" vun trồng chanh thôi thì dễ gì mà tìm được những quả cam.

Vài tiếng đồng hồ sau, sau khi Joshua Wong (Hoàng Chi Phong 黃之鋒) ra tù – vào hôm 17 tháng 6 năm 2019 – cô giáo Thảo Dân đã gửi đến cộng đồng mạng một stt ngắn : "Con Nhà Người Ta". Xin được ghi lại đôi ba đoạn chính :

Hoàng Chi Phong ra tù với một chồng sách trên tay, gương mặt tự tin ngời sáng. Tôi tin, những tù nhân lương tâm trẻ tuổi của chúng ta, nếu không bị tước đoạt quyền được đọc sách báo trong tù, thì khi được trả tự do, họ cũng như vậy…

Hoàng Chi Phong ra tù. Hàng loạt hãng thông tấn quây quanh anh phỏng vấn. Những câu trả lời của anh đầy trí tuệ, nhiệt huyết và dũng cảm. Tôi tin, nếu những tù nhân lương tâm trẻ tuổi của chúng ta được phép tự do tiếp xúc báo chí, họ cũng thể hiện khí chất không kém.

Nhưng. Họ không được thể hiện những gì mà Hoàng Chi Phong thể hiện. Vì sao, ai cũng biết câu trả lời.

Bởi vậy. Tôi rất ghét nghe những lời bình luận : Bao giờ Việt Nam mới được như Hong Kong, người ta đã tự do bao nhiêu năm, còn mình thì thế này thế kia. Thế hệ trẻ nước người ta như thế, chứ bọn trẻ Việt Nam thì chỉ biết điên rồ vì một trận cầu hoặc yêu đương vớ vẩn. Ở Hong Kong mới thế chứ Việt Nam thì có mà mơ...

Tôi hỏi, Các anh chị đã làm gì để tuổi trẻ đất nước này thay đổi ? Có dám chia sẻ, bàn luận với chính anh em, con cháu mình về những gì đã và đang xảy ra trước mắt hay chỉ muốn con người ta đổ máu còn con mình hưởng bình an ? 

Nhưng hãy nhớ cho, tụi nhỏ bị nhồi sọ cho tới tê liệt khả năng phản kháng, từ mẫu giáo đã phải hưởng một nền giáo dục đóng khuôn tư duy, bắt học tập gương ông này ông nọ, hoàn toàn không được tự do phát triển như "con người ta". Bởi vậy, ca ngợi tuổi trẻ Hong Kong thì tốt rồi, nhưng học được như "bố mẹ người ta" đi đã rồi hãy buông lời thất vọng.

Cô giáo Thảo Dân khiến tôi thốt nhớ đến đôi ba nhà giáo mà mình có quen, hoặc biết :

Nguyễn Chí Thiện (1939 - 2012). Sau khi nhà thơ qua đời, nhà phê bình văn học Thụy Khuê  đã ghi lại vài dòng về tiểu sử của ông :

Năm 1960, ở tuổi 21, vì trót giảng cho học trò đúng sự thật về một đoạn lịch sử thế chiến thứ hai, Nguyễn Chí Thiện phạm tội "phản tuyên truyền", bị kết án hai năm, nhưng phải tù 3 năm rưỡi, cho đến 1964. Năm 1966, bị tình nghi làm thơ chống chế độ, lại bị bắt, bị tù 11 năm, 1977 được thả. Năm 1979 đến tòa đại sứ Anh gửi hay "ném" tập thơ Hoa địa ngục, bị bắt tức khắc. Bị tù 12 năm, đến 1991. Trước sau tổng cộng 27 năm.

con2

Về "sự cố" này ("trót giảng cho học trò đúng sự thật") có hôm tôi cũng được nghe Nguyễn Chí Thiện nói thêm – đôi câu – khi ông vui miệng : "Mình đi dậy thế cho người bạn vài buổi, chứ có phải là thầy giáo đâu. Tiện dịp thì cũng giải thích cho học sinh biết rằng Nhật đầu hàng trong cuộc Thế Chiến vừa qua là vì hai quả bom nguyên tử của Mỹ thả xuống Nagasaki và Hiroshima, chứ không phải vì thua trận với Nga. Vậy mà hồi 61 bị đi tù vì tội phản tuyên truyền".

Đúng sáu mươi năm sau thì đến lượt nhà giáo Nguyễn Năng Tĩnh vào tù. Bản tin của BBC ("Thầy giáo dạy trò bài hát ‘Trả lại cho dân’ bị khởi tố") đọc được hôm 31 tháng 5, có đoạn như sau :

Sau tin ông Tĩnh bị bắt, mạng xã hội lan truyền video ông Tĩnh dạy học sinh hát bài "Trả lại cho dân", một trong những bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ bất đồng chính kiến Việt Khang hiện đang tị nạn tại Mỹ.

Được hỏi về bài hát này, bà Nguyễn Thị Tình (phu nhân ông Nguyễn Năng Tĩnh, phụ chú của tnt) nói "bài hát đấy rất hay, không có gì xấu xa", rằng bà cũng ‘rất thích’ và hai con bà đều thuộc lòng những lời bài hát.

"Trả lại đây cho nhân dân tôi

Quyền tự do, quyền con người

Quyền được nhìn, được nghe, được nói

Quyền được chọn chân lý tự do

Quyền xóa bỏ độc tài độc tôn…"

Chồng tôi là một người hoạt động tự do, là giảng viên nhạc, thường ngày vẫn đi dạy. Bản tính anh là một người rất nhiệt tình với cộng đồng, xã hội. Tất cả những ai cần giúp thì anh đều giúp hết mình trong khả năng của anh. Tôi khẳng định chồng tôi không làm gì sai. Tôi luôn ủng hộ lý tưởng của anh. Ví dụ vụ Formosa, anh tham gia phản đối điều xấu đó thì tôi thấy là hợp lý…

Nguyễn Chí Thiện bắt đầu cuộc đời tù tội (tổng cộng đến hai mươi bẩy năm) chỉ vì "trót giảng cho học trò đúng sự thật về một đoạn lịch sử". Nguyễn Năng Tĩnh đang bị giam giữ chờ ngày ra toà vì dậy cho học sinh một bài há́t, có đề cập đến quyền căn bản của con người : "quyền được nhìn, được nghe, được nói…" Bà Nguyễn Thị Tình vì "luôn ủng hộ lý tưởng của chồng" nên bị xách nhiễu thường xuyên, "bán hàng online để kiếm tiền nuôi con mà người ta không mua vì nói tôi phản động".

con3

Con nhà người ta & Con cháu nước mình

Phong trào Dù vàng và Tuổi trẻ Hồng Kông (trái) - Tuổi trẻ tha hóa Việt Nam (phải). Ảnh lấy từ Tạp Chí Luật Khoa

Tôi hoàn toàn không biết gì về gia cảnh những học sinh trong ban lãnh đạo của Thế Hệ Dù Vàng ở Hồng Kông. Tuy thế – với ít nhiều chủ quan – tôi vẫn tin rằng cô thầy (cũng như cha mẹ) của các em chưa ai phải vào tù, cũng chưa có ai bị bắt giữ điều tra, hay bị xách nhiễu vì "giảng cho đúng một sự kiện lịch sử", hay chỉ vì dậy cho học sinh một bài hát về quyền con người.

Sự dị biệt căn bản này khiến cho Việt Nam không thể có những thanh niên như Joshua Wong : Hoàng Chi Phong 黃之鋒, Nathan Law : La Quan Thông 羅冠聰), Raphael Wong : Hoàng Tạo Minh 黃浩銘, Châu Vĩnh Khang : Alex Chow 周永康 …

Một đất nước chỉ "được phép" vun trồng chanh thôi thì dễ gì mà tìm được những quả cam.

Tưởng Năng Tiến

Nguồn : RFA, 18/06/2019 (tuongnangtien's blog)

***************

Khi nào triệu người Việt sẽ xuống đường ?

Mai V. Phạm, thongluan.blog, 15/06/2019

Tuần trước, hơn một triệu người Hồng Kông biểu tình ôn hòa phản đối dự luật cho phép dẫn độ tình nghi sang Trung Quốc. Theo dõi các cuộc biểu tình khổng lồ của Hồng Kông, khá nhiều người Việt đặt câu hỏi : "Khi nào triệu người Việt Nam cũng xuống đường như thế ?".

hongkong4

Hơn một triệu người Hồng Kông biểu tình ôn hòa phản đối dự luật cho phép dẫn độ tình nghi sang Trung Quốc.

Câu hỏi này cũng dễ hiểu, vì nó xuất phát từ sự chán chường và thù ghét đối với đảng cầm quyền hung bạo. Sau hơn 87 năm áp đặt ách độc tài, Đảng Cộng sản Việt Nam đã chà đạp các quyền tự do, trong khi tham nhũng hoành hành, ô nhiễm tăng cao, giáo dục nhồi sọ, y tế kém cỏi, và đạo đức suy đồi.

Lịch sử đã chứng minh chế độ cộng sản không thể nào cải tiến được, mà phải được thay thế bằng dân chủ đa nguyên. Do đó, mong mỏi hàng triệu người Việt xuống đường ôn hòa, yêu sách dân chủ là một nguyện vọng chính đáng. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu vì sao hiện tại Việt Nam không thể có các cuộc biểu tình triệu người như Hồng Kông và tại sao Hồng Kông có thể vận động cả triệu người tham biểu tình ôn hòa.

Sự khác biệt cơ bản giữa Hồng Kông và Việt Nam

Sự khác biệt lớn nhất giữa người Hồng Kông và Việt Nam chính là kinh nghiệm dân chủ và văn hóa tổ chức.

Hãy nhìn toàn diện lịch sử Việt Nam để thấy được dân tộc chúng ta không hề có kinh nghiệm tranh đấu dân chủ. Vào khoảng năm 179 TCN Triệu Đà chiếm Âu Lạc đến khi Ngô Quyền giành thắng lợi Bạch Đằng lịch sử vào mùa thu năm 938, tổ tiên của chúng ta đã bị các vương triều phong kiến Trung Quốc đô hộ trong khoảng 1117 năm. Sau đó là các giai đoạn :

– Từ thời Ngô Quyền đến nhà Minh năm 939 – 1407 ;

– Từ nhà Minh đến Gia Long (Nguyễn Ánh) năm 1407 – 1802 ;

– Từ Gia Long đến Minh Mạng năm 1802 – 1838 ;

– Minh Mạng đến Cách Mạng Tháng Tám năm 1838 – 1945 ;

– Từ năm 1945 cho tới ngày nay : dưới sự cai trị của chế độ độc tài cộng sản.

Rõ ràng, từ lúc hình thành cho đến nay, dân tộc Việt Nam luôn bị cai trị bởi các nhà cầm quyền chuyên chế. Thật đau xót khi chúng ta gần như không có trải nghiệm dân chủ nào xuyên suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển.

Ngược lại, Hồng Kông lại có gần 100 năm kinh nghiệm dân chủ. Năm 1842, Vương quốc Anh tiếp quản đảo Hồng Kông sau khi đánh bại Trung Quốc trong Chiến tranh Nha phiến Thứ Nhất (First Opium War). Năm 1898, Anh đã chấp nhận thuê Hồng Kông với cam kết sẽ trả lại cho Trung Quốc sau 99 năm. Dưới quyền kiểm soát của Anh, Hồng Kông phát triển nhanh chóng và trở thành một trong những trung tâm tài chính và kinh doanh lớn nhất thế giới.

Anh là một trong những quốc gia dân chủ lâu đời nhất thế giới, được đặt nền móng từ Đại Hiến chương Magna Carta về quyền tự do vào năm 1215. Bởi thế, khi kiểm soát Hồng Kông, Anh cũng thiết lập và áp dụng chế độ dân chủ tại hòn đảo này. Cũng xin nhắc lại nhờ nền dân chủ và tinh thần "thượng tôn pháp luật" của Anh tại Hồng Kông mà Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh) đã không bị chính quyền Hương Cảng (Hồng Kông) bàn giao cho Pháp. Lịch sử đã hoàn toàn khác nếu chính quyền Hương Cảng hành xử côn đồ và tùy tiện giống nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hiện tại.

Nhờ sinh hoạt trong môi trường dân chủ hơn 90 năm, phần lớn người Hồng Kông được tiếp cận với nền giáo dục nhân bản, các giá trị dân chủ, trong đó có nhân quyền, hợp tác, và bao dung. Họ ý thức được các quyền tự do cơ bản, ý thức cộng đồng, và trách nhiệm công dân. Họ cũng hiểu rằng quyền lực cai trị của chính quyền đến từ dân, không phải từ "mệnh trời". Nhìn chung, môi trường dân chủ mà nước Anh thiết lập, đã giúp người Hồng Kông có trải nghiệm về các giá trị dân chủ quý giá, cũng như ý thức được tầm quan trọng của tổ chức và liên đới xã hội.

Quan trọng hơn, môi trường dân chủ đã đào tạo cho người Hồng Kông kỹ năng và phương pháp làm việc chung hiệu quả. Bởi thế, Hồng Kông có các tổ chức chính trị và dân sự lớn mạnh. Ví dụ các chính đảng đối lập : Civic Party (Đảng Công dân), Labour Party (Đảng Lao động) và Democratic Party (Đảng Dân Chủ) ; các tổ chức xã hội dân sự : Federation of Students (Liên đoàn Sinh Viên), Confederation of Trade Unions (Liên đoàn Công đoàn), Journalists Association (Hiệp hội Nhà báo). Chính các tổ chức này dẫn dắt các cuộc biểu tình bất bạo động có quy mô và kỷ luật.

Ngược lại, trừ khoảng 10 năm dưới thời Việt Nam Cộng Hòa ở miền Nam, đại đa số người Việt không có kinh nghiệm về dân chủ và cũng không văn hóa tổ chức.

Khi nào triệu người Việt sẽ xuống đường ?

Lịch sử thế giới và bài học xuống đường của Hồng Kông, Venezuala đã chứng minh rằng, để huy động được đông đảo người dân xuống đường yêu sách dân chủ, cần 2 điều kiện.

1. Phải có tổ chức

Khi một dân tộc không có trải nghiệm dân chủ, được một số người kêu gọi biểu tình, nhưng lại không đưa ra được kế hoạch cụ thể nào, thì số người tham gia sẽ rất ít ỏi. Người dân rất thực tế. Họ chỉ đồng loạt xuống đường khi tin rằng các cuộc biểu tình sẽ có hy vọng và kết quả. Muốn xây một ngôi nhà đẹp và chắc chắn, chúng ta cần bản thiết kế và kế hoạch cụ thể. Tương tự, muốn huy động nhiều người dân tham gia bất bạo động, phải có các tổ chức vạch cho họ thấy phương pháp và chiến lược (có lịch trình, mục tiêu, và khả năng thực hiện).

Nên nhớ, đặc tính dễ thấy của đám đông là tính nhất thời và dễ bỏ cuộc. Chỉ sau vài ngày nếu các cuộc biểu tình không có kết quả, thì sự chán nản, hoặc tệ hơn là bạo loạn sẽ thay thế tinh thần phấn khởi của việc xuống đường. Lịch sử thế giới đã chứng minh các cuộc biểu tình yêu sách dân chủ có thể kéo dài hàng tuần, thậm chí hàng tháng, không phải vài ngày là có được những thứ mà mọi người tranh đấu.

Hãy nhìn sang Venezuela : Đảng đối lập đã lãnh đạo hàng chục ngàn người dân Venezuela liên tiếp biểu tình, yêu cầu tổng thống Maduro từ chức. Nhiều người phải thiệt mạng vì bạo lực leo thang, nhưng dân chủ đúng nghĩa vẫn chưa xuất hiện tại Venezuela. Huống chi ở Việt Nam, người dân không có kinh nghiệm tranh đấu dân chủ, không có văn hóa tổ chức, ý thức cộng đồng kém, liên đới xã hội rất yếu, lại thiếu vắng các tổ chức chính trị lẫn dân sự có tầm vóc.

Cách đây gần 100 năm khi An Nam đang bị Pháp đô hộ, cụ Phan Châu Trinh đã nhấn mạnh vai trò thiết yếu của tổ chức : "Nay muốn một ngày kia nước Việt Nam được tự do độc lập, thì trước hết dân Việt Nam phải có đoàn thể đã".

2. Nói không với bạo lực và vô cảm

Đảng Cộng sản ngang nhiên tồn tại bằng vũ lực. Tuy nhiên, chính nhiều người Việt, từ vô tình đến cố ý, cũng góp phần duy trì ách cai trị hung bạo của chế độ bằng văn hóa "sống chết mặc bay" và tôn sùng bạo lực.

Triết lý "Người trong một nước, phải thương nhau cùng" được thay thế bằng bạo lực (lời nói và hành động). Ngày nay đông đảo người Việt dùng bạo lực để giải quyết mọi xung đột. Các cuộc thảo luận trên tinh thần tôn trọng nhau là khá hiếm. Miệt thị và thóa mạ do khác biệt chính kiến là phổ biến. Bạo lực xã hội tăng "ổn định" từ học sinh đánh nhau, hàng xóm đánh nhau, đến công an đánh chết dân… trở thành bình thường, với lời bào chữa quen thuộc đến khó chịu : "Việt Nam mà".

Không dừng lại ở đó, nhiều người Việt còn sẵn sàng hãm hại nhau qua các hình thức kinh doanh gian trá : bán sản phẩm độc hại, cho vay cắt cổ… Một dân tộc mà phần lớn người dân xem nặng lợi ích tư, không có ý thức cộng đồng, vô cảm, ích kỷ, và nghi kỵ nhau, thì hỏi tại sao chế độ độc tài không ngang nhiên tồn tại ? ! Cụ Phan Bội Châu viết về tính xấu của người Việt trong Việt Nam Quốc Sử Khảo, cách đây hơn 110 năm nhưng vẫn còn nguyên giá trị :

"Hay nghi kỵ lẫn nhau, không làm nên việc gì cả, đó là điều rất ngu thứ nhất. Tôn sùng những điều xa hoa vô ích, bỏ bê những sự nghiệp đáng làm, đó là điều rất ngu thứ hai. Chỉ biết lợi mình mà không biết hợp quần, đó là điều rất ngu thứ ba. Thương tiếc của riêng, không tưởng đến việc ích chung, đó là điều rất ngu thứ tư. Biết có thân mình, nhà mình, mà không biết có nước, đó là điều rất ngu thứ năm"…

Thay lời kết

Đảng Cộng sản Việt Nam đã và đang thất bại trên mọi phương diện, nhưng vẫn quyết tâm đánh đổi sự hưng thịnh của quốc gia và hạnh phúc của dân tộc để duy trì quyền lực cai trị. Chế độ cộng sản không cần người dân yêu thích nó, mà chỉ cần người dân căm ghét nhau để không thể liên kết thành nhiều khối mạnh. Không có gì thỏa mãn chế độ độc tài bằng một dân tộc chia rẽ.

Mặc dù Việt Nam có hơn 90 triệu dân, nhưng là 90 triệu người cô đơn, lẻ loi, "mạnh ai nấy sống". Như cụ Phan Bội Châu đã chỉ ra trong Cao Đẳng Quốc Dân năm 1928 : "Người ngoại quốc coi thường dân ta, họ nói rằng ‘không có nổi một đoàn một nhóm nào từ ba người trở lên’. Câu nói đó thoạt mới nghe tưởng là quá đáng, nhưng xét cho đến tình hình xã hội, tinh thần dân chúng thì thấy tan tan tác tác, rạc rạc rời rời, ghét nhau, ngờ nhau, ai lo thân nấy, bảo rằng không có nổi một đoàn một nhóm ba người thật bụng với nhau, thật cũng chẳng oan"…

Ngày triệu người Việt biểu tình ôn hòa phản đối độc tài sẽ có, nếu người Việt xem trọng đạo đức luân lý, cũng như học và hành lòng bao dung, đối thoại, và hợp tác để nắm tay nhau tạo thành nhiều đoàn thể lớn mạnh. Nói cách khác, khi nào hơn nửa dân tộc biết lắng nghe nhau, quý mến nhau, giúp đỡ nhau, và gắn bó cùng nhau trong tương lai dân chủ, thì ngày vài triệu người Việt xuống đường như Hồng Kông chắc chắn sẽ có.

                                                              Mai V. Phạm

Nguồn : thongluan.blog, 17/06/2019)

Quay lại trang chủ
Read 685 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)