Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/06/2019

Liêm chính hay giận dỗi ?

Mặc Lâm

Lần đu tiên trong chính trường ca quc gia cng sn Vit Nam xut hin mt khuôn mt dám t chc công khai vì b phân công trái vi s thích ca mình.

liemchinh0

Ông Đoàn Ngọc Hải trong một lần trực tiếp xử lý vi phạm trật tự lòng, lề đường trên địa bàn Q.1 (Ảnh : Thanh niên)

Người y là ông Đoàn Ngc Hi, Phó Ch tch UBND qun 1, từng được biết là người trc tiếp ch huy phá b nhng người chiếm c va hè ca thành ph HCM đ buôn bán, làm ăn, tuy nhiên không lâu sau đó ông đã np đơn t chc vì cm thy công vic ca mình không được cp trên hết lòng hu thun và còn có biu hin trách c do phn ng ca dư lun qun chúng.

Theo báo chí thì từ năm 2017, ông Đoàn Ngc Hi tr thành mt hình mu cán b tn tâm trong công tác lp li trt t lòng l đường, tr li li đi cho người đi b. Ti thi đim đó, mt lãnh đo Thành y đã đ ngh UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các s ban ngành vào cuc quyết lit đ ông Đoàn Ngc Hi không tr thành "ngôi sao cô đơn".

Tháng 1 năm 2018, ông Hải gi đơn xin t chc vì "không thc hin được li ha trước nhân dân". Nhưng bt ng đến tháng 5 năm 2018, ông Hi lại có đơn xin "rút đơn t chc" vi mt s lý do.

Sau hơn mt năm im lng, vào sáng ngày 4 tháng 6 năm 2019, Phó ch tch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Trn Vĩnh Tuyến trao quyết đnh điu đng ông Hi v làm Phó Tng giám đc Công ty Xây dng Sài Gòn (SGCC). Nhưng cũng bt ng không kém ln t chc trước đây, ngay bui chiu ngày 4 tháng 6, ông Hi li có đơn t chc vi lý do ông không có chuyên môn v xây dng.

Có thể nói ông Hi là người đu tiên trong h thng dám công khai chng li quyết đnh điu đng vn bt di bt dch trong chế đ t bao năm nay. Trong đơn t chc ông Hải đã nhc li nhng công vic ông làm trong khi nhn công tác gii phóng va hè đã gp rt nhiu thách thc, và ông t hi phi chăng nhng thách thc y vn đeo đui ông cho ti ngày hôm nay. Đim đáng chú ý nht trong đơn t chc là đon : "Nhng ln d đnh điu đng như thế này, có th nói đó là s tùy tin trong công tác điu đng cán b đã làm tn thương đến cá nhân tôi, đây là mt trăn tr nht đi vi tôi trong cuc đi này. Phi chăng vic tôi ch huy đi dn dp va hè đã đng chm đến li ích của nhiu người có ‘máu mt’ và kết qu đi vi cá nhân tôi ngày hôm nay là như vy ?"

Câu hỏi được đt ra : Nhng người có ‘máu mt’ mà ông Hi nói trong lá đơn là ai, và liu nhng k có ‘máu mt’ y có trc tiếp hay ngm ngm ch đo vic điu đng ông Hải nhm vô hiu hóa mt cán b ‘liêm chính’ ca thành ph ?

Việc ông Đoàn Ngc Hi t chc dy lên nhng bài báo vi li l nghi ng mt kch bn phía sau. Người nhanh chóng bênh vc ông nht là Đi biu Quc hi Lưu Bình Nhưỡng. Ông Nhưỡng cho rng "đây là sự liêm chính ca cán b" mà ông Hi là người đin hình. Trong khi đó, nhng viên chc nhà nước khác t ra t tn hơn trước lá đơn t chc ca ông Hi.

Bộ trưởng Ni v khng đnh "Ông Hi phi chp hành s phân công", còn bà Nguyn Th Quyết Tâm, nguyên Chủ tch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh cho rng "cách ng x ca ông Đoàn Ngc Hi thiếu tôn trng vi t chc". Ông Nguyn Thành Phong, Ch tch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, người ký quyết đnh điu đng, phân trn : "Đây là mt tng công ty ln ch có phi nh gì đâu, li trc thuc UBND Thành phố Hồ Chí Minh, hệ s lương ngang vi Phó Giám đc s".

Trong đơn xin t chc Phó tng giám đc SGCC, ông Đoàn Ngc Hi viết rng lý do ông t chc là sau khi nhn công tác ti đơn v mi, ông nhn thy không có trình đ chuyên môn v ngành xây dng, không phù hp vi năng lc, s trường chuyên môn được đào to và quá trình công tác. Ông Hi nhn mnh nếu min cưỡng phi nhn nhim v trái vi s trường, chuyên môn và tâm huyết thì có th gây ra nhng hu qu nghiêm trng, nên ông t chc.

Nếu nhìn k vào bng cp mà ông Đoàn Ngọc Hi có thì lý do ông đưa ra là hp lý. Mt người tt nghip thc sĩ Chính tr, C nhân Kinh tế, C nhân Lut và C nhân Xã hi hc chc chn không th vào mt công ty xây dng, hung h là đm nhim chc Phó giám đc. Thiếu kiến thc chuyên môn là chuyện không hiếm thy ca cán b ch cht trong các tp đoàn nhà nước, vì vy ông Hi được xem là người can đm dám vch ra nhng l hng điu chuyn cán b trong gung máy t bao lâu nay.

Vậy v trí nào trong gung máy hin nay phù hp vi ông nhất ?

Có thể ông s tr li rng chc Ch tch UBND thành ph hay các qun ni thành thì phù hp cho văn bng ca ông hơn. Nhưng chc ông cũng biết hơn ai hết, mt người tng t chc ri li xé đơn t chc như ông khó có cơ hi làm lãnh đo vì ông trót mt lòng hệ thng Đng. Đi vi Đng không có chuyn chng đi dù chng đi trong ôn hòa và đy thuyết phc. Đng không th chp nhn mt đng viên có ‘hành vi’ bt tuân s điu đng ca Đng li được phép điu hành y ban Nhân dân, nơi có khu hiu "Trung vi Đng, Hiếu vi Dân" treo trnh trng trên tường.

Ông Hải có th là người liêm chính như nhn xét ca Đi biu Lưu Bình Nhưỡng, nhưng cũng có th ông đang gin di chế đ mà ông đang phc v.

Bi không gin sao được khi ông can đm nhn ly hàng triu li thóa mạ, chi ra khi mang quân đi xóa trng va hè cho c h thng được tiếng thơm đ ri nhn nhng chc v ‘không xng đáng’ vi ‘công trng’ mà ông đã b ra trong quá khứ ?

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 07/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 454 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)