Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/06/2019

Cần có công đoàn độc lập hay chỉ công đoàn nhà nước là đủ ?

Kiều Phong

Tổ chức lao động quốc tế ILO có bề dày lịch sử bảo vệ quyền lợi công nhân toàn thế giới. Việt Nam, là thành viên của ILO, hơn nữa đã cam kết thỏa thuận CPTPP nên cần thiết thực hiện mở cửa cho người lao động tự do thành lập nghiệp đoàn, công đoàn. Điều này còn phù hợp với tiến trình cải cách tư pháp mà tổng bí thư-chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng còn đang làm trưởng ban.

congdoan1

Công nhân Pouyuen Việt Nam đình công để phản đối quy định mới về Bảo hiểm xã hội gần đây.

Trong một nhà máy, có cả trăm công nhân thì cần bao nhiêu công đoàn ? Trong một ngành nghề cần bao nhiêu nghiệp đoàn là đủ ? Một hay hai hay ba, chúng tôi có cuộc tổng hợp ý kiến của nhiều người dân xung quanh vấn đề nhạy cảm này.

"Nói theo kiểu Việt Nam : "Có hai thằng để chọn chẳng sướng hơn ư ?", bạn đọc Võ Hoàng Tùng của Việt Nam Thời Báo trả lời nhanh gọn.

Phản đối ý kiến của anh Võ Hoàng Tùng, một bạn nữ nặc danh không dùng tên thật bình luận : "Tôi thì thấy Việt Nam mình đâu cần cái gọi là công đoàn độc lập, công đoàn hiện nay đã có chức năng nhiệm vụ rõ ràng rồi, cái gọi là công đoàn độc lập được tổ chức ra trong tình hình hiện nay thì ai quản lý, lấy cái gì mà hoạt động. Hơn nữa cũng như tôi coi công đoàn là người bảo vệ chính đáng của mình thì cái thứ mà các người gọi là công đoàn độc lập là cái thứ gì, đại diện cho ai ?".

Ý của bạn nữ này là chỉ cần công đoàn quốc doanh theo ý hệ Marx-Lenin là đủ rồi. Lưu ý rằng bạn nữ này dùng tài khoản ảo để bình luận chứ không tự tin sử dụng tên thật.

Chuyên gia tâm lý giáo dục Lã Minh Luận cho hay : "Luật mà cộng sản ra là không bao giờ đúng với người lao động". Còn cô giáo Lã Minh Luận quả quyết : "Mình hơn chục năm làm chủ tịch Công đoàn rồi. Tay sai cho chúng mà thôi. Công đoàn phải thật sự đứng về người lao động".

Từ nước Pháp, giáo sư Nguyễn Thái Sơn nhận định : "Thiếu pháp trị và một nền báo chí tư do, xã hội ta khó thăng tiến lên đươc vị thế của các nước phát triển ! E rằng Việt Nam sẽ còn mãi lẹt đẹt trong vị trí của một nền kinh tế với thu nhập trung bình thấp làm gia công cấp thấp !".

Có nhiều câu hỏi phải chất vấn Nguyễn Thị Kim Ngân, bà Chủ tịch Quốc hội là biết. Bà từng là bộ trưởng Lao động. Chẳng có mánh khóe ăn chặn chấn lột nào của bọn đầu nậu môi giới xuất khẩu lao động mà bà Kim Ngân không biết. Bảo kê làm ngơ cho bọn trộm cướp cũng là một cách ngồi lu loa mà ăn tiền to trở thành dịch bệnh trong bộ này. Các đời bộ trưởng lao động, trước khi hết nhiệm kỳ sắp bị đuổi về hưu nên ra sức bảo kê, tham ăn cuồng điên.

Một tờ báo có thế mạnh về công đoàn là báo Lao động thì dường như ngại phải đề cập đến danh từ "nghiệp đoàn độc lập". Thay vào chỗ trống là những nội dung chẳng mấy liên quan : bóng đá, chân dài...".

Tổ chức lao động quốc tế ILO có bề dày lịch sử bảo vệ quyền lợi công nhân toàn thế giới. Việt Nam, là thành viên của ILO, hơn nữa đã cam kết thỏa thuận CPTPP nên cần thiết thực hiện mở cửa cho người lao động tự do thành lập nghiệp đoàn, công đoàn. Điều này còn phù hợp với tiến trình cải cách tư pháp mà tổng bí thư-chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng còn đang làm trưởng ban.

Người Việt phải đi mưu sinh vật vờ ở xứ người, mà còn bị bọn quan tham, bọn môi giới cò mồi liên quan đến bộ lao động-thương binh-xã hội, những cán bộ công đoàn quốc doanh con ông cháu cha... ăn chặn và ăn bớt. Những người xuất khẩu lao động dám nói thẳng nói thật, nếu không có nghiệp đoàn độc lập thì ai sẽ bảo vệ họ khi về Việt Nam ?

Một bạn đọc của Việt Nam Thời Báo, anh Trần Vinh đề nghị rằng : "Công đoàn độc lập cần tuyên truyền và giải thích cho người lao động, dám bảo vệ những quyền lợi thiết thân cho người lao động. Dần dần họ sẽ nhận ra, và khi đã nhận ra thì họ sẽ ủng hộ".

Kiều Phong

Nguồn : VNTB, 06/06/2019

Quay lại trang chủ
Read 490 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)