Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/05/2019

Chuyện Anh Quốc : Bà May tháng Năm

Phạm Phú Khải

Chương trình phát thanh của tp chí Economist có ta đ "This May hurt : British politics". Cách chơi ch tht hay. Ch May đây có đến ba nghĩa : tên h ca n th tướng Theresa Mary May ; May là tháng Năm ; và May cũng có nghĩa là có thể.

may0

Nữ th tướng Anh, Theresa May, khi tuyên bố s t chc vào tháng Sáu ti s 10 Downing, ngày 24 tháng Năm.

Bà Theresa Mary May, nữ Th tướng Anh quc, cui cùng cũng đã chính thc tuyên b t nhim làm lãnh đo ca Đng Bo th vào cui tun qua, ngày 24 tháng Năm. Quyết đnh này s có hiu lc t ngày 7 tháng Sáu. Bà May sẽ tiếp tc gi vai trò th tướng nước Anh cho đến tháng By năm nay khi Đng Bo th hp mt đ bu li người lãnh đo mi.

Định mnh đã an bài. Có l t lâu ri, cho nên không my ai ngc nhiên v quyết đnh này ca bà May. Sau gn ba năm tìm giải pháp n tha nht đ rút khi Liên hip Âu Châu/EU, bà May liên tc tht bi và mi gii pháp bà trình bày không được quc hi Anh thông qua và cũng không thuyết phc được chính ni b Đng Bo th hay Ni các ca mình. Bao nhiêu người trong nội các bà đã t nhim đ phn đi gii pháp Brexit được đ ngh. Đó là chưa k các trường hp khác, liên quan đến nhng vn đ an ninh quc phòng khác, như quan h vi công ty truyn thông Huawei  của Trung Quc, vi trò ‘ném đá du tay’ mà sau đó cu b trưởng quc phòng Gavin Williamson đã b chính bà May cách chc vì được xem là đã tiết l thông tin mt.

Những tht bi ln lao này trong thời gian làm th tướng ba năm qua đã làm cho nhiu người đánh giá s nghip chính tr ca bà là hoàn toàn tht bi, mc du bà May đã đt được nhng thành tu khác trong các vai trò khác, như B trưởng Ni v (Home Secretary) lâu đi nht trong 60 năm qua, chẳng hn.

Luke McGee của CNN gi bà May là mt th tướng thm bi, là mt di sn tht bi. Ngoài nhng li lm chính trị khác ca bà May t khi lên thay thế cu th tướng David Cameron năm 2016, McGee bin lun rng nguyên do ca mi s tht bi sau bao nhiêu n lc là vì chiến lược truyn thông chính tr ca bà May. Khi đu, vào khong cui năm 2017, kế hoch rút khỏi EU đang gp nhiu khó khăn. Thái đ cng rn ca bà May qua các nhà thương thuyết đi din cho Anh ti Brussels đã làm cho các viên chc và lãnh đo EU mnh m khin trách. Sau đó lp trường cng rn ca bà May đã thay đi, mèm do hơn, và các cuc thảo luận ti Brussels đã din ra tt đp hơn. Nhưng kế hoch Brexit ca bà vn nm trong vòng bí mt ti London. Bà May quên rng nhng gì được đng ý ti Brussels không quan trng bng chính người dân và gii lãnh đo chính tr ti London cũng như toàn nước Anh. Lập trường khác nhau ca người Anh v vn đ Brexit cng vi cung cách lãnh đo và x lý ca bà May ti mt H vin chia r đã làm cho mi gii pháp bà May đưa ra không còn giá tr và tín nhim.

Tạp chí Economist cũng biện lun rằng s tht bi trong gii pháp Brexit là do bà May. L ra ngay t ban đu Đng Bo th ca bà May cn tho lun cht ch vi Đng Lao đng đ tìm s đng thun chung, nhưng nhng cuc tho lun sau này không đưa ra kết qu nào, nó chng đi đến đâu c, bi vì đã din ra quá tr.

Vấn đ Brexit tt nhiên không phi do bà May gây ra. Các nguyên do sâu sc đng sau Brexit thì khá phc tp. Đu tiên nht là vn đ di dân, mà người tin nhim là cu Th tướng David Cameron, đã ha hn vi người Anh là s có lp trường cng rn hơn vi Liên hip Âu Châu. Ông Cameron mun gim s di dân t hơn 200 ngàn xung còn vài chc ngàn. Nhưng nguyên tc di chuyn t do (free movement) làm cho các cam kết ca ông Cameron không th thc hin được bi Anh cũng là mt quc gia thành viên như 27 quc gia thành viên khác còn li. Nhưng ct lõi vn là vn đ ch quyn. Làm mthành viên của EU có nghĩa là chấp nhn ch có mt th trường ni đa chung, được quy đnh bi mt h thng lut pháp được tiêu chun hóa cho mi quc gia thành viên, và s di chuyn con người, hàng hóa, dch v và vn liếng phi được t do. Nó là mt t chc siêu quc gia. Mục tiêu hình thành ban đu là đ cho các quc gia, đc bit sáu nước B, Tây Đc, Pháp, Ý, Luxembourg và Hòa Lan, cng tác vi nhau qua Cng đng Than và Thép Âu Châu, và rng hơn, qua kinh tế, đ mt cuc chiến tranh khác, Thế Chiến III, không xy ra lần nữa. Lp trường ca Anh ban đu là lưỡng l  vì không muốn nhường ch quyn quc gia, và ngoài ra vic tham gia có th gây nh hưởng tiêu cc lên quan hệ với khi Thnh vượng Chung (Commonwealth). Tuy Anh không tham gia nhưng Winston Churchill và phn ln các lãnh đo chính tr nước Anh sau Thế Chiến II đu ng h, bi vì h đu mun Pháp, Tây Đc và quc gia lân cn mnh, có th hp tác đ cùng có li thay vì thù nghịch, và đ có th đi đu vi s tn công t hướng đông như Đông Đc hay Liên Sô. Nhưng cui cùng Anh cũng tham gia vào năm 1973 vì nhìn thy cái li ln hơn cái hi, cơ hi ln ơn đe da.

Bà May được đưa lên nm vai trò th tướng vì mc tiêu giải quyết Brexit, mang hai xu hướng chng đi và ng h Brexit li gn nhau đ tìm gii pháp chung. Nhưng dường như cuc trưng cu dân ý năm 2016 làm cho bà t tin rng bà đã được đa s người dân tín nhim, bà đã có thm quyn quyết đnh, nên bà chn thái độ cng rn ngay t ban đu. Rt cuc bà May tht bi, và hai bên chng đi và ng h không nhng gn nhau mà cách xa hơn. Tp chí Economist bin lun rng bà May không còn lá bài nào để s dng được na, và li khn cu cho bà cơ hi th tư, cui cùng, đã tiêu tan.

Bà May ra đi, nhưng vn đ Brexit vn còn đó. Người khác lên thay bà thì cũng phi đi din vi bao nhiêu s phc tp và s chia rẽ sâu sc mà không d gì hòa gii được. Vi tình thế này, tp chí Economist nhn đnh rng có th bà May không phi là thủ tướng cui cùng  bị đưa đến tình huống phi rơi nước mt vì Brexit.

Cũng như mi th trong đi, có nhng tình hung chn li hay ra đi đu khó khăn. Cuc ly d nào cũng đau đn. Cuc ly khai Brexit không ch đau đn mà còn vô cùng phc tp, đã làm suy nhược ngun lc tinh thn người Anh.

Chủ nghĩa dân tc, và dân túy, là đng cơ đàng sau xu hướng Brexit. Vn đ đáng nói đây là ch nghĩa dân tc và xu hướng dân túy không ch tri lên ti Anh, mà ti Hoa Kỳ và hu như khp nơi. Tôi không bi quan, nhưng cũng không nhìn ra được mt gii pháp lạc quan nào hin ra chân tri trước mt. Nếu các thế h hôm nay và kế tiếp không chu tìm hiu lch s, không biết nhng hy sinh mt mát trước đây đ tái lp và sng chung trong hòa bình, thì chiến tranh, và k c thế chiến, là điu có th s không tránh được.

Úc Châu, 26/05/2019

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 29/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 554 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)