Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/05/2019

Rồng đi bộ

Mặc Lâm

Rồng là mt linh vt được người Trung Hoa tưởng tượng hàng ngàn năm qua. Hình nh ca nó được các chế đ phong kiến ly làm biu tượng cho vua chúa và sau khi các triu đi phong kiến sp đ rng li được ước l hóa thành hình nh ca mt nn kinh tế thành đt đến cc đim khiến cho các nước khác ly đó làm thang giá trị đ noi theo áp dng vào đt nước ca mình.

rongdibo1

Google công bố mt chương trình h tr đc bit dành cho các công ty khi nghiệp sáng to Vit Nam hôm 9/3/2019. Hình minh ha.

Rồng vn bn cht là mt con vt không có tht, nó được các ha sĩ Trung Hoa c xưa din đt như mt con vt không cánh nhưng li biết bay, ch xut hin khi thi đim quan trng ca x s đt niềm tin vào nó. Rng luôn xut hin khi n khi hin và điu chc chn là nó không bao gi… đi b cõi phàm trn này du cho quân vương ca nước y có đem l vt to ln cách my đ d d nó.

Đó là rồng phương Bc, riêng con rng Vit Nam thì có khác. Rng Việt hơn hn các nước tôn th ch không nhng biết bay, nó còn biết đi b na, đc bit khi nó được n d cho mt nn kinh tế hóa rng.

Có lẽ sau khi ước mơ ca nguyên Th tướng Nguyn Tn Dũng đy nn kinh tế Vit Nam hóa rng bng nhng qu đm thép là các tập đoàn kinh tế quc doanh như Vinashin, Vinaline, EVN, Than-Khoáng sn… thì nhng con rng y sau hơn 10 năm đã tri c vy ln sc bay bng ca mt con rng kinh tế. Tuy nhiên ước mơ hóa rng y chưa khi nào biến mt trong thi khóa biu làm vic của lãnh đo nhà nước vì h nhn ra mt điu : người dân Vit Nam vn mê tín, tin tưởng vào nhng câu chuyn không có tht đ làm lc đy cho cuc sng đy vt v ca h. T nhn thc y, nhà nước Vit Nam xem vic tuyên truyn nn kinh tế Vit Nam "hóa rồng" là điều tt yếu đ dp yên ni tht vng v nhng bt cp mà gii chc làm kinh tế tht bi. C mi ln đánh hơi sc đ kháng ca qun chúng sp đến ch nguy him thì cm t "hóa rng" li hin ra.

Mới nht là sau khi giá đin tăng phi mã, Th tướng Nguyễn Xuân Phúc giao cho B Thông tin-Truyn thông ch trì cuc hp nhm bàn đến vic "hóa rng".

Tại Din đàn quc gia phát trin doanh nghip công ngh Vit Nam do B Thông tin và truyn thông t chc hôm 9 tháng 5 đã quy t gn 1.000 đi biu t các b, ngành, doanh nghiệp ln đến các start-up công ngh.

Theo báo Thanh Niên Online, Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc cho rng : "Vn đ ln đt ra hin nay và thi gian ti là làm sao đ có mt bước tiến dài đến năm 2045, Việt Nam tr thành nước công nghip thnh vượng, vi trên 50% dân số tng lp trung lưu. Câu tr li phi có mt cuc cách mng v công ngh vi s góp sc ca các doanh nhân công ngh. Ông cũng kêu gi cng đng doanh nghip, doanh nhân Vit Nam phát huy mnh m lòng yêu nước, xây dng khát vng vì mt Việt Nam hùng cường, xây dng s mnh lch s, quyết không đ đt nước vào by thu nhp trung bình. Chính ph s làm hết sc mình đ to môi trường tt cho các doanh nghip công ngh thành công. Theo Th tướng, hin nay thương mi trên nn tng s ca Việt Nam mi đạt khong 3,5 t USD, chiếm khong 1,7% GDP Hin nay, Vit Nam có hơn 50.000 doanh nghiệp công ngh đang hot đng mang li tng doanh thu khong 100 triu USD".

Những ý tưởng làm cho Vit Nam hóa rng thông qua phát trin nn công ngh thông tin ca Vit Nam xem ra khó thể tr thành hin thc vì nhng rào cn ca chính Vit Nam trong n lc thúc đy nn công ngh này. Sau hơn 30 năm Vit Nam vn loay hoay trong lĩnh vc gia công cho nước ngoài mà chưa có mt thành tu nào đáng k trong lĩnh vc sáng to, vn là chìa khóa nâng nền công nghip này vượt qua gii hn ca lp ráp. Nhng nhà máy Intel, IBM, Sam sung, Evolable Asia Vietnam. NTT communication, Softbank Telecom Vietnam, Fujitsu Vietnam, DTC sotfware, Ricoh…và nhng công ty khác ca Âu Châu đã góp phn to nên khuôn mặt ca nn công ngh IT lp ráp Vit Nam. Vi công nhân được công ty hun luyn bài bn h có quyn hãnh din là nhng công nhân có th làm vic chính xác và đy trách nhim trước mt sn phm mà công ty giao phó, nhưng nhng sn phm y không có một chút kiến thc nào ca h góp vào, vì đơn gin h ch là nhng con robot không th sáng to.

Công nghệ thông tin trong vài chc năm gn đây đã biến thế gii thành mt hành tinh hoàn toàn khác vi trước đây không lâu. Microsoft, Apple, Intel, IBM… đã làm nước M vĩ đi ch không phi công nhân lp ráp IT ca h làm cho đt nước này giàu có.

Việt Nam mun thành rng không th phát trin t mô hình đy lãng mn ca mt vài người có tư tưởng bay bng vượt qua thc tế ca đt nước, vn đang chìm ngp trong n công, môi trường kinh doanh đy bt trc, dân oan vn đang vt vưởng vì chính sách đt đai. Y tế, giáo dc chìm đm trong cơn lc hong lon ca bài toán chính sách, và nht là mơ tưởng đào to người làm nên lc thúc đy thành rng phi là nhng k sưi năng của Vit Nam, nhng người mơ ước biến đt nước này mang mt b mt khác.

Điều d hiu là nn giáo dc Vit Nam không to ra được nhng k sư thc cht mà công ngh IT thế gii yêu cu.

Thủ tướng Phúc có th đang được tư vn lm v vai trò ca các doanh nghip kinh doanh trong lĩnh vc IT nên hết sc tin tưởng vào "cng đng doanh nghip, doanh nhân Việt Nam phát huy mnh m lòng yêu nước, xây dng khát vng vì mt Việt Nam hùng cường, xây dng s mệnh lịch s, quyết không đ đt nước vào by thu nhp trung bình".

Một s tht khó tranh cãi là doanh nghip ch yêu tin, yêu s phát trin vô gii hn ca công ty mà h làm ch và khái nim yêu nước trong thi bui hin nay không khác gì mt tm bích chương kêu gọi "yêu nước là yêu ch nghĩa xã hi".

Vậy thì nếu ch trương "hóa rng" ch trông cy vào phát trin công ngh IT không khác nào mt con rng không biết bay. Mc dù nó có nanh, có vut nhưng không biết bay thì hóa rng đ làm gì ?

Nó chỉ có giá trị ngang với mt con gà được th rông thay vì nht chung, nó có cái tên mi cho nhng ý tưởng vượt bc : Rng đi bộ.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 13/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 747 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)