Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/05/2019

Thần tượng Lê Hoàng Anh Tuấn là ai ?

Nhiều tác giả

Theo tự điển mở của Wikipedia định nghĩa thì "Thần tượng là hình ảnh hay một vật chất khác tượng trưng cho một vị thần được hướng đến để thờ phụng, tôn sùng trong tôn giáo, hoặc còn có thể là bất kỳ người nào hay thứ gì được quan tâm bằng sự ngưỡng mộ, yêu mến hay sùng bái".

lhat6

Lê Hoàng Anh Tuấn, người được Trường Trung học phổ thông Nghi Lộc 3 đón về như một thần tượng - Ảnh minh họa 

Trong lĩnh vực con người thần tượng được định danh qua tài năng, sự nổi tiếng cũng như con đường hoạt động trên một lĩnh vực nào đó được cộng đồng chia sẻ và tôn vinh. Thần tượng có thể là một ca nhạc sĩ, một nhà hoạt động chính trị, một tỷ phú thành tựu bởi năng lực làm việc hay một nhà khoa học cống hiến sự nghiệp của mình cho nhân loại.

Ở Việt Nam có một loại thần tượng khác mà thế giới chưa hoặc không có, thần tượng được cả triệu người trẻ tôn vinh bởi tài năng "chửi bới" được nâng lên hàng "thánh chửi" hoặc tệ hơn, kẻ được tôn làm thần tượng được báo chí lăng xê, vinh danh tới điểm cao nhất là người của "quốc tế".

Thánh chửi có Khá Bảnh và Dương Minh Tuyền, hai nhân vật từng làm cho sinh viên học sinh cả nước sôi lên từng ngày qua các video clip chửi bới, hằn học, lên án mọi thứ. Những người theo dõi như lên đồng với từng câu chửi rủa của hai nhân vật này và hơn hai triệu người theo dõi đã khiến cho Khá Bảnh ngang hàng với Bi Rain, một ngôi sao Hàn Quốc từng làm điên đảo tuổi trẻ Việt Nam nhiều năm trời. Câu hỏi đặt ra cho các nhà phân tâm học về hiện tượng này và phần lớn câu trả lời đều cho rằng xã hội Việt Nam xuống thấp vì nhận thức lệch lạc của giới trẻ qua phương tiện thông tin của mạng Internet đã ảnh hưởng sâu đậm tới tư duy của họ.

Nhưng câu hỏi tiếp được đặt ra : tại sao chỉ một mình Việt Nam là có hiện tượng này trong khi cả thế giới đều có hệ thống Internet trong từng gia đình ?

Lại nữa, không chỉ người trẻ cuồng lên với hiện tượng Khá Bảnh hay Dương Minh Tuyền mà có chỉ dấu cho thấy một sự cuồng khác từ những người "không còn trẻ" qua câu chuyện của Lê Hoàng Anh Tuấn, người được Trường Trung học phổ thông Nghi Lộc 3 đón về như một thần tượng vì Tuấn từng là cựu học sinh của ngôi trường này. Nhà trường bắt hơn 1.400 em học sinh ngồi nghe "cựu học sinh lừng danh" kể chuyện gương thành công của anh dưới tấm biểu ngữ trên khán đài ghi rành rành cho nội dung buổi lễ : "Chào mừng nhà báo quốc tế, thạc sĩ Luật học Lê Hoàng Anh Tuấn. Tiến sĩ cựu học sinh khóa 1995-1998, Tiến sĩ danh dự từ Vương quốc Anh. Tổng Biên tập tạp chí Chống tham nhũng".

Trong buổi lễ "vinh quy" tại trường Trung học phổ thông Nghi Lộc 3 có mặt Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam Mai Đức Lộc, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Giáo sư Tiến sĩ, ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng bí thư Tạp chí Người làm báo. Chính ông này đã ca ngợi hết lời Lê Hoàng Anh Tuấn chẳng khác lấy danh dự của riêng ông ra bảo kê cho tên tuổi của Lê Hoàng Anh Tuấn.

Những tưởng Lê Hoàng Anh Tuấn tự tôn vinh mình qua một danh sách dài ngoằn những chức danh cùng với hai chữ "quốc tế" do sự háo danh đã thành dịch tại Việt Nam thì cũng không đáng làm lạ, đằng này cả hệ thống báo chí cũng thi nhau nâng Lê Hoàng Anh Tuấn lên tới đỉnh vinh quang thì đáng phải suy gẫm. Lê Hoàng Anh Tuấn cũng viết lách và được tờ báo quốc doanh cao cấp là báo Nhân Dân trân trọng đăng bài "Chống tham nhũng, câu chuyện từ Xin-ga-po" vào tháng 9 năm 2018 là một quả lừa cay đắng cho tờ báo vốn mang tiếng nhất nước này (1).

Còn nhiều bài báo vinh danh anh ta rải rác trên báo chí "cách mạng" không đếm xuể, tựu trung nhằm xác nhận danh vị của anh ta là nhà báo "quốc tế’ để dễ dàng hù dọa người không biết chuyện cũng như tạo ra một thần tượng cho giới trẻ Việt Nam với ảo tưởng về sự thành công vượt qua khó nghèo của một nhân tài đất Việt.

Một tờ báo đã mạnh dạn phỏng vấn Nguyễn Hoàng Anh Tuấn và giới thiệu rằng anh "thông thạo 4 ngoại ngữ tiếng Anh, Séc, Slovakia, Ba Lan, Lê Hoàng Anh Tuấn có 10 năm học tập và nghiên cứu tại Séc về kinh tế học, ngôn ngữ học, báo chí học. Đầu năm 2018, anh được Hội đồng các Nhà khoa học quốc tế của Tạp chí Chống tham nhũng & Hợp tác quốc tế bầu chọn làm Phó Tổng Biên tập, đồng thời được cấp thẻ Nhà báo quốc tế thông qua các bộ ngành và hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Séc. Anh cũng từng đoạt nhiều giải quán quân thể thao các môn Boxing, Karate, đua ô tô hạng A1 và từng là niềm tự hào lớn của cộng đồng người Việt tại Séc".

Điều đáng nói hơn là Tuấn được Học viện Chính trị quân sự và một số trường khác trong đó có Học viện Báo chí mời về dạy như một giáo sư có kinh nghiệm. Vậy Lê Hoàng Anh Tuấn là ai và những danh hiệu anh ta được trưng bày một cách trang trọng là có thật đáng để học sinh trường Trung học phổ thông Nghi Lộc lấy đó làm tiêu biểu cho một thần tượng mà các em nên theo ?

Không may cho anh ta, câu chuyện bị phanh phui và người ta biết được chính xác tên tuổi, nghề nghiệp, công ăn việc làm của Lê Hoàng Anh Tuấn không phải là nhà báo "quốc tế" như báo chí PR, cũng không phải là Tiến sĩ hay Thạc sĩ như nhà trường Nghi Lộc 3 bị lừa mà anh là một tài xế Taxi, từng đi xuất khẩu lao động tại Cộng hòa Séc, sau đó lấy một cô vợ làm việc trong ngành công an, sau bị cô vợ phát hiện anh ta là người lừa đảo nên chủ động ly hôn vì sợ ảnh hưởng tới công việc trong ngành công an. Hiện nay Tuấn đang lái xe cho cục Phòng chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ.

Vời thành tích lửa đảo như thế Tuấn vẫn hiên ngang đứng giữa trường Nghi Lộc 3 nơi anh ta từng học những ngày đầu tiên nói về những điều không có thật về mình với sự tiếp tay của báo chí mà cụ thể là hai ông Mai Đức Lộc và Nguyễn Thành Lợi, những cây đa cây đề trong ngành báo chí Việt Nam thì xã hội tất phải lên tiếng vì hành vi lừa đảo có tổ chức này.

Nếu lừa để kiếm tiền thì luật pháp sẽ lấy lại số tiến ấy bằng những bản án phù hợp nhưng lừa học sinh ngây thơ bằng ảo tưởng một thần tượng thi di hại của nó làm sao trả lại cho các em, những người sẽ đặt niềm tin đầu đời của mình vào một thứ thần tượng giả ?

Người lớn trót bị lịch sử lừa qua không ít thần tượng giả đã dẫn dắt đất nước ra khỏi u tối của phong kiến thực dân, hôm nay chỉ biết chịu đựng sự thật phô trần những dối trá mà thần tượng được tôn vinh như thánh sống. Trẻ nhỏ tiếp tục bài học lịch sử ấy qua sự tiếp tay của báo chí lề phải để mỗi ngày thâm nhập tư tưởng phải làm theo gương của những thần tượng ngụy tạo thì đất nước này sẽ trôi về đâu trên dòng nước đục ngầu đầy sự giả dối ấy ?

Cánh Cò

Nguồn : RFA, 08/05/2019 (canhco's blog)

(1) http://www.nhandan.com.vn/chinhtri/item/37751702-chong-tham-nhung-cau-chuyen-tu-xin-ga-po.html?fbclid=IwAR3UTvHPMKHkAZaeYDschkAOGS0AtDXJCnnVnQNtYObtCBZ1BTkWN6oyxa8

***********************

Bảy cách phát hiện nhà báo quốc tế rởm

Nguyễn Hùng, VOA, 09/05/2019

Cả tun nay làng báo Vit Nam dy sóng vi chuyn hàng ngàn hc sinh trung hc Ngh An và c các lãnh đo báo chí, kim sát và giáo dục b "la" bi mt người t xưng là nhà báo quc tế.

lhat1

Hình trích xuất t mt bài báo đã b xóa trên trang ca Hi Nhà Báo, vi chú thích nguyên thy : "Ch tch Hip hi đi ngoi Châu Âu – Tiến sĩ Pavel Janasek trao bằng Tiến sĩ danh d chuyên ngành "Ngôn ng hc" cho Nhà báo quc tế Lê Hoàng Anh Tun - nh : Marie Leova"

Chữ la trên đây được đ trong ngoc kép vì ch chc gì nhng người có mtại bui tri ân ca ông Lê Hoàng Anh Tun như phó ch tch Hi Nhà báo Vit Nam, tng biên tp Tp chí Người Làm báo hay vin trưởng Vin Kim sát nhân dân tnh Ngh An… đã b la tht.

Ông Tuấn t nhn là tng biên tp Tp chí Chng tham nhũng và Hp tác quc tế và cũng còn là tiến sĩ danh d được Vương quc Anh công nhn. Ông v trường Trung hc Ph thông Nghi Lộc 3 đ cm ơn trường cũ và chia s vi các hc sinh hin ti ca trường.

Ngoài trường trung hc ph thông này, Hc vin Báo chí và Tuyên truyn cũng đã từng mi ông Lê Hoàng Anh Tun tham gia ging dy vì các nhãn mác ông tự dán cho bn thân.

Vậy có cách nào đ nhn biết mt nhà báo quc tế rm không ? Thc ra có rt nhiu cách và ch cn trình đ trung hc là đã có th kim tra được ri.

1. Nhà báo quốc tế y có tho tiếng m đ không ? Th nht hãy xem nguyên văn băng rôn mà chính ông Tun được cho là t thiết kế và mang v trường Trung hc Ph thông Nghi Lc 3 trong đó phn gii thiu nhân vt ghi :

‘NHÀ BÁO QUC T.

THC SĨ LUT HC.

LÊ HOÀNG ANH TUN, TIN SĨ’.

Tiếp theo đó là :

‘TIN SĨ DANH D T VƯƠNG QUC ANH’

‘TNG BIÊN TP TP CHÍ CHNG THAM NHŨNG & HP TÁC QUC T.

Ch nhìn cách s dng my du chm, du phy cùng vi vic sp xếp th t chc danh là đã thy nhà báo này tiếng Vit cũng chng tho.

Trước khi v trường cũ, mà sau người ta tra ra không thấy có hc sinh nào là Lê Hoàng Anh Tun cả, nhà báo quc tế đã xut hin ti mt s kin khác trong đó ông chém gió về cách mng 4.0. Ông nói : "Chúng ta phải làm gì với Cách mng Công nghip 4.0 ? Đó chính là, chúng ta phi thách thc nó, phi gây chiến vi nó. Ti sao ? Là bi vì, mt cá nhân, mt tp th, mt quc gia mun phát trin bn vng thì không th thiếu s thành công trong đi ni và đi ngoi, đi ngoi là cánh tay nối dài ca đi ni, mà chính sách ca đi ngoi chính là gây chiến, là thách thc, đ thách thc được thì phi có "thế" và "lc". Đc hiu chết lin thế này mà cũng có trang mng đăng và nhng người khác không chu khó Google tên ông mà đc đ hiu s thông thái ca nhà báo quc tế thì tht l. Tôi cũng có gi email cho nhà báo quc tế theo đa ch trên danh thiếp – Cette adresse e-mail est protégée contre les robots spammeurs. Vous devez activer le JavaScript pour la visualiser. từ hôm 7/5 và gi vn đi hi âm.

2. Trình độ tiếng Anh ca nhà báo quc tế thế nào ? Một bài báo mà nay có v đã b xóa trên trang nguoilambao.vn nhưng vẫn được thế gii mạng lưu gi cho biết ông Tun thông tho tiếng Anh, Séc, Slovakia, Ba Lan. Bài báo được đăng nhân dp ông Tun được gii thưởng báo chí ti Châu Âu trích li nhà báo quc tế nói : "Và t trái tim, tôi xin cm ơn "s c ti t" ca quá kh, bi "pain past is pleasure", tạm dch là "s đau đn ca quá kh thì hin ti là hnh phúc". Tôi sng Anh gn 20 năm nay chưa bao gi nghe thy người ta nói tiếng Anh như thế. Và kh năng dch t tiếng Anh sang tiếng Vit thế này thì có l người Vit cũng không hiu nhà báo muốn nói gì. Bài báo cũng tng được mt trang mng ca Mt trn T quc Vit Nam đăng tnhưng nay cũng đã b g b. Tìm tên nhà báo xem có sản phm báo chí nào bng tiếng Anh không thì kết qu là không có bài nào c.

3. Địa ch email ca nhà báo có đáng tin không ? Th nht đa chCette adresse e-mail est protégée contre les robots spammeurs. Vous devez activer le JavaScript pour la visualiser. nghe rất kỳ. Eagle tiếng Anh là con đại bàng còn eafer là viết tt ca European Association for External Relations, tc Hip hi đi ngoi Châu Âu. Thường nhng người làm cho các công ty nước ngoài thường có đa ch email là tên.h@têncôngty.co.tênnướcviếttt, chng hn khi tôi còn làm cho BBC email của tôi là Cette adresse e-mail est protégée contre les robots spammeurs. Vous devez activer le JavaScript pour la visualiser..

4. Nhà báo quốc tế có trang web nào không ? Vào trang eafer.eu chỉ thy vn vn 15 dòng ngn ngi gii thiu Hip hi đi ngoi Châu Âu, không thấy nh hay bt c tài liu nào khác.

5. Hiệp hi đi ngoi Châu Âu có tht không ? Nghe tên hip hi người ta c nghĩ đó là mt t chc đi ngoi ca Liên minh Châu Âu EU nhưng thc ra không phi vy. Trang web eafer.eu ca hmới được đăng ký ngày 23/10/2017 bởi mt người có email Cette adresse e-mail est protégée contre les robots spammeurs. Vous devez activer le JavaScript pour la visualiser. và có địa ch Praha. Trang web được đt ti máy ch Cng hòa Séc. Hip hi t nhn xut bn Tp chí Chng tham nhũng & Hp tác quc tế. Ri chính người có email đăng ký trên, ông Pavel Janasek li là người đng tên trao cái gi là "gii thưởng báo chí" cho ông Tun hi tháng 8/2018. Như vy ông Ch tch Hip hi đng ra xut bn tp chí kia li trao giải cho ông tng biên tp tp chí nhà trng được. Tht là màn h mà ch có nhng ai ng ngn mi có th tin được.

6. Tạp chí ca nhà báo quc tế có tht không ? Thi bui này cái gì thuc v lĩnh vc xut bn mà Google không ra thì khó có ca tht. Cái gì không có trên mạng xã hi cũng khó có tht. Và mt tp chí quc tế không có ni mt trang web là đáng ng. Trong thi bui thông tin s mà lãng phí ba cơ hi đ người ta tìm đc mình – trang mng riêng, công c tìm kiếm, và mng xã hi – thì không đáng gọi là tp chí quc tế. Tôi có tìm ra duy nht hình nh ca tp chí trên một trang mng ca Cng hòa Séc. Trang này cũng nói tạp chí đã xut bn được 13 s. Tôi đã email đề ngh được xem hình chp vài trang ca tp chí và đang đi h tr li.

7. Bằng Tiến sĩ danh d ca nhà báo quc tế có tht không ? Đc bài đã b xóa trên trang ca Hi Nhà báo nhưng vn còn bn sao đã có thể thy màn la đo quen thuc li được lp li. Người ta li thy người thay mt Đi hc Leeds ca Anh trao bng chính là ông Pavel Janasek. Chỉ cn vào trang web ca Đi hc Leeds là thdanh sách 15 người được trao bng Tiến sĩ danh d trong năm 2018, đứng đu là cây piano tài ba người Trung Quc Lang Lang. Trường cũng có danh sách tất c nhng người đã tng được trao bng danh d t năm 1904. Tôi tìm xem kể t khi tôi sang Anh năm 2000 đã có người Vit nào trong danh sách chưa và kết quả là chưa có ai.

Mọi s đã rõ ràng thế mà ông nhà báo quc tế vn còn tiếp tc nói đã gi h sơ ti t chc quc tế đ h gi công hàm sang Vit Nam làm rõ trng đen. Khi đượphóng viên Tiền Phong hi đó là t chc nào, ông Tuấn tr li : "Đó là Ch tch Hip hi đi ngoi Châu Âu -cơ quan ch qun ca Tp chí chng tham nhũng và hp tác quc tế mà tôi đang ph trách, có ch s ISSN quốc tế, trung tâm ti Pháp cp, có giy phép xut bn ca B văn hóa Cng hòa Séc".

Mong nhà báo quốc tế Lê Hoàng Anh Tun nghĩ ra trò gì mi hơn được không ? Trò ch tch rm ca hip hi rm mi chưa đy hai năm tui đó nhàm quá ri.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 09/05/2019

***************

Sống với nền văn hóa ‘nổ’

Mạnh Kim, VOA, 08/05/2019

Vụ "nhà báo quc tế" Lê Hoàng Anh Tun t xưng với mt lô lc "danh hiu" đang gây n ào tht ra là "s kin" mi nht ca chui hành vi l bch ca mt khoe danh xưng bùng n nhiu năm qua. Nó phn ánh chính xác din mo xã hi như là kết qu tt yếu ca mt nn giáo dc không được xây dng và bi đắp dựa trên yếu t "hc làm người". Nó cũng cho thy khi mà xã hi được dng trên căn bn ca s "nói láo không chp mt" thì đương nhiên xã hi nhan nhn k nói láo…

lhat2

Ông Lê Hoàng Anh Tuấn khi v thăm trường cũ. (Hình : Trích xut t Soha.vn)

Chỉ có nn giáo dc t tế mi có nhng con người t tế và biết cách khiêm cung, biết cách giới hn lòng t tôn và biết cách kim soát bn thân trước nhng li khen cũng như biết mc c không dám khoe khoang bn thân. Nhng người tht s tài năng thường hiếm khi, hoc không bao gi, phô trương cá nhân, đc bit phô trương s hc. H ý thc rõ bin hc và tri thc là vô cùng tn. Th nhìn li thái đ khiêm nhường ca nhng hc gi đích thc ngày trước. S khiêm cung th hin ngay trong tác phm h son hoc dch.

Trong "Nam Hoa Kinh" (Tủ sách Tân Vit xut bn, 1962), dch gi - c Nhượng Tng - viết li m đu như sau : "… Tôi mong các bạn s phân-tích và được chu nhng li dy-bo cao-minh. Tài hc tôi có l chưa đ hiu hết phn cao-siêu trong hc-thuyết Trang và chưa đ quyn nói đến nhng chuyn mà phm-vi là "vô cc"… Trong "Lịch s truyn giáo ở Vit Nam" (Nhà xuất bản Hin Ti, 1959), Linh mc Mu Hi viết li gii thiu cho tác gi-Linh mc Nguyn Hng : "… Nhưng trí mt người có hn, óc cá nhân có mc nên tác gi cũng như k cm bút viết my li này vn thành thc thm ước được nghe li ch giáo ca chư đc gi bn phương". Trong "Việt Nam Văn hc S yếu" (Trung tâm Hc liu, B Giáo dc Việt Nam Cộng Hòa, 1968), c Dương Qung Hàm viết : "Quyển sách này còn có nhiu ch thiếu-thn sơ-lược, sau này cn phi b-khuyết hoc gii-thích thêm…, ngõ-hu mt ngày kia tìm thấy nhng hoa l qu quý hin nay còn n khut trong đám cành lá rm-rp, thì tht là hân-hnh cho chúng tôi lm". Và trong "Việt-Nam Văn-Phm", tác gi Trn Trng Kim (cùng làm vi Phm Duy Khiêm và Bùi K - Nhà xuất bản Lê Thăng, Hà Ni, 1940) viết : "Chúng tôi không dám chắc rng sách này đã là hoàn-toàn, không có ch khiếm-khuyết và sai-lm. Điu đó xin đ đc-gi xét cho. Chúng tôi ch xin đc-gi lượng-tt cho ít nhiu vì ni chúng tôi mun v cánh đng b hoang mà m ra mt con đường mi. Mong rng các nhà thức-gi cùng vi chúng tôi đi vào con đường y, ri ch-bo giúp chúng tôi mà sa đi nhng điu lm-li. Nếu mi người biết cho chúng tôi vì chút lòng nhit-thành mun nâng cao cái đa-v tiếng nước nhà lên cái ch xng-đáng, được như thế thì chúng tôi đã là mãn-nguyện lm vy".

Không phải trong gii nghiên cu hc thut mi có s khiêm cung và thái đ chng mc. Có th thy điu này trong gii khoa hc lng ly hi ngoi. Người ta đã nghe nói đến k sư Đinh Trường Hân (đot gii môi sinh ca Nhà Trng năm 2006, được tp chí Public Works chọn là mt trong 50 nhà lãnh đo có nh hưởng ln nht nước M năm 2006) ; tng nghe nói đến bà Lê Duy Loan (k sư Texas Instruments-TI ; vi hàng chc bng sáng chế ; tr thành ph n đu tiên và là gương mt Châu Á đu tiên được bu làm vin sĩ TI – chc danh trước đó ch được trao cho bn gương mt nam trong lch s TI) ; tng nghe nói đến bà Dương Nguyt Ánh (cu tng giám đc Phòng khoa hc-k thut thuc Trung tâm chiến s Hi quân Hoa Kỳ, người thiết kế bom cc mnh chuyên phá hầm bêtông) ; tng nghe nói đến ông Trung Dũng (tiến sĩ khoa hc máy tính Đi hc Boston ; c nhân toán và khoa hc máy tính Đi hc Massachusetts ; tng xut hin trên các tp chí Forbes, Financial Times, Wall Street Journal, San Francisco Chronicle cũng như trong quyThe American Dream của nhà báo kỳ cu Dan Rather)… Nhiu người đã nghe v tài năng và s ni tiếng ca h. Điu người ta chưa nghe đến, và có l không bao gi, là thái đ ngo mn, t cao, t đi ca h.

Trong chương trình "Tôi Là Người Vit Nam" (Paris By Night 99), MC Nguyn Cao Kỳ Duyên đã k đến trường hp ông Trnh Tiến Trinh, người dù tng được gii "NASA's Inventor of The Year 1992" nhưng vn thy… "mc c" khi được ông Ngc Ngn dùng t "khoa hc gia" gi mình ! Hoc chuyn ông Đinh Xuân Anh Tuấn (bác sĩ, giáo sư, nhà nghiên cu). Khi được ông Ngn hi "Ông va là mt bác sĩ va là mt nhà giáo vy ông mun tôi xưng bác sĩ hay giáo sư ?". Ông Tun tr li : "Thưa anh Ngn, tôi ch là mt bác sĩ khi đng trước bnh nhân và mt giáo khi đng trước hc trò, còn đây anh c gi bng tên thường được ri".

Tại sao nhng v này nhún mình khiêm cung ? H hn hiu rng chng ai có th toàn bích và s hiu biết dù mênh mông ca h vn luôn có nhng gii hn nht đnh. Thái đ này cũng là kết qu ca mt nn giáo dc không ch biết dy người ta hc nhng điu t tế mà còn biết hướng người ta đến vic làm thế nào đ "hành" cho đúng mc. Ngày nay, tính khiêm cung đã phi nhường ch cho li th hin kiu khác. "Nhà báo quc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn không là người duy nht "n" và "xo không có căn". "N" đã tr thành "hin tượng thi đi". "N" càng "phát huy" khi người ta "tin" rng thế gii quanh h có nhiu người mù hơn người sáng mt. T l nhng "ông cht" do vy c thế bùng n, đc bit khi mà nền giáo dc không to ra mt môi trường cnh tranh bng năng lc và do đó không th có nhiu người tài tht s đ h n nang nhau và phi th hin s khiêm cung và khiêm nhường cn có.

Cái sự "n", nói rng ra, còn ny sinh bi nn văn hóa "n" hình thành một phn t nn chính tr "n". Báo chí hàng ngày vn nói di công khai v "thành tích" và "thành tu". Báo chí vn "được phép" nói láo, hoc "buc phi" nói láo, v "tài năng" điu hành ca chính ph, trong khi thành viên chính ph và b máy chính quyền nói chung cũng nói láo về năng lc ln bng cp ca mình. Báo chí vn c tô v "công trng" nhng v "công thn" và "tài liu lch s" vn dng lên nhng "chiến công", thm chí "con người", không có tht. Trong mt xã hi như vy thì trách sao không xut hiện nhng k như Lê Hoàng Anh Tun, mà nói cho cùng, chng là gì so vi các ông trùm nói láo, dù luôn ming "không có gt bà con", đang ngi v trí "lãnh đo nhân dân".

Những k như Lê Hoàng Anh Tun tht ra là "sn phm" ca mt xã hi đo điên, t một nền giáo dc đo điên, "có được" t mt nn chính tr thường xuyên t ra "thiếu khiêm tn" đến mc luôn khiến người dân thc mc không biết chính quyn này đang tnh hay điên. Dân chúng vn c phi sng chung vi nhng cái "thùng rng kêu to" cùng vi nền văn hóa "nổ", không gii hn và không mt chút ngượng, rng Vit Nam là quc gia có "nn giáo dc thuc hàng top 10 thế gii", rng Vit Nam là "hình mu phát trin kinh tế ca Đông Nam Á", rng đt nước ta ri s "hóa rng"… Nhng qu bom kiu Lê Hoàng Anh Tuấn xét cho cùng chng nh hưởng gì my vi xã hi nhưng "bom" t chính quyn thì luôn mang li mc đ "sát thương" đáng k cho chính nhà cm quyn. Nó trc tiếp tàn phá uy tín chính quyn và tiêu dit nim tin người dân. Điu này chng phi là "cnh báo" gì cả. Vì nó đang xy ra...

Mạnh Kim

Nguồn : VOA 08/05/2019

*********************

Đã xóa tên "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn khỏi Hội Nhà báo Việt Nam

Văn Duẩn, Người Lao Động, 08/05/2019

Hội Nhà báo Việt Nam ngày 8/5 đã ban hành quyết định xóa tên nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn khỏi danh sách hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.

lhat3

Thẻ Nhà báo quốc tế của ông Lê Hoàng Anh Tuấn

Hôm nay ngày 8/5, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đã ký quyết định số 36/QĐ-HNBVN, về việc xóa tên hội viên.

Theo đó, xét công văn số 69-CV/CHNBKBC ngày 6-5 của Chi hội nhà báo Khoa báo chí, Học viên Báo chí và Tuyên truyền về việc đề nghị xóa tên hội viên. Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam đã chuẩn y việc xóa tên hội viên Lê Hoàng Anh Tuấn thuộc Chi hội nhà báo Khoa báo chí.

Như vậy, "nhà báo quốc tế" Lê Hoàng Anh Tuấn đã chính thức bị xóa tên khỏi hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.

lhat3

Quyết định của Hội Nhà báo Việt Nam về việc xóa tên hội viên Lê Hoàng Anh Tuấn.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, những ngày qua, cộng đồng mạng đang xôn xao trước việc có một người tên Lê Hoàng Anh Tuấn, xưng danh là nhà báo quốc tế, thạc sĩ luật học, tiến sĩ, Tổng biên tập Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác quốc tế, cựu học sinh khóa 1995-1998 tại Trung học phổ thông Nghi Lộc III (Nghệ An).

Đáng chú ý, theo thông tin được đăng tải trên một số tờ báo, tạp chí, sáng 27/02/2019, Trường Trung học phổ thông Nghi Lộc III, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã tổ chức buổi lễ "Ngày trở về", chào mừng nhà báo quốc tế, thạc sĩ luật học, tiến sĩ Lê Hoàng Anh Tuấn, cựu học sinh khóa 1995-1998 Trung học phổ thông Nghi Lộc III, tiến sĩ triết học danh dự từ Vương quốc Anh 2018, Tổng Biên tập Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác quốc tế.

Tham dự buổi lễ có sự tham dự của Tiến sĩ Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên Ban chấp hành trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo - Hội Nhà báo Việt Nam ; ông Tôn Thiện Phương, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, cùng nhiều đại biểu khác.

lhat4

Ông Lê Hoàng Anh Tuấn đã bị xóa tên khỏi Hội Nhà báo Việt Nam

Bà Phạm Thị Tuyết Mai, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nghi Lộc III, cho biết để tổ chức buổi lễ, nhà trường cho học sinh toàn trường nghỉ 1 tiết học, buổi lễ có sự tham gia của hơn 1.200 em học sinh. Cũng theo đại diện Trường Trung học phổ thông Nghi Lộc III, trong danh sách của nhà trường khóa học 1995 - 1998 không có ai tên là Lê Hoàng Anh Tuấn.

Được biết, năm 2016, ông Lê Hoàng Anh Tuấn, tự ứng cử đại biểu Quốc hội ở Hà Tĩnh nhưng không trúng.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xôn xao trước thông tin một người có tên Lê Hoàng Anh Tuấn, xưng danh là nhà báo quốc tế, thạc sĩ luật học, tiến sĩ, Tổng Biên tập Tạp chí Chống tham nhũng và Hợp tác quốc tế, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.

Ngoài ra, chiều tối ngày 6/5, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho biết sẽ cho các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh thông tin về ông Lê Hoàng Anh Tuấn bị một số người dân tố cáo có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Văn Duẩn

Nguồn : Người Lao Động, 08/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 611 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)