Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/05/2019

Cộng đồng người Việt tại Mỹ vẫn tiếp tục ngây thơ ?

VOA tiếng Việt

Người Việt hải ngoại phản ứng trước lời kêu gọi ‘đóng góp ý kiến mang tính xây dựng’

Người Vit hi ngoi bc xúc vi vic chính quyn Vit Nam hoan nghênh các đóng góp ý kiến "mang tính xây dng", còn nêu ý kiến trái chiu thì b xem là "chng phá". VOA Tiếng Vit có dp trao đi vi mt vài người M gc Vit đ tìm hiu thêm v nhn đnh của h sau khi Th trưởng B Ngoi giao Vit Nam Nguyn Quc Cường khen ngi s ln mnh ca cng đng hi ngoi Hoa Kỳ, và nhc li li kêu gi "đóng góp ý kiến xây dng" cho đt nước cùng ch trương "hòa hp hòa gii dân tc".

congdong1

Thứ trưởng Ngoi giao Vit Nam Nguyn Quc Cường, Ch nhim y ban Nhà nước v người Vit Nam nước ngoài. Photo Quehuongonline

Trả li phng vn trên kênh BolsaTV hôm 6/5, Thứ trưởng B Ngoi giao Vit Nam Nguyn Quc Cường nói chính ph Vit Nam hoan nghênh các "ý kiến mang tính xây dng".

"Không chỉ cng đng người Vit Hoa Kỳ có mt s người có quan đim khác vi chính ph ti Vit Nam hin nay, mà ngay trong nước, hay bt c ch nào khác, cũng thế thôi, ngay c trong gia đình, có ý kiến khác nhau cũng là vic rt bình thường.

"Nhưng quan trng là ý kiến khác nhau v vn đ gì ? Là ý kiến xây dng hay ý kiến đ chng phá ? Nếu là ý kiến xây dng thì đều tốt c. Nếu chúng ta cùng nghĩ là cái ln – đi đoàn kết dân tc – thì b qua nhng him thù quá khích trong quá kh, chúng ta có th ngày càng xích li gn nhau hơn đ thc hin đi đoàn kết dân tc, hòa hp dân tc".

Từ bang New Hampshire, ông Cao Xuân Khải, đng Ch tch Hội đồng Liên kết Quốc nội Hải ngoại Việt Nam ti Hoa Kỳ, chia s :

"Tôi nghĩ phát biểu ca ông Nguyn Quc Cường cũng ch lp li nhng điu đã được B Ngoi giao và các lãnh đo Vit Nam nói t nhiu năm trước. H nói mt đng làm một no. Gn 45 năm qua, người dân hi ngoi không tin nhng li nói như vy và không mun b cng sn la".

Thứ trưởng Nguyn Quc Cường, cu đi s Vit Nam ti Hoa Kỳ, hin là Đc phía viên ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc và đng thi là Ch nhim Ủy ban Nhà nước v người Vit Nam nước ngoài, nói vi đài BolsaTV, khi ông dn đoàn Vit kiu thăm đo Trường Sa vào tháng trước.

Ông nói :

"Hiện nay cng đng Vit Nam trên toàn thế gii có khong 4,5 triu người, riêng Hoa Kỳ có 2,2-2,5 triu người. Tôi nhận xét rng đây là cng đng (người gc Vit) mnh nht trên thế gii, chiếm mt na, và có nhiu người thành công, thành đt, và ngày càng có tiếng tăm hơn. Các thế h người Vit tiếp ni vi nhau đang ngày càng có tiếng nói khng đnh tiếng nói ca mình tại xã hi M. Tôi nghĩ đây là cng đng rt mnh".

Ông Cao Xuân Khải nhn đnh :

"Họ ve vut như vy vi mc đích kêu gi góp đôla, ch chng có ý mun hòa hp hòa gii gì c. Nếu h tht s mun thay đi và mun đt nước tiến lên thì phi chp nhn tiếng nói đi lp, chp nhn s ch trích, phê bình, còn đng này h không dám nhìn vào s tht".

Từ bang Oklahoma, bà Cao Tuyết Vân, nhn đnh vi VOA :

"Họ nói hòa hp hòa gii nhưng tôi thy rt khó lm vì h không thành tht. Mt ý kiến xây dng ca tôi là h đng đàn áp người dân. Mun hòa hp hòa gii thì phi tht lòng, phi như nhng người bn ca nhau, ai có li thì phi nhn li. Nếu mt người phạm lỗi mà không sa đi thì người khác làm sao mun hòa gii được".

Bà Cao Tuyết Vân chia s rng bà và gia đình sang M mt tun trước biến c 30/4/1975 khi bà mi lên 13 tui. Bà cho biết trong mt vài năm gn đây, bà quan tâm nhiu hơn đến các vn đ quê nhà như ch quyn lãnh hi, dân oan, t do ngôn lun, t do tôn giáo, và mong mun s có dp v thăm quê hương khi đt nước không còn bt công.

"Tôi được t do M thì cũng mong mun người dân ca mình cũng được như vy. Nhng người cng sn làm cho tôi bực mình, nhưng không hn là hng thù hay căm ghét h, nhưng tôi có cm giác rng mình không mun chơi hay tiếp xúc vi h. Khi nào đt nước không còn bt công thì tôi có th v thăm".

Ông Cao Xuân Khải nói thêm rng trong cng đng người Vit ti M cũng có quan điểm khác nhau v vic đóng góp ý kiến cho đt nước, nhưng nhìn chung nhiu năm qua đa s đã bt mãn do chính quyn Hà Ni "chưa tht tâm" mun hòa hp, hòa gii.

"Chúng ta phải thng thn nhìn nhn đúng là có nhiu người nghĩ rng chúng ta nên v nước đ hòa hp hòa gii dân tc, chung tay xây dng đt nước. Chúng tôi hoan nghênh thin ý ca h - mun Vit Nam có được s phc hưng, hi sinh – nhưng chúng ta khó có th hòa hp hòa gii được vì nhng đau thương đã kinh qua.

"Ngay bây giờ đây chính quyền Vit Nam phi hòa hp hòa gii ngay vi người dân, đng bào trong nước đi, ch đng gây đau kh cho hơn 90 triu dân – giá đin tăng, cưỡng chế vườn rau Lc Hưng, nhiu người nói lên s tht vì lòng yêu nước thì b bt, đày đ trong tù… thì th hi h có hòa hp được không ? Có tht tâm hòa hp không ? Hay chúng ta ch v đó đ làm con ri cho h, ch có li cho h ? H thu vén tin ca t hi ngoi v túi ca h mà đt nước thì càng ngày càng b rc, nghèo nàn đi".

Christina Cao, một dược sĩ gc Vit bang California, người trưởng thành sau Chiến tranh Vit Nam, nói vi VOA trong cuc phng vn trước đây rng các thế h người Vit cn đng lòng và các cng đng gc Vit nên đoàn kết đ gây áp lc nhiu buc chính quyn Vit Nam phi thay đi, trước khi tiến ti hòa hp hòa gii.

"Tôi nghĩ nên có sự đoàn kết gia các cng đng khác nhau thì tiếng nói ca chúng ta đi vi chính quyn Vit Nam s mnh hơn".

Bàn về vn đ hòa hp hòa gii dân tc, tác gi Phm Phú Khi t Úc châu, viết cho VOA dp 30/4/2019 : "Hòa giải là mt mc tiêu chính đáng, cn thiết và cp bách đi vi Vit Nam vì không th xây dng sc mnh và phát huy tim năng ca dân tc đ đi phó vi nhng th thách ln lao bng tinh thn rã ri và mc nát như hin nay".

Ông Khải đ xut thành lp "một y ban hòa gii đc lp quy t nhng người uy tín được nhà nước Vit Nam do dân bu lên trong tương lai y quyn, đt mc tiêu và chun mc hot đng đ thc hin nhim v cao c này".

Nguồn : VOA, 10/05/2019

Quay lại trang chủ
Read 953 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)