Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/04/2019

Sợ biểu tình : bệnh đã đến hồi di căn

Mặc Lâm

Sáng ngày 26 tháng 4 một bài báo trên Thanh Niên Online ca nhà báo Trung Dân có ta : "Bí thư Nguyn Thin Nhân : Thành phố Hồ Chí Minh ha vi B Chính tr s không có biu tình" thì ngay bui chiu cũng bài báo y đã được sa c ta ln ni dung : "Bí thư Nguyn Thin Nhân : Nỗ lc làm cho người dân và doanh nghip hài lòng". Ta hai bài báo cách nhau mt tri mt vc và xem ra cái ta sau rt ng ngn vì ni dung là bài phát biu ca ông Nhân trong vai trò Bí thư thành y thành ph nói trước cán b cp tướng ngh hưu ti Thành phố Hồ Chí Minh nhân kỷ nim 44 năm ngày thng nht đt nước thì làm sao lt doanh nghip vào trong đó ?

so1

Biểu tình ti Công Viên Hoàng Văn Th, Sài Gòn, chng lut đc khu và lut an ninh mng. (Hình : FB Kim Bo Thư)

Thật ra ngay khi bài báo th nht xut hin thì cng đng facebook đã chia nhau loan ti vi nhng nhn đnh thú v t tuyên b ca ông Nguyn Thin Nhân v chng biểu tình. Người đng đu thành ph cho rng Công an Thành phố Hồ Chí Minh cn phi hp vi B Tư lnh Thành phố Hồ Chí Minh xây dng phương án chng biu tình, trong đó có phương án chng biu tình bng xe máy và đưa người t các tnh v Thành phố Hồ Chí Minh biu tình như ln trước vào ngày 10 tháng Sáu năm 2018 quy tụ hơn 10 ngàn người t nhiu nơi v thành ph chng li d lut 99 năm ca Đc khu.

Ông Nguyễn Thin Nhân cũng cho hay hết tháng 6 năm 2018, Thành phố Hồ Chí Minh thng kê có khong 600 người dn đu, dn dt, t chc biu tình đ có phương án ph trách từng người, khi có biu hin lôi kéo, t tp s có bin pháp x lý ngay. Nhng người kêu gi ra đường biu tình cũng s b chính quyn, đoàn th nhc nh ngay. Ông Nguyn Thin Nhân khng đnh : Sau tháng 6 năm 2018, Thành ph H Chí Minh ha vi B Chính trị, ha vi Chính ph là Thành phố Hồ Chí Minh s không có biu tình.

Những tuyên b ca ông Nguyn Thin Nhân hoàn toàn không xa l đi vi cp lãnh đo Cng sn dù thp nht hung chi là mt Bí thư Thành y như ông. T lâu biu tình là k thù ca người Cng sn, không có chữ biu tình trong t đin Cng sn vì nó là nguyên nhân, đng cơ và lc hút khng khiếp ca nhân dân đ làm sp đ mt chế đ, bt c chế đ nào mà người dân chán ngán.

Hiến pháp Vit Nam dù có ghi rõ là người dân có quyn biu tình nhưng không bao giờ cái lut tt đp y được chính ph trình cho Quc hi đ ban hành. Nó như con cá g ca người nghèo trong mâm cơm, ch đ nhìn và t thng li tinh thn dù sao thì gia đình mình cũng có cá đ mà …gp.

Động lc thúc đy biu tình ca người Vit trong thời gian qua phát xut t yếu t Trung Quc hơn là t phn ng trước s cai tr ngo mn, chà đp người dân ca chính quyn. Nhng cuc biu tình chng Trung Quc nhiu năm v trước được lp li bài bn và có t chc hơn vào ngày 10 tháng 6 năm 2018 sau khi Quốc hi manh nha thông qua d lut Đc khu trong đó cho phép doanh nghip nước ngoài có th thuê đt vi thi hn 99 năm và người dân phát hin ra rng nhng "doanh nghip" nước ngoài tim năng không ai khác hơn là Trung Quc.

Tuy người dân biu tình vì yếu t Trung Quc nhưng chính quyn rt s hãi. Cái s th nht là pht lòng người bn ln, cái s th hai quan trng hơn là nhng t chc chng chính ph âm thm nm trong dân chúng s nhân cơ hi đ lt đ chế đ. Hai cái s cùng lúc đy chính quyn sát với b vc bo lon mà người cng sn thường ví von là "bo lc cách mng". H biết hơn ai hết cách mng ch xy ra t đám đông ca qun chúng, thiếu đám đông không mt cuc ni dy nào thành công c.

Ông Nguyễn Thin Nhân cũng không ngoài ni s y và ông hứa vi B chính tr là phi phép, nếu không, hai cuc cách mng đã và đang xy ra hin nay khó làm cho Đng cng sn Vit Nam không dè chng đó là hai cuc biu tình dy sóng ti Venezuela và Algerie mi nơi mt cách nhưng mc đích chung là lt đ chế độ hin hành.

Hàng triệu người thay nhau biu tình ngày này sang ngày khác đòi lt đ chính ph ti Algerie chính là hình nh người Vit hôm nay : th ơ vi chính tr, cam chu trước bo quyn, không màng ti tương lai đt nước và nht là tìm kiếm cái ăn cho gia đình trước nht. Thế mà bng nhiên hàng triu người đng dy khi Tng thng Abdelaziz Bouteflika ca Algerie, cm quyn t 20 năm qua mun tiếp tc cai tr mt x gn 45 triu dân mc dù ông không còn kh năng ca mt người bình thường : ngi xe lăn và liệt na người sau mt cơn tai biến.

Trùng hợp vi s vng mt ca ông Nguyn Phú Trng trên chính trường và nguy cơ trước tai ha "Mt vành đai, mt con đường" người dân Vit Nam có th t hp li đòi chính quyn mt câu tr li tha đáng v tình hình đất nước trước ha ngoi xâm v kinh tế và ch quyn, vì vy phn ng ca ông Nguyn Thin Nhân là có điu kin và có l không riêng gì ti Thành ph H Chí Minh mà các thành ph quan trng khác đu chun b phương án đi phó vi người biu tình cũng nên ?

Có lẽ do lo s phn ng ca người dân t bài báo th nht, Ban Tuyên giáo thành ph đã ch đo cho báo Thanh Niên điu chnh li ni dung mà ông Nhân phát biu. Có l cũng vì vy mà cái ta "Bí thư Nguyn Thin Nhân : N lc làm cho người dân và doanh nghiệp hài lòng" được thay vào.

Điều thú v là trong bài thay thế ông Nhân tr nên hin lành đến ngc nhiên khi phát biu : "đ không có nhng v t tp đông người, phi lo cho dân, an dân, làm cho người dân và doanh nghip hài lòng. Đi vi nhng thông tin xuyên tạc, kích đng, chng đi chế đ thì phi có thêm nhng bin pháp khác, như : thông tin chính xác v tình hình thc tế, phn bác thông tin ba đt, vu cáo ; chính sách đn bù tái đnh cư phi đúng pháp lut, đm bo li ích ca dân ; chng tham nhũng ; tiếp thu ý kiến ca nhân dân k c qua tin nhn, hình nh..."

Dù hiền lành hay chuyên chính thì căn bnh s biu tình cũng không th nào cha tr, nht là tình hình hin nay, người dân ch thy mt màu xám trong đi sng. Va mù mt va ngt ngt, không khí chính trị Vit Nam không có cơ hi bng sáng như cách đây hơn 70 năm Đng Cng sn đã ha lúc bt đu đi vào con đường gii phóng dân tc.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 30/04/2019

Quay lại trang chủ
Read 581 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)