Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/04/2019

Ừ, ‘mình phải có thế nào người ta mới thế chứ’

Nguyễn Hùng

Chủ Nht va ri ‘tng bí ch’ Nguyn Phú Trng bước sang tui 75. Tht thp c lai gi không còn hiếm na nhưng cũng khó mà gi phong đ khi tui ngày mt cao. Đúng ngày sinh nht ca ông, mng xã hi tràn lan tin ông lăn ra m.

minh1

Ông Nguyễn Phú Trng tiếp ông Kim Jong-un Hà Ni, 1 tháng Ba, 2019.

Mạng xã hi lên n st cao vì tin ông phải nhp vin khi đang thăm Kiên Giang, th ph ca gia đình cu Th tướng Nguyn Tn Dũng. Thay vì cu nguyn cho ông chóng kho tr li người ta có nhng phản ng khiến ông có ngày sinh nht mt vui.

Có người dn li câu nói ca ông ‘mt không khí phn khi, tin tưởng đang lan rng khp c nước’ đ nói v phn ng ca truyn thông xã hi. Người nói h s "ăn mng" nếu ông không may v vi các Vua Hùng. Tht là "thiên hạ đi lon" trên mng xã hi theo cách nghĩ ca ông Trng và nhng người đng đu li mt khác.

Câu hỏi đt ra là ti sao người ta li hành đng như thế ? Ông Trng vn hay nói "mình phi có thế nào người ta mi thế ch". Vy cái "phi có thế nào" đó là thế nào ?

Thứ nht đó là s chán nn ca mt phn không nh dân chúng, nht là nhng người tr tui, v s tt hu ca Vit Nam so vi nhng nước không có gì xut sc như Thái Lan, Malaysia, Philippines và trong mt s góc đcả Lào và Campuchia.

Tại mt đt nước phong cnh đp, khá giàu tài nguyên và s người tr tui và sung sc ln, Vit Nam hoàn toàn có th lt vào danh sách 20 quc gia hàng đầu thế gii nếu các din biến t sau năm 1975 cho ti nay không cám cnh như đã xy ra. Nhưng danh sách top 20 thế gii hiếm hoi mà Vit Nam lt vào là tng dân sđứng th 15 vi 97 triu dân. Dân số cũng là mt trong nhng ch s tăng đu k t năm 1960 khi dân s Vit Nam mc trên 32 triu.

Về thu nhp bình quân đu ngườlấy theo s liu năm 2017, Lào với mc 2270 đô la M đã vượt Vit Nam vi con s 2160. Con s tương t cho Singapore là 54.530, Malaysia – 9.650, Thái Lan – 5.950 và Philippines – 3.660.

Một nhà báo trong nước cũng nói Vit Nam đng th 11/12 Châu Á v cht lượng lao đng. Và mặc dù có ti trên 24.000 tiến sĩ và hơn 100.000 thc sĩ nhưng Vit Nam li nm trong nhóm thp nht Đông Nam Á v nghiên cu khoa hc vi s bng sáng chế được cp bng 1/3 ca Thái Lan, 1/11 0 Malaysia, 1/30 ca Singapore. So vi Hàn Quc ch còn được 1/1240 và Trung Quc – 1/1370.

Thứ hai, v mt xã hi, báo chí gn đây đưa tin nhiu v cnh cô đánh trò, trò đánh ln nhau, nam tn công n trong thang máy ri li quay sang tn công c tr em. Mi th trong xã hi đu có th mua được t đim đi hc cho tới chc quyn. Quan chc xung khc thanh toán nhau bng súng. Tôn giáo đươc dùng làm lá bài kiếm tin. Nói di được chính thc hoá t nhiu năm và được gi là báo chí.

y vy mà ông Trọng vn nói "chưa bao gi quê hương ta đp như thế này, chưa bao gi quê hương ta có đi sng văn hóa, kinh tế phát trin, xã hi n đnh, thôn xóm có nhiu hình thc hot đng mi". Câu nói này đúng mt s nơi nhưng nó thiếu đi góc nhìn so sánh. Gn như mi nước đu phát trin mi năm, ch có điu tc đ ra sao và mt bng như thế nào so vi hàng xóm láng ging.

Trở li chuyn ông Trng m, sc kho ca "người đt lò vĩ đi" đáng ra phi được truyền thông quan tâm và nếu có chy sau mng xã hi thì cũng không quá lâu. Nhưng nếu vy nó đã không phi là tuyên truyn theo kiu cng sn trong đó các nhà báo thy chính quyn bo sao thì nghe vy. Truyn thông chính thng như bao ln trước đây nhường sân cho mạng xã hi đang ngày càng có thêm người đc.

Trong cùng khoảng thi gian thiên h râm ran chuyn ông Trng phi nhp vin, n bt đng chính kiến Huỳnh Thc Vy cũng k chuyn cha cô phi nhp vin nhưng không được chăm sóc kp thi. Cô viết :

"Ba em, Huỳnh Ngọc Tun, b lao phi kháng thuc t hi còn trong tù. Ông cm c gn 20 năm nay, nhưng 2 tháng gn đây bnh tr nng. V chng em thuyết phc mãi ông mi chu vô cp cu bnh vin Phm Ngc Thch Sài Gòn.

"Ông đã ói ra máu. Nhưng đến hôm nay đã n 2 ngày nhp vin mà các bác sĩ vn chưa thăm khám, các xét nghim vn chưa được thc hin đy đ. Tình hình sc khe ba em đang t lm, nếu không được xét nghim đy đ và điu tr thì s nguy him tính mng. Có ai quen bác sĩ chuyên lao phi Phm Ngc Thch không, giúp em vi".

Những chuyn như thế này cho thy nhng người không mun làm cu, không có quan h vi quan chc và không có tin đ lót tay kh ti đâu dưới s cai tr ca ông Trng và các đng viên. Bi vy có l ông đt lò cũng nên quá ngạc nhiên khi mình lăn ra ốm gia sinh nht mà mng xã hi ch toàn trù o.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 19/04/2019

Quay lại trang chủ
Read 877 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)