Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/04/2019

Thu bất động sản giảm mạnh ảnh hưởng ra sao đến độc đảng ?

Phạm Chí Dũng

Nhân tố ‘tr c’ vi Đng

Chẳng có gì là vĩnh vin. Thành tích thu thuế cũng thế. Thuế bt đng sn - tng là nim t hào ca nn ngân sách đc đng Vit Nam vào giai đon 2007 - 2011 và 2017 - 2018, li đang biến thành nhân t ‘tr c’ mà khiến ngân sách này buc phi căng thng tính toán về cơ may còn li cho chân đng chính tr đang rã dn ca nó.

bds1

Khu dân cư tại đô thị mi Th Thiêm trong tương lai. Ảnh: CAO THĂNG

3 tháng đầu năm 2019 dù trôi qua vi kết qu tm thi yên tâm dành cho chính th đc đng Vit Nam v thu ngân sách vn ‘tăng cao’ so vi cùng kỳ năm 2018, nhưng mt ‘tin mng’ bt buộc phi xy ra cũng kèm theo : ngun thu t tin s dng đt liên tc gim sâu.

Một quy lut biến thiên đã l ra : cho dù c gng ‘thu cùng dit tn giai đon cui’ đi vi dân chúng và doanh nghip, nhưng mt s ngun thu đã mang tính bt n đnh và đang gần vi s tht trn tri thu được chăng hay ch.

Sài Gòn - nơi được xem là bò sa’ v thu thuế ca B Chính tr, cũng là thành ph có ngun thu bt đng sn ln nht bi th trường nhà đt nơi đây đã được các nhóm đu cơ cá mp ‘đánh lên’ sut t năm 2017 đến gn đây, trong 3 tháng qua có s thu thuế bt đng sn ước 1.308 t đng, ch đt 13,08% d toán và gim đến 74,85% so cùng kỳ. Đó là nhng con s cc kỳ đáng báo đng cho tương lai thu ngân sách ca chế đ ‘ăn ca dân không cha th gì’.

Thật ra, câu chuyện ‘gim thu n đnh’ trên đã hình thành cái logic ca nó t vài năm trước nhưng chính ph cùng các cơ quan tuyên giáo đã c ém nhm không cho dư lun biết.

Thành tích của ‘B Tht C

Trong một cuc báo cáo cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào trung tuần tháng Năm năm 2018, chính bộ trưởng "B Tht C" (mt tc danh mà người dân bit đãi cho B Tài chính) – ông Đinh Tiến Dũng – đã phi tha nhn mt s tht trn tri và tàn nhn trong cơ cu thu ngân sách ca chính th đc đng Vit Nam vào năm 2017 : dù tổng thu cân đi ngân sách nhà nước năm 2017 vượt 49,16 nghìn t đng so vi s báo cáo Quốc hội, vượt 76,48 nghìn t so vi d toán, nhưng s tăng thu đt được ch yếu không phi t hot đng sn xut kinh doanh mà là nh tăng thu t tin s dng đt (61,58 nghìn tỷ đng so vi d toán), và mt phn khác t thu c tc và li nhun còn li ca doanh nghip nhà nước (15,19 nghìn t đng), tăng thu t du thô (11,28 nghìn t đng so vi d toán).

Thành tích của ‘B Tht C’ là trên c tàn nhn : vào năm 2017 chính bộ này đã tham mưu cho chính quyn âm thm, hoc lén lút tăng thuế s dng đt phi nông nghip gp 3-4 ln mà không thông báo trước cho dân. Thu nghiến mt ln và bt chp tiếng kêu trong hng ca nhng người phi cn răng đóng thuế.

Cũng bởi trong cu thu ngân sách quc gia, tin thuế s dng đt chiếm khong 9%, tương đương khong 100 ngàn t đng. Khi đng lot tăng thuế s dng đt các tnh thành, ngân sách đã "móc túi" dân gp ít ra vài ba ln con s trăm ngàn t đó.

Nhưng đến tháng Mười năm 2018, một bn báo cáo ca cơ quan Kiểm toán Nhà nước Vit Nam được công b đã b sung cho lo ngi ca Đinh Tiến Dũng khi phi tha nhn rng phn thu cân đi ngân sách nhà nước 2018 tuy có th đt 1.358,4 nghìn t đng – tc tăng 3% so vi d toán, nhưng đó là số tăng thp nht so vi kết qu thc hin d toán trong 4 năm tr li đây.

Báo cáo này cũng cho biết s thu vượt d toán ch yếu t các ngun thu v nhà, đt không n đnh (hay còn được xem là "cu trúc thu không bn vng").

Nỗi lo lng trên ca cơ quan Kiểm toán Nhà nước cũng chính là tâm trng lo s khôn nguôi ca chính th đc đng Vit Nam : nếu trong năm 2019 và nhng năm sau đó mà hai ngun thu này vn "không n đnh" theo chiu hướng suy gim ch không tăng vt n ào như năm 2017 và 2018 – đc bit đi vi thu thuế buôn bán nhà đt, ngân sách nhà nước và ngân sách đng s tìm đâu ra ngun mi đ bù đp cho cái ming rng ngoác như hàm cá mp ca quc nn bi chi ngân sách, chi thường xuyên ‘n đnh’ đến trên 70% tng chi ngân sách cho đi ngũ 3 triệu công chc viên chc mà trong đó có đến 30% ăn không ngi ri, chi xài lãng phí vô ti v cùng quc nn tham nhũng mà đang nhn chìm xã hi Vit Nam xung tng dưới cùng ca đa ngc thi hin đi ?

Ngày 25/03/2019, đã có thêm một xác nhn t gii nghiên cứu khoa hc v trin vng thâm ht ngun thu bt đng sn, ti hi tho khoa hc và công b n phm "Đánh giá kinh tế Vit Nam thường niên 2018 : Hướng ti chính sách tài khóa bn vng và h tr tăng trưởng".

Về cơ cu ngân sách, mt chuyên gia là phó giáo sư, tiến s Tô Trung Thành ch ra trong thu ni đa, có nhóm khon thu gi vai trò quan trng là thu t nhà đt. Ngun thu này ch chiếm t l trung bình là 9,6% tng thu ni đa giai đon 2006-2011 đã tăng lên trung bình 11,6% giai đon 2012-2014. Ti giai đon 2016-2018, t l trên đã lên ti 13,8%. Tuy nhiên, vn đ là, chiếm t l cao nht trong nhóm này là khon thu có tính cht mt ln là thu t giao quyn s dng đt (chiếm trung bình 8,15% tng thu ngân sách giai đon 2015-2018). Trong khi y, thuế t nhà đt ch chiếm 0,2% tng thu ngân sách Nhà nước. Vic ph thuc ln và các khon thu không bn vng như thu t giao đt nói trên theo nhóm tác gi là mt lý do khiến ngân sách ngay lp tc b nh hưởng nếu th trường bt đng sn m đm.

Độc đảng sẽ sng ra sao ?

Thị trường bt đng sn đã tng có nhng thi hoàng kim mang li t sut li nhun gp t 2 - 3 ln cho gii đu cơ cá mp và nh l, và cũng ‘kiến to’ tin vào như nước cho con cá mp khng l và mang tính đu cơ chính tr cao nht : ngân sách.

Từ năm 2017, th trường bt đng sn Vit Nam được gii đu cơ cá mp ln đu cơ nh l "đánh lên" nhiu tnh thành. min Nam như Sài Gòn, Đng Nai, Long An, Bình Dương, Bà Ra – Vũng Tàu. min Trung như Đà Nng. min Bc như Hà Ni, Phúc Yên, Bắc Ninh, Hi Phòng. Đc bit là "đánh lên" d di ba đc khu kinh tế tương lai là Vân Đn (Qung Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quc (Kiên Giang)...

Từ đu năm 2017 đến nay, mt bng giá đt mt s nơi, đc bit là nhng ‘đc khu tương lai’, được đy lên cao đến mc hoang tưởng – hàng chc ln, thm chí hàng trăm ln.

Đó cũng là bối cnh mà có đến 80-90% k mua người bán đt là nhm mc đích đu cơ ch không phi đ . H sơ mua bán đt chng cht như núi các văn phòng đăng ký đt đai và cơ quan thuế, mà do đó đã giúp cho Tng Cc Thuế hai năm bi thu.

Nhưng nim vui thu thuế không phi c kéo dài mãi mãi. Cũng như nhng cơn sóng bt đng sn vào nhng năm 2000 và giai đon 2007-2011 đu có đim kết thúc bi kch ca nó, phong trào đu cơ bt động sn t năm 2017 kéo dài đến nay đã đy mt bng giá đt quá cao so vi giá tr thc và to nên mt qu bom khng l ch chc ch phát n vào năm 2019 và nhng năm sau đó.

Bây giờ thì d báo ‘nếu th trường bt đng sn m đm’ ca gii nghiên cu khoa học thm chí còn thua xa hin thc trn tri : t quý cui cùng ca năm 2018 đến nay, bt chp mt chiến dch dùng báo chí nhà nước đ PR cho đt nn và căn h cao cp Sài Gòn, Đà Nng, Phú Quc, Vân Đn…, th trường nhà đt nhng nơi này vn không th ngóc đầu lên ni. Ngun cơn thc s ca tình trng ê này là trước đó giá đã đi lên quá cao và ch còn ch nhng k ‘trâu chm ung nước đc’ biến thành tun tiết lao vào ‘ôm bom’.

Giờ đây, mt du hi quá khn qun đi vi nn ngân sách ăn bám ca nhà nước Cng Sn đang hin hình như mt bóng ma : Nếu qu bom bt đng sn n, hoc không n đt ngt thì s phi xì hơi dn, chc chn mt đ thương v mua bán đt đai s gim dn hoc gim mnh, kéo theo s thu thuế t giao dch đt đai s gim đáng k trong những năm sau. Khi đó, ngân sách s khó còn có ngun thu tăng thêm t tin đt lên đến 60.000 – 70.000 t đng/năm, trong khi ngun thu t 3 khi kinh tế đu tư nước ngoài, doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân vn ngày càng t trong thi bui kinh tế ngp nga suy thoái.

‘Còn bò sữa’ Sài Gòn đang là mt minh chng rt c th và mt ng cho chính th đc đng, khi ngun thu nhà đt trong 3 tháng đu năm 2019 lao dc quá mnh so vi cùng kỳ năm trước. Giá được tuyên giáo là ‘tăng tng ngày’, nhưng thanh khoản thì… mt hút.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 13/04/2019

Quay lại trang chủ
Read 674 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)