Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/04/2019

Đã đến lúc Đảng phải xin lỗi nhân dân

Nguyễn Kiều Dung

Tháng Tư li v. Tháng Tư nhc nh người Vit v mt ngày bun ca dân tc. Ngày mà mt chế đ yếu kém, phi nhân đòi "gii phóng" mt chế đ văn minh, nhân bn hơn. Ngày khiến cho hàng triu người Vit đau kh và kéo git lùi sự phát trin ca mt na quc gia. Bi kch thay, chế đ phi nhân y vn tiếp tc duy trì s di trá, chính sách ngu dân, và đàn áp đi lp sut 44 năm nay đ kéo dài s tn ti ca nó.

dang1

Đại hội đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam giơ thẻ đảng viên để bỏ phiếu về các chính sách và nghị quyết trong lễ bế mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 tại Hà Nội ngày 19 tháng 1 năm 2011

Dối trá, ngu dân v Lut pháp : Trong khi hầu hết nhng vn đ bc xúc nht ca xã hi Việt Nam hin nay (ví dụ : tham nhũng, không trng dng nhân tài, tư bn thân hu, đu tư kém hiu qu, tranh chp đt đai, thc phm đc hi, khoa hc công ngh tt hu, ô nhim môi trường, giáo dc trì trệ) đều có nguyên nhân là yếu kém v lut pháp, cơ chế và chính sách, h thng lut pháp ca Việt Nam ch là mt "rng lut" phn khoa hc (1). Quc hi không có thc quyn và không có chuyên môn v pháp lý (2). Đng cm đòi hi "tam quyn phân lp" để tùy tin thao túng lut pháp, tùy tin xét x các đng viên phm ti, và kết án nng n nhng người dân can đm, dám đu tranh vi bt công xã hi trong nhng phiên tòa l bch (3). Người Vit cũng không được t do hc tp, tho lun các thành tu pháp lý hiện đi.

Dối trá, ngu dân v Dân trí : Mặc thường xuyên kêu ca dân trí thp, sut na thế k nay Đng không làm gì đ nâng cao dân trí chính tr, thm chí còn s dng ch nghĩa Marx-Lenin đ ngu dân. Bi l tôn sùng ch nghĩa cũ k này đng nghĩa vi "dìm hàng" các học thuyết triết hc, pháp lý, và chính tr hin đi. Rõ ràng, người Vit không được t do hc tp, tho lun các hc thuyết y. Đy là chưa k, ch nghĩa Marx-Lenin mâu thun vi kinh tế th trường, và không h tr gì my cho công cuc phát triển khoa hc & công ngh Việt Nam hin nay (ví d cách mng 4.0, chính ph đin t, thành ph thông minh…). Việc dìm hàng này còn dn đến tàn phá nghiêm trng nn khoa hc, nn báo chí, nn chính tr, nn văn hóa, đo đc xã hi, và hy hoi nhân cách người Vit (4).

Dối trá, ngu dân v Kinh tế : Tán dương nhng thành tích nghèo nàn trong khi ch lướt qua, hoc l đi nhng yếu kém trm trng là đc thù ca truyn thông nhà nước, đc bit là trong nhng dp như tng kết năm. (Báo chí quc tế không thèm mổ xẻ nhng yếu kém đó, bi nn kinh tế Việt Nam còn quá bé so vi thế gii, không đáng đ h quan tâm). Truyn thông nhà nước ca ngi v thành tích tăng trưởng kinh tế, nhưng kỳ thc tăng trưởng không theo kp vi tăng n công (5). Nghiêm trng hơn, sut 44 năm nay thu nhập/đu người và năng sut lao đng ca Việt Nam (nhng ch s quan trng không kém tăng trưởng kinh tế) vn luôn "n đnh" trong nhóm kém nht ASEAN. Mc thu nhp 4.8 triu/tháng năm 2018 là mc rt thp, không đ sng và không đm bo an sinh lúc ốm đau, tui già.

Không ai có thể tin rng trí tu người Vit ch tương đương vi nhóm bét ASEAN. Chc chn đó là do năng lc lãnh đo kém ci ca Đng. Th hình dung nếu là bóng đá, liu các fan có chp nhn mt ông hun luyn viên dn dt đi bóng đá quốc gia sut 44 năm nhưng vn loanh quanh gn v trí bét bng ASEAN ?

Dối trá, ngu dân v Khoa hc & công ngh : Tất c các quc gia phát trin đu đ cao nghiên cu & phát trin (R&D), thm chí còn coi trng R&D hơn tăng trưởng kinh tế, bi đó là đng lc đ đm bo phát trin bn vng. Thế nhưng Ngân hàng Thế gii đánh giá Việt Nam : "Công tác nghiên cứu và phát trin vn ch là hot đng mang tính thêm tht trong các doanh nghip và các cơ quan nhà nước" (6). Sau 44 năm thống nht, h thng doanh nghip da trên R&D vn hu như chưa tn ti. Không phi bây gi chính ph mi hô hào Cách mng công ngh thông tin (mt phn ca Cách mng 4.0) và Chính ph Đin t, mà đã kêu gi tưng bng t 20 năm trước, nhưng kết quả không ra gì. K sư Dương Ngc Thái, chuyên gia an ninh mng ca Google, tng châm biếm rng : "Thực ra nói cách mng 4.0 không sai, bi vì Vit Nam không có nhân lc, không có d liu, không có h tng tính toán ln và chính ph không có chiến lược hay hành động c th nào gii quyết ba cái không va ri" (7).

Dối trá, ngu dân v Chính tr : Truyền thông nhà nước thường xuyên tc các giá tr dân ch, nhân quyn ph quát đ che du mt s tht là Đng đã phn bi li lý tưởng ca hàng triu người Vit đã hi sinh xương máu trong 2 cuc chiến tranh vi khát vng có được mt nn dân ch và dân quyn như Pháp, M. H đã phá nát nn móng dân ch ca Việt Nam Cng Hòa.

Chưa k, di trá và ngu dân đ che du nhng vn đ khác. Chẳng hn, chính sách đt đai là đim yếu ct t ca nn kinh tế ; tham nhũng trm trng bt chp n lc đt lò ca Nguyn Phú Trng (8) ; đu tư kém hiu qu ; h thng doanh nghip nhà nước trì tr, thua l ; h thng ngân hàng yếu t, d b tn thương ; kinh tế th trường thiếu minh bch, vi s can thip thô bo ca mnh lnh hành chính ; nn dch tư bn thân hu ; không trng dng được người tài ; tài nguyên cn kit, ô nhim môi trường do cht thi ; thc phm đc hi khp nơi ; s bt mãn tràn lan trong xã hi vì tham nhũng và nghi ng nh hưởng của Trung Quc (9).

Tất cả những dối trá và ngu dân ấy có nguyên nhân là do Đảng lựa chọn Mô hình Chính trị Phò Trung Quốc (học tập Trung Quốc, lấy chủ nghĩa Marx-Lenin làm triết lý chủ đạo nhằm duy trì độc quyền lãnh đạo của Đảng, và theo đuổi Kinh tế Thị trường Xã hội Chủ nghĩa). Cần đặc biệt lưu ý rằng, các quốc gia phát triển đều không bị chủ nghĩa Marx-Lenin tàn phá.

Những nghi ng v vic Trung Quc thao túng Việt Nam là có cơ s bMô hình phò Trung Quốc đòi hỏi các lãnh đo Việt Nam phi hc hi lãnh đạo Bc Kinh xo quyt v kinh nghim cai tr nước và đàn áp dân, thm chí có th phi đánh đi li ích/ch quyn quc gia đ có được nhng kinh nghim đó. Mt nguy cơ rt ln khác cMô hình phò Trung Quốc là không thể to ra liên minh quân s vi phương tây đ bo v lãnh th. Trong khi Hàn Quc, Nht Bn, Đài Loan, Philippines được quân đi M bo v sut 70 năm nay, Vit Nam không được h tr, và đã mt nhiu vùng lãnh th, bin đo vào tay Trung Quc. M coi cng sn là mi nguy hi, (không cho phép các đảng viên cng sn nhp quc tch (10) và chưa bao gi lp liên minh quân s vi các quc gia cng sn đc tài. Việt Nam s đơn đc trong cuc chiến vi quân đi Trung Quc quá hùng mnh, nếu xy ra chiến tranh.

Nguyên thủ quc gia ca Việt Nam sướng nht thế gii. Đã từng có hàng lot ch trương, chính sách đ s sai lm, tht bi nhưng không nguyên th nào cúi đu nhn li trước nhân dân và chu k lut. (Mt s ví d ni tiếng : Ch trương xóa b kinh tế th trường Min nam giai đon 1975-1986, Chủ trương tr thành nước Công nghip vào năm 2020 do Đng đ ra năm 2001 (11), Chương trình Quc gia v Công ngh Thông tin 1995-2000 (12), Đ án Chính ph Đin t 112/2001 (13), Đ án Boxit (14), nhà máy Đm Ninh Bình, nhà máy Xơ si Đình Vũ, lot máy sn xut Ethanol (15), nhng qu đm thép Vinashin, Vinalines, Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Cao su, Tập đoàn Hóa chất (16). Các siêu d án như nhà máy Lc du Dung Qut, t hp Lc hóa du Nghi Sơn (17), đu tư vào du khí Venezula (18)… Mi v qua đời đu được quc tang linh đình, điếu văn k l công lao dài dòng, nhưng tuyt nhiên không nhc ti nhng sai lm, tht bi kinh khng y. Trong khi đó, nhng người dân can đm quyết lit ngăn cn nhng ch trương y, chng hn thy giáo Đinh Đăng Đnh, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, thì phải đi tù.

So sánh thành tích đáng xấu hổ của Việt Nam với Trung Quốc sau 44 năm, đặc biệt là về kinh tế và khoa học công nghệ, cộng thêm những sự tàn phá khủng khiếp như đã nêu, có thể khẳng định rằng Mô hình phò Trung Quốc đã hoàn toàn thất bại ở nước ta.

Đã đến lúc phi cương quyết vt b mô hình này đ Đi mi Chính tr. Nhng vic cn làm ngay là như sau :

1. Công khai xin lỗi nhân dân và chịu k lut. Các đương/cu lãnh đo Đng và quan chc phi công khai xin li v tt c nhng chủ trương, chính sách ln sai lm, tht bi mà h tng ph trách, và phi chu k lut. Cn đánh giá li ti trng c nhng người đã qua đi. Người dân cn thy rng, nhng ha hn ca Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc v tương lai Việt Nam năm 2035, 2045 là vô giá tr, bi vi tình hình hin nay ông ta không s trách nhim, không s b k lut nếu không thc hin được nhng li ha đó.

2. Quyết tâm đi mi chính trĐảng phi quyết tâm đi mi chính tr như đã đi mi Kknh tế cách đây 30 năm. Cn phi đưa đi mi chính trị vào các văn kin, ngh quyết ca Đng, và các Kế hoch phát trin Kinh tế-Xã hi hàng năm. Cn trưng cu rng rãi ý kiến toàn dân và quyết tâm xây dng mt l trình dân ch nghiêm túc. L trình đó phi được toàn dân phúc quyết, ch không phi do quốc hội bù nhìn hin nay quyết đnh. Phi coi các ch s xếp hng dân ch, t do, nhân quyn quc tế quan trng không kém các ch s v tăng trưởng kinh tế, năng sut lao đng, và ch s R&D.

3. Ngăn ngừa/loi b nhng người cn tr đi mi chính tr. Cần yêu cầu tt c các y viên, y viên d khuyết, y viên tim năng ca Ban Chp hành trung ương (ví dụ các cán b cp chiến lược, các v trí th trưởng tr lên và tương đương, nghĩa là nhng người có cơ hi được bu vào Ban chấp hành trung ương) hàng năm phi công khai thành tích dân chủ cơ s cùng vi kế hoch gii quyết các vn đ dân ch, nhân quyn Việt Nam trong năm tiếp theo. Ngoài ra, h phi tr li cht vn ca công chúng v các vn đ này. các quc gia phát trin, các ngh s là nhng người quyết đnh các vn đ quan trng ca quc gia và phi công khai nhng thành tích và kế hoch đó. Tuy nhiên, Việt Nam các y viên Ban chấp hành trung ương là nhng người quyết đnh cho nên h cn phi làm nhng điu đó thay vì đi biu quc hi (19).

4. Chấm dt dùng ch nghĩa Marx-Lenin đ ngu dân. Chương trình triết hc, pháp lý và lý lun chính tr trong h thng trường hc phi được xây dng tương t như các quc gia phát trin. Người dân Việt Nam phi được t do hc tp, tho lun, din thuyết v mi tinh hoa pháp lý và chính tr hiện đại. Hàng năm có hàng trăm cuc thi ch nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng H Chí Minh cho rt nhiu tng lp trong xã hi. Cn phi t chc vi s lượng tương đương các cuc thi v pháp lý và chính tr hin đi. (H Chí Minh là nhà cách mng ch không phi là nhà tư tưởng ln, cho nên không cn đ cao tư tưởng đến mc đy).

5. Đảm bo công bng v các quyn dân s. Khi chưa có Lut v Hi thì cũng không th coi các hi đoàn cánh tay ni dài ca Đng như Đi thiếu niên, Đoàn Thanh niên Cng sn, Hi ph n, Hi cu Chiến binh, Hi Nông dân v.v… là các hi đoàn chính thc. Phi đm bo công bng các quyn dân s gia các hi đoàn y và hi đoàn đc lp. Không th có chuyn mi năm Đoàn Thanh niên được phép t chc rt nhiu cuc tun hành, chiến dch, phong trào… vi hàng trăm, hàng nghìn người tham gia, trong khi các thanh niên ngoài Đoàn không được phép t chc. Đt nước này là ca toàn dân ch không phi ca riêng Đng. Đng ch có 4.5 triu đng viên (6 triu đoàn viên), trong khi dân s Việt Nam hin nay là 95 triệu (45 triu thanh niên).

Nguyễn Kiều Dung

Nguồn : VOA, 05/04/2019

Nguyễn Kiu Dung tt nghip Tiến s Kinh tế t Đi hc Bang New York, Albany, Hoa Kỳ. Hin nay, tác gi sng và làm vi Hà ni. Bài viết này s được đăng trên site : http://www.danchuhoagiaikhoandung.blogspot.com

--------------------

Chú thích :

(1) Xem thêm bài : "Nhân vụ Giáo sư Chu Ho : suy nghĩ v vic xây dng mt tng lp hc gi Pháp lý và Chính tr đng cp, liêm chính, và nhân bn". 

(2) http://www.nyulawglobal.org/globalex/Vietnam1.html

(3) Ví dụ phiên tòa xử nhóm Liên Minh Dân tc Việt Nam

(4) Xem thêm bài : "Nhân vụ Giáo sư Chu Ho : suy nghĩ v vic xây dng mt tng lp hc giả Pháp lý và Chính tr đng cp, liêm chính, và nhân bn". 

(5) https://english.vov.vn/economy/vietnams-gdp-growth-cannot-keep-pace-with-increasing-public-debt-363160.vov

(6) http://www.worldbank.org/content/dam/Worldbank/document/EAP/Vietnam/Vietnam-STI-review-executive-summary-TIENGVIET-FINAL.pdf

(7) https://vnhacker.blogspot.com/2018/08/nhat-ky-co-mo-40.html

(8) https://dantri.com.vn/kinh-doanh/chi-so-cam-nhan-tham-nhung-cpi-2018-viet-nam-tut-hang-20190130103921099.htm

(9) Xem thêm bài : "Nhân vụ Giáo sư Chu Ho : suy nghĩ v vic xây dng mt tng lp hc gi Pháp lý và Chính tr đng cp, liêm chính, và nhân bn".

(10) https://www.luatkhoa.org/2015/02/dang-vien-dang-cong-san-co-bi-cam-nhap-tich-my-khong/?fbclid=IwAR1If8mxLjhvHtoPZcv7dZc7w1RqVs6FfD6M1KfFI5pqngYmjNWd-5yGMCk

(11) https://motthegioi.vn/kinh-te-c-67/muc-tieu-tro-thanh-nuoc-cong-nghiep-vao-nam-2020-khong-dat-ket-thuc-mot-mo-uoc-duy-y-chi-29346.html

(12) https://thegioiluat.vn/bai-viet-hoc-thuat/DE-AN-112-DOI-DIEU-SUY-NGHI-5587/

(13) http://vneconomy.vn/cuoc-song-so/gap-nguoi-canh-bao-som-that-bai-cua-de-an-112-66408.htm

(14) https://trithucvn.net/kinh-te/3-nam-gan-3-700-ty-lo-theo-to-hop-bo-xit-nhom-lam-dong.html

https://nguoidothi.net.vn/chuong-trinh-bauxite-tay-nguyen-canh-bao-muoi-nam-truoc-van-nguyen-gia-tri-13000.html

(15)
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nhung-sieu-du-an-lam-cham-qua-trinh-phat-trien-cua-dat-nuoc-20160527110202408.htm

(16) https://vietnambiz.vn/can-co-che-giam-sat-dac-biet-de-nhung-qua-dam-thep-manh-len-40108.html

(17)
https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nhung-sieu-du-an-lam-cham-qua-trinh-phat-trien-cua-dat-nuoc-20160527110202408.htm

(18) Nhà báo Hoàng Hải Vân đã ch rõ vai trò ca Nông Đc Mnh và Nguyn Tn Dũng trong d án này trong 2 bài trên facebook "Đánh phủ đu báo chí : dân chơi vươn ra bin ln" và "Ngi xm trên hiến pháp đ tham nhũng"

(19) http://www.nyulawglobal.org/globalex/Vietnam1.html

 

Quay lại trang chủ
Read 599 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)