Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/03/2019

Trong bạo ngược, nhân ái và sự tử tế vẫn lấp lánh

Trân Văn

Câu chuyện Vi Quyết Chiến, 13 tui, ng ti xã Vân H, huyn Mc Châu, tnh Sơn La, t đp xe, tìm đến Vin Nhi Trung ương (phường Láng Thượng, qun Ba Đình, Hà Ni), cách nơi cu cư trú… 172 km, làm người ta m lòng.

tute1

Em Vi Quyết Chiến. (Hình : Trích xut t trang web báo Tui Tr)

Theo tờ Tui Tr, trưa 25 tháng 3, đi học v đến nhà, nghe ông nói, đa em hai tháng tui mà cu chưa gp mt vì sau khi ra đi vn nm Vin Nhi Trung ương, đang nguy kch, Chiến đã ly chiếc xe đp vn dùng hàng ngày đ v Hà Ni thăm em.

Cậu bé 13 tui này không biết Hà Ni đâu nên va đi, vừa hi…

Tối 25 tháng 3, khi đi ngang huyn Vân Lc, tnh Hòa Bình, tài xế mt chiếc xe đò thy mt đa tr đng bên đường vy tay xin đi nh. Gng hi, tài xế và hành khách mi biết ý đnh ca Chiến và đưa cu v Hà Ni ri nhn cha cu ra Bến xe M Đình đón con.

Người ta ước tính, Chiến đã đp xe khong 103 cây s cho đến khi được xe đò đón. Video clip do mt hành khách trên chiếc xe đò va k ghi li lúc tài xế dng xe đón Chiến gia đường và khi cha ca Chiến t Vin Nhi Trung ương ra Bến xe M Đình đón con khiến người ta sng st…

Những người rành r h thng giao thông khu vc Tây Bc đu lc đu khi biết tin mt đa tr 13 tui vượt quãng đường dài 103 cây s toàn đèo, dc bng mt chiếc xe đp ch ln hơn đ chơi tr con mt chút và không có thng. Chiến đã dùng dép đ thng nên đôi dép ca cu b biến dng.

Tờ Tui Tr k rng, khi biết chuyn, bác sĩ điu tr cho em ca Chiến đã mua cho cu mt đôi dép mi, tng cha ca Chiến mt món tin đ anh đưa Chiến v nhà (1). Khi câu chuyn được đưa lên báo, có thêm hàng chục người tìm vào bnh vin, tìm đến nhà, giúp cha m Chiến tin cha bnh cho em ca cu (sinh non, viêm phi, mt)…

Cậu bé 13 tui được công chúng chú ý vì tình thương cu dành cho đa em bé bng, không may mc nhiu bnh đã khiến cu làm được mt chuyn hết sc hy hu, mà có l phn ln người ln s lc đu vì cho rng bt kh. S t tế không ngng Chiến, nó được m rng hơn khi bác sĩ và nhiu người l mt xúm vào giúp gia đình Chiến.

Phóng viên của t Tui Tr đã tìm gp người tài xế dng li cho Chiến quá giang. Ông ta t chi cho biết h tên vì "đó là điu bình thường, không đáng đ k". Video clip do hành khách Lê Công Huy ghi li lúc tài xế xe đò dng xe, hi chuyn, ri quyết đnh đón Chiến cho thy, ông rõ ràng là mt anh hùng !

***

Tháng trước, vào ngày 21, Tòa án tnh Đk Lk, va tng công chúng thêm mt cái tát na khi tuyên b tài xế Nguyn Ngc Dũng phm ti "gi người trái pháp lut". Hi đng xét x phúc thm ca Tòa án tnh Đk Lk ch gim cho Dũng 9 tháng tù so vi hình phạt 24 tháng tù mà Tòa án th xã Buôn H tng tuyên vào tháng 11 năm ngoái...

Chiều 18 tháng 3 năm 2018, khi đang điu khin chiếc xe ch khách loi 16 ch di chuyn trên đường H Chí Minh, đon chy ngang phường Thin An, th xã Buôn H, Dũng thy một đứa tr hai tui chy gia đường. Dũng dng xe, bo người ph xe bế đa vào l đường. Bi c Dũng và người ph xe đã hi nhng người quanh đó xem cha m đa tr là ai nhưng không ai biết, s đa tr li chy ra gia đường, Dũng quyết đnh mang nó lên xe và bảo vi hơn chc hành khách hin din trên xe là s giao đa tr hoc cho công an, hoc cho chùa…

Khi cha mẹ đa tr tìm đến nơi Dũng dng xe và sau đó mang đa tr lên xe, mt vài người sng khu vc này đã cho h s xe ca Dũng. H báo cho Công an th xã Buôn H, Công an th xã Buôn H báo cho Cảnh sát giao thông. Dũng và nhng hành khách trên xe ca anh khng đnh, lúc nhìn thy Cảnh sát giao thông ca Trm Cảnh sát giao thông Krông Búk trên đường H Chí Minh, đon chy ngang xã Ea Đrơng, huyn Cư Mgar, tnh Đk Lk, Dũng chủ đng cho xe tp vào l nhưng nhng Cảnh sát giao thông này thì khăng khăng bo là h "phát hin và ch đng chn xe ca Dũng"…

Dũng bị bt, b khi t vì "gi người trái phép", b truy t ri b đưa ra x. Chuyn truy cu trách nhim hình s ca Dũng tuy làm dư lun dậy lên thành bão nhưng h thng tư pháp không thèm xem xét. Nhiu người thuc nhiu gii cnh báo, kết án Dũng là thúc đy mi người sng ích k, vô cm vì s gp phin hà, thm chí vướng vòng lao lý nếu giúp đ người khác… Cha m đa tr xin cho Dũng miễn trách nhiệm hình s, nhn mnh, chính Dũng đã cu đa tr khi tình trng nguy him và h hoàn toàn không mun Dũng vào tù ch vì đã hành đng như thế… song Dũng vn b kết án, b pht tù (2).

Một s lut sư cho biết, tuy án phúc thm là chung thm nhưng họ s giúp gia đình Dũng xin xét li bn án theo hình thc giám đc thm. Sc lp" ca h thng tư pháp Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam làm người ta ng ngàng ! Li khai ca hàng chc hành khách, s khn khon ca cha m "b hi", nhng khuyến cáo ca công chúng v vic nuôi dưỡng nhân ái, tinh thn tương tr, không th lay chuyn quan đim ca các điu tra viên, kim sát viên, thm phán, hi thm. Thm chí, h thng tư pháp còn cnh cáo hành khách làm chng rng h "câu kết" vi Dũng đ… "bt cóc tr em" (3).

Cho tới gi, công chúng vn không sao hiu được ti sao h thng tư pháp tnh Đk Lk li tng Dũng vào tù (?). Nếu lượm toàn b nhng thông tin liên quan đến v án Nguyn Ngc Dũng "gi người trái phép" và đt chúng bên cnh nhau, có th d dàng nhận ra, sáng 19 tháng 3, Công an th xã Buôn H đã liên lc vi h thng truyn thông chính thc, cung cp thành tích mi nht ca h : Va ch đng phi hp vi các lc lượng chc năng, gii cu mt đa tr hai tui "đang chơi ngoài đường" b người lạ bắt đưa lên xe đò vào ti 18 tháng 3 (4).

Không may cho Công an thị xã Buôn H và Trm Cảnh sát giao thông Krông Búk là trên xe ca Dũng có hơn chc hành khách, du thành tích điu tra – khám phá mt v "bt cóc tr em" n tượng hơn nhưng vì không th gt b các nhân chng nên sau đó, phi thay đi cáo buc thành "bt người trái phép". Đâu phi t nhiên mà Công an th xã Buôn H đưa nhn đnh Dũng và hành khách trên xe "câu kết" đ "bt cóc tr em" vào Kết lun điu tra. May cho "pháp chế xã hi ch nghĩa" là Vin kim sát, Tòa án cả hai cp (huyn, tnh) b qua nhn đnh này, tha tt c hành khách !

***

Video clip mà hành khách Lê Công Huy cung cấp cho t Tui Tr dài 6 phút 57 giây (5). T giây 46 đến hết phút đu tiên, khi Chiến xin đi nh, mt s hành khách lưu ý đến khả năng tài xế xe đò có th b công an bt, pht tù như Nguyn Ngc Dũng. Tuy s bo ngược ca h thng tư pháp còn "tươi", vết hn trong nhn thc công chúng còn đm nhưng người tài xế chiếc xe đò không đ nhn tâm b li mt đa tr ph phc, l loi trên quốc l vng ngt gia đêm.

Bạo ngược đã không đui được nhân ái, s t tế ra khi con người. Nếu h thng tư pháp làm tròn vai trò "răn đe, giáo dc" thông qua các bn án như bn án dành cho tài xế Nguyn Ngc Dũng hi cui tháng trước, bo ngược chiến thắng, đa tr 13 tui va đói khát, va kit sc y s phi tiếp tc đi ti. Ai dám khng đnh Vi Quyết Chiến s an toàn cho đến khi gp được cha m, em Vin Nhi Trung ương mà không gp bt kỳ ri ro nào ? Trong bo ngược, nhân ái và s t tế vn lp lánh !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 28/03/2019

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/cau-be-13-tuoi-dap-xe-hon-100km-tu-tay-bac-ve-ha-noi-tham-em-20190326204047219.htm

(2) https://thanhnien.vn/thoi-su/tai-xe-cuu-chau-be-giua-duong-bong-vuong-lao-ly-lam-on-mac-an-1055886.html

(3) https://www.nguoiduatin.vn/ly-do-lai-xe-khach-o-buon-ho-giu-chau-be-trai-luat-duoc-giam-an-a422936.html

(4) https://dantri.com.vn/xa-hoi/be-trai-choi-ngoai-duong-bat-ngo-bi-tai-xe-xe-khach-be-len-xe-cho-di-20180319153932218.htm

(5) https://tuoitre.vn/cung-duong-cau-be-son-la-dap-xe-ve-ha-noi-tay-lai-cung-cung-khiep-20190327191623663.htm

Quay lại trang chủ
Read 438 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)