Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/03/2019

Dự luật Đặc khu kinh tế đang hồi sinh ?

Phạm Chí Dũng

Không phải Trưởng ban t chc trung ương Phm Minh Chính hay Ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân - nhng đi tượng quan chc b dư lun mc đnh là tác gi kiêm đo din chính ca Lut đơn v hành chính kinh tế đc bit (còn gi là lut Đc khu, hoc ‘Lut bán nước’ như mt tc danh mà nhân dân đt cho d lut Đc khu) quá tai tiếng và gây nguy biến cho đt nước, mà vào ln này li là Th tướng Nguyn Xuân Phúc đng ra thông báo :

"V Lut đơn v hành chính kinh tế đc bit, Chính ph cho biết : Thc hin Nghị quyết s 64/2018/QH14 ngày 15/6/2018 ca Quc hi v Kỳ hp th 5, ti Thông báo s 116/TB-VPCP ngày 30/7/2018 ca Văn phòng Chính ph v kết lun ti bui hp ln th 2 ca Ban Ch đo quc gia v xây dng các đơn v hành chính - kinh tế đc bit, Thủ tướng Chính ph - Trưởng ban Ch đo đã giao B Kế hoch và Đu tư phi hp vi y ban Pháp lut và y ban Kinh tế ca Quc hi xây dng phương án chnh lý, hoàn thin d án Lut theo hướng xây dng mt lut chung".

ldk1

Việt Nam b tù thêm 30 người biu tình phn đi d lut Đc khu.

‘Thây ma’ sống li !

Về thc cht, thông báo trên đã mở đường cho lut Đc khu - b hoãn vô thi hn vào tháng Mười năm 2018 - ny nòi tr li. Ngay trước mt, mt chiến dch ‘đánh’ giá đt đang bùng n các khu vc d kiến ‘lên đc khu’ là Vân Đn (Qung Ninh), Phú Quc (Kiên Giang) và có thể cả Vân Phong (Khánh Hòa). Vô s đt mà gii quan chc đã ‘tu giá r nhng nơi này s có cơ hi bng vàng đ ‘thoát hàng’ vi giá trên tri.

Khái niệm ‘lut chung’ mà th tướng ‘C L M V’ thông báo li khiến người ta càng nghi ng v vic đã tng tồn ti mt th ‘lut riêng’ - lut Đc khu mà nhiu ni dung ca nó cha đng quá nhiu ưu ái cho Trung Quc và c như th đó là mt hình thc trá hình mà chính th đc đng Vit Nam lun lách nhượng đa hoc nói trng ra là bán đt cho k ‘ngàn năm Bc thuộc’.

Tại kỳ hp quc hi tháng Mười năm 2018, bn d lut Đc khu - đi tượng đã to đa chn biu tình khng l và gây sóng gió trong chính trường Vit Nam - đã b y ban Thường v quc hi ‘quyết’ không mang ra bàn mà đ ‘lùi li’ nhưng không xác đnh thời hn

Trước đó vào đu tháng By năm 2018, tc khong mt tháng sau khi n ra cuc biu tình phn đi ‘Lut bán nước’ Sài Gòn vi nhân s lên đến hàng trăm ngàn người và lan rng trên 50% tnh thành trong c nước, Nguyn Phú Trng - khi đó còn là tổng bí thư mà chưa ngi hn vào ghế ch tch nước ca k quá c là Trn Đi Quang - có gp mt ai đó và tht lên ‘Nó la mình !’.

‘Nó’ là ai ?

‘Tứ tr’ Huynh, Chính, Ngân, Phúc ?

Trước khi d lut Đc khu trên được tung ra vào gia năm 2018, quan chc Thường trc Ban bí thư Đinh Thế Huynh đã ký mt thông báo thay mt B Chính tr kết lun v ch trương ‘làm’ các đc khu Vân Đn, Bc Vân Phong, Phú Quc, chính thc m đường cho mt khung pháp lý mà sau này bị dư lun xã hi phn ng quyết lit vì cho đó là ‘lut bán nước’.

Đáng chú ý, bản thông báo do Đinh Thế Huynh ký được da trên đ xut ca bí thư tnh Qung Ninh - mt đa phương giáp biên gii vi Trung Quc - vào thi đó là Phạm Minh Chính.

Lại có mt mu chuyn rt đáng m x và cn thiết thì ‘hi t’ k c v sau này : sau nhng cuc làm vic đy ‘tình hu ngh’ vi tr lý ca Tp Cn Bình v đc khu, Phm Minh Chính đã nêu ra đ xut cho thuê đt đc khu đến 120 năm, ch không chỉ là 99 năm !

Không biết có phi do ‘thành tích’ đ xut ý tưởng và c kế hoch v xây dng đc khu Vân Đn dành nhiu ưu ái cho nhà đu tư cùng gii tài phit Trung Quc và li khá tương thích vi ý đ ln dn lãnh th Vit Nam ca Bc Kinh, Phm Minh Chính đã được Tng bí thư Trng tưởng thưởng và đưa quan chc này vào B Chính tr kiêm Trưởng ban T chc trung ương ti đi hi 12 ca đng cm quyn vào đu năm 2016.

Chỉ đến sát kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2018, ‘lut bán nước’ mi được công b mt cách chính thức như s đã ri. Trước đó, đã không có bt kỳ mt đng tác nào, dù là nh nht hoc ch mang tính m dân, nhm đến vic thông báo cho dân hoc ly ý kiến ca dân v d lut đc khu.

Nhưng ngay sau khi d lut Đc khu dược công b, rt nhiu người dân và trí thc đã dy lên mt làn sóng phn kháng phn n, so sánh D lut v đc khu kinh tế vi hình thc nhượng đa mà ch đt nước nào nghèo đói lc hu mi cn đến, mt khác h cnh báo nó có th b nước láng ging Trung Quc li dng đ di dân.

Chỉ đến khi không khí và tâm trng bc xúc ca dân chúng lên cao đ, Th tướng Phúc mi l hình đ thanh minh : ‘Giao đt 99 năm không phi mu cht ca lut đc khu".

ldk2

Ngay sau khi d lut Đc khu dược công b, rt nhiu người dân và trí thc đã dy lên mt làn sóng phn kháng phn n.

Nhưng khi không khí bc xúc ca dân chúng và trí thc không còn là ma mai hay ch trích đối vi d lut đc khu mà đã bùng n thành rt nhiu văn thư, bài viết phn bác và phn kháng, đng thi manh nha mt làn sóng biu tình phn đi d lut này, ông Phúc li ‘t din biến’ khi t thay đi quan đim trước đó ca mình sang ‘S điu chnh cho thuê đất đc khu xung dưới 99 năm’.

Như mt dàn đng ca, gii dư lun viên ca đng và công an hô hào : "đng đ câu chuyn "đc khu" b các thế lc thù đch li dng, vi cái gi là "hành vi bán nước", "xây dng thuc đa kiu mi"…phn đi d tho lut với nhng li l kích đng, chia r Đng, Nhà nước vi nhân dân ; chia r khi đi đoàn kết toàn dân ; phá hoi s nghip đi mi đt nước".

Việc ln đu tiên Th tướng Phúc nhc đến t ‘dân’ li ging như mt s xúc phm tt cùng đến Hiến pháp.

Bởi là người đại din cho mt chế đ được xem là ‘chính danh’ và cho mt đng chưa có lut v đng mà do đó hoàn toàn có th b xem là ‘hot đng ngoài vòng pháp lut’, Nguyn Xuân Phúc hay nhng quan chc trong đng ca ông ta đã không thèm đếm xa đến quan đim, ý kiến và tinh thn dân tc, ý chí thoát Trung ca hàng chc triu người dân khi âm thm xây dng d tho Lut đc khu mà không h trưng cu ý dân.

Trong khi đó, Quốc hi Vit Nam mt ln na chng t cái năng lc ni bt ca nó : không ch hùa theo các nhóm li ích đ tăng vt thuế và ‘bóc lt dân ta đến tn xương ty’, ‘cơ quan dân c’ này còn tiến xa hơn mt bước bng mt kỳ hp châu đu vào ‘lut bán nước’.

Trừ mt s rt hiếm hoi dân biu phát tiếng nói phn bin, tuyt đi đa s còn li trong s gn 500 đi biu quc hi vn tiếp tc thói ‘ng ngày’ trong cơn mng du vong bn và vong dân.

Sau khi dự lut Đc khu b phn ng d di, người dân đã phát hin ra ngun cơn vì sao Ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân li nhn mnh theo li áp đt ‘B Chính tr đã quyết đnh v lut đc khu ri…’ : vào thi gian hi tho v ch trương đc khu Vân Đn Qung Ninh, Nguyn Th Kim Ngân nm trong s quan chc VIP tham d hi tho này và đã ‘nhit tình v tay’ dành cho ‘lut bán nước’ !

Lại quên dân và gt dân !

Trong lịch sử ‘làm lut’ Vit Nam, ‘lut bán nước’ là mt minh chng hùng hn nht v não trng quên dân và gt dân. Cho đến tn gi đây, mt trong nhng quyn dân đã được hiến đnh t Hiến pháp năm 1992 là ‘trưng cu dân ý’ vn chưa h được lut hóa.

Bất chp phong trào người dân, trí thc và c ni b trong đng phn ng d di v nhiu điu khon rt bt li trong d tho lut này, cho ti nay d tho lut Đc khu có th vn chưa được chnh sa mt cách cu th tht s, mà thm chí ch được gia c hết sc sơ sài và mang tính đối phó mà vn gi nguyên quan đim và quy đnh chi tiết v ‘cho thuê đt đến 99 năm’ hoc gn như thế ; ‘kiến to’ nhng điu kin cc kỳ d dãi đ người Trung Quc có th t di cư vào các đc khu, đc bit là đc khu kinh tế Vân Đn Qung Ninh, mt khi lut Đc khu đc chính thc thông qua ; vn gi nguyên quyn tài phán nếu có tranh chp và x lý người di cư hoc doanh nghip ca Trung Quc không thuc v Vit Nam mà thuc v ‘quc tế’ ; vn không có nhng điu kin cht ch đ loi tr tương lai các đc khu, nht là đc khu Vân Đn, s tr thành bãi thi công nghip khng l ca rác t Trung Quc đ vào ; và vn không có quy đnh cht ch đ li tr tương lai mt s doanh nghip cá mp Vit Nam (chng hn như Tp đoàn FLC ca Trnh Văn Quyết - nhân vt không biết là t phú đô la thc hay gi) tr thành con n khng l khi sn sàng đi vay ca các ngân hàng Trung Quc đ đu tư vào đc khu nhưng li không th bo đm năng lc thanh toán, đ cũng như nhiu phi v vay ODA nước ngoài, doanh nghiệp Vit Nam đy toàn b hu qu mt kh năng thanh toán cho chính ph

Thủ tướng Phúc s x lý nhng khúc xương quá khó nut trên như thế nào khi tìm cách cho ‘thây ma’ hi sinh ?

Sau ‘luật riêng’ ca Phm Minh Chính và Nguyn Th Kim Ngân, vai trò ‘lut chung’ của Nguyn Xuân Phúc có th được hiu ra sao ? Liu ông Phúc có li ích gì trong các phi v đu cơ tài chính và chính tr ca ‘lut bán nước’ ?

Ngay trước mt, mt nguy cơ rt hin hin đi vi chế đ cm quyn là nếu các nhóm li ích trong ni b đng - với tư cht c đm ăn xôi - vn bng mi cách ‘đi đêm’ đ thông qua lut Đc khu, s khiến làn sóng biu tình chng ‘lut bán nước’ này trong dân chúng tiếp tc din ra sôi sc hơn, có th biến thành mt phong trào rt ln trên mng xã hi và c trên đường ph trong năm 2019 và c nhng năm sau đó.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 23/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 616 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)