Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/03/2019

Trung Quốc muốn kiểm soát trọn Biển Đông qua bộ Quy tắc ứng xử có lợi cho họ

Patrick Cronin

Ngày 19/02/2019, Genie Nguyễn ca Voice of Vietnamese Americans phng vn Dr. Patrick Cronin v tình hình Bin Đông sau khi ông tham dự cuc hp vi các nước ASEAN tun trước đó.

coc1

Tiến sĩ Patrick Cronin – Asia Pacific Security Chair, Hudson Institute. (Photo courtesy of Doanh Vu)

Genie Nguyễn : Thưa Tiến sĩ, được biết ông va tham d hi ngh ti Đông Nam Á. Xin ông vui lòng chia s nhn đnh v tình hình Bin Đông, các khó khăn Trung Quốc gây ra cho Đông Nam Á và Bộ Quy tắc ứng xử tại Bin Đông gia Hip hi các quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc.

Patrick Cronin Tôi đã có cuộc tho lun sâu rng c Phi Lut Tân và Nam Dương. Ti Nam Dương, chúng tôi tham d mt cuc Hi Tho vi tt c các thành viên ca ASEAN – Hip Hi Các Nước Đông Nam Á. Thật khó tóm tt tt c các điu tho lun trong vài phút .

Tôi nghĩ vấn đ Bin Đông là đ tài chính. Và an ninh hàng hi. C hai liên quan đến kinh tế, s quan trng ca tt c mi th t cá đến tài nguyên bin, đến s giao thương, nhưng cũng ti quan yếu cho s đc lp và ch quyn ca các nước Đông Nam Á.

Tiến sĩ Dewi Fortuna Anwar, mt trong nhng trí thc được kính trng nht ti Nam Dương, và là mt trong nhng người sáng sut nht tôi biết, din t rt đúng s thách thc các nước Đông Nam Á phi đối mt đ bo v quyn t ch v chiến lược ca mình trong tương lai. Phải có s hp tác vi các nước bên ngoài, như Hoa Kỳ, Nht Bn, n Đ, nếu Đông Nam Á không mun b ép buc phi chp nhn mt bn Quy tắc ứng xử Bin Đông ngược vi quyn li ca h .

Một trong nhng quan tâm ti Đông Nam Á hin nay là Trung Quc đã thay đi chiến thut đi vi Quy tắc ứng xử ti Bin Đông. Sau nhiu năm c tình kéo dài thi gian thương tho v Bộ Quy tắc ứng xử, bây gi Bc Kinh li hi h thúc đy mt Bộ Quy tắc ứng xử ti Bin Đông thun li cho mình và theo lut l ca mình.

Trung Quốc cho thy hai ưu tiên then cht ca h trong bn nháp Quy tắc ứng xử :

1. Trung Quốc mun có quyn ph quyết các tp dượt quân s hay chuyn binh ca các lc lượng quân đi bên ngoài khu vc Đông Nam Á, đc bit là quân đi Hoa Kỳ, như các cuc din tp tự do hàng hải ca Hoa Kỳ. Chúng tôi đã thc tp 15 cuc cuc din tp tự do hàng hải này t năm 2015. Các cuc din tp này được chia đu ra gia các đo Hoàng Sa và Trường Sa, vi mt ln ti Scarborough Shoal. Nhưng nếu Trung Quc có th ngăn cn các cuc cuc din tp tự do hàng hải này, thì h có th uy hiếp các lc lượng Hi Quân ca các quc gia Đông Nam Á mt cách d dàng, tùy tin, và h biết chc như vy .

2. Trung Quốc mun kim soát s khai thác tài nguyên và phát trin. Việt Nam có kinh nghim này đu tiên, năm 2014 vi giàn khoan du Hi Dương 981 mà Trung Quc đã ngang ngược đt trong hi phn Vit Nam. Vit Nam đã b Trung Quc bt nt. H s dng chiến thuật đâm tàu. Tôi còn nh đã tng thăm mt chiếc tàu cá Vit Nam b đâm bi Trung Quc, vi "chiến lược bp ci", khi h s dng nhiu vòng vây hàng hàng lp lp, bt đu là nhng tàu bin có trang b, gi dng làm ngư dân, nhưng không h có lưới hay dây câu vì họ không thc tâm câu cá. H là nhng lc lượng bán quân s, bao quanh h là lc lượng tun dương, mà dưới quyn Tp Cn Bình trc thuc quyn ch huy quân s, không phi dân s, và ri sau cùng là lc lượng hi quân chính quy ca Trung Quc. Như vy đây chính là một cách uy hiếp, da nt, mt cách kim soát mà Trung Quc thc thi.

Tôi vừa Phi Lut Tân, và chúng tôi thy tn mt h s dng chiến thut này hôm nay, ti Phi Lut Tân, ti Thitu và Pegasa, hai đo nh ca qun đo Trường Sa. Người Phi đang tìm cách sửa li đường bay ca h trên rng Pegasa. Trung Quc đã bi cát vi mc đ chưa tng thy, ri quân s hóa các đo nhân to này, gm c 3 đường bay quân s vĩ đi ti Trường Sa, mi sân bay dài bng phi trường Changi ca Singapore, phi trường hiện đi nht Đông Nam Á. Đáng l đ yên cho Phi Lut Tân sa li đường bay ca h, Trung Quốc phát đng chiến dch "vòng vây bp ci" này, hàng hàng lp lp, dân quân 2 dm sát b bin, ri lính tun dương, ri hi quân Trung Quc, 95 chiến thuyn t li trong tháng 12. 95 chiến thuyn đi vi nhng người Phi Lut Tân nh bé trên đo, đó có phi là da nt và uy hiếp không ?

Rồi Trung Quc nói : "Chúng tôi mun viết li lut l". Đó là nhng điu h mun viết trong B Quy Lut ng X. H không mun bt kỳ quốc gia Đông Nam Á nào có th bo v ch quyn, đc lp, và được thnh vượng. H mun các nước Đông Nam Á phi van ly Bc Kinh.

Việt Nam đã luôn đi đu trong vic phn đi Trung Quc, và điu tôi lo s, đây là điu đúc kết chính trong cuc tho lun về Bin Đông va qua, là Vit Nam s b cô lp bi các nước Đông Nam Á khác, các thành viên ca ASEAN - Hip hi các nước Đông Nam Á. Bi vì Tổng thống Duterte ti Manila đã b mua chuc bi Trung Quc, và ông ta là người thc tế, do đó ông ta s cân nhc các lựa chn ca mình, và nếu thy không th đánh li Trung Quc, thì ông ta s theo Trung Quc, s b kéo theo.

Trong khi ấy, thì Thái Lan – mt đng minh khác ca Hoa Kỳ ti Đông Nam Á li đang nhn nhiu đu tư ln t Trung Quc, và đang sp có cuc bầu cử năm nay. Thái Lan cũng đang gi chc Chủ tịch ASEAN năm 2019. Vit Nam s là Chủ tịch ASEAN năm ti. Như vy mi chuyn có th được sp xếp cho năm nay, hay năm ti, và Vit Nam s trong thế vô cùng khó x, hoc chp nhn Bộ Quy tắc ứng xử mà tt cả các thành viên khác đều đng ý tr Vit Nam, hay s b tht bi trong vai trò Chủ tịch ASEAN.

Chính vì thế mà chúng ta cần bo đm rng Vit Nam không b cô lp và bị rơi vào thế khó x kia.

Tôi xin đổi đ tài. Tổng thống Trump va đến Hà Ni. Ông đã thăm Việt Nam hai ln, trong hai năm, nhiu hơn bt kỳ quc gia Đông Nam Á nào. Tổng thống Trump đã chng t s h tr ca ông cho mt bang giao Vit – M đang phát trin mnh m, xây dng t chính quyn trước đến chính quyn này. Đây là mt khuynh hướng rt tt, rt tích cc và quan trng cho quan h Vit – M.

Nói chung, tại Đông Nam Á, tôi nghĩ Hoa Kỳ có th làm nhiu hơn, có nhiu cơ hi lm. Chúng ta cn có mt v th trưởng ngoi giao đc trách Á Châu, mt đi s ti Singapore, mt đi s ti ASEAN… Nhưng đó chỉ là nhng điu nh. Tôi nghĩ điu chính là chúng ta đang đi đúng hướng, và chúng ta cn cùng làm vic vi khi dân Đông Nam Á tr trung đy sc sng này, vì h chính là trung tâm ca mt khu vc n Đ - Thái Bình Dương tự do và rng m.

Genie Nguyễn : Ông có nghĩ rằng chính quyn Vit Nam đã hp tác đúng mc vi Hoa Kỳ trên các lãnh vc an ninh quc phòng, hay h vn nghiêng v Trung Quốc nhiu hơn ?

Patrick Cronin : Tôi nghĩ Việt Nam có chính sách đi ni khác vi chính sách đi ngoi.

Về đi ngoi và an ninh, chính sách của chính quyn Vit Nam vn tiếp tc đi sát hơn vi Hoa Kỳ, làm vic vi Nht Bn, làm vic vi các nước bên ngoài. Thc ra, h tiếp tc chính sách cân bng các thế lc vi rt nhiu nước khác, đ Trung Quc không th có quá nhiu ưu thế.

Về chính sách đi ni thì phc tp hơn. Chúng ta rt mong được thy Vit Nam ci thin mt cách nghiêm túc. Tôi nghĩ chúng ta cũng cn phi thc tế hơn v s thay đi y s din ra thế nào. Tôi không nghĩ rng bt c ai ti Hoa Kỳ mun thúc gic Vit Nam thay đổi, nhưng chúng ta thc lòng mun thy dân Vit được thnh vượng, có t do, và không b đy vào s áp đt như Trung Quc. Hin nay Trung Quc đang gia tăng s đàn áp lên dân chúng, không ch Tân Cương, mà nói thng ra là nhng trí thc, lut sư nhân quyền, đ th người ti Trung Quc b đàn áp. Chúng ta mun thy Vit Nam chuyn đi ngược vi hướng đi ca Trung Quc. Bi vì dân chúng Vit Nam rt kỳ diêu. Như chúng ta nghe thy Tom Rose nói hôm nay, nhng người t nn M gc Vit đã đóng góp rt nhiều vào xã hi Hoa Kỳ.

Chúng ta đã chia sẻ mt lch s chuyn t chiến tranh sang bình thường hóa quan h ri tr thành bn thân. Chúng ta có th tiếp tc phát trin tương quan này lên đến mc đ chiến lược. Vit Nam cn Hoa Kỳ. Hoa Kỳ rt mun xây dng quan hệ chiến lược vi Vit Nam. Do đó tôi hy vng rng chính sách đi ni và đi ngoi ca Vit Nam s dn dn tương hp vi s phát trin quan h này.

Genie Giao Nguyen 

Nguồn : Voice of Vietnamese Americans, 13/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 419 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)