Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/03/2019

Có một trí thức như thế trong đất nước này

Mặc Lâm

Sau Giáo sư Chu Ho, bây giờ ti lượt nhà nghiên cu Bin Đông, Tiến sĩ Trn Đc Anh Sơn b khai tr đng. Bn tin t báo chí trong nước cho biết Tiến sĩ Trn Đc Anh Sơn, phó vin trưởng Vin Nghiên cu phát trin kinh tế - xã hi Đà Nng, va b Thành y Đà Nng khai tr khi Đng hôm 7/3/2019. Đặc bit là tin này không làm cho ai ngc nhiên mà thm chí rt nhiu người t ra phn khi, vui mng.

trithuc1

Trang Facebook của ông Trn Đc Anh Sơn. 1/3/2019

Trên trang facebook riêng của mình, Tiến sĩ Trn Đc Anh Sơn bình thn cám ơn người hâm m, bn bè trong và ngoài nước ca ông khi nghe tin. Không một li bin bch, phân gii hay xúc đng ông ch bình thn cho rng mình đang hnh phúc, hnh phúc vì được tr v vi chính mình.

Khác với nhiu người hot đng cho dân ch, nhân quyn Tiến sĩ Sơn tuyên b thng thng ông là mt nhà khoa hc, mt s gia và không phải là người hot đng chính tr. Ông b khai tr đng vi lý do ging như nhiu người khác : do viết, đăng tin, bài trên Facebook, mà chính quyn cáo buc là sai s tht…. không đúng vi quan đim ca Đng, chính sách, pháp lut ca Vit Nam trên mng xã hội.

Trong vai trò Phó viện trưởng Vin Nghiên cu phát trin kinh tế - xã hi Đà Nng Tiến sĩ Trn Đc Anh Sơn nhiu ln tr li nhng vn đ hóc búa v Hoàng Sa hay Trường Sa cho các đài phát thanh ngoi quc. S thng thn ca ông ch gói gn trong mt mc đích : tr li cái gì ca Caesar và đng vin vào bt c lý do gì đ bin minh hành đng trí trá ca mình. T năm 2009 khi nhn trách nhim vi Vin Nghiên cu phát trin, Tiến sĩ Sơn không ít ln gây đau đu cho chính quyn Đà Nng khi đòi công b bn đ mà ông phát hiện được chng t Hoàng Sa và Trường Sa thuc ch quyn ca Vit Nam. Ông nhiu ln t chc k nim ngày mt Hoàng Sa ti Đà Nng và không ít ln b cnh cáo t Thành y.

Tiến sĩ Trần Đc Anh Sơn là người "ăn cơm đng mà li chng Tàu", không nhng chống trên mặt trn báo chí và mng xã hi ông còn b công sc nhiu năm ra đ thu nht các bn đ quý giá nhiu nơi trên thế gii đ chng li mưu đ bành trướng ca Bc Kinh. Quan nim ca ông là nhà nước phi công b nhng bn đ này và dùng nó trong vic kiện Trung Quc đ đòi li ch quyn bin đo như Philippines đã làm và thành công.

Tuy nhiên, Việt Nam không phi là Philippines nên n lc ca ông không thc hin được. Tr li nhà báo Mike Ives ca t New York Time Tiến sĩ Trn Đc Anh Sơn gay gt cho rng "Các nhà lãnh đạo hàng đu ca Vit Nam là nhng người nô l ca Bc Kinh, đó là lý do ti sao chúng tôi có rt nhiu tài liu vn còn nm trong bóng ti".

Gọi ông là "người săn bn đ", New York Times cho rng trong s các hc gi Vit Nam nghiên cu v các yêu sách lãnh th ca chính ph v vn đ Bin Đông, Tiến sĩ Sơn là mt trong nhng người ni bt nht. Ông tng b tin túi ra đ sang các nước mà ông nghĩ có lưu gi nhng tm bn đ ghi nhn Hoàng Sa và Trường Sa nm trong lãnh hi Vit Nam và b sưu tp ca ông tuy có giá tr nhưng Vit Nam không hài lòng vì ông mun dùng chúng như nhng bng chng mnh m chng li Trung Quc.

Theo New York Times thì ông là người xut thân t nghèo khó, cha ca ông đã b giết chết vào năm 1970 trong khi chiến đu cho min Nam Vit Nam, Tiến sĩ Sơn đã vươn lên bng s kiên trì và lòng hiếu hc. Ông là mt nhà s hc và luôn trung thành vi nhng d liu chính xác và đáng tin cậy. T cách nhìn ca người hot đng ghi li lch s ông đã ln li ti Nht đ tiếp tc nghiên cu và trình lun án tiến sĩ. Thành công này giúp ông thc hin gic mơ nóng bng ca mt trí thc mun đóng góp cho quê hương bng chính s hc ca mình.

Sự nguy hiểm ca Trung Quc đi vi gic mng thôn tính Vit Nam đã khiến ông mnh m kêu gi Quc hi ngưng li vic thông qua Lut Đc Khu mà theo ông nó s là bàn đp đ Vit Nam nm gn trong vòng tay kim soát ca Trung Quc. Bc thư ng gi 496 v đi biểu Quc Hi ca ông có l là mt sn phm l lùng nht t trước ti nay khi ông không rào đón mà thng thn cho rng :

…"Tôi cũng biết nhiu v trong s quý v đang đóng rt nhiu vai : va là đi biu Quc hi (lp pháp), va là thành viên ca Chính ph đại din chính quyn các cp (hành pháp) ; va là đng viên kiên đnh vi đường li ca ch nghĩa Mác - Lênin, li va là nhng "mc xích ngm" ca nhóm li ích trong gung quay ca ch nghĩa tư bn thân hu và hoang dã… Vì thế, quý v s khó vùng vy đ thoát ra khỏi nhng mi quan h này đ bm nút theo chính kiến và lương tri ca mình"…

Không đề ngh, không yêu sách và không th th, ông ngn gn như mt tuyên b thách thc k nào trong s 496 đi biu y dám bm nút thông qua :

…"Tôi là một người hc Sử và đã nghiên cứu lch s Vit Nam trong sut 30 năm qua. Nay, tôi bt đu hc làm người chép S. Tôi nguyn s ghi chép trung thành tt c nhng gì mà tôi có th ghi chép được v giai đon lch s hin ti ca nước nhà đ lưu li cho đi sau.

Và, một trong những vic đu tiên mà tôi bt tay vào vic chép S này là tìm mi cách, mi phương tin, mi kênh thông tin… đ biết được v đi biu Quc hi nào bm nút THÔNG QUA, v đi biu nào bm nút KHÔNG THÔNG QUA "d lut đc khu" vào ngày 15/6/2018 đ chép lại và lưu truyn cho các thế h sau".

Trần Đc Anh Sơn b khai tr đng là điu d hiu vì vai trò chc trách ca ông khá ln đ làm cho Trung Quc phi nghĩ cách đi phó nếu tiếp tc ý đ xem Bin Đông là ao nhà và đường lưỡi bò 9 đon không th nào tranh cãi. Nổ lc ca Trn Đc Anh Sơn nếu được người dân khp nơi biết ơn thì ngược li lãnh đo s không bao gi chp nhn có mt đng chí chng bn bè mình như thế. Bi kch đi phó vi Trung Quc tuy xy ra quá nhiu nhưng công trình dài hơi đy tâm huyết ca một nhà khoa hc như Tiến sĩ Trn Đc Anh Sơn càng làm bóng ti che khut s tht mng đi cho ti ngày ánh sáng tràn vào xóa tan mi lp liếm, ngy to và đc đoán ca ngày hôm nay.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 10/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 852 times

1 comment

  • Comment Link Truyển lundi, 11 mars 2019 15:36 posted by Truyển

    Xin cuối đầu kính chào một nhà trí thức thật sự của VN : học & hành nhất quán. Lê văn Truyển.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)