Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/03/2019

Ngưu tầm ngưu…

Mặc Lâm

Tàu hỏa đi vi dân chúng Vit Nam là phương tin giao thông r tin, ai cũng đã tng nghe hơn mt ln tiếng còi ca nó khi vào ga hay ngang nhng đon đường có xe ô tô băng ngang mà không h ngc nhiên, cho ti khi mt con tàu ha khác thường xut hin tại ga Đồng Đăng, thuc tnh Lng Sơn thì hình nh con tàu cũ k, nhem nhuc trong trí óc người dân ti đây đã hoàn toàn thay đi : đó là đoàn tàu bc thép ca Ch tch Kim Jong-un t Bình Nhưỡng đến Vit Nam.

nguu1

Đoàn tàu bọc thép của ông Kim Jong-un đến ga Đồng Đăng - Ảnh minh họa 

Con tàu bọc thép này là phương tin ch đưa đón mt người khi nó di chuyn bt k trong nước hay ngoi quc. T thi Kim Il-sung (Kim Nht Thành) ti Kim Jong-il (Kim Chính Nht) và bây gi là Kim Jong-un (Kim Chính Ân) thay nhau cai tr Bc Triu Tiên, con tàu bc thép này như hình nh ca chiếc Air force One của các đi Tng thng M. Nó không bay nhưng chy xuyên c Đông bc Á và con tàu này có l là hình nh va sng đng li lp ló ni kinh hoàng cho nhng ai trông thy nó. Kinh hoàng vì nó cha bên trong Ch tch Kim Jong-un con người nguy him nht hành tinh, người đang s hu vài chc đu đn ht nhân và gn 26 triu người dân trong đó có gn 9 triu rưỡi quân lính chính quy và d b, vi quân đi thường trc lên đến 1 triu 210 ngàn người, ln th tư trên thế gii ch sau Trung Quc, Mn Đ.

Nguy hiểm bi Kim Jong-un đã b báo chí thế gii lên án là k đã không run tay khi giết dượng và anh trai ca mình đ cng c quyn lc t khi mi bt đu lên ngôi. Kim Jong-un tha kế chính sách Songun (Tiên quân), nghĩa là "quân s trên hết", chính sách này nhằm mc tiêu tăng cường sc mnh ca quân đi đ tái thng nht dân tc Triu Tiên. Chính sách này cũng có mc tiêu tăng cường s hu sc mnh vũ khí ht nhân nhm ly nó làm con c đ đi phó vi thế gii bên ngoài, nht là vi nhng nước thù đch như Hoa Kỳ, Nam Hàn và Nhật Bn.

Sức mnh vũ khí nguyên t ca Bình Nhưỡng đã làm thế gii mt ăn mt ng, tiến thoái lưỡng nan ch biết m hu bao khi Bc Triu tiên công khai kêu cu vì đói, vì mt mùa hay nhng đt khng hong y tế. Và cũng chính vũ khí hạt nhân đã mang con tàu bọc thép tiến vào sân ga Đng Đăng, đt nước quyết tâm ly Ch nghĩa Xã Hi làm phương châm ch đo cho bt c ngh quyết hay chính sách phát trin quc gia.

Nhưng Bình Nhưỡng không theo Ch nghĩa Xã hi mc dù Trung Quc là quc gia đỡ đu cho nó trong nhiu lnh vc, k c quân s ln chính tr. Bình Nhưỡng cũng không phi là Th đô ca mt đt nước thun cng sn bi t năm 2009 quc hi nước này đã loi b khi hiến pháp các mi liên h vi Ch nghĩa cng sn theo hc thuyết Marx-Lenin. Bình Nhưỡng hoàn toàn khác Hà Ni, cái ging nhau duy nht có th nhn thy là c hai chế đ đu đc tài như nhau và bt c giá nào lãnh đo cao nht cũng phi gi cho bng được chiếc ghế mà h đang ngi.

Độc tài ca Bình Nhưỡng được cai tr ch duy nhất mt người, trong khi đc tài ca Hà Ni được hai trăm người cùng nhau chia phn "gánh vác".

Con tàu bọc thép khi ti ga Đng Đăng đã bt ng khi thy dòng người đón tiếp nó. Bên cnh gii chc chính ph, đã đành, là hàng trăm người cm c xếp hàng hai bên đường. Báo chí nước ngoài đã chú ý ti hình nh ca các hc sinh Lng Sơn run ry trong cơn mưa tm tã, Kim Jong-un tươi tnh bt tay Võ Văn Thưởng, người được xem đang gi chìa khóa công lun cho Đng cng sn Vit Nam. Kim Jong-un chc chc không ngờ rng sau bao nhiêu năm lnh nht hai nước cũng có ngày đoàn viên thm thiết như thế này.

Và rồi báo chí được mm ý tưởng cho chiến dch tng ca lĩnh t. Bài v viết v Bình Nhưỡng ùn ùn lên trang nht, nhng thành tu v ht nhân được trm tr đến ni có cả bài "Tng Bí Thư Lê Dun tng chun b kế hoch phát trin vũ khí nguyên t" Hay câu chuyn ông ni ca Kim Jong-un tng đến thăm Vit Nam hai ln…có nhng bài báo b facebooker mang ra làm trò h v tính thn ca tng ca nó.

Kim Jong-un được b tam tiếp đón nng nhit như mt đng chí lâu ngày không gp. Th tướng Nguyn Xuân Phúc và Ch tch quc hi Kim Ngân xem ông Kim Jong-un là mt ngôi sao chính tr trong bu tri Đông Bc á, riêng TBT kiêm Ch tch nước Nguyn Phú Trng còn dành hn mt đêm đ chiêu đãi người hùng trong bui quc yến có tên Ánh dương mùa xuân. Kim Jong-un được ca tng không khác mt anh hùng đáng đ noi gương. Nhiu ca nhc sĩ có danh hiu NSND hay NSUT bày t xúc đng khi được đng gn lãnh t, được lãnh t biết ơn c th như nghệ sĩ Nhân dân Thái Bo trình bày bài Đam mê, ca ngi c ch tch Kim Jong-il. Tt c n lc này được chính ph Vit Nam tính toán rt k, rt bài bn ch đ cho mt người trông thy đó là k đã có th khiến cho siêu cường là M phi chp nhn ngi vào bàn hội ngh.

Và tất c mi hình nh y đu được báo chí ngoi quc đưa tin, m x sau khi Hi ngh thượng đnh tht bi hoàn toàn. Nhng hình nh y cho thy Hà Ni và Bình Nhưỡng không khác my v bn cht sùng bái lĩnh t, sùng bái tính cht chng M ca nước bn. Không nói ra nhưng đi s quán các nước thuc EU, M, Hàn, Nht đu thy rõ mc tiêu chính tr ca Vit Nam khi tung ra hành đng vinh danh Kim Jong-un, vinh danh mt thế lc đang chng li hu như toàn thế gii ch chp nhn mt s rt ít đng minh, trong đó có Việt Nam.

Chọn Bc Triu tiên là đng minh thân thiết qua cách hành x sau nhiu năm gián đon Hà Ni mun gi thông đip gì cho M sau khi ông Trump v nước ? Hà Ni mun chng t mình có kh năng "trung gian" cho ln hp sp ti chăng ?

Hay Hà Nội mun khp thế gii biết rng h vinh danh Kim và ý hướng tr thành mt quc gia s hu vũ khí ht nhân là điu không ai có th cn tr ?

Cả hai đáp án va nêu đu không kh thi. Ch còn mt đáp án kh dĩ chp nhn được : Kim Jong-un được Vit Nam đánh bóng chẳng qua mun người dân Vit Nam nh rng lãnh t, nht là lãnh t đc tài, luôn là người duy nht đúng và đáng được sùng bái.

Một nhc nh không h tha khi đt nước đang có quá nhiu căn bnh.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 04/03/2019

Quay lại trang chủ
Read 642 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)