Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/02/2019

Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh chấm dứt mọi hoạt động

Mặc Lâm

Khi cánh cửa khai dân trí ‘bị khép lại’

Hoa Nghi, VNTB, 27/02/2019

Một thông báo được ký vào ngày 20 tháng 2 năm 2019, do bà Chủ tịch Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh ký, xác nhận việc "chấm dứt mọi hoạt động của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh", mặc dù trong bản thông báo bà cũng nhấn mạnh rằng, 11 năm hoạt động của Quỹ đã trung thành với sứ mệnh góp phần phục hung, du nhập, khưởi phát, giữ gìn và lan tỏa những giá trị tinh hoa văn hóa nhằm phục vụ công cuộc canh tân văn hóa Việt Nam trong thế kỷ 21.

pct1

Lễ trao giải Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ 11, ngày 24/03/2018 - Ảnh minh họa

Thông báo này được một vài Facebooker đăng tải trên trang cá nhân, nhưng không nhận được quá nhiều sự chú ý. 

Facebooker Dao Tuan Anh bày tỏ về sự kiện : Khổ thế chứ, nước mình nó làm sao ấy nhỉ, cứ cái gì tử tế, đứng đắn chuyên nghiệp, thì bị đình bản, đóng cửa. Hỏi biết đến bao giờ mới khá lên được đây.

Lý do nào khiến Quỹ bị ngừng hoạt động ?. Trong thông báo dẫn "điều kiện khách quan", nghĩa là những người trong Quỹ vẫn tâm huyết với "hung dân trí, chấn dân khí", nhưng không nhận được sự ủng hộ từ bên ngoài. 

Quỹ Phan Châu Trinh, ở góc độ nào đó tôn trọng quyền tự do học thuật và tổ chức này bị "đánh" nhiều lần bởi các trang báo Nhà nước. Vào tháng 6 năm 2017, Tuần báo Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh – một trang tuần báo bị giới văn nghệ sĩ đánh giá là "hồng hơn chuyên" đã đăng tải một bài viết đả kích kịch liệt Quỹ Phan Châu Trinh, coi đây là "một trò về buôn bán tên tuổi nhà yêu nước", và chỉ thẳng ra rằng, công cuộc khai trí thực chất là "thúc đẩy đi theo mô hình dân chủ phương Tây" và "hợp lý hóa ngân sách để nuôi một đội ngũ trí thức chống đối chính quyền".

Những người đứng trong vai trò quản trị Quỹ Phan Châu Trinh, hay thậm chí những người nhận được giải thưởng này hầu như chính quyền Hà Nội đều ít nhiều thiếu sự thiện cảm, vì sự phê bình của họ đối với các chính sách – chủ trương của Đảng cộng sản Việt Nam, và thứ hai là họ cổ vũ – khuyến khích các giá trị nhân quyền, dân chủ Tây phương, trong đó đề cao sự tự do học thuật. Ở góc độ nào đó, họ có phần hao giống những gì mà nhóm Nhân văn – Giai phẩm thực hiện ở miền Bắc Việt Nam trong thời kỳ vào thập niên 50 – 60.

Sự kiện chấm dứt hoạt động của Quỹ khiến không ít người liên đới đến việc kỷ luật Giáo sư hu Hảo cũng như Nhà xuất bản Tri Thức trước đây, hay quan điểm "không để muốn nói gì thì nói" của Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Trong một bài dịch thuật gần đây được đăng tải trên Việt Nam Thời Báo, có nội dung phản ánh một tư duy quản trị của người đứng đầu Đảng cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam hiện nay – ông Nguyễn Phú Trọng. Theo đó, ông Nguyễn Phú Trọng tập trung quyền lực để tìm cách giải quyết bài toán tham nhũng trong Đảng, nhưng đồng thời ông cũng tìm cách siết chặt cái gọi là "tự do, nhân quyền, dân chủ". Trong mắt ông Trọng, cả hai yếu tố (tham nhũng và nhân quyền) đều là những yếu tố "tự diễn biến, tự chuyển hóa", và gây ra sự thách thức với khả năng trường tồn trong lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam. Việc Quỹ chấm dứt hoạt động vì điều kiện khách quan có thể đến từ sức ép trong Đảng đối với những thành phần mà Đảng cho rằng là "bất hảo", và xu hướng này có thể được ủng hộ và bảo trợ bởi tư duy của ông Nguyễn Phú Trọng.

Trở lại với vấn đề, văn hóa Việt Nam hiện nay đang trở thành một nồi thập cẩm, và trong nồi đó – nó có những thứ lố lăng, bệnh hoạn, lệch pha. Và một đất nước mà nền văn hóa lạc hậu, lố lăng thì là một đất nước kém phát triển, cũng như một đất nước mà nền văn hóa bị chuyên chính, thì nền văn hóa đó là nền văn hóa máu lạnh. Đáng tiếc, nền văn hóa Việt Nam đang bị bỏ rơi, và phương diện duy nhất làm tốt là đánh đồng văn hóa với chính trị và ngược lại.

Chính trị gia lâu đời của Mỹ Jim Leach khái quát nền văn hóa hòa nhập nhưng không hòa tan của nước này bằng quan điểm : Văn hóa của chúng ta định hình bởi nghệ thuật và khoa học nhân văn hơn là bởi chính trị. Cả hai yếu tố định hình văn hóa đó của nước Mỹ ở Việt Nam đều không có. Nền văn hóa Việt Nam trở thành một nền văn hóa thừa lai căng, nhưng lại thiếu tính sáng tạo và nhân văn là vì vậy.

Quỹ Phan Châu Trinh ra đời, cũng chỉ là tìm cách "cứu rỗi" cái nền văn hóa bệ rạc và mất đi tính người này. Và 11 năm trôi qua, nó đã cố gắng mở được cánh cửa giáo điều, chuyên chế,… để văn hóa thực sự trở về với đúng nghĩa của nó. Nhưng chừng đó là chưa đủ, 11 năm quá nhỏ bé so với chu trình 100 năm cho sự cải tạo một nền văn hóa trở lại. Thế nhưng, cánh cửa khai dân trí, giải phóng dân trí này đã tiếp tục bị "khép lại", và chu trình 100 năm bạo lực của thời Phan Châu Trinh tiếp tục được tái hiện vào thời điểm năm 2019.

Sự kiện chấm dứt hoạt động là một tin buồn của không ít người, và là điểm dừng cho cả một sự thúc đẩy văn hóa quốc gia – dân tộc của giới văn nghệ sĩ có tâm.

Hoa Nghi

Nguồn : VNTB, 27/02/2019

***********************

'Buồn và tiếc' khi Quỹ Phan Châu Trinh tự thôi hoạt động

Nguyễn Viện, BBC, 27/02/2019

Trong một thông báo được ký ngày 20/2/2019, bà Nguyễn Thị Bình - Chủ tịch Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh cho biết, Quỹ này chính thức chấm dứt hoạt động sau 11 năm tồn tại.

pct2

Giáo sư Chu Hảo, giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức và là thành viên của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh, gần đây bị Đảng kỷ luật

Nếu nhìn một cách xuyên suốt quá trình phát triển các tổ chức xã hội dân sự trong những năm gần đây và phản ứng của chính quyền đối với các tổ chức này, đặc biệt sau vụ kỷ luật Giáo sư Chu Hảo, giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức và là thành viên của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh, chúng ta sẽ không ngạc nhiên về sự kiện đáng tiếc này.

Trước hết, điều không nên quên là bà Nguyễn Thị Bình cũng như các thành viên khác của Quỹ đều là đảng viên Cộng sản, không những thế, nhiều người trong số họ từng đã và đang giữ những trọng trách trong hệ thống nhà nước. Nói một cách khác, tất cả họ đều nằm trong guồng máy của chế độ.

Trong guồng máy ấy hay tính kỷ luật của Đảng, họ không thể hoạt động độc lập theo ý chí riêng của họ, cho dù bất cứ mục đích gì. Huống hồ, Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh đã có những hoạt động mang tính khai dân trí như tinh thần của nhà chí sĩ Phan Châu Trinh, những hoạt động ngoài khuôn khổ và định hướng của chế độ.

Nhìn vào bảng thành tích Quỹ này đã làm được trong vòng 11 năm như vinh danh những hoạt động hay cá nhân có đóng góp cho sự nghiệp khai dân trí.

Đặc biệt, "Dự án tôn vinh danh nhân văn hóa Việt Nam thời hiện đại" đã vinh danh Nguyễn Văn Vĩnh, Trương Vĩnh Ký, Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu, Phan Khôi, Phạm Quỳnh, hầu như đều là những nhân vật đã từng bị chế độ lên án. Chúng ta không thể không nhận ra cái "ý đồ" thoát ách nô lệ tinh thần, tư tưởng… của những người sáng lập.

Quy trình của sự giải thể này bắt đầu từ việc kỷ luật Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức, nơi đã phổ biến những tác phẩm "có vấn đề".

Không thể không liên hệ kết nối cái "vấn đề" này trong mối xung đột giữa tri thức của việc khai dân trí với chính sách của nhà cầm quyền.

Có thể bà Nguyễn Thị Bình, trong cương vị của mình, đã nhìn vấn đề một cách khác.

Tuy nhiên, cá nhân tôi không tin vào những điều giải thích của bà Bình như "do một số điều khách quan", mà tôi nghĩ bà Bình đã chịu áp lực của chính quyền.

Mở đầu năm 2019, với một chỉ dấu bằng sự chấm dứt hoạt động của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh, như một điềm báo không lành với các tổ chức xã hội dân sự còn lại.

Song song với việc chống tham nhũng, Đảng Cộng sản mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chắc vẫn sẽ mạnh tay hơn với các tổ chức ngoài hệ thống chính quyền.

Nhưng sẽ sai lầm khi đồng hóa các tổ chức xã hội như một nguy cơ tiềm ẩn cho sự tồn tại của chế độ.

Bởi bản thân các tổ chức xã hội dân sự không bao giờ là "thế lực thù địch", thậm chí ngược lại, họ là động lực cho sự phát triển lành mạnh và sự cân bằng xã hội cần thiết, nếu chính quyền có thiện chí.

Dù sao, tôi vẫn tin vào mạch ngầm tốt đẹp của cuộc sống vẫn âm thầm được vận động nơi những người trẻ.

Nguyễn Viện

Nguồn : BBC, 27/02/2019

*********************

Cái chết của một tổ chức văn hóa 

Mặc Lâm, VOA, 25/02/2019

Đối vi nhng ai quan tâm ti lĩnh vc văn hóa hc thut Vit Nam chc không khi bun lòng khi nghe tin Qu văn hóa Phan Châu Trinh đã chính thc ngưng hot đng. Bn thông báo được bà Ch tch Nguyn Th Bình ký ngày 20 tháng 2 năm 2019 và phát hành rng rãi vào ngày 23 tháng này.

pct1

Gii thưởng Phan Châu Trinh tuy chưa mang mt tm vóc đ ln nhưng so vi các gii thưởng do nhà nước ch đo thì tht không th so sánh vi nó.

Một trong nhng ni dung cho biết "11 năm hot đng cho phép Qu Văn hóa Phan Châu Trinh vui mng trước nhng thành qu bước đu y trong vic khi phát tinh thn 'Hưng dân trí, chn dân khí'. Nay do mt s điu kin khách quan, chúng tôi xin trân trọng Thông báo chm dt mi hot đng ca Qu Văn hóa Phan Châu Trinh k t ngày công b Thông báo này".

Phải công nhn rng Qu Văn hóa Phan Châu Trinh là mt t chc được hình thành và hot đng rt bài bn chuyên nghip, tp trung mt s nhân sĩ trí thc cùng mc tiêu khai sáng tm nhìn ca người dân qua Gii thưởng văn hóa Phan Châu Trinh mt gii thưởng được Nhà xut bn Tri Thc và Qu Văn hóa Phan Châu Trinh trao hng năm cho các cá nhân có cng hiến xut sc trong các lĩnh vc giáo dục, nghiên cu văn hóa, Vit Nam hc và dch thut.

Bên cạnh gii thưởng là sinh hot xut bn sách do nhà xut bn Tri Thc cng tác vi Qu cho ra đi các loi sách nghiên cu, văn hc, chính tr, giáo dc giá tr được gii trí thc đánh giá cao và người đc tuy có s tuyn chn nht đnh nhưng đa s đu chp nhn hướng đi ca nhà xut bn.

Sau 11 năm duy trì hoạt đng có lúc khó khăn cùng nhiu khi thun tin nhưng hôm nay đã chp nhn vic đóng ca tht là mt mt mát cho nhng ai quan tâm ti vic khai dân trí, chấn dân khí như Phan Châu Trinh tng tha thiết. Tuy nhiên có mt điu l là Qu Văn hóa Phan Châu Trinh chưa tht s chiếm lĩnh mnh đt mà nó nhm ti : Nhng con người Vit Nam đang cn khai hóa. H là lp dân nghèo chiếm đi đa s trong xã hội Vit Nam. H là nam, n thanh niên la tui cn bi dưỡng tri thc trước khi bước chân vào đi sng. H là nhng tng lp khác hc hành dang d mun b xung kiến thc bng các tác phm bù đp vào thiếu thn cũng như gii thích nhng câu hi có tính hc thut. Nhng lp người y li không đng chung hay chí ít không tiếp cn được vi mt t chc xã hi dân s rt hu ích cho ti khi nó không còn hot đng na.

Vì không màng tới nó nên đi đa s dân chúng không cm thy mt mát đ mà tiếc nui. Xã hi dng dưng và cái thông báo hết sc quan trng trôi theo tng cái nhp chut trên nhng trang facebook.

Tuy nhiên có một b phn khác trong đám đông xô b y đã ht hng và cay đng khi đc được tin này. Tuy ít i và có thái đ im lng, h vn là nhóm người có tấm lòng vi nhng sinh hot văn hóa như Qu Phan Châu Trinh, bi đã quá lâu xã hi thiếu vng mt không khí hc thut đúng nghĩa cng vi mt gii thưởng tht s cn thiết cho nhng người còn thiết tha vi nn văn hóa nước nhà. Gii thưởng Phan Châu Trinh tuy chưa mang mt tm vóc đ ln nhưng so vi các gii thưởng do nhà nước ch đo thì tht không th so sánh vi nó. Mi mt gii thưởng được cp người ta thy c mt công trình xem xét và đánh giá. Nó làm người trúng gii hãnh din đã đành nó còn làm cho các tác giả quc tế biết thêm v Vit Nam sau chiến tranh và sau nhng ch thuyết khó thuyết phc.

Các tác giả trúng gii trong chuyên đ Vit Nam hc đu là người ngoi quc. Qua 11 năm nhng hc gi đot gii tăng thêm và sc lan ta ca gii đã thy trên nhiều trang báo nghiên cu quc tế.

Thông báo ngưng hot đng ch có my ch nói lên nguyên do làm cho người đc cm thy như chính mình đang b sách nhiu. " Do mt s điu kin khách quan" là nhóm ch cách điu hóa nhng khó khăn mà t chc xã hi dân sự này gp phi. Tuy không cn nêu rõ nhưng ai cũng biết nhng điu kin khách quan y là gì.

Đó là chế đ này cm thy cái gai Qu Văn hóa Phan Châu Trinh đến lúc cn phi nh sau bao nhiêu năm im lng theo dõi.

Bởi Ch tch ca nó là bà Nguyn Th Bình, một khuôn mt khó th áp chế hay tha hip. Bà Bình là người ph n duy nht đi din cho Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam ký vào Hip Đnh Ba Lê, nguyên Phó Ch tch nước trong hai nhim kỳ. Bà cũng là cháu ngoi ca Phan Châu Trinh.

Hai thành viên chủ cht khác là Giáo sư Chu Hảo và nhà văn hóa Nguyên Ngc, nhng người đang to cho chế đ nhng bui hp liên miên đ tìm cách đi phó và mt trong hai người, Giáo sư Chu Ho đã b th chế chp nhn tai tiếng đ đp ông ra khi môi trường sách v mà ông và nhóm Qu Văn hóa Phan Châu Trinh hết lòng theo đui.

Giáo sư Chu Ho tng gi chc v Th trưởng B Khoa hc và Công ngh Vit Nam t 1996 đến 2005. Sau khi v hưu ông là giám đc Nhà xut bn Tri Thc và là phó hiu trưởng trường Đi hc Phan Châu Trinh. Năm 2018, y ban Kim tra Trung ương k lut ông bng hình thc khai tr Đng. Hành đng này đã châm du vào ngn la b đng trên toàn quc và hàng triu người đã lên án hành đng được cho là hèn nhược ca Hà Ni.

Nguyên Ngọc là mt nhà văn, nhà hot đng văn hóa ni tiếng. Tác phẩm văn hc ca ông được mang vào sách giáo khoa ging dy cho hc sinh. Ông là linh hn ca Qu Văn hóa Phan Châu Trinh sau khi thành lp Đi hc Phan Châu Trinh ti Hi an, ngôi trường tư có hướng đi rõ rt nhm vào ct lõi văn hóa Vit Nam.

Trong những năm nổi lên các cuc biu tình chng Trung Quc xâm lược người dân Hà Ni luôn thy ông xut hin bên cnh dân chúng biu tình đến ni đài truyn hình Hà Ni cho ông là mt phn t phn đng.

Ông đã xin rút tên khỏi danh sách đ c Gii thưởng H Chí Minh năm 2011, một gii thưởng được cho là cao quý ca Vit Nam. Ông là mt trong nhng thành viên thành lp "Văn Đoàn Đc Lp" và có l vì vy vào ngày 13 tháng 3 năm 2018, Ban Tuyên giáo Trung ương ra công văn yêu cu Ban cán s đng B giáo dc và đào to rút toàn bộ tác phm ca các tác gi tham gia T chc ‘Văn Đoàn Đc lp’ ra khi Chương trình sách giáo khoa.

Đó là những khuôn mt sng chết vi Qu Văn Hóa Phan Châu Trinh và "lý do khách quan" khiến t chc này phi t đóng ca không làm cho người ta ngc nhiên. Nếu công tâm mà suy xét thì vic đóng cánh ca bước vào căn nhà này đi tượng thit thòi không nhng ch là người dân, mà nhà nước cũng chu thit mt phn. Đó là hình nh tt đp ca Vit Nam trước mt các hc gi quc tế đã không còn đp na.

Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh dù sao cũng làm cho hình ảnh Vit Nam bt cn ci trong vn đ hc thut và các sinh hot văn hóa thuc sách v, tri thc. Nó t đóng ca dù vi lý do gì thì nhà nước này cũng mang tiếng là áp lc nó đi đến ch không còn đường hot động. Bi Qu này không cn mt ngân sách ln đ vn hành vì nó không nuôi ai trong hi đng chm gii. Nó đóng ca vì áp lc chính tr ca nhà nước là thêm mt vết nhơ cho chế đ khi hành x thiếu văn hóa đi vi mt t chc ly văn hóa làm đu.

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 25/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 635 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)