Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/02/2019

Đến năm 2100 đồng bằng sông Cửu Long có thể chìm dưới nước

David Boyle

Gần như toàn b đng bng sông Cu Long Vit Nam - mt khu vc giúp nuôi sng khong 200 triu người - s chìm dưới nước đến năm 2100 vi tc đ din biến hin thi, mt nghiên cu mi d đoán.

scl1

Đồng bng sông Cu Long, nơi sinh cư ca gn 18 triu người và sn xut mt na sn lượng lương thc ca Vit Nam, đang st lún do khai thác nước ngm quá mc.

Vùng đồng bng này, nơi sinh cư ca gn 18 triu người và sn xut mt na sn lượng lương thc ca Vit Nam, đang đi mt vi cuc khng hong nhân đo tim tàng này phn ln là do vic khai thác nước ngm quá mc đang khiến đt st lún trong khi mc nước bin đng thi đang dâng lên, nghiên cu nhn thấy.

Các nhà nghiên cứu ti Đi hc Utrecht Hà Lan đã to ra mt mô hình s rng khp toàn vùng đng bng đ theo dõi tác đng ca vic khai thác nước ngm trong 25 năm qua và s dng nó làm cơ s cho các d đoán trong tương lai.

Khi kết hp vi tc đ gia tăng của mc nước bin do biến đi khí hu, h nhn thy rng dù có hành đng gì được thc hin đi chăng na, vùng đng bng trũng thp rng ln s b mt - mc dù nhng thay đi trong vic s dng đt có th cu vãn mt s khu vc khác.

"Kết qu cho thy khi khai thác nước ngm được cho phép tăng liên tc như trong nhng thp niên qua, st lún do khai thác có th nhn chìm gn như toàn b đng bng sông Cu Long", h kết lun.

Philip Minderhoud, một nhà nghiên cu các h thng dưới mt đt và nước ngm tại Đại hc Utrecht và là người đng đu nghiên cu này, cho biết khai thác nước ngm là mt trong nhng yếu t quan trng nht trong mt lot các yếu t khiến đng bng st lún trung bình khong mt centimét mi năm.

"Đồng bng s chng kiến rt nhiu thay đổi trong nhng thp niên ti", ông nói.

Việc Vit Nam chuyn sang nn kinh tế th trường vào năm 1986 đã kéo theo vic khai thác nước ngm t t mc gn như bng không 30 năm trước cho ti 2,5 triu lít hin đang b rút khi tng nước ngm ca đng bng mỗi ngày.

Ông giải thích nước mt đi làm gim áp lc trong cu trúc đa cht bên dưới, khiến đng bng lún xung.

"Tất nhiên người dân sng đng bng có th phát trin được trong nhiu thp niên qua mt phn là do h có ngun nước ngm này như mt ngun nước ngt min phí", ông nói. "Đó s là mt thách thc ln bi vì hoc là bn tăng tc s st lún hoc là bn không có gì đ ung và tưới cho hoa màu ca mình".

Ông nói mực nước bin đng thi đang tăng vi tc đ khong 3 mm đến 4 mm mi năm.

Trọng lượng của nhng cu trúc nhân to xây trên đng bng, dòng chy trm tích t thượng ngun suy gim và đ nén t nhiên cũng là nhng yếu t góp phn làm mt đt đng bng, ông nói.

"Nhưng khai thác nước ngm là nguyên nhân duy nht mà con người thc s có th thay đổi mt cách tích cc nếu mun mc đ st lún", ông cho biết.

Dù việc nâng nhà và đường sá được thc hin khéo léo hơn đ ng phó vi vn đ này, song tác đng ca nó đi vi nông nghip là không th tránh khi và nghiêm trng, ông nói thêm.

scl2

Các nhà nghiên cứu nói tr phi có hành đng quyết lit, phn ln đng bng sông Cửu Long s chìm dưới nước đến năm 2100.

Việt Nam là nước xut khu go ln th hai trên thế gii và 95 phn trăm sn lượng đó được sn xut đng bng sông Cu Long, nơi cũng chiếm 60 phn trăm lượng cá xut khu ca c nước.

Bùi Chi Bửu, c vn ca chính phủ Vit Nam v sn xut lúa go và là cu vin trưởng Vin Khoa hc Kĩ thut Nông nghip min Nam, cho biết tác đng kinh tế ca vic mt đt vn chưa rõ ràng.

"Chúng tôi lo lắng v tương lai. Tài nguyên nước ngt, nó có nghĩa là ngun nước t nhiên đến t sông Mekong vào mùa khô là không n", ông nói.

Năm 2016, Việt Nam thit hi hơn 1,6 t đôla do lũ lt và hn hán hy hoi ít nht 300 triu tn go vùng đng bng, ông nói.

Chín nhánh của sông Mekong bi đáp phù sa cho vùng đt màu m và phì nhiêu này khi chúng đ bin khp mt khu vc có din tích khong 40.000 km vuông.

Chín nhánh đó giờ ch còn by, ông Bu nói. "Nhưng trong tương lai có l chúng tôi còn bn hoc năm, tôi không biết".

Mất đi lượng trm tích được b sung t nhiên là mt yếu t h trng khác góp phn làm đng bng st lún.

Các đập trên thượng ngun sông Mekong, có chiu dài hơn 4.000 km bt ngun t cao nguyên Tây Tng Trung Quc ri chy qua Lào và Campuchia trước khi tuôn qua vùng đng bng, đã dn ti vic mt đi khong 40 phn trăm dòng chy trm tích, ông nói.

Đồng bằng sụt lún là một vấn đề rất lớn.

Marc Goichot, chuyên gia WWF-Tiu vùng Sông Mekong M rng

Một nghiên cu năm 2018 ca y ban Sông Mekong cho thấy 97 phn trăm dòng chy trm tích đến đng bng s b mt đến năm 2040 nếu tt c các con đp d đnh xây trên sông Mekong và các ph lưu ca nó được xúc tiến.

Ông Bửu nói các bin pháp chính sách ng phó vi nhiu thế lc làm xói mòn đng bng, có thể bao gm đê và ca x nước, đang được son tho.

Phạm Văn Hùng, Phó Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoch và Điu tra Tài nguyên Nước min Nam, người đóng góp vào nghiên cu này, nói mt s hn chế đi vi vic khai thác nước ngm đã được chính ph ban hành hồi gn đây.

Hàng chục triu tn cát cũng đang được khai thác hàng năm t sông Mekong, bao gm c đng bng sông Cu Long, và vic này càng làm vn đ trm trng hơn, Marc Goichot, chuyên gia đc trách v nước thuc chương trình Tiu vùng Sông Mekong Mở rng ca WWF, nói.

Tất c các thế lc này đã tác đng đến trng thái cân bng đng vn b sung cho vùng đng bng này mt cách t nhiên.

"Điều rõ ràng là tt c các thế lc đó đu đang góp phn đưa ti mt vn đ", ông nói. "Đng bng st lún là mt vấn đ rt ln".

David Boyle

Nguồn : VOA, 17/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 770 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)