Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/02/2019

‘Người nghèo vay tiền… cất ống nứa’ ?

Trân Văn

Một trong nhng nơi đu tiên mà ông Nguyn Xuân Phúc chn làm vic trong ngày đu tiên sau đt ngh Tết âm lch va qua là Ngân hành Chính sách xã hi (tên giao dch tiếng Anh là Vietnam Bank for Social Policies - VBSP).

vaytien1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mục tiêu xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa do Đảng và Nhà nước đặt ra, đặc biệt chú ý đến các vấn đề liên quan đến phúc lợi xã hội. Ảnh VoV, 11/02/2019

Tại đó, ông Phúc ch đo VBSP rng, bi ngân hàng này là "cánh tay ni dài ca đng, nhà nước đến người nghèo, đi tượng chính sách" nên VBSP phi va cho vay, va hướng dn làm giàu, "không đ người nghèo vay tin ct ng na, b gác bếp" (1).

Chẳng l Việt Nam có nhng người nghèo "vay tin ct ng na, b gác bếp", thm chí điu này ph biến ti mc ông Phúc phi nhc nh VBSP ? Nghèo mà "vay tin ct ng na, b gác bếp" rõ ràng là phi thường, lch s nhân loi t c chí kim hn chưa tng có !

***

Năm 1995, chính quyền Vit Nam thành lp mt ngân hàng chuyên "phc v người nghèo". Tuy nhiên Ngân hàng Phc v người nghèo ch son tho chính sách h tr người nghèo, nhn ngân sách ri giao cho Ngân hàng Nông nghip và Phát trin nông thôn (Agribank) thc hiện các "nghip v" liên quan đến "phc v người nghèo".

Lúc đầu (1988), Agribank ni tiếng vì là doanh nghip nhà nước dng đc bit, đng đu h thng ngân hàng thương mi bi có tng khi lượng tài sn ln nht Vit Nam. Sau này, Agribank ni tiếng vì đng đu v t l n xu (n không có kh năng thu hi c vn ln lãi).

Từ thp niên 2000 đến nay, lãnh đo các cp ca Agribank (t Tng Giám đc, Phó Tng giám đc ca toàn b h thng Agribank tr xung) bt đu xut hin trong các đi án kinh tế. Đi án kinh tế nhiu như nm và đi án nào, thit hi ca Agribank cũng nm trong khong t vài trăm… t đến vài ngàn… t.

Agribank hoạt đng theo kiu như thế thì làm gì còn ca nào "phc v người nghèo". Năm 2002, chính quyn Vit Nam quyết đnh tách toàn b "nghiệp v" ca Ngân hàng Phc v người nghèo ra khi Agribank, đi tên ngân hàng này thành Ngân hàng Chính sách xã hi (VBSP), có b máy riêng, các chi nhánh ri đu trên toàn quc.

Bởi được xem là mt trong nhng công c nhm "không đ ai b b li phía sau" trên con đường thc hin "kinh tế th trường theo đnh hướng xã hi ch nghĩa", "xóa đói, gim nghèo" mt cách… bn vng, VBSP được cp thêm vn, không cn đt t l d tr bt buc, không phi mua bo him cho các khon tin gi, min thuế và np ngân sách.

Theo quảng cáo ca VBSP thì ngân hàng này có ti 23 chương trình cho vay. Bi mc tiêu cao c ca VBSP, mt s chương trình cho vay được các đnh chế tài chính quc tế h tr vn : Cho vay đ phát trin doanh nghip va và nh được Ngân hàng Tái thiết Đức – KfW – h tr. Phát trin lâm nghip được Ngân hàng Thế gii – WB – h tr (2).

Năm 2017, nhân dịp k nim 15 năm ngày thành lp, VBSP loan báo, tng vn đã xp x 180 ngàn t, đã cho vay 169 ngàn t. Nh s hin din ca VBSP, có ti 31,8 triu lượt gia đình nghèo và đối tượng chính sách được vay vn và hơn 4,5 triu gia đình đã vượt qua ngưỡng nghèo.

VBSP được tng Nhà nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam tng Huân chương Lao đng hng Nht. Còn Chính ph Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam thì tng bng khen ca Th tướng cho 29 tp th, cá nhân "đt thành tích xut sc trong trin khai chương trình tín dng chính sách" (3).

Cả nhà nước ln chính ph đu không nh Kết lun ca Thanh tra chính ph. Theo đó, VBSP vướng hàng lot sai phm : Cho vay không đúng đối tượng. S dng vn vay sai mc đích. Vi phm các qui đnh v đu thu khi thc hin các d án đu tư phc v người nghèo, t chn thu ti thanh toán (tr nhiu hơn khi lượng thc tế) (4)…

Cả nhà nước ln chính ph đu không thy, người nghèo ở Vit Nam… "quên" rng, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam đã thiết lp và dùng mt khon ngân sách không nh đ duy trì đnh chế VBSP "phc v" h, gii thoát h khi đói nghèo, gi cho con h khi tht hc, thân nhân h khi ung t ch vì không có tiền chy cha,...

Tại sao mi khi cn tin đ trang tri các khon chi phí đt nhiên phát sinh lúc tht ngt như chôn ct người thân, k c khi cn mt khon vn rt nh đ mưu sinh, người nghèo Vit Nam li đi tìm du đãng, vay vi lãi sut… 365%/năm (5) ? Tại sao du đãng Vit Nam sinh sôi, ny n, lng hành như hin nay ?

Thống kê – qung bá thành tích ca VBSP, sao không tìm, tính cho đ s cá nhân, gia đình dùng tt c mi th mình có đ tr lãi vn không sch n "tín dng đen", cui cùng trốn chui, trn nhi nhưng hiếm khi thoát, b du đãng làm nhc, thm chí b bt, b tra tn đến tàn phế, mt mng ? VBSP không có chút trách nhim nào trước thc trng này ?

***

Trước khi ông Phúc đến thăm VBSP chng mươi ngày, c mng xã hi ln h thng truyền thông chính thc tng xôn xao v chuyn mt thanh niên Bình Dương, ling vào công th ca mt phường th xã Thun An cái ba lô vi 100 triu đng trong s 107 triu đng mà anh ta đã… cướp.

Trong thư gi công an, nh h tr hoàn li tài sn cho nạn nhân, anh ta kể rng, bi không có tin, khi v sanh, anh ta phi vay "tín dng đen", lãi m đ lãi con, tuyt vng vì không có cách nào thoát khi thòng lng ca "tín dng đen", anh ta đành làm cướp đ mua li s an n cho gia đình ca mình và ch dám "mượn" đ s anh ta cn.

Ông Phúc có biết gì v hin trng người nghèo b cun vào vòng xoáy "tín dng đen" hay không ? Có ! Năm 2015, lúc trao Huân chương Lao đng hng Nht cho VBSP và tng 29 bng khen ca ông cho các cá nhân, tp th ca VBSP, ông Phúc từng khẳng đnh, VBSP chính là công c đy lùi t nn cho vay nng lãi.

Mới đây, khi đến làm vic vi VBSP, ông Phúc nhn mnh, VBSP to điu kin cho người nghèo tiếp cn tín dng, "đy lùi tín dng đen". VBSP vi Thng đc Ngân hàng Nhà nước làm Ch tch Hi đng Qun tr là biu tượng th hin s quan tâm ca h thng chính tr, h thng công quyn đến người nghèo, đi tượng chính sách.

Trước vô s thm nn vì người nghèo thiếu tt c nhng s h tr cn thiết, cho dù B Công an va th "trit phá tín dng đen" (7), có người bình thường nào dám khơi khơi ch đo : "Không đ người nghèo vay tin ct ng na, b gác bếp" ! Đó là lý do đ buc phi nhìn nhn, Th tướng Vit Nam qu là… phi thường !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 17/02/2019

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/dung-de-nguoi-ngheo-vay-tien-cat-ong-nua-bo-gac-bep-20190211132213837.htm

(2) https://vi.wikipedia.org/wiki/Ngân_hàng_Chính_sách_xã_hội

(3) http://www.nhandan.com.vn/chinhtri/item/34422702-hoi-nghi-tong-ket-15-nam-thuc-hien-tin-dung-chinh-sach.html

(4) http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Chung-khoan/740833/hang-loat-sai-pham-tai-ngan-hang-chinh-sach-xa-hoi-viet-nam

(5) https://www.tienphong.vn/phap-luat/chi-tiet-lai-suat-cat-co-trong-hoat-dong-tin-dung-den-nam-long-1351542.tpo

(6) https://nld.com.vn/tin-doc-quyen/nan-nhan-bi-cuop-107-trieu-dong-mong-cong-an-khong-truy-bat-hung-thu-20190201122138439.htm

(7) https://vtv.vn/trong-nuoc/bo-cong-an-quyet-tam-triet-pha-tin-dung-den-20181204004146962.htm

Quay lại trang chủ
Read 493 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)