Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/02/2019

Đất nước có bao giờ như thế này chưa ?

Mạnh Kim

Chỉ vài tun trước và sau Tết mà dòng thi s Vit Nam đã tiếp tc "chy siết" vi vô s v vic khiến không khi cười ra nước mt…

Đất nước có bao gi din như thế này chưa ?

ketxe1

Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lì xì cho các nữ công nhân môi trường vào đêm Giao thừa tại đường Thanh Niên © VTC News cung cấp   

Đầu tiên là bc nh Ch tch nước-Tng bí thư Nguyn Phú Trng đi chúc Tết và lì xì công nhân vệ sinh vào ti 4/2/2019 (30 Tết) ti đường Thanh Niên (Hà Ni). Hành đng "đp" và "đy tính nhân văn" này đã nhanh chóng b nghi ng là ngy dng, mt màn din kém cht lượng được dng ti bi đo din dm.

Điu khiến dư lun… h h là cô "nhân viên môi trường" nhn bao lì xì ca ông Trng li trông ging như mt nhân vt mà ch hai ngày trước đó đã đến Đi cnh sát giao thông s 14 thuc Phòng Cnh sát Giao thông Công an Hà Ni nhn li cái ví b mt, mt hình nh th hin "nghĩa c cao đp" và "đạo đc liêm khiết" ca ngành công an. Mãi đến ngày 12/2, t VTC News mi đăng bài "S tht v cô gái xut hin trong hai bc nh dy sóng dân mng trước Tết Nguyên đán". Bài báo cho biết cô gái nhn li ví b mt tên là Ngô Nhã Phương, trú ti phường Sao Đỏ, th xã Chí Linh, tnh Hi Dương. Tuy nhiên, "mt na s tht" còn li - tc danh tánh, ch và tông tích tht ca cô "nhân viên môi trường" - thì vn còn nm trong din "bí mt đi tư" "chưa được công b" ! 

ketxe2

Hình ảnh chị Phương được trao trả lại đồ đạc, tiền bị rơi vào ngày 2/2 (28 Tết âm lịch) © VTC News

Liên quan chuyn "din", vài năm gn đây, ngành công an sử dng rt mnh "nh hưởng truyn thông" đ xây dng hình nh và gy dng uy tín sau vô s "mt mát" và "tn tht" uy tín trước nhng v "nhc chân va chm" người dân mt cách thô bo và phn cm. Nhng cnh đưa c già qua đường, đ c già ngã té, đưa c già chai nước sui liên tc xut hin trên các phương tin truyn thông… Vn đ ch các "đng chí" làm tung kém quá.

ketxe3

Đi lạc đường, cụ bà 83 tuổi được nữ Cảnh sát giao thông đưa về tận nhà - Ảnh An Ninh Thủ Đô

Các "đng chí" lý ra nên được đào to vài khóa v lòng v k năng din xut ln k thut "xây dng kch bn". Hu như tp phim ngn nào ca các "đng chí" cũng tr thành "bom tn" trên mng và được khán gi nhit lit… ch trích. Ngôn ng ca "h thng đng" thường nhc đến t "thc cht", "đi vào thc cht", "hành đng thc cht"… nhưng các "đng chí" thay vì "thc cht" vai trò của mình thì li biến mình thành k xu dưới mt người dân ri sau đó li din vai người tt mt cách rt không "thc cht". Đt nước này cn công an tt, công an không hi l, công an không làm chết dân trong đn. Đt nước này không cn công an có "nghiệp v đóng phim".

Mà nói cho hết thì không ch công an. Din đang là "xu hướng". Gn như mi ngành và mi nhân vt chính quyn đu din c, t trng cây, đến cày rung, t v v thiếu nhi đến chăm lo người nghèo. Ti sao "xu hướng" din li "thnh hành" ? Vì "thực cht" kém quá nên phi din, dù din d, din gượng, bt chp din b "l" là... din !

Đất nước có bao gi nhm như thế này chưa ?

"Bắt đu mùa l hi : Tôi tm mình trong dòng sui nhân văn" – phát biu ca tiến sĩ Trn Hu Sơn, phó ch tch thường trc Hi văn ngh dân gian Vit Nam (VOV, 6/2/2019).

Nói đến l hi, đt nước không "tm" ni trong "dòng sui nhân văn". "Nhân văn" nào đây ? L hi bây gi là dp buôn thn bán thánh, là dp phơi bày các hành vi kém văn hóa, là thi đim đ người ta thể hin bn năng sng còn, và c "nim tin". Ngày 3/2/2019, dư lun đã "choáng" vi bài báo VietnamNet : "Dân ơn Đng ! Đng ơn Dân !". "Có quc gia nào mà nhân dân tin tưởng, nghĩa tình vi đng cm quyn như Vit Nam ?...

Không biết t thi nào, người dân, thành thói quen, ct li là "ơn Đng, ơn Chính ph". Được mùa, sm thêm con trâu cày, "ơn Đng, ơn Chính ph". Có con đ đi hc, có công ăn vic làm, "ơn Đng, ơn Chính ph". Sinh thêm con, đ thêm cháu, cũng không quên "ơn Đng, ơn Chính ph". Có thêm cây cầu, đon đường, con đp, mái trường, người dân ci lòng ngi ca Đng, "Đng tt tht"… Bài báo viết. Tuy nhiên, khi đt nước "hân hoan bước vào mùa l hi" thì mi thy, vi dân, chng có Đng nào đây.

ketxe4

Tranh cổ động : "Nhờ ơn Đảng ta, có hạnh phúc - ấm no, bản - làng đổi mới". Nguyễn Anh Minh (Vĩnh Phúc)

Người ta mê ông Thn Tài ; bt lông ln đ "ly hên", đp nhau v đu đ giành "phết" ; git manh chiếu sân đình vi ước vng sinh con trai… Phó giáo sư-tiến sĩ khoa hc Phan Đình Tân còn cho biết, "Có người li dng l hi đ u đ, tr thù…".

L hi còn cho thy mt s x tràn n ut xã hi, những n ut dn nén được dp "m van" hết c, tương t s "v òa" ca chiến thng bóng đá. Như bóng đá, l hi cũng được làm rùm beng, đ người dân quên đi nhng thc trng đt nước.

L hi là lá bài m dân. Tuy nhiên, cũng t l hi người ta mi thy khái niệm nim tin đang khng hong như thế nào. Người dân đang tin gì ? Điu gì mi tht s đáng gi là "nim tin" và "mt b phn không nh người dân" đang tin vào lông ln, vào thn linh, hay tin vào chính quyn, vào "ơn Đng" ? 

Đất nước có bao gi lon như thế này không ?

Ngày 10/01/2019, Công ty cổ phn dch v k thut đường cao tc Vit Nam (Vietnam Expressway Corporation - VEC) ra quyết đnh s 13/QĐ-VEC-HĐTV vi ni dung cm hai xe mang bin s 51A-558.50 và 51G-772.56 được phép chy trên tt c các tuyến cao tc do VEC qun lý, vi lý do "hai phương tin này đã có hành vi c tình dng xe trước trm thu phí, không thc hin theo hướng dn ca nhân viên trm, gây ùn tc ti trm, gây hoang mang cho nhân viên phc v ti trm thu phí, làm mt trt t an ninh ti khu vc". Dư lun phn ng dữ di trước quyết đnh này và gii lut sư cũng cho biết đây là mt quyết đnh phm lut.

Có bao nhiêu điu trái khuy phm lut din ra hàng ngày Vit Nam và có bao nhiêu chuyn phm lut được din dch bng nhng lp liếm chng hn v hai công an An Giang nhậu xn đánh dân vào ngày 6/2/2019 (mùng hai Tết) đã được miêu t là "trên tay có cm mt vt ging gy st" (Đt Vit 12/02/2019) ?

Đt nước có bao gi lon đến mc này ? Điu đáng nói là bi kch lon trong xã hi Vit Nam s không kết thúc. Điu đáng nói nhất là chng ai biết đt nước s tiến đến đâu nhưng mi người đu có th hình dung nó lùi như thế nào

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 13/02/2019

Quay lại trang chủ
Read 719 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)