Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/01/2019

‘Tấm thảm chùi chân’ của những ông chủ xã hội chủ nghĩa

Mạnh Kim

Một trong nhng "ti" ln nht ca người dân Lc Hưng (Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) là nghèo ! Quá nghèo ! "Nghèo thy thm !" – như người ta thường nói. Khu đt ca h s được tránh xa nếu h là thành phn "cán bộ" hoc nhng k đ giàu đ "chy thuc" nhm biến nhng căn bit th xây trái phép thành hp pháp. Người nghèo là vn đ xã hi không quc gia nào không đi din nhưng người nghèo Vit Nam không ch là nhng thân phn thiếu ăn thiếu mc. H còn là tm thảm đ nhng bàn chân xã hội chủ nghĩa chùi xung không thương tiếc cùng vi v mt di trá ma mãnh ht lên : "Đng và Nhà nước luôn chăm lo cho người nghèo" !

tamtham1

Người nghèo vn mit mài trong giá rét nhng ngày giáp Tết.

Chưa bao gi người dân b la bp công khai bng nhng "thng kê" cho thy xã hi ngày càng ít người nghèo bng lúc này. Ti phiên hp th 27 ngày 17/09/2018, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, báo cáo kết qu hai năm thc hin Ngh quyết s 76/2014/QH13 ca Quc hi v đy mnh thc hin "mc tiêu gim nghèo bn vng" đến năm 2020 đã được công b, như mt bng chng xác nhn thành tích ca nhà cm quyn : tính đến cui năm 2018, tỵ̣̉ nghèo cả nước còn dưới 6%. C th, t 2015-2017, t l h nghèo bình quân c nước gim 1,59%/năm, đt vượt so vi mc tiêu đ ra là t 1-1,5%/năm. Thời đim hin ti, theo Tạp chí Đng Cng sn (14/11/2018), hiện c nước có hơn 1,9 triu h nghèo (chiếm 8,23% tng h dân toàn quc) và hơn 1,3 triu h cn nghèo (5,41%)…

Những con s t l "thoát nghèo" không nói lên hết thc trng. Các báo cáo, trung thực hay không, không cho thy thc tế rng, khái nim "nghèo" đây đã vượt qua nhng đnh nghĩa thông thường v nghèo. Nó không ch liên quan cái ăn cái mc hay nhng điu kin cn có đ được cơm no áo m. Chng "hi tho" v "chiến lược" xóa nghèo "bền vng" nào đ cp đến tình trng người nghèo đang b tng dt tàn nhn ra bên l phát trin, và đc bit, người nghèo đang tr thành nhóm đi tượng được nhm đến đ hy sinh cho cái gi là phát trin.

Chính quyền khoan vi t hào thành tích xóa đói giảm nghèo, vì chính quyn, trong không ít trường hp, là th phm to ra nghèo đói. Mt ví d : nhân danh "phát trin", người ta đã gii ta vô s đt đai và cho rng đó là điu không th tránh đi vi bt kỳ quc gia nào trên con đường xây dng đt nước. Điều này được thc hin không ch t "ch trương chính sách" mà còn t s tùy tin cùng s ăn chia ca các chính quyn đa phương vi lp nhà giàu mi ni được hình thành thông qua các quan h. Điu đáng ghi nhn là người ta luôn "né" các khu đt nm dưới "s hu" "cán b" hoc thành phn lm tin nhiu ca, dù "phm lut" ln chiếm trái phép hay không. Chng cn đi đâu xa, th đến khu vc quanh sân bay Tân Sơn Nht, ai cũng có th thy điu s s này. Hơn ai hết, nhng gia đình nn nhân b gii ta oan Th Thiêm có th k ra ti sao và t đâu mà h tr thành nghèo kh vô gia cư.

Người nghèo Vit Nam ngày nay không ch là nhng gương mt kh cc lam lũ. Hình nh đó có th thy tt c bc tranh xã hi thế gii. bt kỳ giai đon nào Vit Nam cũng có những "ch Du", tuy nhiên, "kiếp nghèo" ca "ch Du" ngày xưa khác vi thân phn ca "ch Du xã hội chủ nghĩa" trong thi đi "rc r". Nếu cnh nghèo trước khi "cách mng v" và "đi ta có Đng" là hình nh mt xã hi chưa phát trin thì cnh nghèo ngày nay còn được chồng lên ngn ngang nhng di trá ngy bin đ che đy và lp liếm các khiếm khuyết ca vô s chính sách bt công biến người nghèo thành nn nhân trc tiếp và hng chu thê thm nht trong tt c các nhóm đi tượng-tng lp xã hi. "Tr nguy kch, vn phải đóng tin mi được cp cu" (Tuổi Tr 29-7-2016) – đó là tựa mt bài báo nói lên s bi đát cùng cc ca thân phn người nghèo thi nay.

Chết-không-có-hòm-chôn là mt hình nh nghèo kh khn khó tn cùng. Nhưng sng-không-có-nhà- không ch là bc tranh của nhng mnh đi rách rưới. Nó t cáo rt rõ nhng "sai lm" được thc thi mt cách c tình ca các "chính sách phát trin" nói chung. Phát trin gn như luôn đi đôi vi s xut hin nhng nghch lý nhưng nghch lý nào ma mai cho bng hình nh : t "tâm thế" nhng k không có "miếng đt cm dùi", như thi "tin cách mng", nhng ông ch xã hội chủ nghĩa ngày nay hăm h lao vào giành đt "cm dùi" ca nhng người nghèo "tn cùng bng s", và lin ngay sau đó dng lên tm băngrôn đ chói : "Đng và Nhà nước luôn chăm lo cho người nghèo" !

Những con s thng kê, nhng phát biu "xúc đng" và nhng chiến dch "nhn tin ng h người nghèo", ngoài vic đ m dân, s không mang li gii pháp nào đ xóa b nghch lý và bt công, nếu không đ cp và không gii đáp được nhng câu hi mà người nghèo nào cũng thấy : nh đâu mà "đám chính quyn" tr nên giàu có khng khiếp đến vy ! Rt khó có th thuyết phc được rng chính quyn đang thành công trong các chính sách xóa đói gim nghèo, mt khi quan chc đa phương vn đua nhau ăn chn ngân sách dành cho người nghèo. Càng khó có th tin "Đng và Nhà nước" chia s khó khăn vi người nghèo trong khi "người" ca "Đng và Nhà nước" là nhng trường hp "mu mc" ca vic làm giàu bng "buôn chi đót".

Người nghèo không ch túng thiếu kh cc. H là nn nhân đầu tiên và trực tiếp ca tt c "cn bã" lng xung ca nhng hào nhoáng gi to sinh ra t mt mô hình phát trin, ma mai thay, da trên lý thuyết "xóa b bt bình đng". "Bt c tr đang bú đóng tin xây dng nông thôn mi" (Zing 1-7-2018) – đây không phải là câu chuyn gii hn trong phm vi đói nghèo. Nó là vn đ liên quan đến th chế và các chính sách to ra nhng người nghèo theo cách chưa tng có trong lch s phát trin xã hi Vit Nam. Người nghèo đang "lãnh đ" mi th t hi nht và h hoàn toàn không có "quyền" đ chn la. Ai đó có th chn siêu th mua thc phm an toàn, chn trường hc tt cho con, chn bnh vin "xn" thm chí nước ngoài... Trong khi đó, người nghèo ch có th ung ly trà đá mà h đ tin mua ; ch có th gi tr vào trường mẫu giáo nơi có th có cô giáo trn nước con h ; ch có th vào bnh vin công nhếch nhác nm vt v trên nhng hành lang bn thu. Cm chén cơm, h đ "kiến thc tng quát" đ nói vi nhau v ngun thc ăn nhim đc. H s lm. H không mun chết sm vì ung thư trước khi lo cho con vào đi hc hoc trước khi gi tin v quê cho b m sa nhà. Tuy nhiên, h vn phi nut. H không có chn la nào khác.

tamtham2

Những quan xã hội chủ nghĩa Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Hội đồng Lý luận Trung ương ký kết chương trình hợp tác ngày 14/03/2017 - Ảnh minh họa

Khoảng cách giàu-nghèo ngày càng giãn rng đang tr thành vn đ rt ln. Dù vy, nhng đa tr nm co qup mái hiên các cao c lng ly chưa đ đ nói hết thm cnh ca khong cách giàu nghèo. Bng thế nào mt ch ký nhoáy trong vài giây có th mang li nhng khon tin kếch sù, mà người ta làm c đi không tích cóp ni, mi là "nghch lý giàu nghèo" đang diễn ra trên khp đt nước này. Người ta đang tung hô nhng t phú như Phm Nht Vượng. Người nghèo không th so vi t phú. Tt nhiên. Người nghèo thm chí cũng không th so ni vi tng lp thp hơn "đng cp t phú" nhiu ln. Tht không bình thường khi có những viên chc tép riêu vn dư tin cho con đi du hc M (như mt tay Phó Công an phường mt qun Thành phố Hồ Chí Minh mà tôi biết). Có chính sách "xóa đói gim nghèo" nào có th giúp người nghèo có nhiu chn la hơn, như tay công an kia ?

Có quá nhiều đường nét không bình thường trên bc tranh giàu nghèo hin nay. T l nghèo đói, được công b, "đang gim" nhưng người nghèo có th thy mi nơi, ngày càng nhiu. Người nghèo mi min, mi đô th, mi tnh thành… nhưng h " đâu" trên bn đ phát trin ca đt nước ? H đang b ht dt ra bên l. H là cái bóng đen lng l bên cnh nhng tòa nhà sáng rc. H là viên đá lót đường cho nhng chiếc xe siêu sang ca đi gia tư bn Đ. H là nn nhân ca nhng ch ký nguch ngoc "chng nhn" h b mt đt và mt nhà. Họ là tm thm chùi chân ca nhng ông ch xã hội chủ nghĩa, trong lch s, vn xut thân t nghèo kh bn cùng. Trong tt c nhng điu không bình thường khi nói v bc tranh giàu nghèo ca xã hi ngày nay thì đây là điu không bình thường và ma mai bc nht !

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 19/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 933 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)